Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/12/2018

Giới hoạt động : 2018 - năm tồi tệ nhất về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam

VOA tiếng Việt

Các nhà hoạt đng nhn đnh rng năm 2018 là mt năm ti t nht v thành tích nhân quyn Vit Nam vi hàng trăm người bt đng chính kiến b bt, nhiu người b án tù cao hơn trước nhiu, trong khi các nhà tranh đu luôn b nhân viên an ninh hành hung, sách nhiu.

nq1

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị tuyên 20 năm tù và 5 năm quản chế.

Từ Hà Ni, n lut sư nhân quyn Lê Th Công Nhân nói rng trong năm 2018 chính quyn Vit Nam đã đưa ra những bn án "khng khiếp chưa tng có" :

"Trong năm qua chính quyền đã tuyên nhng bn án khc lit, án tù 20 năm cho anh Lê Đình Lượng, mt nhà đu tranh bo v môi trường [phn đi] Formosa ; hay bn án khng khiếp cho Lut sư Nguyn Văn Đài 15 năm tù và rất nhiu bn án khác … Nhà cm quyn bt chp tt c s lên tiếng ca quc tế".

Theo các nhà hoạt đng, phong trào đu tranh vì dân ch cho Vit Nam tiếp tc b đàn áp mt cách khc lit, nhân quyn tiếp tc b vi phm trm trng.

nq2

Các nhà tranh đấu Lê Thu Hà, Trươ ng Minh Đ ức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển.

Từ đu năm 2018, din ra nhng v x án nhm vào các nhà hot đng và đu tranh, đin hình như v xét x ông Lê Đình Lượng ti Ngh An vi mc án lên đến 20 năm tù giam và 5 năm qun chế. Kế đến là hàng lot các thành viên ca Hi Anh em Dân ch như Lut sư Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Bc Truyn, Trương Minh Đc, và Phm Văn Tri, vi mc án tng cng lên đến 66 năm tù giam, 17 năm qun chế.

The 88 Project, một t chc phi li nhun v nhân quyn ca Hoa Kỳ, cho biết có đến 103 nhà hot đng b bt, 120 nhà hot đng b x án tù trong 2018, nng hơn và nhiu hơn so vi năm 2017. Trong s 120 người b kết án, có 11 người b án tù t 10 đến 14 năm, có hai người b kết án 15 đến 19 năm tù.

Ông Vũ Quốc Ng, Tng Giám đc ca t chc phi li nhun Người Bo v Nhân quyn, cho VOA biết :

"Trong năm 2018, theo thống kê ca Người Bo v Nhân quyn, Vit Nam bt gi 26 nhà hot đng và kết án 39 nhà hot động, vi tng mc án lên đến 294,5 năm tù và 66 năm qun chế. Con s này chưa k đến hàng trăm người b bt gi trong các cuc biu tình gia tháng 6 phn đi Lut An ninh mng và d lut Đc khu kinh tế".

Từ thành ph H Chí Minh, lut sư Lê Công Đnh cho VOA biết :

"Điều kin nhân quyn trong 2018 rt t hi. S dĩ nhng ngày tháng cui năm chúng ta không nghe thy có nhiu tin bt b các nhà bt đng chính kiến là vì nhà cm quyn Vit Nam đang thương lượng vi cng đng Châu Âu v vic phê chun hip đnh tư do thương mi song phương nên h tm lng xung vic bt b, nhưng vic đàn áp nhân quyn vn tiếp tc xy ra. S sách nhiu nhà bt đng chính kiến cũng như các nhà hot đng vn din ra hàng ngày. Cách nay vài hôm tôi vn b giam nhà t sáng cho đến chiu do Câu lạc bộ Lê Hiếu Đng t chc gp mt dp cui năm".

Theo ông Vũ Quốc Ng, Vit Nam còn s dng nhiu bin pháp đ đàn áp gii bt đng chính kiến như s dng côn đ đ đánh đp, cũng như cô lp kinh tế, ngăn cn vic gp g vi các nhà ngoi giao, và cm xut cnh.

Từ Hà Ni, nhà hot đng Nguyn Lân Thng nói :

"Trong năm qua nổi cm ln nht trong vi phm nhân quyn Vit Nam là vic đàn áp hàng lot các nhà đu tranh, đc bit là trong các cuc biu tình phn đi d lut đc khu và Lut An ninh mng t tháng 6, vi nhiu người b bt và b b tù, b quy vào ti ‘gây ri trt t công cng’ hay ‘tuyên truyn chng nhà nước’. Đây là vic vi phm nhân quyn trng trn".

Chỉ vì chng li D lut Đc khu và Lut An ninh mng mà có hàng trăm người dân khp các tnh thành đã b bt và b kết án. Đc bit là ti Ninh Thun và Đng Nai, có trên 60 người b kết án tù nhiu năm.

Cũng trong năm qua, một s nhà hot đng người M gc Vit b bt hay kết án tù nng, như Will Nguyn, Michael Nguyn, Angel Phan, James Nguyn... vì tham gia vào các hoạt đng dân ch trong nước.

nq3

Hai công dân Hoa Kỳ James Nguyễn và Angel Phan bị giải ra tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/8/2018. Photo Soha

Tuy nhiên, trong năm 2018 có 3 nhà hoạt đng trong nước đã được tr t do vi điu kin phi ri Vit Nam và sng lưu vong nước ngoài là Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc Blogger M Nm ; lut sư nhân quyn Nguyn Văn Đài, và cng s Lê Thu Hà.

Các nhà hoạt đng dự báo rng tình hình vi phm nhân quyn sang năm 2019 s khó được ci thin, thm chí còn "u ám hơn" nht là khi Lut An ninh Mng được thc thi.

Ông Vũ Quốc Ng nói :

"Luật An ninh mng s có mt tác đng rt ln đi vi gii bt đng chính kiến và các nhà hoạt đng online Vit Nam. Đó s là mt công c đ bt ming gii bt đng chính kiến, nhng người phn bin xã hi, và các nhà hot đng nói chung".

Về phn mình, bà Lê Th Công Nhân đưa ra ý kiến :

"Tất c các chiêu trò đê hèn nht mà mt người bình thường khó nghĩ ra sp ti s được Vit Cng tung ra ly c thc thi Lut An ninh mng. H còn ly c lut này đ phn bác s can thip ca quc tế và chúng s mnh tay đàn áp mt cách tàn bo trên din rng trên c nước đi vi nhng tiếng nói phn kháng".

Hôm 16/12, trong một báo cáo đ trình cho Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc (UNHRC), T chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) đã nêu các vn đ vi phm nhân quyn ti Vit Nam bao gm quyn t do báo chí, tôn giáo, xã hi dân s, hi đoàn đc lp, tra tn trong tù…

HRW lên án chính quyền Vit Nam s dng các điu lut mơ h đ b tù các nhà hot đng chính tr và tôn giáo mt cách ôn hòa.

 

Giới hoạt động : 2018 - năm tồi tệ nhất về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam 
Quay lại trang chủ
Read 510 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)