Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/03/2019

Kinh tế Việt Nam và đầu tư nước ngoài, treo cổ chết trong đồn công an

Tổng hợp

Kinh tế Việt Nam sẽ ra sao sau nhiều năm có đầu tư nước ngoài ? (VOA, 26/03/2019)

Việt Nam không biết đi theo hướng nào sau thi kỳ ph thuc vào nhân công r trong nhiu thp k đ phát trin kinh tế

vn1

Công nhân làm tôm tại Công ty Hi sn Khánh Sng M Xuyên ca tnh Sóc Trăng.

Nhân công rẻ ca Vit Nam có th không còn là ưu thế ni tri na : giá lao đng r đã đy quc gia cng sn tăng trưởng vi mt trong những tốc đ nhanh nht thế gii, nhưng các nhà phân tích nói rng Vit Nam gi đây cn có mt mô hình phát trin kinh tế mi.

Sau một thi gian hi phc chm chp sau chiến tranh, tng sn phm quc ni (GDP) ca quc gia Đông Nam Á đã tăng liên tc t thp niên 1990. Sự tăng trưởng đó đt được da vào lao đng giá r và xut khu, cũng như mi lên kết ngày càng tăng gia các công ty vi đu tư nước ngoài.

Việt Nam đang bước vào thi kỳ chuyn đi, gia vic nhìn li các mt hàng xut khu đơn gin như go và đồ th thao gia công cho Reeboks, vn là nhng mt hàng xut khu giúp nn kinh tế phát trin, vi vic hướng ti mt nn kinh tế tiên tiến hơn như ca Đài Loan hoc Hàn Quc. Người dân trong nước không mun sn phm "Made in Vietnam" là du hiu ca cht lượng kém. H cũng mun hòa nhp vào thương mi toàn cu, mà không mun vp phi phn ng d di chng li toàn cu hóa được cho là ca nhng c tri theo ch nghĩa dân túy t Châu Âu và M.

"Những gì đã phát huy tác dng trong 30 năm qua không nht thiết sẽ tiếp tc mang li hiu qu trong tương lai", Ousmane Dione, giám đc Ngân hàng Thế gii (World Bank) Vit Nam. "Nhng tác đng ca các ci cách th chế và cơ cu ban đu dường như đã đt ti gii hn ca chúng".

Người đng đu Ngân hàng Thế gii mun nói tới công cuc ci cách kinh tế được biết vi cái tên Đi Mi bt đu Vit Nam cách đây hơn 3 thp k, khi Vit Nam bt đu m ca cho kinh tế th trường đi vào h thng ca h, gm có vic tư hu hóa doanh nghip nhà nước. Hà Ni đang tiến hành rà soát lại xem chính sách Đi Mi đã đem li hiu qu như thế nào và làm thế nào đ đưa ra mt đường hướng phát trin kinh tế trong 3 thp k ti.

Các chuyên gia tư vn đã đưa ra nhng ý tưởng cho trin vng phát trin nn kinh tế mi ca Vit Nam, trong đó có ba chủ đ chính : internet và các ngành công ngh cao khác s chiếm lĩnh ; doanh nghip s hướng vào kinh tế dch v và nhng ngành công nghip giá tr gia tăng khác hơn là sn xut hàng tiêu dùng ; và người lao đng s thường xuyên nâng cao k năng qua nhng chương trình đào to bn vng.

Ví dụ, công nhân các nhà máy quen vi vic lp ráp đin thoi và ô tô, nhưng liu mt ngày nào đó h có th tiến lên bc thang cao hơn ca chui giá tr, chng hn như đm nhn công vic h tr v công ngh cho nhng người mua các sản phm đó, hay không ?

Về mt công ngh, Vit Nam có th làm nhiu hơn đ hp tác vi các nước Đông Nam Á, theo CEO ca HSBC Vit Nam, Phm Hng Hi. Điu đó có th bao gm t vic đm bo thanh toán đin t xuyên biên gii không gp tr ngi nào, đến vic hp tác đ đi phó vi các mi đe da trên mng, theo ông Hi.

"Các doanh nghiệp mun có nhng phát trin thc tế giúp xúc tiến thương mi thun li trong khi ", ông Hi nói. Vit Nam "nên tiếp tc đà hi nhp sâu hơn vào khu vc và tn dng các ích lợi t toàn cu hóa".

Bỏ li phía sau ?

Chủ đ quan trng khác phi là lc lượng lao đng cũng như đm bo năng sut và k năng ca h được ci thin. Hàng triu người lao đng Vit Nam đang da vào các k năng sơ khi đ kiếm sng, chng hn như làm công vic dán keo trong dây chuyn sn xut ví tiền hay thu hái cà phê nơi trang tri.

Đó là nhân công có giá rẻ vn đã thu hút các nhà đu tư nước ngoài đến Vit Nam, nhưng không phi tt c các công vic đó s kéo dài. Vì vy, t các nhóm làm vic ca các cơ quan chính ph đến các t chc t thin đang đưa ra các chương trình giáo dc và đào to đ trang b cho người dân đa phương các k năng cho tương lai.

Điều này có nghĩa không ch là đ bo đm cho công ăn vic làm bn vng, mà còn đ người Vit Nam không cm thy b b li phía sau hoc cay đắng nếu các công vic mà h làm b chuyn sang các nước có giá lao đng r hơn. Vit Nam hy vng s tránh được s phn n ca ch nghĩa dân túy các khu vc khác trên thế gii, cũng như ch nghĩa bo h thương mi.

Vì vậy, Vit Nam đang chuyn sang các đi tác như Úc, nơi đã h tr các d án cho phép thành qu kinh tế được lan rng hơn.

Craig Chittick, đại s Úc ti đt nước 100 triu dân này, cho biết, Vit Nam đã đ ra mt "chương mi trong đó nm bt s đi mi, thúc đy ci cách táo bo và giúp Vit Nam đạt được các mc tiêu phát trin đy tham vng ca mình".

Chính phủ ca ông Chittik đã đng đng sau các chương trình ti Vit Nam như trung tâm KOTO, nơi dy các k năng lao đng cho tr em lang thang, cũng như mt cuc thi phát minh ra các công ngh hu ích cho phụ n nông thôn và mt din đàn đ thúc đy đu tư tác đng. Không phi tt c các nhóm đu được hưởng li t tăng trưởng kinh tế trong quá kh, nhưng vn có cơ hi đ thay đi điu đó trong mt Vit Nam mi.

Ha Nguyen

*******************

Bến Tre : Thanh niên treo cổ chết trong buồng giam bằng "những sợi vải xé ra từ quần thun" (RFA, 25/03/2019)

Thêm một người dân thứ 2 được ghi nhận chết trong đồn công an Việt Nam chỉ trong vòng tháng 3 của năm 2019.

vn22

Thanh niên treo cổ chết trong buồng giam bằng "những sợi vải xé ra từ quần thun" - Ảnh minh họa. AFP

Lần này, nạn nhân là ông Dương Văn Lợi sinh năm 1980, sinh sống ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre được phát hiện chết trong tư thế treo cổ vào khoảng 5 giờ sáng ngày 25/03/2019 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bến Tre.

Báo Tuổi trẻ Online dẫn thông tin ghi nhận hiện trường ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre, thì ông Dương Văn Lợi được phát hiện trong tư thế treo cổ bằng những sợi vải xé ra từ chiếc quần cũ (dùng để chùi chân) treo lên những thanh lam (chỗ thông gió trong phòng tạm giam).

Trong khi đó mạng báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh lại cho rằng nạn nhân kết liễu đời mình bằng chiếc quần thun của một người bị tạm giữ trước đó bỏ lại trong tủ.

Trước đó, ngày 4/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre ra quyết định bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Lợi và sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về hành vi giết người.

Theo truyền thông trong nước, vụ việc xuất phát từ chiều 3/3 khi anh Huỳnh Văn Thanh tổ chức nhậu tại nhà cùng với 4 người khác. Cuộc nhậu kéo dài khoảng 30 phút thì Dương Văn Lợi đến tham gia. Đến 21g cùng ngày, Lợi về nhà mở tivi xem nhưng bị âm thanh loa karaoke át tiếng nên yêu cầu nhóm nhậu xoay loa về hướng khác thi xảy ra mâu thuẫn với nhóm bạn nhậu, sau đó xảy ra xô xát. Dù được can ngăn nhưng sau đó Lợi vẫn cầm dao chém các bạn nhậu trước đó khiến một người tên Huy tử vong.

Trước đó, một người khác tên Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1977, tử vong sau 5 ngày bị giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về hành vi đánh bạc.

"Theo lời khai cán bộ công an đi cùng, bệnh nhân ở phòng tạm giam cả tối qua tự đập đầu, người vào tường.

Đến khoảng 11g30 ngày 13/3, được phát hiện trong tình trạng hôn mê, được đưa vào Bệnh viện Nam Đàn cấp cứu, chuyển viện trong tình trạng chấn thương sọ não...

Chẩn đoán hôn mê chấn thương sọ não", Giấy chuyển viện của BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ở phần tóm tắt bệnh án ghi rõ.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc về công ước chống tra tấn hôm 11/03/2019, đại diện Bộ Công an tiết lộ rằng, một trong các nguyên nhân dẫn đến tử vong trong các cơ sở giam giữ của Việt Nam có thể là do "phạm nhân day dứt, dằn vặt về hành vi phạm tội của mình dẫn đến bi quan mà tự tử".

Năm 2018, theo ghi nhận trên truyền thông của Đài Á Châu Tự Do có ít nhất 11 trường hợp người dân Việt Nam chết trong nơi tạm giam, tạm giữ mà phần lớn trong số đó được thông báo là "tự tử" hoặc "tử vong do bệnh lý".

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)