Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/01/2019

Tai nạn giao thông đầu năm dương lịch, chống cho vay nặng lãi, từ bỏ quốc tịch

Tổng hợp

Hơn 110 người chết vì tai nạn giao thông dịp Tết Dương lịch 2019 (RFA, 02/01/2019)

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều ngày 2 tháng 1 tại ngã tư Bình Nhật, xã Tân Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Theo truyền thông trong nước, một xe container đã tông vào 18 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư khiến ít nhất 5 người chết tại chỗ và 23 người khác bị thương.

tainan1

Hiện trường vụ một xe container đã tông vào 18 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư khiến ít nhất 5 người chết tại chỗ và 23 người khác bị thương vào khoảng 3 giờ chiều ngày 2 tháng 1 tại ngã tư Bình Nhật, xã Tân Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Courtesy of soha.vn

Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng cũng ghi nhận một trường hợp tài xế say rượu đã lái taxi tông vào nhiều xe máy khiến 3 người chết và 4 người bị thương trên Quốc lộ 20, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng vào đêm ngày 1 tháng 1.

Thống kê cho thấy trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, cả nước đã xảy ra gần 150 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 110 người chết, trung bình có khoảng 28 người chết mỗi ngày.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 1/1/2019 trích số liệu vừa được công bố của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Cục Cảnh Sát Giao Thông, Bộ Công an cho hay.

Cụ thể, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay số tai nạn đường bộ là 145 vụ khiến 109 người chết và 60 người bị thương ; số tai nạn đường sắt là 2 vụ làm 1 người chết và 1 người bị thương. Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định số người tử vong trong dịp Tết Dương lịch năm nay cao hơn năm 2018.

Cơ quan trên cũng cho biết lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã xử lý gần 18.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 2.800 phương tiện, tước giấy phép lái xe trên 1.000 trường hợp, nộp Kho Bạc Nhà Nước trên 15 tỷ đồng ; cảnh sát giao thông đường thủy xử lý trên 1.300 trường hợp vi phạm, nộp Kho Bạc Nhà Nước 1 tỷ 200 triệu đồng.

tainan2

Tai nạn giao thông ở Việt Nam qua các năm - Courtesy of Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Nguyên nhân của các vụ tai nạn được cơ quan chức năng đánh giá là vì ý thức chấp hành pháp luật của một số người điều khiển giao thông chưa cao trong khi mật độ phương tiện trong những ngày Tết tăng rất cao. Tình trạng chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt ẩu, lái xe sau khi uống rượu, bia và không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông được ghi nhận vẫn xảy ra phổ biến. Một số xe khách cũng được nói đã chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, và tăng tiền vé.

Một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được Cục Cảnh Sát Giao Thông báo cáo như vụ xảy ra vào sáng 29/12/2018 tại Bình Thuận khi một xe khách giường nằm đâm vào một xe tải khiến hai người chết và 7 người bị thương.

Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay đã có gần 1.300 ca cấp cứu do tai nạn giao thông tại địa bàn chỉ trong 4 ngày Tết Dương dịch khiến 3 trường hợp tử vong.

https://youtu.be/XPouVmmaz0k

************************

Số người chết vì tai nạn giao thông đầu năm cao hơn cả ‘khủng bố’, ‘chiến tranh’ (VOA, 02/01/2019)

Một tai nn giết chết ít nht 6 người và làm 22 người khác b thương Long An vào ngày đu tiên sau kỳ ngh l ti Vit Nam đang gây rúng đng dư lun, nâng cao s t vong trong mt báo cáo trước đó là 111 người thit mng ch trong 4 ngày ngh l.

tainan3

Hiện trường v tai nn huyn Bến Lc, Long An, ngày 2/1/2019.

Một số người ví tai nn giao thông ti Vit Nam đang giết người ngang vi thi chiến và "còn hơn c khng b", trong khi mt s khác đ li cho nn tham nhũng và các yếu t khác.

Theo tường thut ca truyn thông trong nước, vào chiu ngày 2/1, mt chiếc xe đu kéo (container) đã tông vào 25 chiếc xe máy đang dng đèn đ mt ngã tư thuc huyn Bến Lc, tnh Long An, khiến cho ít nht 6 người chết và 22 người b thương.

Một cnh quay trong video trên mng cho thy chiếc xe trng ti ln đã lao thng vào đám đông người đang ch đèn đ t phía sau vi tc đ nhanh, chng khác gì chiếc xe ti khng b lao vào dòng người đi b Nice, Pháp, vào năm 2016.

Ba trong số các nn nhân chết ti ch, 3 người khác chết trong lúc được đưa đi cp cu. Nhiu nn nhân đang được cp cu ti Bnh vin đa khoa Long An, trong khi mt s khác được chuyn lên Bnh vin Ch Ry, Sài Gòn, trong tình trng nguy kch.

Vụ tai nn đang gây rúng đng dư lun mng xã hi sau khi thông tin được truyn đi.

"Còn hơn c khng b", blogger Nguyn Chí Tuyến viết trên trang Facebook, trong khi Facebooker Thông Chương đt câu hi : "Có đt nước nào t l người chết vì tai nn giao thông còn hơn thi chiến như thế kia không ? Có đt nước nào mà mt ngày s người chết gn 41 người vì tai nn giao thông ?"

Nguyên nhân của v tai nn Long An đang được điu tra, nhưng Zing dn thông tin ban đu t công an huyn Bến Lc nói rng khi đến ngã tư đèn đ, xe container đã "đp thng không dính" nên tông vào dòng người.

Trước đó mt ngày, VnExpress dn s liu trong báo cáo của Cc Cnh sát Giao thông, B Công an, cho biết ch trong 4 ngày ngh Tết Dương lch, trên c nước đã xy ra 136 v tai nn, khiến cho 111 người chết và 54 người b thương.

Trong khi đó, số liu t Tng cc Thng kê hi cui tháng 9 cho biết trong vòng 9 tháng đầu năm ngoái đã có 6.012 người chết vì tai nn giao thông, bình quân 22 người chết mi ngày.

"Giao thông như cái ci xay tht công dân ngay ti đt nước mình xy ra hàng ngày", nhà văn Nguyn Đình Bn viết trên trang Facebook cá nhân, trong khi Linh mục Đinh Hu Thoi và mt s người khác cho rng nn tham nhũng đã khiến cho các d án, công trình nâng cp, m rng đường xá, cơ s h tng b "ct xén" dn đến nhng hu qu trc tiếp trên tính mng người dân.

Theo Tổ chc Y tế Thế gii, tai nạn giao thông đường b là nguyên nhân hàng đu gây t vong cho người dân đ tui 15-29 Vit Nam. Nguyên nhân ch yếu là do nhng bt cp ca Lut Giao thông và vic thc thi lut pháp ti Vit Nam.

*****************

Khám xét hàng chục điểm cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa (RFA, 02/01/2019)

Hàng chục công ty cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa bị khám xét trong tuần qua. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 2 tháng 1 năm 2018.

tainan4

Hàng chục công ty cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa bị khám xét trong tuần qua. Capture from video

Trong ngày 2 tháng 1, Công an thành phố Thanh Hóa bắt tạm giam 5 nghi can với cáo buộc liên quan đến hoạt động tín dụng đen và tàng trữ ma túy. Viện kiểm sát thành phố Thanh Hóa cũng ra quyết định khởi tố 5 nghi phạm vừa nói cùng ngày.

Những người bị bắt khởi tố gồm Cao Xuân Thu, giám đốc Công ty Dịch vụ tài chính Đại Tín ; Đỗ Nguyễn Minh Tân, kế toán Công ty Đại Tín ; Lê Phú Lượng và Đỗ Văn Thái thuộc Công ty Trường Cửu. Riêng nghi phạm Trương Đình Tâm nhân viên Công ty Thương Tín bị bắt về hành vi tàng trữ ma túy.

Khi khám xét 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính thuộc nhiều công ty khác nhau, công an phát hiện các doanh nghiệp này đều liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Công an cũng thu được nhiều vũ khí như lựu đạn, bình xịt hơi cay, dao kiếm... và hơn 1,5 tỷ đồng tiền mặt.

Theo công an Thanh Hóa, từ 2016 đến nay, có gần 7.000 người dân vay tiền của các công ty trên với tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng, lãi suất vay tương đương hơn 180%/năm. Các công ty thường không ghi lãi suất vay, nhưng bắt người vay tiền làm thủ tục mua bán, cho thuê tài sản... để che giấu cơ quan chức năng.

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen ở Thanh Hóa diễn ra phức tạp, gây bức xúc cho người dân.

Tại cuộc họp Hội đồng Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa hôm 13/12/2018, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại, hoạt động tín dụng đen tại tỉnh Thanh Hóa có thể được công an bảo kê. Tuy nhiên khi một số đại biểu chất vấn Thiếu Tướng Nguyển Hải Trung, Giám Đốc Công An Tỉnh Thanh Hóa về trách nhiệm của ngành công an trong vấn đề này, thì vị giám đốc công an tỉnh đã không trả lời rõ các thắc mắc.

Hồi ngày 8 tháng 12 năm ngoái, Đại tá Khương Duy Oanh, Thủ trưởng Cơ Quan Cảnh sát Điều Tra tỉnh Thanh Hóa cho biết một công ty có tên Nam Long chuyên hoạt động tín dụng đen có 26 chi nhánh, lập ‘mạng chân rết’ tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

*****************

4.418 người bỏ quốc tịch Việt Nam năm 2018 (Người Việt, 01/01/2019)

Cả năm 2018, có tất cả 4,418 người "xin thôi quốc tịch Việt Nam" trong khi chỉ có "25 hồ sơ xin nhập quốc tịch và 12 hồ sơ xin trở lại quốc tịch".

tainan5

Người Việt Nam chờ lên phi cơ ở Manila, Philippines, đi tị nạn tại Hoa Kỳ hồi năm 2005. (Hình : Joel Nito/AFP/Getty Images)

Tờ Dân Trí đưa tin hôm 31 Tháng Mười Hai dẫn "dự thảo báo cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2019" hiện đang được Bộ Tư Pháp cộng sản Việt Nam "lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương". Nguồn tin nói rằng "Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quốc Tịch Việt Nam năm 2008 đang được gấp rút thực hiện".

Không thấy có những con số thống kê cho năm 2017 được loan báo, nhưng năm 2016 có "5,972 hồ sơ xin thôi quốc tịch, 25 hồ sơ xin nhập quốc tịch và 12 hồ sơ xin trở lại quốc tịch". Còn năm 2015 "có 15 người nhập quốc tịch Việt Nam, 14 người trở lại quốc tịch Việt Nam và số liệu chính thức thôi quốc tịch Việt Nam là 4,474 người".

Các con số thống kê từ năm 2015 đến nay cho thấy số người "xin thôi quốc tịch Việt Nam" hàng ngàn người mỗi năm trong khi người xin "trở lại quốc tịch hay nhập tịch chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Sau khi Cộng Sản nhuộm đỏ được cả nước từ bắc đến nam, người ta từng truyền miệng câu nói "Cái cột đèn nếu nó biết đi, nó cũng vượt biên".

Tổ Chức Di Cư Quốc Tế (IOM) dựa vào tài liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết, từ năm 1990 đến năm 2015, đã có tới 2,558,678 (hơn 2.5 triệu) người Việt Nam di cư từ Việt Nam ra nước ngoài. Thời gian này, chính phủ Mỹ có chương trình đoàn tụ gia đình và chương trình H.O. chấp thuận cho các quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa bị Cộng Sản cầm tù (sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975) từ ba năm trở lên được cùng vợ con sang Hoa Kỳ định cư.

Theo tài liệu vừa kể, phần lớn người Việt Nam chọn đến các nước như Mỹ (hơn 1.3 triệu người), Úc (227,300 người), Pháp (125,700 người), Đức (gần 113,000 người), Canada (182,800 người) hay Hàn Quốc (114 nghìn người). Hầu như các người sang Hàn Quốc đều là những cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn. (TN)

*****************

Chủ tiệm nail người Việt bị kéo lê đến chết vì đuổi theo khách "quịt tiền" (VOA, 02/01/2019)

Một ch tim làm móng người Vit ti Las Vegas thit mng sau khi c gng đui theo mt người khách qut 35 đô la tin công và b người này lái xe kéo lê 15 mét.

tainan6

Chị Nhu Nguyen - Ch tim làm móng Crystal Nails (nh do gia đình cung cp trên trang Gofundme)

Vụ vic din ra hôm th By (29/12) ti tim nail mang tên Crystal Nails vào lúc 3 :30 chiu (gi min Tây Hoa Kỳ), NBC đưa tin.

Theo phát ngôn viên của ht Clark, ch Nhu Nguyen, 53 tui, đã chết ti bnh vin University Medical Center do "đa chn thương".

Nghi phạm (chưa xác đnh được danh tính), sau nhiu ln qut th tr tin không thành công, nói rng mun ra xe ly tin, nhưng sau đó đã lái xe bỏ chy.

Tờ Las Vegas Review-Journal, dn li anh Sonny Chung, bn trai lâu năm ca ch Nhu, người có mt ti hin trường cho biết bn gái ca anh c gng đui theo, bám vào xe ca nghi phm, và b lôi đi.

Nghi phạm lái mt chiếc xe hiu Chevrolet Camaro màu đen. Cảnh sát sau đó xác đnh chiếc xe này đã b trm khi mt cơ s cho thuê xe cách đây 3 tun.

Chị Nhu Nguyen có ba người con, hai người cháu, được gia đình miêu t là mt người luôn làm vic quên mình vì gia đình và con cái.

Một mục gây quĩ trên trang Gofundme đã quyên góp được hơn 10.000 đô la đ giúp đ gia đình ca ch Nhu Nguyen.

Cho tới thi đim hin ti, cnh sát vn chưa bt được nghi phm, và treo thưởng 2.000 đô la cho ai cung cp thông tin giúp bt gi người này.

Quay lại trang chủ
Read 671 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)