Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/03/2019

Giải quyết vụ Trịnh Xuân Thanh để cải thiện quan hệ Việt Đức

Tổng hợp

Quan hệ Việt – Đức tiếp tục tan băng sau vụ Trịnh Xuân Thanh ? (VOA, 25/03/2019)

Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đc bt đu thăm Vit Nam hôm 24/3, gn mt tháng sau chuyến công du Berlin ca Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh và v "bt cóc" ông Trnh Xuân Thanh được cho là có trong chương trình ngh s.

txt1

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng nhiệm Phạm Bình Minh trong cuộc gặp tại Berlin hồi tháng Hai.

Đại s quán Đc ti Hà Ni cho biết rng ông Peter Altmaier cùng mt phái đoàn kinh tế cp cao và mt s ngh sĩ quc hi liên bang Đc thăm Hà Ni và thành ph H Chí Minh t ngày 24 ti 26/3.

Tin cho hay, ông Altmaier "sẽ tiến hành nhiu cuc trao đi song phương vi đại din chính ph Vit Nam và tiếp kiến Th tướng Nguyn Xuân Phúc".

Bộ trưởng Kinh tế Đc được trích li nói trong mt thông cáo rng "Vit Nam là mt đi tác kinh tế trung tâm ca Đc ti Châu Á".

"Hiệp đnh Thương mi t do gia EU và Vit Nam s to ra một đng lc mi và s giúp gii kinh tế Đc hin din được rng khp hơn na Châu Á. Tôi ng h vic nhanh chóng ký kết hip đnh này trong thi gian sm nht có th, vì câu tr li cho nhng thách thc toàn cu ch có th là cùng nhau n lc cho mt nền thương mi ci m, t do và công bng trên thế gii", ông Altmaier nói.

Chuyến thăm ca quan chc ph trách kinh tế liên bang Đc din ra khong mt tháng sau khi Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh ti Berlin.

Sau cuộc gp, Ngoi trưởng Đc Heiko Maas hôm 20/2 nói rằng "tng có nhng bt đng đáng chú ý gia Đc vi Vit Nam, đc bit là vì v bt cóc công dân Vit Nam Trnh Xuân Thanh Berlin".

"Hôm nay chúng tôi muốn đt mt tha thun v cách thc chúng tôi có th thiết lp li mi quan h Đi tác Chiến lược gia Vit Nam và Đc, và vun đp nó bng cht liu mi", ông Maas nói.

Theo Đại sc quán Đc Hà Ni, ngoài vic trao đi vi quan chc ch nhà, trong chuyến thăm Vit Nam, ông Altmaier "s đến thăm mt doanh nghip Đc, d mt din đàn kinh tế vi doanh nghiệp Đc và doanh nghip Vit Nam và tham d l khai trường 'Ngôi nhà Đc Thành ph H Chí Minh', nơi có văn phòng ca Tng lãnh s quán Đc, ca Phòng Công nghip và Thương mi Đc và ca các doanh nghip Đc".

Hiện chưa rõ v vic liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh có được mang ra tho lun trong chuyến thăm Vit Nam ca quan chc Đc, hay liu ông Altmaier có cuc tiếp xúc nào vi nhân vt tng đy quan h Berlin và Hà Ni xung mc thp nht trong nhiu năm hay không.

********************

Bộ trưởng Đức đề cập vụ Trịnh Xuân Thanh với Thủ tướng Việt Nam (RFA, 27/03/2019)

Bộ trưởng Kinh tế & Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức, ông Peter Almaier, đề cập đến vấn đề nhân quyền Việt Nam và vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh trong cuộc hội đàm ngày 25 tháng 3 với ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

txt2

Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Đức Angela Markel tại thượng đỉnh G20 tại Đức, 7/2017. Vài tháng sau Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc trên đất Đức. AFP

Ông Peter Altmaier bày tỏ hy vọng vụ việc làm xấu đi mối quan hệ song phương Đức- Việt vụ như bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức sẽ không lặp lại.

Thông tin vừa nêu được một phóng viên Đức tháp tùng ông Bộ trưởng viết lại trên twitter, sau đó tờ Thời báo, một tờ báo Việt ngữ tại thủ đô Berlin trích dịch lại.

Một blogger người Việt tại Đức là ông Bùi Thanh Hiếu thì trích dẫn các báo Đức, chỉ trích chuyện bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của Việt Nam, cho rằng chính phủ Đức đã gầy dựng lại quan hệ với Việt Nam vì lợi ích của các tập đoàn tư bản, mà lại bỏ qua chuyện phi pháp của Việt Nam, cũng như những hành động vi phạm nhân quyền của quốc gia này.

Báo chí Việt Nam không đưa tin về chuyện nước Đức đề cập đến chuyện Trịnh Xuân Thanh, và cũng không rầm rộ đưa tin về cuộc thăm viếng này, mà chỉ có một số tờ báo ca ngợi quan hệ hai bên, trích lời ông Bộ trưởng Đức Peter Altmaier về những thành công của các công ty Đức tại Việt Nam.

Vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh từ Berlin rồi đưa về Hà Nội qua ngã Slovakia và Matxcova diễn ra vào cuối tháng 7 năm 2017. Đến tháng 9, Berlin cho ngưng quan hệ đối tác chiến lược với phía Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 517 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)