Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/01/2019

Nhân quyền Việt Nam : quốc tế vinh danh, trong nước đày đọa

Tổng hợp

Tù lương tâm Nguyễn Văn Hóa được đề cử Giải Tự do Báo chí Thế giới 2019 (VOA, 18/01/2019)

Freedom Now, một t chc phi chính ph đt tr s ti th đô Washington, Hoa Kỳ, hôm 18/1/2019 loan báo đ c nhà báo Nguyn Văn Hóa, hin đang b giam gi Vit Nam, cho Gii T do Báo chí Thế gii Guillermo Cano ca UNESCO. Gii thưởng hàng năm ca T chc Giáo dc, Khoa hc và Văn hóa Liên Hip Quc-UNESCO, được trao cho mt cá nhân hoc t chc có nhng đóng góp đc bit đ bo v và c suý t do báo chí trên thế gii.

nq1

Nhà báo Nguyễn Văn Hóa trước Tòa án Nhân dân Hà Tĩnh. nh ca Vietnam News Agency chp ngày 27/11/2017. AFP PHOTO / Vietnam News Agency

Nhấn mnh rằng Freedom Now ly làm t hào khi đ c nhà báo Nguyn Văn Hóa, Giám đc điu hành ca Freedom Now, Maran Turner, phát biu :

"Nguyễn Văn Hóa đã th hin lòng can trường ngoi hng trong khi tác nghip. Tht là mt vinh d đi vi t chc chúng tôi được đề c anh cho gii thưởng danh giá này".

Bà Turner nói Freedom Now quan ngại sâu sc v nhng hành đng đàn áp ca chính quyn Vit Nam đi vi nhà báo Nguyn Văn Hóa. Bà nói :

"Anh Nguyễn xng đáng được ca ngi v nhng vic làm ca mình, nêu bt các mi đe da đi vi môi trường và nhng tht bi ca chính quyn Vit Nam, không bo v các cng đng ca mình. Chúng tôi hy vng UNESCO s vinh danh chàng thanh niên đc bit dũng cm này".

nq2

Biểu tình chng Formosa Đài Loan

Trước khi b bt, Nguyn Văn Hóa là mt cng tác viên ca chương trình Vit-ng Đài Á Châu T do, tng quay phim và đưa tin v các cuc biu tình ca ngư dân min Trung, phn đi thm ha môi trường do công ty Formosa gây ra, làm cá chết hàng lot 4 tnh min Trung vào tháng Tư năm 2016.

Những bài báo nói lên s tht v thm ha Formosa, s phn n ca dân chúng và phn ng yếu t ca chính quyn Vit Nam trước thm ha, đăng ti trên đài Á Châu Tự do và truyn thông hi ngoi, đã khiến nhà báo vướng vào vòng lao tù.

Thoạt tiên b cáo buc ti s hu ma túy, đu năm 2017 anh Hóa b buc ti "Li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân" theo Điu 258 ca B Lut Hình s Vit Nam. Ti tháng Tư năm 2017, ti này được chuyn thành ti "tuyên truyn chng phá nhà nước".

Phiên xét xử khi s vào tháng 11/2017 ch kéo dài vn vn 2 tiếng rưỡi dng h. Nguyn Văn Hóa b kết án 7 năm tù giam theo điu 88 ca B Lut Hình s.

Tháng 10/2018, trong một bc thư gi v gia đình, anh Hóa nói anh đã bị hành h và ngược đãi trong tù. Lut sư Hà Huy Sơn, người bo v cho anh Hóa, nói anh b tra tn, bc cung đ buc phi đưa ra nhng li khai chng li mt s nhà hot đng không có liên h gì vi anh, trong đó có nhà hot đng cho môi trường Lê Đình Lượng.

Vào tháng 8/2018, Tổ chc Bo v các Ký gi (CPJ) lên án nhng hành đng tra tn, bc cung nhà báo Nguyn Văn Hóa, và kêu gi nhà chc trách Vit Nam ngưng đánh đp và sách nhiu các nhà báo.

Giải T do Báo chí Thế gii ca UNESCO được đt tên Guillermo Cano, theo nhà báo Colombia b ám sát Bogota vào năm 1986. Đây là mt gii thưởng thường niên được lp ra vào năm 1997 đ vinh danh mt cá nhân hay t chc có nhng đóng góp đc bit đ c suý t do báo chí trên thế gii, bất chấp him nguy.

Trong số nhng nhân vt tng nhn gii thưởng cao quý này, có phóng viên nhiếp nh người Ai Cp, Mahmoud Abu Zeid, nhà báo Khadija Ismayilova ca Azerbaijan, nhà xut bn người Ethiopia Reeyot Alemu, và Anna Politkovskaya, nhà đu tranh nhân quyền người Nga.

*****************

Cựu nhà giáo Đào Quang Thực bị tuyên 13 năm tù (VOA, 17/01/2019)

Hôm 17/1, tại tnh Hòa Bình, mt tòa cp cao ca Vit Nam đã x phúc thm nhà hot đng Đào Quang Thc 13 năm tù và 5 năm qun chế vi ti danh "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", theo tin t gia đình.

nq3

Nhà hoạt động Đào Quang Thực tại phiên tòa sơ th ẩm 19/9/2018.

Anh Đào Duy Tùng, con trai của nhà hot đng, cu giáo viên Đào Quang Thc, nói vi VOA :

"Bản án hôm nay là 13 năm tù và 5 năm qun chế. Có 3 người trong gia đình được tham d phiên tòa".

Anh Tùng nhận đnh rng các li bào cha ca lut sư không được Hi đng xét x chp nhn hôm 17/1, và bn án như trên là quá nng.

"Các luật sư đã dùng lun đim đ bác b cáo buc ca tòa án nhưng h không chp nhn. Tôi thy bn án này quá nng vì b tôi hoàn toàn không có hot đng gì ‘nhm lt đ chính quyn.’ B em ch kết bn vi mi người và đăng các điu bt công trong xã hi".

Tại phiên tòa sơ thm hôm 19/9/2018, ông Thc b tuyên 14 năm tù giam và 5 năm qun chế vì ti "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 B Lut Hình s.

Ông Đào Quang Thực, 58 tui, nguyên là giáo viên trường tiu hc Triu Phúc Lch, huyn Đà Bc, tnh Hòa Bình.

Trong các bài viết đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Thc phn đi Formosa trong v x đc làm cá chết kéo dài dc theo hàng trăm cây s b bin min Trung và những tranh chp v ch quyn bin đo ca Vit Nam vi Trung Quc trên bin Đông.

Thông Tấn Xã Vit Nam trích bn cáo trng phiên phúc thm cho biết : "Đào Quang Thc đã s dng 2 tài khon facebook và hp thư đin t đ liên lc, móc ni vi các đi tượng phn đng trong và ngoài nước ; đng thi đăng ti nhiu bài viết và bài chia s, bình luận có ni dung phn đng".

Truyền thông Vit Nam cho biết thêm : "Đào Quang Thc đã viết đơn xin gia nhp t chc "Chính ph Quc gia Vit Nam lâm thi" là mt t chc phn đng, khng b, vi tôn ch, mc đích là xóa b vai trò lãnh đo ca Đng Cng sản Vit Nam và Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, bng bo đng vũ trang và có nhiu hot đng, bài viết chng phá, tuyên truyn ni dung phn đng, ri gi cho t chc này".

*****************

‘Báo cáo Thế giới 2019’ lên án nhân quyền Việt Nam, chỉ trích Mỹ về vấn đề di dân (VOA, 18/01/2019)

Năm 2018 được cho là mt năm t hi v nhân quyn Việt Nam khi các nhà bt đng chính kiến b kết án tù nng n, nhng nhà hot đng nhân quyn b côn đ tn công và chính quyn thông qua các đo lut hà khc đ bóp nght tiếng nói bt đng, theo báo cáo thường niên công b ngày 17/1 ca T chc Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) v tình hình nhân quyn thế gii trong năm qua.

nq4

Các nhà hoạt đng phn đi Lut An ninh mng ca Vit Nam

Trong ‘Báo cáo Thế gii 2019’ dày 674 trang đánh giá vic thc thi nhân quyn trên 100 nước, HRW cũng ch trích M trong năm th hai cm quyn ca Tng thng Donald Trump ‘đi lùi về thành tích nhân quyn trong nước và nước ngoài’, nht là qua các chính sách đi vi di dân.

Việt Nam : tiếp tc đàn áp nhân quyn

Vit Nam, trong lĩnh vc t do ngôn lun, nhng người bày t chính kiến trên không gian mng vn tiếp tc thường xuyên bị sách nhiu và đe da, theo HRW. Trong năm va qua, HRW ghi nhn có ít nht 12 người đã phi ra tòa v ti ‘Tuyên truyn chng Nhà nước’ vi bn án t 4 cho đến 12 năm tù.

Trong khi đó, công an và những k côn đ mà HRW cho là do chính quyn dung dưỡng thường xuyên tn công các nhà hot đng và các blogger mà không b trng pht. HRW dn ra các trường hp như bà Đ Th Minh Hnh, nhà hot đng công đoàn và là cu tù chính tr, b ném đá và các thiết b n t chế vào nhà riêng tnh Lâm Đng ; đêm nhc Nguyn Tín Thành ph H Chí Minh b b ráp và nhng người tham d đêm nhc, trong đó có nhà hot đng Phm Đoan Trang, b đánh đp tàn bo ; cu tù nhân chính tr Trương Văn Kim b nhng k không rõ lai lch tn công và làm gãy tay cũng tnh Lâm Đng

Ngoài ra, HRW cho biết, chính quyn Vit Nam cũng tìm cách canh gi và ngăn tr vic đi li ca các nhà hot đng không cho h đi tham gia các cuc hi hp, các cuc biu tình hay các phiên tòa chính tr. Các trường hp được đơn c như nhà thơ Bùi Minh Quốc và linh mc Đinh Hu Thoi b cm xut cnh sang M hay Tiến s Nguyn Quang A b công an giam gi trong nhiu gi khi ông chun b lên đường sang Úc.

Tổ chc Theo dõi Nhân quyn đc bit ch trích Lut An ninh Mng ca Vit Nam mà h cho là ‘có vn đề nghiêm trọng’. Tt c các bin pháp an ninh được nêu trong lut này, trong đó yêu cu g thông tin ‘đc hi’ theo yêu cu ca chính quyn, xác nhn thông tin người dùng, tiết l thông tin người dùng… đu đe da quyn riêng tư ca công dân và có th to điu kin tăng cường đàn áp nhng tiếng nói bt đng và các hot đng trên mng.

Về quyn t do lp hi, HRW nói, Vit Nam tiếp tc cm đoán các t chc công đoàn đc lp, các t chc nhân quyn và các đng phái chính tr trong khi nhng ai tìm cách lp hi đều b chính quyn sách nhiu và trng pht. Mt trường hp mà HRW đưa ra là v xét x năm thành viên ca Hi Anh em Dân ch gm Nguyn Văn Túc, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Bc Truyn, Trn Th Xuân và Phm Văn Tri vi các bn án t 7 đến 13 năm tù. Trường hp ca nhà hot đng Lê Đình Lượng b 20 năm tù vi cáo buc có liên h vi Đng Vit Tân cũng được HRW nêu lên.

Phúc trình của HRW nói hi tháng Sáu năm ngoái, chính quyn Vit Nam đã bt gi hàng chc người tham gia các cuc biu tình chng D lut Đc khu Kinh tế, ti tháng 10, có ít nht 118 người b kết án ‘gây ri trt t công cng’, nhiu người trong s này b kết án tù.

Về t do tôn giáo, HRW ch ra rng Hà Ni tiếp tc hn chế thc hành tôn giáo bng cách ra lut, yêu cu các nhóm tôn giáo phi đăng ký và giám sát hoạt đng ca h. Các nhóm tôn giáo b buc phi có s phê chun ca chính quyn mi được phép hot đng. Các nhóm tôn giáo nào hot đng ngoài tm kim soát ca chính quyn thì b đàn áp thô bo, theo HRW, trong đó có nhng nhánh chưa được công nhận ca Hi thánh Cao đài, Giáo hi Pht giáo Hòa Ho, các Giáo hi Công giáo và Tin Lành đc lp, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, Giáo hi Pht giáo ca người Khmer Krom. Phúc trình ca HRW lưu ý rng tt c nhng t chc tôn giáo này đu bị theo dõi, b quy ri và b đe da liên tc.

Vẫn theo bn báo cáo, nhng tín đ ca các nhóm tôn giáo đc lp này b công khai lên án, b cưỡng ép b đo, b bt gi, thm vn, tra tn và b tù. HRW nhc ti trường hp ca ông Bùi Văn Trung và con trai Bùi Văn Thắm, tín đ Pht giáo Hòa Ho, b tòa tuyên án t ba đến sáu năm tù v ti ch trích chính quyn và t chc biu tình công khai chng đàn áp tôn giáo. HWR cũng đ cp ti trường hp ca Đi lão Hòa thượng Thích Qung Đ, 91 tui, Đc Tăng thng của của Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, b buc phi ri khi nơi tá túc Thành ph H Chí Minh là Thanh minh Thin vin đ quay v quê nhà Thái Bình.

Trong khi đó, HRW chỉ ra rng, chính quyn ca Tng thng M Donald Trump dường như không quan tâm đến vn đ nhân quyn Vit Nam trong các cuc trao đi gia các lãnh đo hai nước. HRW lưu ý rng Ngoi trưởng M Mike Pompeo đến Vit Nam hi tháng By đ kêu gi Bc Triu Tiên theo bước Vit Nam đ đt được tăng trưởng kinh tế nhưng li pht l nhng vi phạm nhân quyn mang tính h thng ca chính quyn Hà Ni.

Mỹ : hà khc vi di dân

Tổng thng Donald Trump b HRW ch trích là tìm cách huy đng s ng h bng cách mô t đoàn di dân b chy khi Trung M tìm đến M t nn là ‘cuc khng hong’ và gi cách làm này của ông Trump là ‘tuyên truyn v ni s’.

Mặc dù ông Trump đã t du hiu ng h các ci cách ti thiu, chính quyn ca ông đã rút li nhng ý tưởng nhm gim bt tình trng giam gi quá mc M, thc th mt loi các chính sách bài di dân và tìm cách phá hoại chương trình bo him quc gia giúp cho người dân M tiếp cn dch v y tế giá phi chăng, trong đó có chăm sóc sc khe sinh sn cho ph n, theo T chc Theo dõi Nhân quyn HRW.

HRW phê phán các chính sách về di dân ca Tng thng Donald Trump, trong đó có việc cưỡng ép chia ct 2.500 gia đình di dân biên gii M và chm chp trong vic đoàn t các gia đình b chia ct ; trc xut hàng trăm cha m di dân khiến h chia ct vi con cái ; hn chế quyn xin t nn đi vi nhng người b ngược đãi bi các nhân t phi nhà nước trong đó có nn nhân ca bo hành gia đình và bo lc băng đng ; cm nhng ai vào M không qua ca khu chính thc được xin t nn – mt hành vi vi phm lut quc tế ; xt hơi cay vào đám đông có tr em trong mt cuc tun hành ôn hòa ca di dân hi cui tháng 11 ti biên gii M-Mexico hay cm du hành đến M đi vi mt s nước có đông dân Hi giáo. HRW nói gii chc di trú M đang tìm cách bt gi nhiu người hơn, trong đó có c tr em và ph n có thai, đưa vào các trung tâm giam giữ di dân. Có 3 trong s 15 trường hp t vong ca di dân khi đang b giam gi là do ‘điu kin y tế ti t’, theo HRW.

Ngoài ra, HRW cũng lên án việc chính quyn Trump ng h các chính ph đàn áp ti các nước v quân s, tài chính và ngoi giao. Vẫn theo HRW, chính sách chung ca chính quyn Trump là phá hoi các đnh chế đa phương và các cơ quan tư pháp quc tế có chc năng buc nhng người có nhng hành vi vi phm nhân quyn trm trng phi chu trách nhim v hành đng ca mình.

Bên cạnh đó, Tổng thng Trump cũng b HRW phê phán là ‘tiếp tc tn công vào báo chí và truyn thông trong sut năm 2018’, trong đó có vic gi ‘đa s truyn thông’ là ‘k thù ca nhân dân’.

Thế gii : ngày càng phn đi s chuyên chế

Phúc trình hàng năm lần th 29 ca T chc Theo dõi Nhân quyn HRW nhn xét, trong lĩnh vc nhân quyn, xu hướng chung trong năm qua là ‘s phn công li nhng phong trào dân túy bài nhân quyn’ vn gieo rc s thù hn và thiếu khoan dung.

Giám đốc điu hành HRW, ông Kenneth Roth, nói bức tranh chính v nhân quyn trong năm qua ‘không phi là s tiếp tc ca xu thế chuyên chế mà là s phn đi ngày càng tăng đi vi s chuyên chế’ trong đó có nhng n lc kháng c li s tn công vào nn dân ch Châu Âu, ngăn chặn cuc tm máu Syria, đem ra công lý nhng th phm thanh trng sc tc nhm vào người Rohingya Miến Đin, đình ch chiến dch đánh bom và phong ta người dân Yemen do Rp Xê-út đng đu, bo v lnh cm vũ khí hóa hc, thuyết phc Tng thng Joseph Kabila của Cng hòa Dân ch Congo chp nhn gii hn v nhim kỳ theo Hiến pháp và yêu cu điu tra đy đ v cái chết ca nhà báo Rp Xê-út Jamal Khashoggi, mt tiếng nói ch trích b sát hi hi tháng 10 năm ngoái.

Quay lại trang chủ
Read 524 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)