Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/12/2018

Đến lượt báo Tuổi Trẻ bị Đảng bịt miệng

Tổng hợp

Bốn nhà báo Tuổi trẻ online bị khai trừ và thu hồi thẻ hội viên nhà báo (RFA, 29/12/2018)

Hội Nhà báo Việt Nam hôm 27/12 có quyết định khai trừ, thu hồi thẻ hội viên đối với 6 nhà báo trong đó có 4 người thuộc mạng báo Tuổi trẻ online (TTO) vì bị cho là "vi phạm đạo đức nghề nghiệp".

tuoitre2

Hình chụp báo Tuổi Trẻ Online - Courtesy Tuổi Trẻ Online

Theo TTXVN, bốn người thuộc TTO bị áp dụng hình thức kỷ luật nêu trên bao gồm ông ông Võ Hoàng Thuật, Phó Tổng thư ký tòa soạn phụ trách báo điện tử Báo Tuổi trẻ Online ; bà Vũ Chi Mai, Thư ký tòa soạn ; ông Phạm Minh Đức, phóng viên Ban Chính trị xã hội và ông Dương Thanh Dân, biên tập viên.

Một trường hợp khác bị thu hồi thẻ và khai trừ khỏi Hội nhà báo Việt Nam là bà Hà Thị Thanh Thúy, phóng viên báo Quảng Ninh.

Cả 5 trường hợp đều không nêu rõ đã "vi phạm đạo đức nghề nghiệp" như thế nào.

Trường hợp còn lại là bà Đào Thị Thanh Bình, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận, bị khai trừ vì liên quan đến nghi án nhận 70.000 USD của Công ty trách nhiệm hữu hạn LEXSHARE- ICT Việt Nam có trụ sở ở Bắc Giang để không đăng bài về vi phạm của doanh nghiệp.

Báo Tuổi trẻ online vừa hoạt động trở lại vào hôm 16/10/2018 sau 3 tháng bị đình bản và bị phạt 220 triệu đồng vì "đăng thông tin sai sự thật và có thông tin gây mất đoàn kết dân tộc".

Hồi tháng 11, có tin 13 lãnh đạo các phòng ban của báo Thanh niên bị cho thôi chức vì không phải là đảng viên cộng sản.

******************

4 nhà báo của Tuổi Trẻ bị khai trừ khỏi Hội Nhà báo Việt Nam (VOA, 30/12/2018)

Bốn nhà báo ca báo Tui Tr b khai trừ khỏi Hi Nhà báo Vit Nam vì điu được nói là nhng vi phm đo đc ngh nghip ca h, theo mt quyết đnh mi được đưa ra bi cơ quan qun lí nhà báo ca Vit Nam.

Bước đi này được thc hin vài tháng sau khi hàng lot lãnh đo và nhà báo ca mt trong nhng t báo ln nht Vit Nam b x lí k lut v điu b cho là nhng sai sót "gây hu qu nghiêm trng", khiến báo này b pht tin và website b đình bn ba tháng trước khi được cho phép hot đng tr li vào tháng 10.

Quyết đnh do Phó Ch tch Thường trc Hi Nhà báo Vit Nam H Quang Li kí ngày 27 tháng 12 khai tr bn nhà báo làm vic cho báo đin t ca Tui tr Online, bao gm Võ Hoàng Thut, phó tng thưtòa soạn ; Vũ Chi Mai, thư kí tòa son ; Phm Minh Đc, phóng viên Ban Chính tr - Xã hi ; và Dương Thanh Dân, biên tp viên.

Những nhà báo này được yêu cu phi np li th hi viên v Hi đng x lí vi phm đo đc ngh nghip người làm báo Vit Nam cp Trung ương trước ngày 15 tháng 1 năm 2019, theo Thông tn xã Vit Nam.

Nhà chức trách qun lí thông tin-truyn thông trước đó trong năm nay cáo buc Tui Tr đã thông tin sai sự tht trong bài báo "Chủ tch nước đng ý cn ban hành Lut biu tình" đăng trên website vào ngày 19 tháng 6.

Đoạn văn b cho là cha thông tin sai sự tht tường trình v mt bui tiếp xúc c tri Thành ph H Chí Minh ca ông Trn Đi Quang, trong đó ông được dn li nói rng ông đng tình vi kiến ngh ca c tri là cn có Lut biu tình và ha báo cáo Quc hi v ni dung này.

tuoitre1

Cục Báo chí thuộc B Thông tin và Truyn thông trong quyết đnh x pht vào tháng 7 ph nhn ông Quang đưa ra phát biu có ni dung như vy và kết lun bài báo ca Tui Tr "gây nh hưởng rt nghiêm trng".

Tuổi Tr cũng b quy trách v "thông tin gây mt đoàn kết dân tộc" trong phn bình lun bài viết "Sao trong quy hoch chưa thy cao tc min Tây ?" đăng ngày 26 tháng 5 năm 2017.

Trong mộthông báo cải chính, Tuổi Tr tha nhn tường trình ca h là không chính xác và nói rng trc trc kĩ thut đã đ hin th mt bình lun có ni dung "không phù hp" vi ch trương biên tp ca Tui Tr.

Nhưng mt đt nước mà báo chí b kim soát cht ch, s vic này khơi lên những nghi ngờ rằng phát biu ca ông Quang, người đã qua đi vào tháng 9, có th đã b kim duyt.

Một tng biên tp và phó tng biên tp mi đã được Ban thường v Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh - đơn v ch qun ca Tui Trbổ nhim vào cuối tháng 10.

Ngoài bốn nhà báo ca Tui Tr, Hi Nhà báo Vit Nam cũng khai trrút thẻ ca mt nhà báo ca báo Thương hiu và Công lun b cáo buc tng tin doanh nghip, và mt nhà báo khác ca Báo Qung Ninh.

Quay lại trang chủ
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)