Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/03/2019

Người Việt ở nước ngoài : người được khen, kẻ bị chê

Tổng hợp

Hành trình hội nhập vào nước Mỹ, ‘ai cũng khen cô Kiều’ (VOA, 27/03/2019)

Bà Liên Kiều, mt ph n M gc Vit, va được Dân biu Đng Dân ch Lou Correa, đi din Đa ht 46 Nam California, Hoa Kỳ, vinh danh là "Người Ph n năm 2019" vào ngày 26/3 ti trường Đi hc Chapman, Qun Orange, nhân "Tháng Lch s Ph n".

viet01

Bà Kelly Daniels, còn có tên là Quan Thị Liên Kiu, mc áo dài, bên cnh Dân biu Liên bang Hoa Kỳ Lou Correa, trong bui l vinh danh "Người Ph N Năm 2019", ngày 23/3/2019. Photo Văn Lang/Người Vit.

Trao đổi với VOA, n doanh nhân gc Vit được nhiu người biết đến thành ph Westminster, bang California, cho biết :

"Kiều có tên là Kelly Daniels, tên m đ là Quan Th Liên Kiu. Nhng đim nhn đ giúp Kiu thăng hoa trong công vic là làm CEO qun lý và điu hành Công ty New Horizon Immigration, chuyên hỗ tr bà con thi nhp quc tch, h tr cho ph n ln tui, nhng người có thu nhp thp".

Bà nói thêm :

"Hầu hết nhng người đến vi công ty đu có hoàn cnh hết sc khó khăn. Nh s giúp sc ca ekip làm việc mà bà con vượt qua được. Chúng tôi bt đu gn như là con s không, vượt qua bao kh luyn, vi nhiu phn đu và cui cùng đã được vinh danh".

Bà được vinh danh không ch vì là ph n gc Vit duy nht thành đt trong kinh doanh thuc Đa ht 46, mà còn là những đóng góp ca bà trong cng đng người Vit nhiu năm qua, theo báo Người Vit.

Công ty của bà chuyên lo các giy t cho người Vit di dân, dy tiếng Anh, dy thi quc tch, cũng như giúp nhiu ph n vượt qua nhng khó khăn trong cuc sng, xin trợ cp chính ph, tìm hiu cách xin vic làm, hòa nhp vào cuc sng, đc bit nhng người khuyết tt và nhng người kém may mn.

Bà Ngô Mũi Ghét, 72 tuổi, quê Bc Liêu, sang Qun Cam đnh cư năm 2000, nhưng mãi đến nhng năm gn đây bà mi thi nhp quc tịch M. Bà nói vi VOA rng bà rt may mn "thi là đu ngay, nh trung tâm ca cô Kiu tn tình ch dy".

"Tôi già rồi nhưng cũng ráng đi hc, nh cô Kiu dy và lo các giy t. Tôi ch hc có my tháng và đã thi đu quc tch. Cô Kiu và các thy cô giáo khác dạy và ct nghĩa v các vn đ M, v cuc sng đây…C tn tình dy cho nên ai ny đu thi đu c ! C chúng tôi ln tui thì đu được dy min phí. Ai cũng khen cô Kiu !".

viet02

Bà Kelly Daniels, tức Quan Thị Liên Kiều

Bà Trang Lâm, 59 tuổi, t Sài Gòn sang California đnh cư cùng gia đình năm 2012 và vừa nhp quc tch vào tháng 5 năm ngoái, chia s vi VOA :

"Tôi đi học hơn mt năm, va hc tiến Anh ESL va hc thi quc tch. Cô Kiu rt tt. Chng ca cô cũng vy. Lúc còn sng ng dy rt tn tình. Tôi vào ch đóng 100 đôla mà hc cho đến khi nào thi đậu thì thôi. Nhng người bn ca tôi cũng vy, nh không thi đu thì hc tiếp, không phi đóng thêm tin. Nhưng tôi đm bo chc chn rng ti đó hc thì đu".

Ông Peter Daniels, chồng quá c ca bà Kiu, đã cùng bà dc sc phát trin t hp New Horizon Immigration ngay từ lúc ban đu khi hai người thành hôn vào năm 2007. Ông đã cng hiến c đi mình đ tn ty phc v cho cng đng thông qua các hot đng xã hi. Ông là cu Ch tch Chương trình T nn ti Qun Cam – USA vi 36 năm điu hành, giúp đỡ chương trình Con Lai, Thuyn nhân Vượt bin đến M & giúp h hòa nhp vào xã hi M.

Tờ báo trích li ông Peter Daniels lúc sinh thi nói : "Kiu ni tiếp tôi h tr cng đng. Cô y là người v đm đang, là người m có đy đ phm cht, nhân cách tt và là tấm gương sáng cho người v, người m khác noi theo".

Báo Người Vit trích li giáo viên Thu Hào, cô giáo dy lp thi quc tch ti công ty New Horizon, cho biết : "Vì cm mến tm lòng ca Kiu, giúp đ hết tt c mi người, mun hc thi vào quc tch nhưng không đ điu kin. Qua nhng vic làm ca Kiu M cũng như người kém may mn Vit Nam, chính đó là đng lc đ tôi đến dy lp luyn thi quc tch này mà không nhn thù lao, cũng là đ tr ơn đt nước này nhng gì mà tôi nhn được".

Sang Mỹ định cư vào năm 2007, ngoài vai trò là CEO ca New Horizon Immigration Service, bà Liên Kiu còn là thành viên Hi Đng Qun tr ca Nhóm Giúp đ Người Vit T nn trên đt Thái Lan, Phó hi trưởng Hi Đng Tr s Trung ương Giáo hi Pht giáo Hòa Ho Hoa Kỳ, và Hội trưởng Hi Đng hương Cn Giuc.

Ngoài việc giúp người Vit M, bà Liên Kiu còn t chc nhiu hot đng t thin ti quê nhà :

"Chúng tôi cũng có các hoạt đng đ giúp đ cho các bà con Vit Nam. Chúng tôi đóng góp cho bà con Cn Giuc, mua quà cho người nghèo, người ln tui… Trong chuyến công tác va ri, chúng tôi có đến thành ph Tuy Hòa và Nha Trang đ giúp đ các em tr m côi, nhng người khuyết tt, cơ nh… Tôi tht vui mng khi được làm nhng công vic này".

***********************

Tại sao ông Nguyễn Quang Hồng Nhân bị trục xuất khỏi nước Đức ? (RFA, 28/03/2019)

Năm 1979, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân được biết là một Tù Nhân Lương Tâm với án tù 20 năm, bị tòa án ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa cáo buộc “hoạt động tuyên truyền chống phá cách mạng”. Một thời gian dài, sau khi ra tù, ông Nhân và gia đình sống lặng lẽ tại Việt Nam.

viet03

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ cùng con gái Hồng Ân trong buổi lễ tốt nghiệp Đại học Âm nhạc Nürnberg hôm 12/02/2019 - Photo by thoibao.de

Năm 2011, Đức và Việt Nam ký quan hệ "đối tác chiến lược".

Năm 2014, con gái của ông Nhân - cô Nguyễn Quang Hồng Ân thắng tất cả 3 giải trong cuộc thi Piano Quốc Tế tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ vào lúc 15 tuổi.

Năm 2015, do cô bé Hồng Ân dưới 18 tuổi, nên các kỳ thi âm nhạc của cô dành cho Piano đến Đức và Áo, luôn phải có cha mẹ tháp tùng.

Từ đó, gia đình ông Nguyễn Quang Hồng Nhân đã xin tị nạn chính trị tại Đức.

Hồ sơ xin tị nạn gặp trở ngại vì lúc bấy giờ Đức cho là nhà cầm quyền VN không có vấn đề nhân quyền bị vi phạm tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2015, Việt Nam và EU cơ bản đàm phán xong hiệp định EVFTA.

Vào tháng 7/2016, tình "hữu nghị thắm thiết đó" bị Trịnh Xuân Thanh "phá hoại"  bằng cách đào thoát khỏi Việt Nam và đến Đức xin tị nạn chính trị, rồi bị phía nhà cầm quyền VN bắt cóc không lâu sau đó.

Từ đấy, quan hệ ngoại giao Việt - Đức chưa có dấu hiệu gì tiến triển tốt hơn, trong khi Đức vẫn đòi phải trả Trịnh Xuân Thanh như là một trong các chỉ dấu "phục thiện" của nhà cầm quyền Việt Nam.

Tháng 2/2019 Phạm Bình Minh - Bộ trưởng BNG sang thăm Đức vẫn phải xin visa nhập cảnh.

Tháng 3/2019 chuyến đi âm thầm của Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng BKHĐT đến Đức cũng theo "quy trình" xin cấp visa.

Vào ngày 24 đến 26/3/2019 Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức đã thăm chính thức Việt Nam.

Tại sao trục xuất ông Nguyễn Quang Hồng Nhân một cách bất ngờ và vội vã?

Sau khi bị Đức từ chối, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân làm lại đơn xin tị nạn với chính quyền Canada tại Tòa Đại Sứ của nước nầy ở Áo - quốc gia đầu tiên gia đình ông đặt chân đến khi rời Việt Nam.

viet04

Vào lúc 8 giờ sáng thứ ba, ngày 26 tháng 3, cảnh sát Đức đã đến trại tị nạn ở thành phố Nürnberg thuộc bang Bayern miền Nam Đức bắt và trục xuất ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ về lại Việt Nam. Photo by thoibao.de

Cách đây hơn một tuần, Tòa Đại sứ Canada ở Vienna gửi thư báo tin cho ông hay, gia đình ông được mời phỏng vấn để tiến hành thủ tục cấp visa.

Ông Nhân và gia đình xin cơ quan thẩm quyền của Đức cấp giấy đến Vienna để được Tòa Đại Sứ Canada ở Vienna phỏng vấn, nhưng Đức từ chối. Không những thế, ngày 26/3/2019, cảnh sát Đức ép buộc cả 2 vợ chồng ông Nhân đến phi trường,  lên máy bay về Việt Nam.

Ông Nhân và vợ bị trao lại cho nhà cầm quyền Việt Nam ở sân bay Nội Bài, như cô Hồng Ân báo tin.

Điều vô cùng bất ngờ với dư luận là ông Nhân bị đối xử thô bạo và rất vội vã, ngay vào lúc Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức đang ở thăm Việt Nam!

Thật khó thay đổi !

Trịnh Xuân Thanh không thể được nhà cầm quyền trao trả cho phía Đức vì các lý do sau :

- Trịnh Xuân Thanh tự tay viết đơn đầu thú.

- Đã bị kết án chính thức tại tòa án của nhà cầm quyền Việt Nam.

Một khi trả Trịnh Xuân Thanh về Đức, mặc nhiên nhà cầm quyền Việt Nam tự tay xác nhận họ đã thực hiện hành vi bắt cóc.

Sự xác nhận này sẽ kéo theo những hậu quả lớn :

- Tất cả những viên công an tham gia vào đường dây bắt cóc này, buộc phải trả lời trước tòa án tại Berlin về việc xâm phạm an ninh quốc gia của Đức Quốc, bất chấp Trịnh Xuân Thanh có lên tiếng phủ nhận đi chăng nữa.

- Hiệp định EVFTA không thể biến thành hiện thực cho đến khi danh dự quốc gia của nước Đức được khôi phục trọn vẹn.

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ bị trục xuất khỏi Đức thô bạo và vội vã, như là một thông điệp không thể rõ ràng hơn của nhà nước Đức, đối với nhà cầm quyền Việt Nam:

- Nước Đức là của người Đức. Cho phép cư trú hay buộc phải ra "khỏi nhà" là quyền của người Đức.

- Nhân quyền là giá trị phổ quát toàn thế giới, nhưng nó vẫn buộc phải đi cùng danh dự - phẩm giá của người Đức và an ninh quốc gia của nước Đức.

- Những chuyến đi của Phạm Bình Minh, Nguyễn Chí Dũng và cả của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức không mang lại một kết quả khả quan nào hơn cho quan hệ ngoại giao Đức - Việt.

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ thật vô phước, khi trở thành nạn nhân cho mối bang giao Đức - Việt rạn vỡ, vốn không phải do gia đình ông gây ra!

Nguyễn Ngọc Già

*******************

Nhà hoạt động Nguyễn Quang Hồng Nhân bị Đức trục xuất về Việt Nam (VOA, 26/03/2019)

Nhà hoạt đng nhân quyn Nguyn Quang Hng Nhân và v hôm 26/3 đã b trc xut t Đc v Vit Nam trong khi gia đình ông đang ch xin Canada xin cp cho quy chế t nn.

viet05

Vợ chồng ông bà Nguyễn Quang Hồng Nhân và con gái Nguyễn Quang Hồng Ân (Ảnh : Thoibao)

Chiều ngày 26/3 theo gi đa phương Đc, cô Nguyn Quang Hng Ân, con gái ông Nhân, cho VOA biết ba và m cô đã b cnh sát đưa ra sân bay Munich, áp gii v Vit Nam, vi chng dng chân Bangkok.

"Khoảng 8 gi sáng nay có khong 10 cnh sát đến nói rng ba m em phi ra khi nhà và sau đó áp gii đến thng sân bay Munich và trc xut v Vit Nam trong ngay chiu hôm nay".

Cũng trong ngày 26/3, ông Nguyễn Quang Hng Nhân viết email cho VOA : "Cnh sát Đc đã đến bt và giao tôi và v tôi v Vit Nam… Tôi đang t nn chính tr ti Đc. Canada cho t nn và chúng tôi chun b đi Canada".

Cô Hồng Ân nói thêm :

"Tôi cũng giải thích mi cách, đưa ra đủ mi giy t rng chúng tôi đang xin t nn ti Canada, nhưng h nht quyết làm theo mnh lnh. Đúng 8 gi 40 thì h lôi ba m tôi ra xe đưa đi".

Cô Hồng Ân nói thêm rng ba và m cô s có "công an Vit Nam ch sn đ tiếp nhn". Cô cho VOA biết như vậy sau khi nhận được cuc đin thoi cui cùng trước khi ba và m cô b tch thu đin thoi di đng và đưa lên máy bay Munich.

VOA chưa liên lc được vi chính quyn thành ph Nuremberg cũng như S Di trú Đc đ xác nhn vic ông Nguyn Quang Hng Nhân và v là bà Trnh Thúy Hnh b trc xut hôm 26/3.

Cô Hồng Ân lo s rng cha và m cô s b chính quyn Vit Nam giam cm và tù đày :

"Chắc chn rng khi b trc xut v Vit Nam thì ba m tôi s b bt giam, tù đày".

Ông Nguyễn Quang Hng Nhân, còn được biết đến là nhà văn, nhà hot đng nhân quyn Nguyn Quang, tng b chính quyn Vit Nam cm tù.

Năm 1979, ông Nguyễn Quang b tòa án thành ph Nha Trang, Khánh Hòa cáo buc "hot đng tuyên truyn chng phá Cách mng" và tổ chc đưa sinh viên, hc sinh ra nước ngoài.

Trong một cuc phng vn vi VOA vào đu năm 2018, ông Nguyn Quang Hng Nhân nói :

"Sau khi cộng sn chiếm min Nam thì tôi hot đng v nhân quyn, nhưng sau đó t chc b v. Sau khi ra tù tôi thy Vit Nam thiếu v ngh nghip nên tôi mi m mt trường công ngh Đà Lt đ đào to ngành ngh cho sinh viên, nhưng h biết tôi tù mi ra cho nên h đóng ca. Trong khong thi gian 8 năm lin tôi không làm được gì nên tôi ch viết sách – viết khong 20 quyển sách và phát hành trên Amazon cho đến khi tôi ri khi Vit Nam vào năm 2015.

"Tôi cũng cùng với bác sĩ Nguyn Đan Quế thành lp Hi cu tù nhân lương tâm, thành lp Din đàn Đi hc Nhân quyn, và sau đó là Vin Nhân quyn Vit Nam. Đó là nhng vic làm mà khiến chính quyn Vit Nam đ ý và theo dõi rt nhiu".

*******************

Công an Việt Nam thẩm vấn nhà hoạt động Nguyễn Quang Hồng Nhân vừa bị Đức trục xuất (RFA, 27/03/2019)

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ bị Đức trục xuất hôm 26/3 đã về đến Việt Nam.

viet06

Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân. Screen capture

Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, là con gái ông Nhân, vẫn còn tại Đức, xác nhận với RFA tin vừa nói hôm 27/3/2019.

Được biết gia đình ông Nguyễn Quang Hồng Nhân đang chờ xin Canada xin cấp cho quy chế tị nạn thì bị Đức trục xuất.

Trả lời RFA từ Đức hôm 27/3, cô Nguyễn Quang Hồng Ân kể lại :

"Bỗng dưng ngày hôm qua 26/3, một tốp cảnh sát chừng 6 hay 7 người ập vô, sau đó lên đến hơn 10 cảnh sát, họ đến chẳng nói gì cả, chỉ nói là phải rời khỏi đây. Em phải cố gắng hết sức để hỏi họ thì họ nói là có lệnh tống xuất Ba em về Việt Nam, họ bắt phải đi ngay bây giờ, đúng 8 giờ 40 phút thì xe bắt đầu chạy, bây giờ phải gói đồ. Họ hỏi có đem được gì không ? Nếu không thì chỉ đi tay không thôi. Lúc đó tình hình rất khẩn cấp, em không hiểu tại sao lại bị như vậy, em hỏi họ quyết định này từ đâu, thì họ có cầm một quyết định cho em coi nhưng rất nhanh và em chưa kịp đọc gì cả, và họ cũng không cho em chụp hình. Ba em rất là sốc, muốn liên lạc qua Canada nhưng không được, còn cảnh sát thì cứ la lối nên không làm được gì hết. Ba em bị ngã quỵ vì sốc, và cũng có nhiều bệnh, em có xin họ cho gặp bác sĩ và thuốc, họ có hứa cho nhưng họ đưa thẳng Ba em đến Munich, rồi đưa lên máy bay luôn".

Sau khi ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ bị cảnh sát Đức đưa ra sân bay trục xuất về Việt Nam được gần một ngày thì cô Nguyễn Quang Hồng Ân có lên trụ sở cảnh sát thành phố Nuremberg cũng như Sở Di trú Đức để hỏi thì được cho biết phía Đức đã giao Ba Mẹ cho công an Việt Nam tại Hà Nội. Cô nói tiếp :

"Em đã liên lạc được với Ba ở Việt Nam, Ba cho biết công an đã thẩm vấn Ba, hiện Ba rất xuống tinh thần. Sau đó họ đưa Ba đi đâu thì em không rõ".

Đài Á Châu Tự Do đã gọi các số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức nhưng không thể kết nối.

Cơ quan Di trú Liên bang Đức từ chối trả lời các câu hỏi của Đài Á Châu Tự Do về trường hợp của vợ chồng ông Nhân, lấy lý do để bảo vệ thông tin cá nhân trong thủ tục xin tị nạn.

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân là nhà hoạt động nhân quyền, nhà văn từng bị chính quyền Việt Nam cầm tù. Năm 1979, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân bị tòa án Nha Trang, Khánh Hòa cáo buộc "hoạt động tuyên truyền chống phá Cách mạng" và tổ chức đưa sinh viên, học sinh ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và gia đình đến Đức vào năm 2015 và xin tỵ nạn tại nước này. Hồ sơ được nạp tại Nuremberg nơi gia đình ông tạm cư. Sau đó ông làm đơn xin tỵ nạn với chính quyền Canada tại Đại sứ quán nước này ở Áo.

Tuy nhiên chỉ ít ngày trước đây khi gia đình ông này xin cơ quan chức năng Đức cấp cấy giấy để sang Vienna, Áo để được phía Canada phỏng vấn thì bị từ chối và đến ngày 26 tháng 3 ông Nguyễn Quang Hồng Nhân cùng vợ bị phía Đức bắt giao cho Việt Nam như vừa nêu.

Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân được cho biết là một trong 68 người sáng lập Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)