Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/12/2018

Đài Loan : đoàn du khách Việt Nam bỏ trốn bị bắt lại

Tổng hợp

Hơn chục người du khách Việt Nam bỏ trốn đã bị bắt giữ (RFA, 27/12/2018)

Hơn chục người trong tổng số 152 du khách Việt Nam bỏ trốn khi du lịch Đài Loan đã bị bắt giữ tính đến lúc này

dailoan1

Du khách nước ngoài tại Đài Bắc vào ngày 27 tháng 12 năm 2018 - AFP

Cơ quan Di trú Đài Loan vào trưa ngày 27 xác nhận thông tin vừa. Theo đó thỉ có 6 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau, 5 người khác tự ra trình diện.

Mạng báo Taiwan News vào 5 giờ chiều ngày 27 loan tin có phụ nữ Việt trốn từ 4 nhóm du khách bỏ trốn được đưa đến trốn và làm việc tại một nhà thổ nổi tiếng tại Cao Hùng là ‘Nhà thổ Vi Cá". Cơ quan Di Trú Quốc gia Đài Loan nói sẽ tiến hành điều tra sau khi nhận được tin báo này.

Danh tánh của những người bị bắt chưa được công khai và họ đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm Đạo luật Chống buôn người, Luật Nhập cư và Luật Lao động Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Andrew Lee cho biết, Bộ này đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền Việt Nam về vụ việc du khách bỏ trốn lớn nhất trong vòng 3 năm qua khi Đài Loan thực hiện chính sách hướng nam miễn thị thực cho các đoàn du khách từ Nam Á trong đó có Việt Nam.

Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan CNA ngày 26/12 dẫn báo cáo từ Cục du lịch cho hay, có khoảng 566 du khách nước ngoài bỏ trốn từ tháng 11/2015, trong đó du khách Việt Nam chiếm 72% số người bỏ trốn là 409 người.

Hôm 25/12, thông tin 152/153 người Việt Nam khi đi du lịch ở thành phố Cao Hùng, phía Nam Đài Loan vào ngày 21/12 và 23/12 đã bỏ trốn khiến dư luận xôn xao.

Chính quyền Đài Loan sau đó đã cho dừng thị thực du lịch theo đoàn từ Việt Nam vốn chỉ yêu cầu doanh nghiệp lữ hành được chỉ định có 5 du khách là có thể xin thị thực và không cần chứng minh tài chính.

Vào chiều ngày 27 tháng 12, Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng chính phủ Việt Nam, có đề nghị với Bộ Văn Hóa- Thể Thao- Du Lịch Việt Nam báo cáo vụ việc hơn 152 du khách Việt Nam đăng ký di du lịch Đài Loan nhưng khi vừa đến nơi thì bỏ trốn như vừa nêu.

********************

Vụ du khách Việt ‘biến mất’ ở Đài Loan: 3 người bị bắt (VOA, 27/12/2018)

Ba trong số 152 khách du lịch Việt Nam "mất tích" cuối tuần trước đã bị bắt hôm 26/12, theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan (NIA).

dailoan2

Các du khách Việt Nam bị bắt giữ hôm 26/12.

Theo thông cáo đăng trên trang web của cơ quan chuyên trách vấn đề xuất nhập cảnh này hôm 27/12, ngoài ba người bị giữ, chính quyền địa phương đã tìm ra 4 người, trong đó có một người không bỏ trốn và ba người khác đã tự ý rời Đài Loan, hiện các nhóm đặc nhiệm vẫn tiếp tục truy tìm 145 người.

dailoan3

Hai người Việt bị Đài Loan bắt giữ hôm 26/12.

NIA cho biết rằng ba người bị bắt đã được giao cho cơ quan công tố xử lý các sai phạm theo các luật về di trú, phòng chống buôn người và lao động trái phép.

Ngoài ra, cơ quan này cho hay đã huy động lực lượng điều tra về khả năng có sự dính líu của các nhóm tội phạm.

Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan cho biết đã thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để truy tìm những người vẫn còn bỏ trốn cũng như những kẻ đồng lõa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 26/12 đăng thông cáo trên trang web, cho biết rằng "Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân".

Thông báo viết tiếp: "Các cơ quan chức năng của Đài Loan cho biết đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc; trước mắt dự kiến tạm dừng việc cấp thị thực đoàn đối với công ty lữ hành International Holidays Trading Travel do đã để xảy ra tình trạng trên. Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc".

Tin cho hay, đây được coi là vụ du khách "biến mất" đồng loạt lớn nhất kể từ khi Đài Loan bắt đầu thực thi chương trình visa có tên gọi là Quan Hồng năm 2015.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOA tiếng Việt, đây là dự án thị thực điện tử miễn phí không cần phải chứng minh tài chính và việc làm nhằm thúc đẩy các du khách tới Đài Loan theo nhóm từ các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia và Miến Điện. Tuy nhiên, các nhóm du khách chỉ có thể xin visa thông qua các công ty lữ hành đã được Đài Loan cho phép.

dailoan4

Khách du lịch ở Đài Loan.

Theo NIA, Bộ Nội vụ Đài Loan sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên trách về du lịch và Bộ Ngoại giao để xem xét toàn diện nhằm đảm bảo tính hiệu quả của chương trình Quan Hồng.

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao của Đài Loan, chưa hồi đáp trước một đề nghị phỏng vấn của VOA tiếng Việt.

Chuyện du khách Việt "mất tích" trở thành thông tin được nhiều người đọc nhất trên hầu hết các trang báo của Đài Loan cũng như Việt Nam trong những ngày qua.

Vụ việc đã gây ra tranh luận trên mạng xã hội cũng như phần bình luận của nhiều cơ quan báo chí tiếng Việt.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, "Đài Loan và Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam trong năm 2017".

Thống kê của Bộ này cho biết rằng tính đến hết năm ngoái, "số lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan hơn 206.000 người, trong đó lao động làm việc trong ngành sản xuất công nghiệp chiếm trên 87% và dịch vụ xã hội chiếm 13%".

Viễn Đông

****************

Đài Loan tìm kiếm 152 du khách Việt Nam "mất tích" (RFI, 26/12/2018)

Báo chí Đài Bắc hôm nay 26/12/2018 cho biết chính quyền hòn đảo đang tìm kiếm 152 người Việt đến Đài Loan bằng visa du lịch, và có thể đã ở lại để làm việc một cách bất hợp pháp.

dailoan5

Thành phố Cao Hùng (Kaohsiung) nhìn từ biển vào.wikipedia

Theo Cơ quan Nhập cư Đài Loan, tổng cộng có 153 người quốc tịch Việt Nam đã đến thành phố Cao Hùng hồi cuối tuần, nhưng chỉ tìm thấy có một người. Thông cáo của cơ quan này cho biết đã "thành lập một lực lượng đặc nhiệm và làm việc với cảnh sát, để điều tra về nhóm du khách mất tích và nhóm nào đứng sau họ".

Báo chí Đài Bắc cho rằng những người Việt này có thể đến Đài Loan để lao động bất hợp pháp. Họ có nguy cơ bị trục xuất và bị cấm nhập cảnh từ ba đến năm năm.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan thông báo visa của những khách du lịch người Việt mất tích đã bị hủy, và Văn phòng đại diện Đài Loan tại Việt Nam đã ngưng cấp visa cho 182 người Việt khác, dù đã được cơ quan du lịch chấp thuận. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với AFP là đã yêu cầu chính quyền Đài Loan làm rõ vụ này, và phối hợp giữa đôi bên để chương trình trao đổi về du lịch không bị ảnh hưởng.

Cách đây ba năm, Đài Loan đã đưa ra chính sách miễn thị thực nhằm thu hút du khách 16 nước Nam Á và Đông Nam Á (trong đó có Úc và New Zealand). Theo Tổng cục Du lịch Đài Loan, trước đó khoảng 150 du khách cũng đã "mất tích" tương tự, nhưng không rõ sau đó có bao nhiêu người được tìm thấy.

Chương trình miễn thị thực trên của Đài Bắc nằm trong "Chính sách Hướng Nam" để đẩy mạnh ngành du lịch, trong bối cảnh khách từ Hoa lục giảm mạnh do Bắc Kinh muốn gây áp lực lên kinh tế Đài Loan.

Thụy My

*******************

Đài Loan bắt 11 người trong nhóm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn (Người Việt, 27/12/2018)

Hôm 27 tháng Mười Hai, giới chức Cơ Quan Di Trú Đài Loan cho biết đang bắt giữ 11 người trong nhóm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn sau khi đến đảo quốc này vào cuối tuần trước.

dailoan6

Sáu trong số 152 du khách Việt Nam bỏ trốn bị bắt.(Hình : Cơ quan di trú Đài Loan)

Ngoài 6 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau trên toàn Đài Loan, 5 người khác hôm 27/12 đã tự ra trình diện tại quận Trung Lịch, thành phố Đào Viên.

Hãng thông tấn CNA cho hay, ba du khách đầu tiên bị phát hiện ở khu vực Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc. Bốn người khác tự ra trình diện tại thành phố Đào Viên. Ngoài ra có hai phụ nữ hơn 50 tuổi bị bắt tại Đài Nam, Chương Hóa vào sáng ngày 27 tháng Mười Hai.

Báo mạng Zing cho biết Văn phòng công tố Đài Loan đang tạm giữ các du khách để phục vụ điều tra. Những người này bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Chống buôn người, Luật Nhập cư và Luật Lao động Đài Loan.

Ngoài ra, theo báo Taiwan News, có ba người khác trong nhóm này được xác định là đã về lại Việt Nam. Ba người này đều xuất cảnh trước ngày 25 tháng Mười Hai.

Trước đó, đội đặc nhiệm Di Trú Đài Loan đã mở cuộc tìm kiếm 152 khách du lịch Việt Nam "mất tích" sau khi đến Đài Loan này từ hôm 21 tháng Mười Hai và được chia thành bốn đoàn. Sự vụ được ghi nhận là vụ mất tích đồng loạt lớn nhất của du khách từ khi chương trình cấp visa đặc biệt–"Quan Hồng" -, được khai triển vào năm 2015 dành cho những người đến từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei.

Giới chức Di Trú Đài Loan nhận định vụ 152 khách du lịch Việt Nam là một vụ buôn người.

dailoan7

Đài CCTV ghi lại cảnh nhóm du khách Việt bỏ trốn ngay sau khi check-in khách sạn tại Cao Hùng. (Hình chụp qua màn hình)

Theo tờ Apple Daily của Hồng Kông hôm 26 tháng Mười Hai, Việt Nam là nước đứng đầu về số người bỏ trốn tại Đài Loan. Tờ báo dẫn lời giới chức địa phương nói phụ nữ người Việt Nam cư ngụ bất hợp pháp tại Đài Loan thường bị ép buộc làm gái mại dâm trong khi đàn ông làm công nhân xây dựng hoặc khai thác gỗ lậu.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, "đại biểu quốc hội Việt Nam ", được báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời : "Vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan là đáng buồn vì đã làm xấu đi hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Và, cũng có thể nói 152 du khách này đã làm nhục quốc thể".

Tờ báo cũng cho biết thêm hồi tháng Tư, 2017, công an tỉnh Phú Thọ đã triệt phá một đường dây chuyên đưa người Việt xuất cảnh trái phép sang Đài Loan. Đường dây do một người đàn ông ở tỉnh Phú Thọ cầm đầu được ghi nhận đã đưa trót lọt 88 người ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam… sang Đài Loan với visa du lịch rồi bỏ trốn. Mỗi người đi xuất cảnh dạng này phải trả phí cho người ở Đài Loan 5.000 Mỹ kim, chưa kể chi phí cho người trong đường dây ở Việt Nam.

Theo truyền thông Đài Loan, sau vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan, Bộ Nội Vụ, Cục Du Lịch và Bộ Ngoại Giao Đài Loan sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về chương trình "Quan Hồng" và siết chặt các biện pháp quản lý visa du lịch. (T.K.)

********************

152 khách Việt 'mất tích' : Bắt ba du khách, Đài Loan thắt chặt visa (BBC, 27/12/2018)

Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan (NIA) đã bắt giữ ba trong 152 du khách Việt 'mất tích' vào cuối tuần trước.

dailoan8

Nhóm người Việt nghi ngờ thuộc nhóm 152 du khách Việt mất tích

Có tổng cộng bảy người đã được phía Đài Loan tìm ra.

Sáng 27/12, NIA cho biết kể từ khi tiến hành cuộc tìm kiếm, một du khách đã liên lạc được và "thực tế đã không rời nhóm", trong khi đó ba du khách khác đã tự trở về Việt Nam.

Đến tối 26/12, đội đặc nhiệm của NIA sau đó phát hiện và đã bắt giữ ba du khách Việt khác ở các huyện Gia Nghĩa, Chương Hóa và Tân Trúc.

Hiện ba du khách Việt này đang bị điều tra bởi văn phòng công tố thành phố Cao Hùng về các cáo buộc vi phạm Luật Chống buôn người, Luật Di trú và Luật Tuyển dụng việc làm, NIA cho biết.

Hiện vẫn còn 145 du khách Việt Nam khác đang bị truy tìm.

NIA cho biết đã thông báo và đang kết hợp chặt chẽ với Cơ quan Di trú Việt Nam để giải quyết tình trạng vi phạm bất hợp pháp này ở hai quốc gia.

Cơ quan Di trú Việt Nam thì cho biết đang theo sát tình hình và đã tiến hành một cuộc điều tra riêng.

dailoan9

Một người Việt nghi ngờ ở trong nhóm du khách 152 người bị bắt giữ

Đài Loan xem xét lại visa Quan Hồng

Trong khi đó, Đài Loan cũng đang xem xét lại visa Quan Hồng sau vụ việc du khách Việt biến mất - vốn là vụ mất tích lớn nhất trong những năm gần đây ở hòn đảo này, theo Cục Du lịch.

Ông Chu Vĩnh Huy, lãnh đạo Cục Du lịch cho biết rằng cơ quan này sẽ thắt chặt quy trình xem xét thị thực.

Và Cục Du lịch Đài Loan cũng sẽ kết hợp với NIA và Bộ Ngoại giao Đài Loan để kiểm tra ngẫu nhiên các hồ sơ đăng ký thị thực.

"Vụ việc xảy ra tuần trước là một trường hợp cá biệt. Vẫn có những nhóm tour chất lượng và chúng ta không nên nhìn nhận chương trình này một cách tiêu cực", Cục Du lịch cho biết.

"NIA vẫn đang điều tra vụ việc này và chúng tôi sẽ đề ra những biện pháp phù hợp để giải quyết các trường hợp tương tự".

152 khách Việt mất tích như thế nào ?

Theo Taipei Times, Chủ tịch Hiệp hội Giải cứu và Hỗ trợ khách quốc tế du lịch Đài Loan, ông Hứa Cao Khánh cho biết :

Nhóm khách Việt đầu tiên gồm 23 người đến Cao Hùng hôm 21/12 cho chuyến tour 5 ngày. Bốn nhóm khác gồm 130 người đến Đài Loan hôm 23/12 cho chuyến tour 4 ngày.

Cả 153 khách này đều ở hai khách sạn Star International ở quận Tam Dân và khách sạn Đế Hào ở quận Diêm Trình, theo báo Zing.

Có thông tin cho thấy những kẻ buôn người đã đưa xe đến đón các du khách này tại khách sạn, ông Hứa nói.

Trưởng đoàn dẫn nhóm đầu tiên đã báo cảnh sát, nhưng cảnh sát khi đó cho biết họ không thể bắt giữ vì các du khách có thị thực hợp pháp.

Bảy du khách trong nhóm đầu tiên biến mất hôm 24/12, 16 người còn lại biến mất vào hôm 25/12.

Còn bốn nhóm khách gồm 130 người đến hôm 23/12, thì 128 người biến mất hôm 24/12, còn một người khác thì rời đi hôm 25/12.

Người duy nhất còn lại là trưởng đoàn tour.

Theo báo Zing, "một nhân chứng họ Trần chứng kiến sự việc tại khách sạn Star International tối 23/12, khi du khách người Đài này đến khách sạn vào lúc 21h30, anh nhìn thấy một nhóm du khách kéo hành lý và lần lượt bước lên một chiếc SUV đang chờ sẵn ven đường. Cảnh tượng y hệt diễn ra liên tục trong một tiếng, rất huyên náo".

Còn tại khách sạn Đế Hào, "một số du khách người Việt được cho là 18h nhận phòng thì 19h đã rời đi".

dailoan10

Theo số liệu của Cục Du lịch Đài Loan, từ 2015, có khoảng 414 du khách đến Đài Loan đã mất tích, trong đó có 409 người đến từ Việt Nam, còn lại là 5 người Campuchia.

Tất cả 152 du khách Việt này đều không phải chứng minh tài chính khi làm visa vì họ nộp theo diện visa Quan Hồng, công ty du lịch Việt nam có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ lý lịch.

Vì vậy theo ông Hứa, sẽ không hợp lý nếu bắt công ty du lịch Đài Loan phải chịu chi phí trục xuất các du khách này.

Cục Du lịch Đài Loan cũng cho biết chỉ có một du khách là "du khách thực sự, có nghĩa thậm chí những người hướng dẫn du lịch cũng không trung thực".

Thêm chi tiết khác là tất cả các du khách này đều đã mua vé khứ hồi.

Bộ Ngoại giao Đài Loan trước đó cho biết đã hủy thị thực của 152 hành khách này và cũng sẽ hủy đơn xin thị thực của 182 du khách Việt Nam khác trong cùng chương trình đăng ký sang Đài Loan.

Cục Du lịch Đài Loan đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao ngừng cấp thị thực du lịch cho các tour du lịch cho khách Việt Nam qua công ty ETHoliday, công ty Đài Loan giúp tổ chức chuyến tour.

Theo số liệu của Cục Du lịch Đài Loan, từ 2015, có khoảng 414 du khách đến Đài Loan đã mất tích, trong đó có 409 người đến từ Việt Nam, còn lại là 5 người Campuchia.

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)