Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/02/2019

Lao động bất hợp pháp ở Đài Loan, tai nạn giao thông 2 tháng đầu năm

Tổng hợp

Lao động bất hợp pháp tại một lò mổ ở Đài Bắc, 22 người Việt bị bắt (VOA, 28/02/2019)

Một nhóm du khách/ lao đng nhp cư Vit Nam đã b bt gi hôm 26/2 ti mt lò m gia cm Đài Bc, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết.

vn1

liu : Du khách Vit nam ''mt tích" Đài Loan

Theo bản tin ca Taiwan News thì NIA đã được mt báo rng mt nhóm khá đông người nước ngoài, b tình nghi làm vic bt hp pháp ti mt lò m gia cm qun Vn Hoa (Wanhua) ti Đài Bc. Bn tin cho biết nhng người này b nghi là lao đng nhp cư người Việt, mt s nhp cnh vi tư cách du lch được cp visa đin t theo chính sách Quan Hng.

Sau nhiều ngày điu tra, hơn 100 nhân viên t nhiu đơn v khác nhau đã ra tay vào đêm 26/2, bt gi 18 người không có giy t hp l ca công nhân nhp cư và 4 ‘khách du lịch’ quá hn th thc.

Lò mổ trước đó đã đóng ca hai ngày trong L hi đèn lng, và đang phi chun b cho kỳ ngh nhân Ngày Tưởng nim Hòa bình 28/2, khi mà nhu cu gia cm trên th trường rt ln.

Taiwan News cho rằng vì lý do đó, lò m đã mo hiểm thuê mướn người lao đng nhp cư bt hp pháp và phân phi h làm vic ca đêm, t 10 gi đến 6 gi sáng đ tránh b phát hin.

Các nhà điều tra ch ra rng lò m chiếm mt din tích rng ln và nm gn các tuyến giao thông chính.

Trước khi đt kích vào nhà kho, chính quyền đã b trí đóng quân quanh vành đai đ ngăn công nhân nhy qua tường rào, lao lên đường cao tc đ chy trn, mt hành đng liu lĩnh có th khiến h gp tai nn.

Bản tin ca Đài Loan v ra mt bc tranh u ám v lò m, vi các điu kin làm vic ti t, mùi hôi thi bc lên, và nn nhà đy vết máu và lông gà, lông vt.

NIA đang tích cực thúc đy mt chính sách khuyến khích người di cư ra t thú đ ti được ân gim. T ngày 1/1 đến ngày 30/6 năm nay, nhng người ra t thú ch phi tr tiền pht 2.000 Đài t, h không b bt giam hoc b pht b sung, và khong thi gian b cm nhp cnh cũng được ct ngn.

Ngược li, nhng người b bt s b tng giam, tr tin pht nng hơn và b cm tr li Đài Loan trong mt thi gian dài hơn.

*********************

Hơn 1.350 người chết vì tai nạn giao thông trong hai tháng (RFA, 28/02/2019)

Trong hai tháng đầu năm nay có hơn 1350 người tại Việt Nam thiệt mạng vì tai nạn giao thông ; số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra là gần 2200 người.

vn2

Ảnh minh họa : Xe tải đang cẩu một xe ô tô bị tai nạn trên đường vào tháng 10/2008 AFP

Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Việt Nam công bố số liệu vừa nêu và được Thông Tấn Xã Việt Nam loan đi ngày 28 tháng 2.

Thống kê cho thấy có hơn 2800 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước trong tháng 1 và tháng 2 ; riêng trong tháng hai con số này là gần 1300 vụ khiến 627 người chết và hơn 1 ngàn người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam, cho biết có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, không chỉ làm chết người mà thiệt hại về vật chất rất lớn.

Ủy Ban An toàn Giao thông cùng các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc trong thời gian tới ; nhất là thời gian vẫn còn nhiều lễ hội diễn ra sau dịp Tết cổ truyền.

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)