Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/02/2019

Phái đoàn Kim Jong-un tới Hà Nội

VOA tiếng Việt

Ngày làm việc đầu tiên của ông Kim Jong-un tại Hà Nội (VOA, 26/02/2019)

Chiều ngày 26/2, Ch tch Triu Tiên đến thăm Tòa đi s Triu Tiên ti Hà Ni, bt đu chuyến công du chính thc Vit Nam, theo hãng tin Reuters.

kim1

Đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 26/2/2019.

Lãnh tụ Triu Tiên đã ri khách sn bng xe limousine và tiến vào Tòa đi s khong 5 gi chiu gi Hà Ni.

Các video phát trực tiếp trên Facebook cho thy đoàn xe ca ông Kim ri khách sn Melia trên đường Lý Thường Kit và tiến đến Tòa đi s Triu Tiên trên đường Cao Bá Quát.

Báo VNExpress cho biết ông Kim được đi cn v h tng đưa vào Tòa đi s trong tiếng v tay ca nhân viên ngoi giao. Sau khong 2 phút chào hi, Ch tch Triu Tiên lên thng tng hai tòa nhà.

Theo nguồn tin ca VnExpress, ti 26/2 Chủ tch Kim Jong-un s hp và ăn ti vi các nhân viên Đi s quán.

Đại s Vit Nam ti Bình Nhưỡng Lê Bá Vinh cho VOA biết "lch trình chuyến thăm Vit Nam ca Ch tch Kim Jong-un không được tiết l".

Tàu chở Ch tch Bc Hàn Kim Jong-un ti ga Đng Đăng ti biên gii Vit - Trung sáng 26/2 và nhà lãnh đo Triu Tiên đã lên xe đi Hà Ni trong s bo v dày đc ca các cn v.

y viên B Chính tr, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng là người đầu tiên bt tay ông Kim khi ông bước ra khi đoàn tàu.

Còn có thể thy mt s quan chc cp cao khác ca Vit Nam hin din ti ga Đng Đăng như B trưởng, Ch nhim Văn phòng Chính ph Mai Tiến Dũng.

Theo các đoạn video phát trc tiếp đăng trên mng xã hi, ông Kim đã được nhiu người cm quc kỳ Vit Nam và Triu Tiên chào đón.

Theo truyền thông Vit Nam, ông Kim đến khách sn Melia vào trưa hôm 26/2 và được Ch tch UBND Hà Ni Nguyn Đc Chung đến chào.

Ngay sau khi ông Kim đến Hà Ni, Đi s Lê Bá Vinh viết trên Facebook : "Ước mơ ca tôi t khi bt đu làm Đi s ti Triu Tiên vào tháng 10/2018 hôm nay đã thành hin thc... Đng chí Kim Jong-un đã đến !"

An Hải

*******************

Báo chí Tòa Bạch Ốc buộc phải ‘nhường’ khách sạn Melia cho Kim Jong-un (VOA, 27/02/2019)

Hội ngh Thượng đnh M-Triu ln 2 đang din ra ti Vit Nam thu hút đông đo phóng viên nước ngoài ti Hà ni đưa tin v s kin quan trng này, trong s đó có nhiu phóng viên M.

kim2

Cảnh sát canh gác bên ngoài khách sn Melia - Hà Ni, ngày 25/2/2019 trước hi ngh thượng đnh Trump-Kim. (AP Photo/Vincent Yu)

Như các Tng thng tin nhim khi công du ra nước ngoài, Tng thng Trump cũng có mt đoàn báo chí gm 13 người tháp tùng, thông thường đoàn báo chí cùng khách sn ca Tng thng, nhưng trung tâm báo chí thông thường được đt ti mt đa đim khác.

Tới Hà ni nhiu ngày trước hai nhân vt chính, đoàn báo chí ca Tòa Bạch c đã chn khách sn Melia làm trung tâm báo chí, nơi làm vic ca hàng trăm ký gi M, cùng vi các phóng viên nhiếp nh, quay phim, trong thi gian din ra thượng đnh.

Từ tun trước, nhiu ngun tin đã cho Reuters biết nhà lãnh đo Triu Tiên s tại khách sn Melia, nơi mà Ngoi Trưởng Ri Hong Ho, và ph tá thân tín ca ông Kim, Kim Chang Son, cũng lưu trú đ chun b cho hi ngh.

Hôm thứ Hai 25/2, khi an ninh được siết cht ti khách sn Melia, nhiu phóng viên đã kinh ngc vì truyn thông phương Tây có th t tp và làm vic ti cùng khách sạn vi nhà lãnh đo đc tài ca Triu Tiên, vì ông Kim Jong-un khét tiêng là người vô cùng quan tâm ti an toàn cá nhân và s riêng tư ca mình.

Một s chuyên gia phân tích rng đây là mt nước c cao v mt ngoi giao ca ông Kim, th hin thái đ cởi m hơn ca ông vi báo chí M. Truyn thông Hàn Quc ca ngi đng thái mà h cho là có ch ý này là "can đm", và có tính "chiến lược".

Một chuyên gia v các vn đ Triu Tiên ông Cheong Seong-chang, thuc Vin Sejong, nhn đnh : "Khi t thái đ sn sàng đối mt vi báo chí M theo sát tng đng tác ca mình, ông Kim Jong-un có th đánh đi thông đip bày t quyết tâm ca mình mun ci thin các quan h vi M.

Nhưng vài phút sau khi chiếc tàu bc thép ca lãnh t h Kim tiến vào ga Đng Đăng hôm th Ba 26/2, Bộ Ngoi giao Vit Nam loan báo khách sn Melia-Hà ni s không tiếp hàng trăm ký gi M được phái sang Vit Nam đ đưa tin v thượng đnh M-Triu.

Thế là chưa đy 24 gi sau khi được thông báo, trung tâm báo chí ca M phi di sang mt đa đim dành cho các phóng viên quốc tế khác ti Cung Văn hóa Lao đng Hu ngh Vit-Xô, mt tòa nhà thi Sô-Viết, cách khách sn Melia 7 phút đi b.

Báo chí Mỹ đu tường thut v câu chuyn bên l hi ngh thượng đnh này.

Trong bài báo đăng ngày 26/2, báo USA Today viết "mt khách sn không đ ln đ cha trung tâm báo chí M và ông Kim Jong-un".

Tờ báo tường thut rng các phóng viên, nhà báo M phi ra khi khách sn Melia vài tiếng đng h trước khi trung tâm báo chí M chính thc m ca trên tng 3 ca khách sạn như đã đnh.

Tờ báo dn li nhng người chng kiến nói rng toán an ninh ca ông Kim đã ln tiếng vi mi người có mt, gay gt buc h phi ra khi snh chính trước khi ông Kim ti nơi.

Các đoàn quay phim đã bỏ nhiu tun l đ chun b sn thiết b, gi phi vt làm li t đu, vài gi trước khi chuyên cơ ca Tng thng M đáp xung phi trường Hà ni đêm th Ba.

Báo Washington Post dẫn li nhà báo Margaret Talev ca hãng tin Bloomberg, mt nhà báo lão thành ti Nhà Trng, chia s trên trang Twitter : "Lực lượng an ninh cm chúng tôi chp nh bên trong khách sn. Lính gác ln tiếng cm chúng tôi chp nh, quay phim".

Chính phủ Vit Nam sau đó loan báo cho Tòa Bch c yêu cu di trung tâm báo chí ra khi khách sn Melia. T Washington Post đt câu hi vì sao ban tổ chc không tiên liu được nhng rc ri đó đ tránh tình hung đáng tiếc vào gi chót ?

Nhà báo Peter Alexander của đài NBC nói ông và nhiu nhà báo khác b ‘đui’ ra khi snh khách sn trước khi ông Kim đến, và b cm dùng thang máy đ tránh bước lên thm đ va được tri xung đ đón lãnh t Triu Tiên. Ông Alexander cho biết an ninh Triu Tiên gay gt đòi ông phi xóa tt c nhng tm nh trong đin thoi cm tay chp quang cnh trong snh ca khách sn.

Tờ báo nhc li rng trong cuc gp đu tiên gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un Singapore hi năm ngoái, các phóng viên b tp hp li và h lnh phi b vào túi đin thoi di đng, và không được quay phim khi ông Kim di chuyển trong khách sn. Mt s người chp nh đu được yêu cu phi xóa sch.

Tác giả bài báo bình lun rng ông Kim khét tiếng là người lo âu v s an toàn ca bn thân ‘ti mc gn như bnh hon’.

Chuyên gia về Triu Tiên Cheong Seong-chang nói : "Tht là không hiểu ni. Chng biết ti sao li đ s th này xy ra ?".

Quay lại trang chủ
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)