Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/02/2019

Đảng độc quyền lãnh đạo, bất đồng chính kiến bị bắt

Tổng hợp

Tổng Bí thư khẳng định vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản nhân lễ kỷ niệm 89 năm (RFA, 03/02/2019)

Trong bài viết nhân lễ kỷ niệm 89 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 3/2/2019 được đăng tải rộng rãi trên các báo trong nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị duy nhất có đủ khả năng để lãnh đạo đất nước trong suốt gần 90 năm qua nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm và uy tín trong nhân dân.

vn1

Hình minh hoạ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc đại hội Đảng 12 ở Hà Nội hôm 21/1/2016 - AFP

"Thực tế gần một thế kỷ qua cho thấy, ở Việt Nam không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách cam go để đưa dân tộc đến bờ vinh quang, giành được hết thắng lợi này đến thành công khác", bài viết của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước có đoạn viết.

Trong bài viết có tựa "Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn", người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước đưa ra các luận điểm chứng minh vai trò lãnh đạo duy nhất của đảng như sự phát triển kinh tế của Việt Nam với tăng trưởng kinh tế hơn 7%, xuất siêu đạt kỷ lục hơn 7 tỷ đô la, tỷ lệ nợ công/GDP giảm, chỉ số giá tiêu dùng thấp và ổn định, mở rộng quan hệ với các nước, tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),… Ông cũng không quên nói đến những thành công trong công cuộc chống tham nhũng được ông phát động từ năm 2016 đến nay, nhấn mạnh đến con số hơn 60 cán bộ cấp cao thuộc diện trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, bao gồm 5 uỷ viên trung ương, một uỷ viên Bộ Chính Trị bị khai trừ đảng và lĩnh án 30 năm tù, thậm chí 11 người nguyên uỷ viên trung ương đã nghỉ hưu cũng bị xử lý kỷ luật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng cũng nói đến những khó khăn của đảng mà ông gọi là "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", tệ tham nhũng lãng phí, quan liêu, và các thế lực thù địch luôn xuyên tạc, vu cáo đảng, kích động, chia rẽ đảng.

Mặc dù vậy, người đứng đầu đảng tin chắc rằng Đảng Cộng sản Việt Nam "nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình".

Trong bài viết của mình, ông Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định việc dảng kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cơ sở chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời kêu gọi toàn dân phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của đảng, Hiến pháp của Nhà nước.

Sau đại hội đảng 12 hồi đầu năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát động một cuộc chiến chống tham nhũng rầm rộ mà ông nói là để xây dựng đảng trong sạch, lấy lại niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, một báo cáo về chỉ số nhận thức tham nhũng của Minh bạch quốc tế mới đây cho thấy Việt Nam vẫn tham nhũng nặng so với các nước trong khu vực và bị xếp tụt 10 hạng so với năm trước.

Trong năm 2018, Việt Nam cũng chứng kiến một loạt các đảng viên cộng sản lão thành công khai từ bỏ đảng để phản đối Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Hảo vì "tự diễn biến".

****************

Việt Nam bắt giữ hàng loạt nhà hoạt động trên Facebook mà không công bố cáo buộc (VNTB, 03/02/2019)

Cơ quan công an Xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đăk Nông, đã bắt giữ cô Dương Thị Lanh, một công dân địa phương, về những hoạt động trực tuyến của mình. Theo anh Trần Côi, chồng của Dương Thị Lanh, công an đã bắt giữ vợ anh vào chiều ngày 30/1/2019, nhưng không thông báo cho gia đình biết về cáo buộc mà vợ anh phải đối mặt.

vn2

'Làm việc' với công an vì những nội dung đã viết trên Facebook

Sáng ngày 30/1, vợ anh nhận được một giấy mời của cơ quan điều tra công an tỉnh Đak Nong, đến trụ sở UBngười dịch xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, để "làm việc liên quan đến Facebook Uyên Thuỳ và Mai Bùi" vào đầu giờ chiều cùng ngày. Anh Trần Côi nói, sau khi vợ anh đi lên trụ sở UBngười dịch xã thì công an kéo tới rất đông và lục soát nhà anh, thu giữ ba điện thoại và vài bộ quần áo lính mà vợ chồng anh đã mua ở chợ. Công an thông báo việc bắt giữ vợ anh nhưng từ chối đưa lệnh bắt cũng như không công bố nguyên nhân của việc bắt giữ.

Chị Dương Thị Lanh là một người hoạt động ôn hoà, từng tham gia một số cuộc biểu tỉnh ở Sài Gòn, trong đó có buộc biểu tình phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu kinh tế vào ngày 10/6/2018. Chị đã từng bị bắt vào ngày 11/6 nhưng được trả tự do sau nhiều giờ tra khảo. Chị thường viết và chia sẻ nhiều bài viết về nhân quyền và dân chủ trên tài khoản Facebook cá nhân SG Ngọc Lan, là Facebook của Nguyễn Thị Thuỷ, một thành viên của nhóm Hiến Pháp.

Từ đầu tháng 9/2018, 8 thành viên của nhóm đã bị bắt với những cáo buộc mơ hồ trong phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự, trong khi một số khác phải trốn chạy.

Chị Dương Thị Lanh là Facebooker thứ hai bị bắt vì những hoạt động trực tuyến sau khi luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm nay. Tuần trước, cơ quan an ninh tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ nhà hoạt động Huỳnh Minh Tâm (Facebooker Huỳnh Trí Tâm) nhưng vẫn không công bố cáo buộc.

Ngày 1/2/2019, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh đã làm việc với Trần Ngọc Phúc, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Hiện Phúc là sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP. Hồ Chí Minh, đã có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước.

Trước đó, Phúc sử dụng tài khoản Facebook tên #NgọcPhúc tham gia nhiều hội, nhóm chống đối chính trị như : Miền Nam Việt Nam, Đô Thành Sài Gòn Fanclub, Thích BBC Vietnamese…, Đồng thời, Phúc viết bài đăng tải, chia sẻ, bình luận nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền phá hoại tư tưởng, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Facebooker Người Đà Lạt Xưa  thông tin :

Facebooker Selena Zen  cũng là Facebooker Hằng Diệu  đã bị mất tích vào khoảng 3 giờ chiều ngày thứ Hai 28/01/2019.

Bài viết "Chính phủ Úc chính thức công nhận Tổng thống lâm thời Juan Guaido" là dấu hiệu hoạt động cuối cùng trước khi cô bị mất tích. 

Được biết, mật khẩu của Fb Selena Zen đã bị thay đổi vào khoảng 9 giờ 40 tối cùng ngày.

Sự mất tích của em Selena Zen đang nhận được sự quan tâm và theo dõi của cộng đồng mạng trong và ngoài nước.

Trước đó cô có Stt thông báo : Facebooker Huỳnh Trí Tâm bị công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ

Hôm 26/01/2019, gia đình Facebooker Huỳnh Trí Tâm  (tên thật là Huỳnh Minh Tâm) cho biết rằng, khoảng 8 :00 am cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã ập vào nhà riêng và giải anh về trụ sở công an tỉnh, sau đó cho người lục soát nhà riêng của anh. Hiện gia đình vẫn chưa nhận được thông tin về anh.

Facebooker Huỳnh Trí Tâm là một facebooker hoạt động tranh đấu thầm lặng, với mục tiêu hành động vì cộng đồng.

Theo thông tin, Facebook Huỳnh Trí Tâm hiện đã bị khống chế, có lẽ bọn chúng đã lấy được mật khẩu facebook của anh.

Anh đã có gia đình với hai con nhỏ.

Trương Duy Nhất  biến mất ở Thái Lan sau khi xin tị nạn chính trị.

Thứ Sáu tuần trước, ngày 25/1/2019, cựu tù nhân chính trị Trương Duy Nhất được nhìn thấy lần cuối tại văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tại Bangkok, Thái Lan.

Nhất đã tới đó để xin tị nạn chính trị sau khi rời Việt Nam vào đầu tháng.

Theo gia đình và bạn bè của anh ấy, không ai biết tin tức gì từ anh ấy kể từ thứ bảy tuần trước và họ không thể liên lạc với anh ấy.

Nhất đã ở Thái Lan khoảng 21 ngày, gia đình cho biết.

Gia đình đã xác nhận rằng Nhất không bị giam giữ bởi Trung Tâm Giam Giữ Người Nhập Cư Thái Lan (IDC). Họ cũng tiết lộ thông tin chính quyền Thái Lan không bắt giữ Nhất.

Số điện thoại của Trương Duy Nhất ở Thái Lan không bị tắt, nhưng không ai trả lời các cuộc gọi. Vợ và con gái đang rất lo lắng cho sự an toàn của anh.

Trương Duy Nhất bị kết án hai năm tù năm 2014 theo Điều 258 Bộ luật hình sự năm 1999. Nhất bị bắt vào tháng 5/2013 và bị giam giữ cho đến khi xử án.

Chính phủ đã cáo buộc một số bài viết trên blog Một góc nhìn khác của anh ấy là hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền lợi của nhà nước.

Blog của ông thực sự chỉ trích chính phủ và các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một trong những mục được xuất bản vào tháng 4/2013, kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ chức vì nhận thức sai lầm về chính trị và kinh tế.

Sau khi được thả tự do vào năm 2015, Nhất tiếp tục viết blog và cư trú tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Vợ của Trương Duy Nhất vẫn còn ở Việt Nam, nhưng con gái ông đang học tại Canada.

...

Tất cả thông tin mới nhất sẽ được đăng tải trong những ngày tới đây sau khi được xác định. 

P/s : Cập nhật  -

SOS : Thêm một trường hợp bắt người trước Tết

Anh Trần Văn Quyền, sinh năm 1999, quê Hà Tĩnh, thợ lắp đặt Camera bị Cơ quan An ninh B34 bắt ngày 23/01/2019.

Anh trai của Quyền cho biết, Quyền bị bắt khi đang đi uống cà phê với bạn tại Dĩ An, Bình Dương. Sau đó được đưa về nhà khám nhà khẩn cấp. Không có bất cứ một văn bản bắt người và khám xét nhà nào được bên cơ quan an ninh giao cho gia đình.

Khi gửi quần áo và thực phẩm cho Quyền, gia đình chỉ được cán bộ điều tra thông báo miệng : "Quyền bị bắt vì tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân".

Anh Quyền hiện bị tạm giam tại Trại tạm giam B34 - Bộ Công an tại Củ Chi.

Nguồn : Facebooker Nguyen Van Mieng 

Quay lại trang chủ
Read 468 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)