Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/03/2019

Formosa bất khả xâm phạm, sán lợn tại Bắc Ninh

RFA tiếng Việt

Bộ Tài nguyên và môi trường nói xỉ thép Formosa không ảnh hưởng môi trường (RFA, 18/03/2019)

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) khẳng định xỉ thép phát sinh trong quá trình sản xuất mà nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh tận dụng để san nền trong khuôn viên nhà máy, không ảnh hưởng môi trường.

formosa1

Tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh, đang tồn đọng một lượng xỉ thép khổng lồ. Công ty này vừa đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cho công ty dùng gần 1 triệu tấn xỉ thép san nền – Ảnh : H.N.- Courtesy Phunuonline

Mạng báo Thanh Niên dẫn lời ông Hoàng Văn Thức như vừa nêu hôm 18/3.

Trước đó, Formosa Hà Tĩnh đề xuất tận dụng xỉ thép để san nền trong khoảng thời gian từ cuối tháng 3/2019 đến tháng 8/2019. Công ty này khẳng định xỉ thép phát sinh tại nhà máy đạt tiêu chuẩn được áp dụng cho việc làm vật liệu san lấp công trình xây dựng và giao thông. Công ty cũng cam kết không lợi dụng để chôn lấp các loại chất thải khác.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết nguyên liệu đầu vào của nhà máy thép của Formosa hợp quy chuẩn của Bộ xây dựng. Xỉ thép đầu ra của Formosa cũng được rà soát lại rất kỹ càng.

Ông Hoàng Văn Thức cho rằng xỉ thép của các nhà máy thép khác ở Việt Nam cũng được sử dụng làm phụ gia xi măng, san lấp công trình, gạch không nung nếu hợp chuẩn, nhưng do Formosa nằm ở vị trí nhạy cảm nên dù có hợp quy hợp chuẩn vẫn phải dừng lại để chờ báo cáo, đánh giá.

Mạng báo VietnamNet vào ngày 18 tháng 3 cũng loan tin dẫn nguồn riêng rằng trong năm 2018, Formosa Hà Tĩnh dùng sản phẩm xỉ thép tái chế làm các ‘núi nhân tạo’ dọc đường công vụ trong nhà máy.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh thì theo qui hoạch của dự án thì hạng mục công trình này không có trong qui hoạch được phê duyệt. Hạng mục này được bổ sung xây dựng mới nhưng không thực hiện được các hồ sơ thủ tục về đầu tư xây dựng theo qui định. Công trình này cũng không được Formosa đề cập trong báo cáo đánh gía tác động môi trường năm 2015 và được triển khai thi công khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

******************

Cập nhật nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh (RFA, 18/03/2019)

Đã có hơn 200 trẻ em ở tỉnh Bắc Ninh được xác định bị nhiễm sán lợn và vụ việc khiến thủ tướng chính phủ chỉ đạo, các cơ quan chức năng vào cuộc, giới chuyên gia có ý kiến.

formosa2

Trẻ em đang xét nghiệm nhiễm sán lợn. Chụp màn hình.

Truyền thông trong nước cho biết tính đến tối ngày 17/3 đã có 209 trẻ em ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn. Đây là những trẻ em có độ tuổi từ 1 đến 10 tuổi ở nhiều xã khác nhau của huyện Thuận Thành.

Tin cho biết có đến 2000 trẻ em được cha mẹ cho đi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong một cuộc họp với Bộ Y tế vào sáng ngày 18/3, đã yêu cầu đưa bác sĩ về huyện Thuận Thành để khám sức khỏe cho người dân, nhằm trách việc mọi người đến Hà Nội để xét nghiệm.

Bộ Y Tế Việt Nam vào sáng ngày 18 tháng 3 cũng cử cán bộ về hai xã thuộc địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn cho học sinh bị nhiễm.

Bênh cạnh đó, cảnh báo của chính phủ cũng được gửi đến các trường học trong cả nước chú ý đến chuyện vệ sinh thực phẩm cho học sinh. Và chính phủ cũng giao Bộ Công an làm rõ tại sao trẻ em ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn.

Mạng báo Phụ nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh phỏng vấn bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh Viện Nhi Đồng 1, và ông này cho rằng việc xét nghiệm nếu có dương tính hay không cũng không có giá trị vì mục tiêu xét nghiệm để điều trị không có.

Việc nhiễm sán lợn nơi trẻ em có thể do các em ăn thịt có nhiễm loại sán này. Truyền thông trong nước cho hay là từ cuối tháng hai đã có những video xuất hiện cho thấy thịt lợn tại Bắc Ninh có những hạt nhỏ bằng hạt gạo, màu trắng, bị nghi là sán lợn.

*****************

Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn, hàng trăm trường hợp khác đang chờ kết quả (RFA, 17/03/2019)

Đã có ít nhất 124 trẻ tại Bắc Ninh bị phát hiện nhiễm sán lợn sau khi ăn phải thịt lợn bị sán tại trường học hồi cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 17/3.

formosa3

Nhiều trẻ nhỏ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương để xét nghiệm hôm 15/3/2019 - Courtesy of SGGP

Theo con số thống kê được các tờ báo trong nước đăng tải dựa theo thông tin từ các bệnh viện ở Hà Nội, trong hai ngày qua đã có hơn 1.000 trẻ từ Bắc Ninh được đưa về Hà Nội để xét nghiệm.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, trong hai ngày, bệnh viện này đã xác định 44 trường hợp dương tính với sán lợn. Trong khi đó tại Viện Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương, trong hai ngày, bệnh viện đã xác định 75 trẻ dương tính với sán lợn.

Trước đó, cũng theo truyền thông trong nước, đã có 5 trẻ đã được hai viện trên xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì hiện vẫn còn 500 trường hợp đến xét nghiệm ở Bệnh viện Nhiệt đới tung ương hôm 16/3 nhưng chưa có kết quả.

Vụ việc bê bối thực phẩm tại trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành được phát hiện khi nhiều phụ huynh đăng video ghi lại miếng thịt lợn trong bếp ăn trường Mầm non Thanh Khương có chứa các hạt trắng, nghi là sán. Các phụ huynh sau đó đã lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường để phản ánh, nhưng không nhận được trả lời thoả đáng.

Sau đó, các phụ huynh học sinh trường này còn phát hiện trường sử dụng thịt gà nhập bốc mùi hôi thối để nấu cháo cho các cháu nhỏ ăn.

Những phản ánh của phụ huynh học sinh đến ban giám hiệu trường không được trả lời thoả đáng. Nhiều phụ huynh học sinh bức xúc đã cho con nghỉ học để phản đối. Lo lắng cho sức khoẻ của các con, các phụ huynh đã chủ động đưa con đến các bệnh viện để làm xét nghiệm.

Vào ngày 15/3, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tổ chức họp báo về các trường hợp nhiễm sán ở trẻ. Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ước, bác sĩ Nguyễn Văn Kính cho biết sán lợn có thể do lây nhiễm các ký sinh trùng trong đất nước hoặc lây từ các thực phẩm không được nấu chín. Ông cho biết đây không phải là bệnh cấp tính nên các gia đình không nên quá lo lắng. Phác đồ điều trị được đưa ra bao gồm tiêu diệt sán trưởng thành 1 ngày, tiêu diệt trứng sán mất 2 tuần.

VNexpress trích lời Giám đốc Sở y tế Bắc Ninh Tô Mai Hoa cho biết tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trong huyện Thuận Thành. Chi phí xét nghiệm dao động từ 700.000 đến 1 triệu đồng một lần.

VnExpress cho biết hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương bị đình chỉ công tác 15 ngày sau vụ thịt bẩn.

Quay lại trang chủ
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)