Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/02/2019

Kim Jong-un giả bị trục xuất trước khi Kim Jong-un thật tới

RFA tiếng Việt

Người đóng giả Kim Jong-un : sinh ra giống Lãnh tụ Bắc Hàn là một cái tội (RFA, 24/02/2019)

Vào sáng ngày 25/2/2019, ông Howard X, một diễn viên hài người Hong Kong chuyên đóng giả Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đã bị trục xuất khỏi Hà Nội và lên chuyến bay Việt Nam 661 dự kiến khởi hành vào lúc 10 giờ 40. Ông Howard X rời Hà Nội ngay trước khi Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đến Hà Nội trong cùng ngày.

VIETNAM-US-NKOREA-DIPLOMACY-SUMMIT

Ông Howard X đóng vai Kim Jong-un trước cửa khách sạn La Paix ở 24 Hàng Hành, Hà Nội sáng ngày 25/2/2019 - AFP

Tuy nhiên vào lúc 7 giờ 30 sáng, trước khi rời khách sạn La Paix Boutique ở trung tâm Hà Nội, ông Howard X và ông Russel White, người đóng giả Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa vào vai các nhân vật của mình tại sảnh của khách sạn trước sự chứng kiến của báo giới để trả lời các câu hỏi liên quan đến quyết định trục xuất của chính quyền và cảm nghĩ của họ.

Howard X nói : "Nguyên nhân thực sự là vì tôi sinh ra mà có cái mặt giống Kim Jong-un. Đó là một cái tội. Tôi cảm thấy hơi tệ nhưng không có gì ngạc nhiên, hơi khó chịu một chút. Nhưng chúng ta có thể trông đợi gì ở một nước có độc đảng và không thích hài hước ?"

Trước đó, vào ngày 22/2, sau khi hai ông xuất hiện ở Hà Nội trong vai hai nhà lãnh đạo trước thượng đỉnh Mỹ Bắc Hàn sắp diễn ra từ ngày 27 và 28/2 và trả lời phỏng vấn VTC, cả hai đã bị công an mời đến làm việc. Nói với đài Á Châu Tự Do sau đó, ông Howard X cho biết ông bị cáo buộc là gây náo loạn và do đó gây mất an toàn cho các vị lãnh đạo dự thượng đỉnh sắp tới. Sau đó hai ông bị yêu cầu không được đóng giả các nhân vật của mình ở nơi công cộng. Howard X gọi việc an ninh Việt Nam thẩm vấn hai người và đưa ra các yêu cầu cấm là không hợp lý vì ông không vi phạm điều luật nào của Việt Nam.

Trên Facebook cá nhân của mình sau đó, Howard X cho biết ông và Russel White vẫn được đi du lịch ở Hà Nội nhưng luôn có người theo dõi. Ông cũng cho biết, công an sau đó đưa ra lý do trục xuất ông khỏi Việt Nam vì visa của ông không hợp lệ. Ông Russel White cũng bị phía Việt Nam đòi trục xuất nhưng sau đó lại đột ngột thay đổi quyết định cho ở lại. Ông Howard X viết trên Facebook rằng có thể việc an ninh Việt Nam cho ông Russel White ở lại là vì Việt Nam phải mua vé máy bay cho hai người, trong khi vé về tận Canada cho ông Russel White quá đắt.

kim2

Ông Howard X (trái) đóng giả Chủ tịch Kim Jong-un và ông Russel White đóng giả Tổng thống Donald Trump hôn nhau tại khách sạn La Paix ở Hà Nội sáng ngày 25/2/2019 AFP

Trước khi vào Việt Nam nhập vai, ông Howard X cũng đã nhập vai lãnh tụ Kim Jong-un ở Singapore tại Thượng đỉnh Mỹ Bắc Hàn hồi tháng 6 năm ngoái và một lần khác tại Olympic Mùa đông PyeongChang hồi tháng 2 năm 2018 ở Nam Hàn. Ông Howard X cho biết cả hai lần ông đều bị an ninh cản trở, một lần tại Olympic khi ông vẫy tay chào các cổ động viên Bắc Hàn và một lần là với an ninh Singapore. Nhưng Howard X nói cách đối xử tại Singapore khác hẳn với Việt Nam.

"Họ theo dõi tôi bằng thiết bị điện tử sau khi đã tạm giữ tôi, nhưng cách họ làm thì nhẹ nhàng hơn, chuyên nghiệp hơn. Ít nhất là tại Singapore họ có pháp quyền. Họ biết họ không thể vi phạm luật pháp. Ở đây họ có thể nói bất cứ thứ gì, họ có thể đuổi bạn ra khỏi nước hoặc cho bạn vào tù. Họ không cần bạn phải vi phạm luật pháp. Nếu họ không thích bạn thì họ chỉ nói với bạn là đi khỏi vì chúng tôi không thích mặt của anh. Và đó là điều xảy ra với tôi".

Trong vai diễn của mình vào sáng cuối cùng tại Hà Nội, Kim Jong-un và Donald Trump giả cũng bày tỏ mong muốn Thượng đỉnh lần hai thành công vì cả hai nói họ không muốn có một thế chiến thế giới thứ 3.

Bắc Hàn rất cẩn trọng đối với hình ảnh các lãnh tụ của mình. Hình ảnh và phát biểu của những lãnh tụ gia đình họ Kim ở đất nước này luôn được coi trọng và không ai được xúc phạm.

Hiện ở Hà Nội, trong trào lưu đón thượng đỉnh Mỹ Bắc Hàn, có cửa hiệu còn làm tóc giống Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump, và có cửa hàng in áo phông có hình Chủ tịch họ Kim với dòng chữ rocket man, câu nói mà Tổng thống Donald Trump đã từng dùng khi muốn chỉ trích Chủ tịch Kim Jong-un về chương trình tên lửa của nước này. Không biết phía Bắc Hàn sẽ có ý kiến gì về những hiện tượng này ?

******************

Người đóng giả Kim Jong-un sẽ bị trục xuất trước khi lãnh đạo Bắc Hàn tới Việt Nam (RFA, 24/02/2019)

Sáng ngày 25/2, ông Howard X, người đóng giả lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un ở Hà Nội sẽ phải rời đi và bay đến Singapore trước khi ông Kim Jong-un thật tới Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh, tuy nhiên ông Russell White, người đóng giả Tổng thống Mỹ có thể ở lại.

kim3

Russel White (trái) đóng giả Tổng thống Donald Trump và Howard X (phải) đóng giả Chủ tịch Kim Jong-un chụp hình trước nhà hát lớn ở Hà Nội hôm 22/2/2019 - AFP

Ông Howard X cho biết như thế trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do qua Skype vào rạng sáng 24/2 sau một ngày mệt nhoài trên phố và bị an ninh giám sát khắp nơi. Tôi đoán là nhân vật đóng giả có thể là vấn đề, ông Kim Jong-un là lãnh tụ của Bắc Hàn. Còn ông Donald Trump lúc nào cũng có người đóng giả rất nhiều ở Mỹ, nên đó không phải là vấn đề lớn.

Họ muốn tôi rời khỏi đây, cùng ngày với chuyến thăm đến Hà Nội của ông Kim Jong-un. Tôi không có lựa chọn nào hết. Thật ra tôi có thể chạy trốn nhưng tôi không bao giờ làm chuyện ngu ngốc đó. Tôi sẽ rời đi vào ngày Chủ nhật và báo chí sẽ biết điều đó và làm cho Việt Nam trông thật ngu ngốc", ông Howard X cho hay.

Được người dân chào đón, được VTC phỏng vấn và sau đó bị thẩm vấn bởi công an

Ông Howard X, một diễn viên hài người Úc đang sinh sống ở HongKong đến Hà Nội trước hội nghị Thượng đỉnh Trump/Kim diễn ra vào cuối tháng 2 cùng với một người đóng giả Tổng thống Mỹ mới.

Cả 2 người đi đứng, nói chuyện và hành động giống y như những nhà lãnh đạo thật khi đi dạo đường phố Hà Nội vào ngày 22/1.

Trên khắp các mặt báo nhà nước Việt Nam bên cạnh những thông tin về việc chuyển trang thiết bị phục vụ cho Tổng thống Mỹ hay công tác chuẩn bị cho hội nghị, thì thông tin về hai người đóng giả lãnh đạo Bắc Hàn và Mỹ cũng chiếm một vị trí không nhỏ.

Ngay sau khi kết thúc việc đi dạo bờ hồ và chụp ảnh ở những địa điểm nổi tiếng như khách sạn nơi tổng thống sẽ ở, lăng ông Hồ Chí Minh…, đài truyền hình VTC1 mời họ tới trụ sở ở quận Hai Bà Trưng để phỏng vấn với một phóng viên tên Hoàng Duy.

kim4

Howard X (trái) và Russel White (phải) chụp ảnh cùng nhau bên ngoài nhà hát lớn ở Hà Nội hôm 22/2/2019 pera House in Hanoi on February 22, 2019 Photo : RFA

Tuy nhiên, đoạn phỏng vấn thú vị với hai người đóng giả sẽ không được phát vì sau đó khoảng 15 viên công an và cán bộ cục xuất nhập cảnh xuất hiện và yêu cầu thẩm vấn 2 người nước ngoài.

"Chúng tôi nói với họ là tụi tao không có tâm trạng nào cho một cuộc phỏng vấn khi chúng tôi đang đi ăn tối nhưng một sĩ quan cho biết là, luật lệ ở đây là chúng tôi phải bị "thẩm vấn" khi công an yêu cầu.

Chưa kể là mặc dù chúng tôi không bị cáo buộc với việc vi phạm bất kỳ luật gì ở đất nước này.

Chúng tôi bị đưa vào các nơi khác nhau của căn phòng và bị thẩm vấn riêng biệt. Họ đòi hỏi trình Hộ chiếu với thị thực của chúng tôi, làm sao chúng tôi có chúng và kế hoạch của chúng tôi trong suốt thời gian ở đây.

Rồi họ nói đây là khoảng thời gian nhạy cảm của thành phố đúng Thượng đỉnh Trump/Kim và việc đóng giả của chúng tôi là nguyên nhân của "sự rối loạn" và đề nghị chúng tôi không đóng giả ở nơi công cộng trong suốt thời gian chúng tôi ở đây, vì Tổng thống có rất nhiều kẻ thù và đó là an toàn của chúng tôi.

Tôi nói với họ đầu tiên là mọi người yêu thích hành động này và đối xử với chúng tôi như những ngôi sao nhạc rock, thứ hai là chúng tôi không vi phạm bất kỳ luật nào ở đất nước này. Tôi nói với ông ấy việc trở thành một người đóng giả chuyên nghiệp không phải là tội phạm và đó là vẻ ngoài giống tự nhiên.

Ngay cả chúng tôi không vận những bộ com lê, chúng tôi vẫn sẽ bị nhận ra ở nơi công cộng và yêu cầu được chụp chung những tấm ảnh. Vì vậy tôi hỏi với ông ấy, có phải tội phạm chỉ đơn giản là giống một nhân vật chính trị nổi tiếng", ông Howard X viết trên Fanpage Kim Jong "UM" "Howard" Kim Jong-un đính kèm một đoạn video ngắn ở đài VTC1.

"Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra đối với những nhà hoạt động nhân quyền ?"

Sau cuộc thẩm vấn bởi những viên công an trong vòng 2 tiếng rưỡi, cả 2 người được trả tự do và được chở về khách sạn với chiếc xe van của cảnh sát không có phù hiệu.

"Mặc dù vậy trước khi chúng tôi rời khỏi tòa nhà truyền hình, những người công an và bảo vệ đều muốn chụp hình với tôi, sau những khổ đau mà họ mang cho chúng tôi bởi sự đóng giả", nghệ sĩ đóng giả Kim Jong-un chua chát viết trên Facebook.

Diễn viên hài có thâm niên đóng giả lãnh tụ Bắc Hàn từ năm 2012 nói thêm là, mặc dù ông này không vi phạm bất kỳ điều gì và việc bị trục xuất chỉ vì đóng giả một nhân vật chính trị nổi tiếng thì điều này thật lố bịch.

"Tôi lớn lên ở HongKong và Úc, tôi được hưởng quyền tự do biểu đạt, sự bảo mật riêng tư và sự tự do để đưa ra tuyên bố chính trị. Ngay cả tôi chỉ trích chính quyền thì cũng không có sự trừng phạt nào vì tôi có quyền tự do biểu đạt.

Đến Việt Nam chỉ vài ngày và bị đối xử như vậy, điều đó không tốt cho chính phủ của các bạn, và thật sự có tôi ở đất nước này tạo ra những điều rất tốt cho báo chí, khi tôi chụp hình trước bảo tàng ông Hồ Chí Minh, chụp hình ở bờ hồ hay đi dạo ở Hà Nội, tất cả các nước đều cho phép làm điều này rất tốt.

Chúng tôi làm rất tốt công việc ở công cộng cho đất nước các bạn và những văn phòng thúc đẩy việc quảng bá cho du lịch, nếu họ thông minh họ sẽ dùng những điều này để tạo ra những không gian công cộng miễn phí.

Và bây giờ họ trục xuất tôi, nó không chỉ là tin tồi tệ cho Việt Nam, nó thật ngu ngốc. Nếu bạn muốn đối xử tệ với những ai nổi tiếng như tôi và những người nổi tiếng khác thì tưởng tượng xem họ có thể làm điều đó với những nhà hoạt động nhân quyền hay những ai tạo lập một đảng chính trị đối lập ở Việt Nam, bạn tống ai đó ra khỏi đất nước và bây giờ bạn là một kẻ độc tài", người trông giống ông Kim Jong-un nói với RFA.

"Nếu có trở lại thì chỉ vì đồ ăn Việt Nam mà thôi !".

Sau những trải nghiệm không tốt ở Việt Nam khi chỉ xuất hiện vài giờ với vai trò người đóng giả lãnh tụ Bắc Hàn và hơn nữa sẽ bị trục xuất sau 1,2 ngày tới, ông Howard X cho hay mình không có ý định quay lại nơi này, nhưng ông thực sự yêu thích ẩm thực của đất nước này.

"Tôi không có kế hoạch trở lại, nhưng một điều tôi rất thích ở Việt Nam là ẩm thực, nó thực sự ngon và nếu tôi có trở lại thì chỉ vì đồ ăn mà thôi.

Tôi thích tất cả mọi món, những ngày tôi ở đây ăn rất nhiều món. Dĩ nhiên là tôi thích Phở, họ làm cho tôi những cái gỏi cuốn đơn giản nhưng ăn rất ngon.

Thực sự ăn những món ăn Việt Nam bên ngoài nước như HongKong thì rất là mắc. Đối với tôi, ăn những món ăn miễn phí thì rất là tốt đối với tôi", ông Howard X thích thú chia sẻ.

Hai tuần trước, ông này xuất hiện ở HongKong cùng một người đóng giả Tổng thống Philippines Duterte, nhân vật đang bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì chiến dịch chống ma túy tàn bạo.

kim5

Người đóng giả Tổng thống Philippines Rodgrigo Duterte (giữa) có tên Cresencio Extreme, và Howard X đóng giả Chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn (thứ hai bên trái) dự một lễ nhà thờ ở Hong Kong hôm 3/2/2019 - Photo : RFA

Họ gây náo loạn trên đường phố, vào cửa hàng gà rán Jolibee của Philippines và chụp ảnh với hai khẩu súng trường giơ cao như một sự giễu cợt đối với nhân vật này.

Ông Horward X nói, kế hoạch sắp tới là sẽ kiếm thêm những người đóng giả những "lãnh đạo xấu" như Duterte, Putin, Tập Cận Bình và cả Tổng thống Brazil để giễu cợt những chính sách không hay của những người này.

Và trên hết ông này không hề lo lắng cho bản thân khi đóng giả một lãnh đạo quốc gia độc tài như ông Kim Jong-un vì ông sống ở Hongkong và là công dân Úc.

Bài viết mô tả chi tiết cuộc thẩm vấn của công an Việt Nam đối với người đóng giả Kim Jong-un nay tràn khắp trên báo chí quốc tế, báo chí nhà nước vẫn tuyệt nhiên không có một lời nào.

kim6

Howard X (phải) đóng giả Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un và Dennis Alan (trái) đóng giả Tổng thống Mỹ Donald Trump ở công viên Merlion tại Singapore hôm 8/6/2018 AFP

"Thôi nào ? Chúng ta đang sống ở năm 2019 hay năm 1984 ?" - ông Howard X đặt câu hỏi khi kết thúc bài viết trong khi những nhân viên an ninh đang đóng trước cửa khách sạn.

"Nếu chính quyền Việt Nam đọc được đều này, hãy để tôi nói với bạn, cái kiểu sách nhiễu này làm cho đất nước bạn lạc hậu và ngu ngốc đối với hầu hết nền văn minh thế giới.

Chúng tôi không vi phạm bất kỳ điều luật nào. Nếu quả thực chúng tôi bị trục xuất hay bị cầm tù vì đơn giản giống một nhân vật chính trị nổi tiếng, bạn sẽ không chỉ làm cho đất nước bạn trở thành một trò hề của quốc tế, nhưng nó sẽ còn tác động tới những ai muốn đầu tư vào đất nước bạn và những du khách muốn xài tiền của họ ở đây.

Xét cho cùng nếu chúng tôi bị trừng phạt bởi điều gì đó tầm thường, nó sẽ cho thấy đất nước của bạn không có pháp quyền và bất kỳ du khách hay nhà đầu tư giải trí nào đều có thể bị trừng phạt đơn giản bởi những quan chức quá sốt sắng", người đóng giả chuyên nghiệp khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên diễn viên hài người Úc này bị thẩm vấn bởi cảnh sát, hồi tháng 6/2018 ông này cũng bị giữ trong khoảng 3 tiếng khi vừa đặt chân đến sân bay Changi.

Tuy nhiên, theo ông này, chính quyền Singapore vẫn để cho ông này đi lại tự do và chỉ theo dõi qua thiết bị điện tử, trên hết ông này vẫn được đóng giả ở công cộng mà không bị gì.

"Singapore giống như Việt Nam đều là những nước độc tài, tuy nhiên cái khác biệt là nước này tốt hơn một chút so với nước kia thôi", Howard X kết luận.

Quay lại trang chủ
Read 443 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)