Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/01/2019

Khách du lịch, án tù nặng và nhẹ, du sinh bị lừa, Lộc Hưng,

Tổng hợp

Đà Nẵng xử phạt người nước ngoài vi phạm hướng dẫn du lịch (RFA, 24/01/2019)

Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng vào năm 2018 đã xử phạt 8 người nước ngoài gồm 7 người Hàn Quốc và 1 người Trung Quốc vì đã vi phạm qui định về hướng dẫn viên du lịch với tổng số tiền phạt hơn 140 triệu đồng.

khach1

Hướng dẫn viên Trung Quốc đón khách tại Sân bay Đà Nẵng. Courtesy of tienphong.vn

Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng cho biết thông tin trên tại Hội nghị tổng kết Ngành Du lịch Đà Nẵng được tổ chức sáng 24/1.

Tin cho hay cơ quan chức năng còn xử phạt 3 tổ chức, cá nhân khác hơn 150 triệu đồng đối với 41 trường hợp vi phạm hướng dẫn viên du lịch.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hilin chuyên kinh doanh đá quý được nói đã bị xử phạt 450 triệu đồng vì niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ.

Đối với những vi phạm nhãn hiệu, giá cả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, Chi Cục quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch và xử phạt hành chính 36 cơ sở gần 170 triệu đồng.

Tại hội nghị, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2018 khoảng 7,6 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017. Du khách quốc tế đạt hơn 2,8 triệu khách, tăng 11,2%. Tổng doanh thu từ du lịch ở Đà Nẵng được nói đạt hơn 24 ngàn tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2017.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng nói rõ sự bùng nổ của thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến làm xuất hiện tình trạng tour du lịch giá rẻ, bị đánh giá có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch và gây thất thu.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nói mục tiêu Sở đặt ra trong 2019 đạt 8,1 triệu lượt khách, trong đó 3,1 triệu lượt khách quốc tế. Ông Vinh hứa hẹn ngành du lịch thành phố sẽ có những hoạt động mới nhằm mở rộng thị trường mới tiềm năng như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Ấn Độ.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị Ngành Du lịch thành phố tăng cường xử lý các hạn chế, tiêu cực của tour du lịch giá rẻ ; đồng thời kêu gọi đầu tư phát triển du lịch ở phía Tây của thành phố và phát triển du lịch đường sông, biển.

Tại những nơi có nhiều du khách Trung Quốc đến tham quan Việt Nam, từng xảy ra tình trạng hướng dẫn viên người Hoa thuyết minh không đúng về lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó là tình trạng du khách Trung Quốc căng những băng rôn với dòng chữ Hán để chụp hình, tung lên mạng…

*********************

Một thành viên Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời bị tuyên 14 năm tù (VOA, 22/01/2019)

Hôm 22/1, ông Phan Văn Bình bị tòa án tnh Khánh Hòa tuyên pht 14 năm tù v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", cáo buc kết ni vi t chc "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi" do ông Đào Minh Quân M lãnh đo.

antu1

Ông Phan Văn Bình tại phiên x ngày 22/1/2019 ở Khánh Hòa, Photo : TTXVN

Truyền thông Vit Nam loan tin ông Phan Văn Bình, 46 tui, s dng Facebook vi tên là An Phan, b bt t ngày 8/2/2018, đã dùng điện thoi di đng đ kết ni và gia nhp t chc "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi" thông qua bà Kelly Trieu (Facebook Kelly Trieu Thanh Hoa), sinh sng ti bang California, t tháng 11/2015.

Thông Tấn xã Vit Nam trích bn cáo trạng cho biết ông Phan Văn Bình đăng ti nhiu bài viết "có ni dung bôi nh hình nh Ch tch H Chí Minh, các lãnh đo Đng, Nhà nước ; tuyên truyn xuyên tc lch s, đường li ca Đng, chính sách pháp lut ca Nhà nước ; tuyên truyn, kích đng, kêu gi mi người ng h, tham gia t chc "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi" ca Đào Minh Quân đ hot đng, nhm lt đ chính quyn nhân dân".

Truyền thông trong nước trích nhn đnh ca Hi đng xét x cho biết mc đ vi phm ca ông Bình "đc bit nghiêm trng, din ra trong thi gian dài, nhm chia r khi đi đoàn kết dân tc, xâm phm đến an ninh quc gia, đi ngược vi li ích dân tc, nh hưởng xu đến an ninh trt t xã hi".

Vào tháng 1/2018, Bộ Công an Vit Nam ra thông báo lit t chc "Chính ph quốc gia Việt Nam lâm thi" có tr s bang California, Hoa Kỳ, là "t chc khng b".

Thông báo còn liệt kê tên ca 4 người trong t chc, bao gm ch huy t chc là ông "Đào Minh Quân (sinh năm 1955), t xưng là ‘Th tướng’ ca ‘Chính ph quc gia Vit Nam lâm thời’ ; Quách Thế Hùng (sinh năm 1948) ; Kelly Triu (Triu Thanh Hoa, sinh năm 1968) và Phm Lisa (Phm Anh Đào, sinh năm 1979)".

Thông báo của B Công an Vit Nam nói sau khi thành lp "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi" vào năm 1991, ông Đào Minh Quân, một cu trung úy Vit Nam Cng Hòa, và mt s nhân vt cm đu đã đến các tri t nn người Vit Hng Kông và các nước Đông Nam Á đ tuyn m lc lượng, đưa người v Vit Nam đ tiến hành các hot đng khng b phá hoi.

*****************

Thêm người bị tuyên án tù dưới tội danh "Lật đổ chính quyền" (RFA, 22/01/2019)

Tòa án tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án 14 năm tù giam đối với ông Phan Văn Bình, về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 22/1.

antu1

Tòa án tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án 14 năm tù giam đối với ông Phan Văn Bình - TTXVN

Theo TTXVN, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã nhận định hành vi của ông Phan Văn Bình là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xâm phạm đến an ninh quốc gia, đi ngược với lợi ích dân tộc, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian để giáo dục.

Theo cáo trạng của Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, ông Phan Văn Bình, sinh năm 1972, qua mạng xã hội Facebook, với tài khoản tên "An Phan" đã viết đơn xin gia nhập tổ chức có tên gọi "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", do ông Đào Minh Quân làm lãnh đạo và được nói là tổ chức hoạt động với mục đích lật đổ Nhà nước Việt Nam.

Ông Phan Văn Bình bị bắt tạm giam hồi ngày 8/2/18.

Trong năm 2018, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử 12 người thuộc Tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời với cùng tội danh. Mức án được tuyên từ 5 đến 14 năm tù giam. Trong đó, có hai bị cáo là người Mỹ gốc Việt bao gồm ông Nguyen James Han và bà Phan Angel bị mỗi người 14 năm tù và trục xuất ngay sau khi chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam.

Trước đó vào năm 2017, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử đối với nhóm 15 người bị xác định tham gia vào tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" và dính líu đến vụ đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 4. Một trong 15 bị cáo đã bị tuyên mức án 16 năm tù.

Tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị Chính quyền Hà Nội liệt vào danh sách phản động và khủng bố.

***************

Giảm án 1 năm cho nhà báo độc lập Đỗ Công Đương (RFA, 23/01/2019)

Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương bị tuyên 4 năm tù giam với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

antu3

Nhà báo tự do Đỗ Công Đương - Courtesy FB

Sáng ngày 23/1, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm và tuyên phạt ông Đỗ Công Đương, người Từ Sơn, Bắc Ninh mức án 4 năm tù giam, giảm 1 năm so với án sơ thẩm hôm ngày 12 tháng 10 năm ngoái với cáo buộc vừa nêu. Như vậy, nếu tính thêm bản án 4 năm với tội danh "gây rối trật tự công cộng" khi quay phim một đoàn cưỡng chế đất cũng ở Từ Sơn, Bắc Ninh, ông Đỗ Công Đương phải lãnh nhận tổng cộng 8 năm tù giam.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đương cho hay, phiên tòa diễn ra trong vỏn vẹn 45 phút và lý do để nhà báo này được giảm án là ‘nhận sai" trong việc tố cáo Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh hiện nay tham nhũng.

"Do tôi và ông Đương có nói như thế này, trong thực tế thì tất cả tội phạm tham nhũng thì phải là những người đảng viên, và có chức có quyền mới tham nhũng được.

Tuy nhiên ông ấy có sự nhầm lẫn khi coi cán bộ có chức có quyền là đảng viên thì đều tham nhũng cả nên đã có những tố cáo không có bằng chứng.

Ông ấy thừa nhận điều đó ông ấy sai, tòa thấy ông ấy thừa nhận sai nên giảm 1 năm".

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh phát hiện ông Đương lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo ; quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí ; quyền tự do truy cập Internet để làm và phát trực tiếp video trên mạng xã hội Facebook ; trực tiếp cho người khác quay video ghi âm, ghi hình của mình, phát tán trên mạng.

Ông Đương còn tự xưng là nhà báo xây dựng và lập chương trình "Tiếng Dân tivi" ; trực tiếp kết bạn, liên lạc qua mạng xã hội với các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước để phát trực tiếp, đăng tải, chia sẻ các video clip, bài viết trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ chính trị ; lãnh đạo Đảng, chính quyền ở Trung ương, tỉnh Bắc Ninh…

Đài ANTV cho rằng, các video clip, bài viết trên mạng xã hội của ông Đương được số lượng lớn người chia sẻ, bình luận, cổ xúy làm ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và niềm tin vào đảng của nhân dân.

Ủy ban Bảo vệ ký giả CPJ và tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF không dưới 2 lần ra thông cáo chỉ trích chính quyền Việt Nam vì kết án ông Đỗ Công Đương và kêu gọi phóng thích nhà báo độc lập này ngay lập tức và vô điều kiện.

****************

Du học sinh và thực tập sinh Việt bị công ty môi giới dẫn dụ vào các đường dây ăn cắp tại Nhật (RFA; 23/01/2019)

Ngày càng nhiều du học sinh và thực tập sinh Việt Nam bị các công ty môi giới lừa đảo và dẫn dụ vào các đường dây ăn cắp tại Nhật Bản.

antu4

Theo ông Umeda Kunio, điều vô cùng đáng tiếc là trong vòng 3-4 năm gần đây, Việt Nam đứng đầu trong số vụ tội phạm người nước ngoài, với hơn 90% là tội trộm cắp, và số thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài bỏ trốn tại Nhật Bản. Courtesy of Phunuvietnam

Truyền thông trong nước loan tin ngày 23 tháng 1, trích phát biểu của ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật tại Việt Nam, trong buổi hội thảo cung cấp thông tin về du học sinh và thực tập sinh sang Nhật Bản được tổ chức ở Hà Nội một ngày trước đó.

Theo lời Đại sứ Umeda Kunio, trong vòng 3-4 năm gần đây, Việt Nam dẫn đầu trong số tội phạm nước ngoài và số thực tập sinh kỹ năng nước ngoài bỏ trốn tại Nhật.

Cụ thể, nhiều người Việt bị lừa sang Nhật bằng những thông tin sai lệch với các dấu hiệu như tuyên bố đi Nhật vừa học vừa kiếm được nhiều tiền ; hay quen biết đại sứ quán Nhật nên có thể xin được visa ; hoặc có thể thu xếp cho đi Nhật sớm.

Do vậy, các công ty môi giới yêu cầu người Việt trả phí môi giới cao với nhiều lý do khác nhau, dẫn đến tình trạng mang nợ người thân hoặc các công ty tài chính trước khi đến Nhật. Từ đó, công ty môi giới sẽ lôi kéo các bạn trẻ vào các tổ chức chuyên ăn trộm.

Cũng trong buổi hội thảo, ông Momoi, Bí thư phụ trách của Đại sứ quán Hà Nội cho biết những người thực tập kỹ năng tại Nhật chỉ phải trả phí phái cử dưới 3.600 đôla Mỹ cho hợp đồng 3 năm, phí đào tạo trước khi xuất cảnh là 5.900.000 đồng. Cần liên lạc trực tiếp với cơ quan phái cử, không thông qua môi giới. Đồng thời khẳng định thông tin visa du lịch dưới 90 ngày có thể dùng làm việc ở Nhật là lừa đảo.

Trong cùng ngày, báo mạng Jiji có thông tin về việc phía Chính phủ Nhật đang xem xét tổ chức những bài kiểm tra kỹ năng cho những người nước ngoài muốn làm việc trong ngành y tá tại Nhật dưới hình thức một loại visa mới, được áp dụng cho Việt Nam và Philippines.

Theo đó, loại visa kỹ năng này sẽ bao gồm 14 ngành. Trong đó, ba ngành y tá, nhà hàng, và khách sạn sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới đây. 11 ngành còn lại sẽ bắt đầu vào tháng 5.

Các bài kiểm tra sẽ diễn ra ở Nhật hay Việt Nam tùy thuộc vào ngành nghề. Các ứng cử viên được yêu cầu phải vượt qua kỳ thi kỹ năng và có bằng cấp tiếng Nhật theo yêu cầu.

Tin cho biết, có nhiều y tá từ Việt Nam và Philippines đang làm việc tại Nhật thông qua Hiệp định đối tác kinh tế song phương giữa Nhật và các nước Đông Nam Á.

*****************

UBND quận Tân Bình nêu rõ tên 5 người dân Vườn rau Lộc Hưng và đòi xử lý hình sự (RFA, 22/01/2019)

Trong cuộc họp báo ngày 20/1/2019, Trung tá Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Công an quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh  cho biết, đã xác định được 5 người gồm Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Quốc Tiến, Vũ Văn Bảo, Trần Minh Thoa là những người cầm đầu, kích động, xúi giục người dân khu vực Vườn rau Lộc Hưng chống đối, khi cơ quan chức năng đến khu vực trên để kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, kiểm tra lưu trú và các hoạt động phòng chống tội phạm.

antu5

Quang cảnh Vườn rau Lộc Hưng sau khi bị cưỡng chế - Courtesy FB Tin Mừng Cho Người Nghèo

Mạng báo Công an thành phố dẫn lời người đứng đầu ngành Công an quận Tân Bình cho biết thêm, riêng ông Trần Quốc Tiến có hành vi chống người thi hành công vụ khi đoàn công tác UBND phường 6 đến khu vực để đo vẽ, nhằm xác định diện tích các thửa đất.

Cũng theo cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Tân Bình, họ đang thụ lý điều tra, xử lý vụ việc và đã nhiều lần gửi thư mời triệu tập làm việc, nhưng ông Tiến vẫn không chấp hành và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Công an Quận Tân Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ, để xử lý hình sự vụ án theo quy định của pháp luật.

Cả 5 người được nêu tên là dân ở khu Vườn rau Lộc Hưng vừa bị chính quyên phường 6, Quận Tân Bình cưỡng chế vào các ngày 4/1 và 8/1 vừa qua. Người dân phản đối vì cho rằng chính quyền đã cưỡng chế trái pháp luật mảnh đất mà họ đã ở từ thời ông bà, cha mẹ và hợp pháp.

Ông Cao Hà Chánh, một người bị Trung tá Nguyễn Thành Lợi nêu tên trong danh sách "các đối tượng phá rối" và đòi xử lý hình sự cho hay, 5 người bị nêu tên đều thuộc ban đại diện do người dân tự bầu lên. Ông nói :

"Những người này rất năng động và giúp đỡ bà con nên vì vậy họ chọn cái tên để họ nêu lên, suốt nhiều năm nay có những bác già, có những bác nữ mạnh mẽ như bác Thuật, gìa lớn tuổi thì họ lại không nêu lên, nếu họ nêu lên thì rõ ràng người ta cười nữa.

Họ nghĩ rằng chúng tôi trẻ, chúng tôi năng nổ và giúp đỡ cho bà con nhiều nhất thì họ nêu lên để những người này khiếp sợ (khủng bố tinh thần mà) để chúng tôi không giúp đỡ bà con nữa.

Chúng tôi xin được nêu lên và xin quý đài nêu rõ như vậy để họ ra mặt và ra công báo thực hiện quyết định theo như họ công bố".

Ông Chánh cho biết thêm cả 5 người hiện vẫn đang sinh hoạt bình thường cùng người dân và sẵn sàng đối chất với chính quyền.

"Bây giờ họ đang vu khống, họ thuyết phục dư luận thì bây giờ cứ việc hỏi tất cả sở Công an và Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố và cấp trung ương… thì cứ việc hỏi thẳng suốt nhiều năm không trả lời về việc đàn áp, đánh đập chúng tôi khi chúng tôi làm đúng luật.

Chúng tôi lên gửi đơn đúng luật mà không trả lời mà lại bao vây đàn áp chúng tôi. Chúng tôi gửi đơn khiếu nại tố cáo hành vi này… Sở công an và Bộ công an chưa trả lời mà bây giờ tiếp tục vu khống chúng tôi như thế nào.

Bây giờ yêu cầu ra đối chứng với chúng tôi, Sở Công an và Bộ Công an ra đối chứng với chúng tôi để thực, nếu chúng tôi sai thì bắt đi, còn bây giờ đừng vu khống chúng tôi nữa".

Chính quyền quận Tân Bình nói với báo giới là trong 2 ngày 4 và 8/1/2019 chính quyền chỉ cưỡng chế "tháo dỡ nhà xây dựng trái phép" trong khu vực Vườn rau Lộc Hưng là khu đất công rộng khoảng 49 ngàn m2 và không thu hồi đất.

Tuy nhiên sau đó chính quyền địa phương lại cho hay sẽ hỗ trợ 7.055.000 đồng/m2 cho những hộ chứng minh được rằng đã canh tác ổn định lâu năm và không có tranh chấp để lấy đất xây dựng dự án cụm trường học đạt chuẩn quốc gia.

Hôm 16/1, công an quận Tân Bình lại thông tin là đang củng cố hồ sơ xử lý với gần 20 người có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống đối lực lượng và chống người thi hành công vụ ở khu đất vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

Công an nói đã xác định các đối tượng cầm đầu và đang củng cố hồ sơ xử lý nghiêm trước pháp luật, tuy nhiên không cho biết tên cụ thể những người này.

Công an quận Tân Bình cũng khuyến cáo người dân, "ai là nạn nhân của hành vi dụ dỗ, lừa gạt có liên quan đến việc mua bán đất đai, xây dựng trái pháp luật trong khu vực trên, không nên nghe theo lời xúi giục hoặc sợ hãi trước những lời đe dọa của các đối tượng xấu, mà mạnh dạn tố giác để các cơ quan chức năng xử lý những đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật".

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)