Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/01/2019

Viễn kiến năm 2019, Thủ tướng lo sợ chống phá

Tổng hợp

Thủ tướng Việt Nam nêu viễn kiến cho năm 2019 ‘tăng tốc, bứt phá’ (VOA, 02/01/2019)

Thủ tướng Vit Nam trình bày vin kiến ca ông cho một năm 2019 "tăng tc, bt phá" tp trung vào nhng kế hoch cng c và phát trin kinh tế, trong khi chính ph ban hành ngh quyết trong ngày đu tiên ca năm mi nhm đến nhng mc tiêu này.

vn1

Thủ tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc phát biu khai mc Hi ngh Chính ph vi đa phương 2018, Hà Ni, ngày 28 tháng 12, 2018. (Hình : Chính ph Vit Nam)

Cổng Thông tin đin t hôm th Ba đăng mt bài viết ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc có nhan đ "N lc đi mi, sáng to, quyết lit hành đng, phn đu thc hin thng li toàn din kế hoch năm 2019, to nn tng cho phát trin nhanh và bn vng", trong đó ông Phúc nêu ra nhng trng tâm ch đo điu hành đ hoàn thành các mục tiêu đt ra cho năm th tư ca Kế hoch phát trin kinh tế-xã hi 2016-2020 và là năm chun b cho Đi hi toàn quc ln th 13 ca Đng Cng sn.

"Chúng ta xác định rõ năm 2019 là năm tăng tc, bt phá trên các lĩnh vc, phn đu thc hin đạt kết qu cao nht như đng chí Tng Bí thư, Ch tch nước đã ch đo", ông Phúc viết, nhc ti đường hướng được ông Nguyn Phú Trng nhn mnh trong Hi ngh toàn quc ca Chính ph vi các đa phương vào cui tháng 12.

Ông Phúc cho biết chính ph ban hành các Nghị quyết 01 và 02 vào ngày 1 tháng 1 v các nhim v, gii pháp ch yếu thc hin kế hoch phát trin kinh tế-xã hi, d toán ngân sách nhà nước năm 2019 và tiếp tc ci thin môi trường kinh doanh, nâng cao năng lc cnh tranh.

Ông cũng lưu ý rng năm 2019 "rất đc bit" vì là dp k nim 50 năm thc hin di chúc ca c Ch tch H Chí Minh xây dng đt nước "đàng hoàng hơn, to đp hơn" và ông kêu gi s tham gia ca mi thành phn xã hi đ hin thc hóa s mnh đó.

Sáu nội dung trng tâm ch đo điều hành mà th tướng trình bày chi tiết bao gm tp trung phát trin kinh tế ; phát tin văn hóa, xã hi hài hòa vi phát trin kinh tế ; tăng cường qun lí tài nguyên, bo v môi trường ; đy mnh ci cách hành chính, xây dng Chính ph đin t ; tiếp tc cng c quc phòng, an ninh và đy mnh công tác đi ngoi ; và đy mnh thông tin truyn thông, to đng thun xã hi.

Ông Phúc tập trung mnh vào ni dung phát trin kinh kinh tế dường như được đt ưu tiên quan trng hàng đu. Ông đ ra hàng lot mc tiêu như cng c nn tng vĩ mô, qun lý cht ch n công, nâng cao năng sut lao đng và sc cnh tranh, cơ cu li đu tư với trng tâm là đu tư công, cùng nhng mc tiêu khác đ khc phc nhng hn chế và thách thc mà ông nói cn phi thng thn nhìn nhn.

"Năng suất, cht lượng, hiu qu và sc cnh tranh còn thp ; sc chng chu ca nn kinh tế trước nhng biến đng bên ngoài chưa cao. Mô hình tăng trưởng chuyn đi còn chm ; các ngun lc chưa được gii phóng ti đa ; vic cơ cu li nhiu ngành, lĩnh vc còn chm, lúng túng ; công nghip h tr phát trin chưa tương xng ; chưa tham gia nhiu vào mng sn xut và chui giá trị toàn cu", ông Phúc viết.

Tăng trưởng kinh tế năm 2008 là 7,08 phn trăm, theo s liu Tng cc Thng kê công b vào tun trước. Con s này được xem là mc tăng cao nht t năm 2008 tr li đây. GDP bình quân đu người ước tính đt 58,5 triu đng, tương đương 2.587 đôla, tăng 198 đôla so vi năm 2017.

Trong nội dung đy mnh thông tin truyn thông, th tướng cũng kêu gi x lý nghiêm các trường hp "li dng quyn t do ngôn lun, vi phm li ích ca nhà nước", mt cáo buc thường được đưa ra nhm vào những người có quan đim bt đng chính kiến ch trích Đng và Nhà nước.

Mục tiêu này được nhn mnh trong bi cnh Lut An ninh mng gây tranh cãi bt đu có hiu lc vào ngày 1 tháng 1. Lut này b nhiu người xem là nhm mc tiêu tăng cường trn áp quyền t do biu đt trên nhng mng xã hi như Facebook, nơi mà nhiu người Vit Nam trước nay có được mt không gian tương đi m đ bày t quan đim ca mình v nhng vn đ chính tr và xã hi nhy cm.

Kết thúc bài viết, ông Phúc kêu gi cng đng doanh nghiệp, các tng lp nhân dân đoàn kết vi toàn b h thng hành chính nhà nước "n lc phn đu vi quyết tâm cao nht" đ đt được các mc tiêu đ ra cho năm 2019.

*****************

Thủ tướng Việt Nam lại kêu gọi đánh bại cái gọi là âm mưu chống phá Đảng - Nhà nước (RFA, 02/01/2019)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại lên tiếng kêu gọi đánh bại cái mà người đứng đầu chính phủ Hà Nội cũng như lãnh đạo Việt Nam lâu nay gọi là ‘âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước.

vn2

Hình minh họa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Quốc hội ở Hà Nội hôm 22/10/2018 - AFP

Đó là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo điều hành trong năm 2019 mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến trong bài viết nhân dịp năm mới.

Bài viết được báo chí nhà nước đăng tải toàn văn trong ngày đầu của năm mới 2019 trong đó có trọng tâm thứ năm về Quốc phòng, An ninh được ông Phúc viết như sau :

"Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Quyết liệt trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", "tín dụng đen" ; tội phạm ma túy, cướp giật, công nghệ cao,... ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ".

Nhiệm vụ thứ 6 mà người đứng đầu Chính phủ Việt Nam quan tâm là :

"Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận, vi phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2019 là năm rất đặc biệt vì theo ông đây là "Năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Nguyên văn câu viết của ông Nguyễn Xuân Phúc là "Thấm nhuần tư tưởng và mong muốn của Người, chúng ta phải có tầm nhìn rộng mở, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong ước của Người và cũng là ước mơ của triệu, triệu người dân Việt Nam".

Theo một thống kê chưa đầy đủ của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam, trong năm vừa qua đã có ít nhất 51 người đấu tranh ôn hòa, chủ yếu hoạt động trên Internet bị chính quyền Hà Nội bắt giam và khởi tố với các tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ", tuyên truyền chống Nhà nước" và "Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân".

Hàng trăm người khác trên cả nước bị bắt giữ, kết án sau các cuộc biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và An Ninh Mạng trong tháng 6/2018.

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)