Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/02/2019

Thủ Thiêm : Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm không bị di dời ?

Tổng hợp

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh : ‘Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm không bị di dời’ (VOA, 04/02/2019)

Các công trình chính yếu ca Dòng mến Thánh giá Th Thiêm và nhà th Th Thiêm "s được gi li", các lãnh đo thành ph H Chí Minh nói hôm 2 và 4/2. Tranh chấp đt đai, trong đó có các cơ s tôn giáo, do vic thc hin d án đô th mi Th Thiêm là vn đ nhc nhi đi vi thành ph trong nhiu năm nay.

menthanhgia1

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân thăm mt tu vin Th Thiêm, 2/2/2019

Thanh Niên, Zing.vn và một s báo khác đưa tin rng phát biu k trên ca các lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh được đưa ra khi hến thăm, chúc Tết" ti Dòng mến Thánh giá Th Thiêm và nhà th Th Thiêm.

Tin nói cuộc đi thăm ca đoàn lãnh đo thành ph do y viên B Chính tr, Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân dn đu đã din ra hôm 2/2. Khi gp g vi đi din Dòng mến Thánh giá, trong đó có linh mc Lê Đăng Niêm, Chánh x nhà th Th Thiêm, ông Nhân đã "chia sẻ hướng gii quyết" đi vi các công trình tôn giáo hin hu Th Thiêm, thuc qun 2 ca thành ph.

Mặc dù các báo không cho biết ông Nhân có nói c th gì na hay không, song cũng vn các báo dn li ông Huỳnh Cách Mng, Phó Ch tch y ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nói hôm 4/2 rằng hướng gii quyết ca thành ph là "gi li các công trình chính yếu ca Dòng mến Thánh giá Th Thiêm và nhà th Th Thiêm", vn đã tn ti hàng trăm năm qua đa phương này.

Ông Mạng, cũng là thành viên đoàn lãnh đo đi thăm Thủ Thiêm, nói thêm rng "riêng mt s khu vc lân cn s được xem xét chnh trang cho phù hp quy hoch, đm bo m quan", theo các bn tin.

Trong cuộc gp, chúc Tết, Bí thư Nhân đã bày t "trân trng" nhng hot đng xã hi ca Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm và đánh giá rng vic dòng tu này chia s giúp đ nhng người khó khăn là "vic làm rt tt cho xã hi".

menthanhgia2

Nhà nguyện tu vin Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Chỉ cách đây 2 năm, tu vin và nhà th ca Dòng mến Thánh Giá Th Thiêm còn phi đi mt vi sc ép di di đ nhường đt cho mt phn ca khu đô th mi.

Soeur Đặng Th M Hnh, thư ký Dòng mến Thánh Giá Th Thiêm, hi tháng 1/2017 cho VOA biết chính quyn địa phương mun gn vic "gii phóng mt bng" mt ngôi trường tng thuc tu vin Dòng Mến Thánh Giá vi vic di di c tu vin, nhưng phía tu vin không chp nhn.

thi đim đó, Soeur M Hnh cho biết hi năm 1975, tu vin đã cho chính quyn ca nhng người cng sn "mượn" trường hc ca tu vin. Đến năm 2015, khi có d án xây đô th mi Th Thiêm, ngôi trường trong din b phá d đ làm đường. Tu vin đã đ ngh chính quyn bi thường nhưng h t chi. Chính quyn nói nếu "tính chung" c tu vin và ngôi trường, thì h s bi thường.

Theo Soeur Mỹ Hnh, cho đến ngày 17/1/2017, chính quyn chưa gi văn bn chính thc đt ra hn chót di di song h có nhng hình thc gây sc ép khác. Bà cũng cho hay chính quyn đã nhiu ln "hip thương" vi tu vin. Phía chính quyền nói s cp đt nơi mi cũng như bi thường chi phí di di và xây dng. Tuy nhiên, phía tu vin kiên quyết không ra đi, dù giá tr vt cht ca khon bi thường có là bao nhiêu.

Lịch s ghi chép li rng giáo đoàn Th Thiêm, nơi có Tu vin Dòng mến Thánh giá, được thành lp năm 1840. Mt nhà th g được dng ln đu đó năm 1865.

Các tài liệu khác nhau cho thy khu vc thuc quy hoch làm khu đô th mi Th Thiêm, có gn 30 công trình tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau, bao gm các đình, chùa, đền, miếu, tnh xá, tu vin, nhà th và nhà nguyn.

Tuy nhiên, tới gia 2016, nhiu công trình trong s đó đã b phá d, di di. Trong đó, s kin gây chú ý là hi đu tháng 9/2016, chính quyn đã cưỡng chế vic di di chùa Liên Trì dù các v sư đã ta kháng.

*********************

Thành phố Hồ Chí Minh hứa không di dời cơ sở chính của Nhà thờ và Nhà dòng Mến Thánh giá tại Thủ Thiêm (RFA, 04/02/2019)

Thành phố Hồ Chí Minh hứa không di dời cơ sở chính của Nhà thờ và Nhà dòng Mến Thánh giá tại Thủ Thiêm.

menthanhgia3

Nhà thờ Thủ Thiêm - Courtesy of tinmungchonguoingheo.com

Báo chí nhà nước ngày 4/2/2019 tường thuật về chuyến đi của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thăm, chúc Tết Nhà thờ Thủ Thiêm hôm 2/2 qua đó khẳng định sẽ giữ nguyên trạng tất cả các công trình mang tính lịch sử bao gồm Nhà thờ và Nhà dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Truyền thông trong nước dẫn lời ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới chính quyền thành phố sẽ có phương án chống ngập để hỗ trợ tu viện và tổ chức kết nối giao thông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Còn ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh lại trả lời phỏng vấn với báo Thanh Niên cho hay, hướng giải quyết của thành phố là giữ lại các công trình chính yếu của Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm tồn tại hàng trăm năm qua ở Thủ Thiêm.

Riêng một số khu vực lân cận sẽ được xem xét chỉnh trang cho phù hợp quy hoạch, đảm bảo mỹ quan.

Hồi tháng 12 năm ngoái, nhà báo Nguyễn Công Khế cũng chia sẻ trên trang cá nhân thông tin chưa được kiểm chứng về cuộc họp của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết là "gần như có quyết định không di dời Dòng Mến Thủ Thiêm và Nhà Thờ Thủ Thiêm và đề nghị khu này được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia".

Nhà thờ Thủ Thiêm đầu tiên được xây dựng vào năm 1859, còn Nhà dòng (Tu viện) Mến Thánh giá Thủ Thiêm có mặt từ năm 1840.

Những năm qua, cả Nhà thờ và Nhà dòng ở Thủ Thiêm đều nằm trong tầm ngắm thu hồi của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh để giao cho chủ đầu tư, khi là cơ sở tôn giáo lâu năm còn tồn tại duy nhất ở Thủ Thiêm.

Một cơ sở tôn giáo khác là Chùa Liên Trì thuộc Tăng đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị phá bỏ năm 2016 trong sự phản đối của dư luận, tới nay trụ trì chùa là Hòa Thượng Thích Không Tánh vẫn chưa ổn định chỗ ở.

Quay lại trang chủ
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)