Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/03/2017

Tham nhũng ở Việt Nam đang ở mức độ nào ?

tổng hợp

Tỷ lệ tham nhũng ở Việt Nam là 65% (RFA, 07/03/2017)

Có khoảng 900 triệu người ở 16 nước thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương được cho rằng đã phải trả tiền đút lót để nhận được các dịch vụ công. Nếu tính theo tỷ lệ người dân trong khu vực thí cứ 4 người có hơn 1 người phải trả tiền tham nhũng.

thamnhung1

Việt Nam là nước có tỷ lệ tham nhũng cao dựa theo bản đồ do Transparency International cung cấp. Courtesy of transparency.org

Báo cáo mới của Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International) có trụ sở tại Berlin, Đức, công bố như vậy vào ngày 7 tháng 3.

Để có báo cáo này, Transparency International đã hỏi 22.000 người trong khu vực về kinh nghiệm của họ đã trải qua với tham nhũng.

Theo báo cáo, chỉ có 1 trong số 5 người được hỏi cho rằng mức độ tham nhũng đã giảm, trong khi một nửa số người trả lời chính phủ đã không làm tốt công tác chống tham nhũng. 38% những người nghèo nhất được hỏi nói rằng họ đã phải trả tiền tham nhũng. Tỷ lệ này cao hơn so với ở các nhóm người có thu nhập cao hơn.

Cũng theo báo cáo, cảnh sát đứng đầu khu vực công đòi tiền đút lót nhiều nhất. Khoảng dưới 1/3 số người được hỏi nói rằng họ đã phải làm việc với cảnh sát trong vòng 12 tháng qua và phải trả tiền hối lộ.

Theo bản đồ do Transparency International cung cấp, Việt Nam có tỷ lệ tham nhũng là 65%.

**********************

Minh bạch Quốc tế : Tỷ lệ hối lộ ở Việt Nam cao thứ nhì Châu Á-Thái Bình Dương (VOA, 07/03/2017)

thamnhung2

65% người được phng vn Vit Nam nói h phi tr tin hi l.

Tổ chc theo dõi chng tham nhũng Minh bch Quc tế đt Berlin hôm th Ba cho hay khong 900 triu người, tương đương khong 1/4 dân s, 16 nước Châu Á-Thái Bình Dương phi hi l đ được tiếp cn các dch v công. Sau khi phng vấn 22.000 người trong khong thi gian 18 tháng t tháng 7/2015 đến tháng 1/2017, Minh bch Quc tế cho biết cnh sát là nhng viên chc hay đòi hi l nht vi gn 1/3 s người tham gia kho sát nói rng h phi hi l trong năm qua.

n Đ có t l hi l cao nhất trong s 16 quc gia Châu Á-Thái Bình Dương mà Minh bch Quc tế kho sát. 69% người được phng vn n Đ nói h phi tr tin hi l. Đng th nhì sau n Đ là Vit Nam vi khong 2/3 s người, tương đương 65%, đã phi hi l khi tiếp cn các dịch v công.

Cuộc kho sát cho thy Trung Quc có t l thp hơn nhiu vi mc 26%, trong khi đó Pakistan là 40%.

Trái ngược li, nước có mc tham nhũng ít nht là Nht Bn, ch có 0,2% s người được hi cho biết h đã tr tin hi l.

Trong khi ở các nước như Thái Lan, n Đ và Pakistan, nhng người nghèo thường là mc tiêu ca nn hi li, li có xu hướng ngược li nhng nước như Vit Nam, Myanmar và Campuchia.

Trên toàn khu vực, ch có 20% cho biết h nghĩ rng s v tham nhũng đã gim đi, trong khi 40% nói rằng tình hình đã ti t hơn. Trung Quc, gn 3/4 s người được hi cho biết tình hình đã xu đi trong ba năm qua k t khi báo cáo gn đây nht v khu vc được công b vào năm 2013.

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)