Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/03/2017

Người Việt nước ngoài bớt gởi tiền về Việt Nam

tổng hợp

Kiều hối về Việt Nam suy giảm, gây lo lắng (VOA, 09/03/2017)

Các nhà kinh tế nói kiu hi v Vit Nam đã gim trong năm qua và còn có th gim na trong tương lai do nhng chính sách cht ch hơn v nhp cnh ca M.

kieuhoi1

Nhân viên kiểm tra các t đôla ti mt ngân hàng Hà Ni, Vit Nam.

Theo các con số ca chính ph, kiu hi ca người Vit làm vic M và các nước khác đã tăng đu đn trong hơn 20 năm qua, đt mc k lc 13,2 t đôla vào năm 2015, sau đó gim còn 9 t đôla vào năm ngoái.

Nhà kinh tế Nguyn Minh Phong hôm 9/3 nói kiu hi từ Mỹ gi v đã gim hi năm ngoái ch yếu vì Vit Nam gim lãi sut còn khong 0% t mc 5-6%. Lãi sut gi tiết kim thp xung không còn khuyến khích vic gi tin v nước.

Gần mt na trong s 4,5 triu người Vit sng hi ngoi đnh cư M. H chiếm khoảng 60% kiu hi gi v t quc.

Credit Suisse trong tuần này ra báo cáo nói các bin pháp kim soát biên gii gt gao hơn ca chính quyn Tng thng Trump có th làm gim mt lượng kiu hi tương đương vi 0,4% GDP ca Vit Nam. Tng lượng kiu hi t M v chiếm 4% GDP ca Vit Nam. Báo cáo cho rằng điu này s tác đng mnh nht đến th trường bt đng sn và bán l.

Credit Suisse còn cảnh báo s suy gim kiu hi cũng s gây thêm áp lc lên đến t giá. Tin đng Vit Nam đã mt giá 2,2% so vi đôla M k t tháng 11 năm ngoái. Bên cnh đó, nếu d lut v thuế biên gii đánh vào hàng nhp khu ca chính quyn ông Trump được thông qua, Vit Nam có th b gim thêm 0,9% GDP.

(Theo AP, US News)

*******************

Lượng kiều hối về Việt Nam giảm mạnh (RFA, 09/03/2017)

kieuhoi2

Đếm tiền đô la trong một ngân hàng ở Việt Nam. AFP photo

Trong năm qua, lượng kiều hối về Việt Nam giảm sút và có thể sẽ còn giảm mạnh hơn trong tương lai do ảnh hưởng từ các chính sách nhập cư của Hoa Kỳ. Hãng thông tấn AP loan tin như vừa nêu hôm 9/3.

Trước đó, báo cáo do Credit Suisse công bố cho thấy chính quyền Donald Trump đang thắt chặt kiểm soát biên giới, xem đó là một trong những nguyên nhân làm giảm lượng kiều hối vào Việt Nam, có thể khiến GDP của Việt Nam giảm khoảng 0,4%.

Lượng tiền gửi về Việt Nam đạt kỷ lục 13,2 tỷ đô la vào năm 2015 nhưng bất ngờ giảm xuống còn 9 tỷ đô la năm ngoái.

Hãng thông tấn AP dẫn lời chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết năm ngoái lượng kiều hối chuyển về từ Hoa Kỳ giảm mạnh chủ yếu là do Việt Nam cắt giảm lãi suất từ 5 đến 6% xuống khoảng 0%.

Thống kê cho thấy hiện tại khoảng 60% kiều hối của Việt Nam được chuyển về từ Mỹ.

Lượng kiều hối từ Mỹ chuyển về các quốc gia lân cận cũng giảm như Philippines giảm khoảng 0,2% và Ấn Độ khoảng 0,1%. Hiện tại, Kiều hối từ Mỹ chiếm 4% GDP của Việt Nam, và 3% GDP của Philippines.

Hiện tại có khoảng 4,5 triệu người Việt sinh sống tại nước ngoài và đến phân nửa số đó đang sống tại Hoa Kỳ.

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)