Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/03/2019

Chống tham nhũng, chống dịch tả lợn, tàu điện Cát Linh-Hà Đông

Tổng hợp

Nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bị kỷ luật vì sai phạm đất đai (RFA, 26/03/2019)

Ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, đã bị ban thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bị cách tất cả các chức vụ trong đảng do những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, truyền thông trong nước ngày 25/3 cho biết.

vn1

Ông Phạm Văn Thông (bên trái) - Courtesy VNeconomy

Theo truyền thông trong nước, ông Thông đã có một số sai phạm trong việc tham mưu, đề xuất chủ trương chấp thuận cho công ty Tân Thuận thực hiện chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và chuyển nhượng 45% vốn góp là giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư ven sông, phường Tân Phong quận 7. Ngoài ra, ông cũng có những sai phạm trong quá trình công ty kinh doanh nhà Phú Nhuận hợp tác, chuyển nhượng dự án Khu nhà ở phường An Phú, quận 2. Ông Thông còn mắc sai phạm trong quá trình huy động vốn tại công ty phát triển nam Sài Gòn.

Vi phạm của ông Phạm Văn Thông được Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thành Ủy.

Trước đó, vào ngày 6/7/2017, Ủy ban Kiểm tra thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã cảnh cáo ông Thông và đề nghị cho ông Thông thôi chức Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hang Sacombank.

Trong nhiều năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ "kinh tài" cho cơ quan này. Cơ chế này đã bộc lộ nhiều lỗ hổng, vì cơ quan chủ quản vừa đá bóng vừa thổi còi, thiếu giám sát chặt chẽ, minh bạch.

*******************

Cựu phó cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam bị tù vì mua súng, đạn trái phép (RFA, 26/03/2019)

Chiều ngày 26/3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ Huỳnh Ngọc Long, cựu phó cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn. Đây là tạp thí thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

vn2

Bị cáo Long. Ảnh chụp từ trang web plo.vn ngày 26/3/2019 - Screen capture

Truyền thông trong nước đưa tin cho biết, Tòa đã tuyên bị cáo 4 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn trong việc xin mua 8 khẩu súng và 50 viên đạn ; cùng một số sai phạm khác.

Tại phiên tòa, bị cáo Long cho rằng mình bị ép cung nhưng không đưa ra được chứng cứ nên Hội đồng xét xử không có căn cứ xem xét, theo truyền thông trong nước.

Theo cáo trạng, Ông Huỳnh Ngọc Long, sinh năm 1968, về làm tại Tạp chí Kiểm sát phía Nam từ 10/2009.
Tháng 3/2010, ông Long được bổ nhiệm chức danh Phó cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam.
Trong vòng 7 năm, từ 2010 đến 6/2017, ông Long lợi dụng danh nghĩa Tạp chí xin mua 8 khẩu sung và 50 viên đạn.

Ngoài ra, theo cáo trạng, ông Long còn tự ý đăng ký con dấu để ban hành công văn, giấy tờ cho các hoạt động của Tạp chí và cộng tác viên, đồng thời đăng ký 6 ô tô và 5 xe máy mang tên cơ quan nhưng lại cho doanh nghiệp và cá nhân khác sử dụng. Cáo trạng xác định ông Long đã thu lợi cá nhân 100 triệu đồng.
Cáo trạng cũng xác định ông Long đã lợi dụng chức vụ, tự ý chỉ đạo những hoạt động để thu về hơn 2 tỷ đồng, trong đó có các khoản thu không có ghi chép cụ thể trong sổ sách.

Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án và đã khắc phục một phần hậu quả nên xem xét chiếu cố một phần hình phạt.

******************

Đắk Nông phạt 10 triệu đồng đối với người bị cho đăng tin sai về dịch tả lợn (RFA, 27/03/2019)

Thêm một Facebooker tại Việt Nam bị chính quyền phạt tiền với lý do đăng tin sai về dịch tả lợn Phi Châu.

vn3

Tỉnh Đắk Nông xử phạt 10 triệu đồng đối với Facebooker Trần Thị Hồng do viết trên trang cá nhân việc 800 con heo bị bệnh dịch tả lợn tại địa phương sau khi chôn lại bị đào lên để xẻ thịt bán.Ảnh minh họa. AFP

Tin do truyền thông trong nước loan đi ngày 27 tháng 3 cho biết tỉnh Đắk Nông xử phạt 10 triệu đồng đối với Facebooker Trần Thị Hồng do viết trên trang cá nhân việc 800 con heo bị bệnh dịch tả lợn tại địa phương sau khi chôn lại bị đào lên để xẻ thịt bán.

Truyền thông trong nước cho biết ông Quách Công Ban, Chánh thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Đắk Nông, ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Trần Thị Thu Hồng với lý do như vừa nêu.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông cho rằng, hành vi của bà Hồng đã vi phạm quy định pháp luật theo điểm a, khoản 3, điều 64, nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và hành vi này có mức xử phạt 20 triệu đối với tổ chức và 10 triệu đối với cá nhân.

Vừa qua một số Facebooker tại Việt Nam bị phạt tiền hoặc bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc do thông tin về dịch tả lợn Phi Châu lây lan nhiều nơi trên cả nước và vụ nhiễm sán dây lợn tại Bắc Ninh.

******************

Dịch tả lợn đã lan ra 21 tỉnh thành phố, gần 65.000 heo bị tiêu hủy (RFA, 26/03/2019)

Dịch tả heo Châu Phi đã lan ra 84 huyện của 21 tỉnh thành của Việt Nam với ần 65.000 heo bị tiêu hủy, tính đến ngày 25 tháng 3, theo thống kê của Cục Thú y.

vn4

Hình minh họa. Cán bộ thú y đang kiểm tra dịch bệnh trên đàn lợn - Courtesy of Báo Ninh Bình

Các địa phương mới nhất có ghi nhận bệnh dịch là Thừa Thiên – Huế và Bắc Giang.

Vào ngày 26/3, bộ Ngôn nghiệp và Phát triển Nông thôn chính thức công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi với sự tham gia của 11 bộ ngành. Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, tại cuộc họp đầu tiên của Ban, Bộ Y Tế và Bộ Công thương đã vắng mặt.

Cũng tại cuộc họp đầu tiên của Ban, Trưởng phòng dịch tễ (Cục Thú Y) là ông Nguyễn Văn Long cho biết, trong giai đoạn đầu, dịch chủ yếu chỉ xuất hiện ở những họ nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt, nhưng từ ngày 20/3, bệnh đã có chiều hướng lây lan nhanh ở phạm vi rộng và xuất hiện ổ dịch quy mô lớn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận định, dù Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhưng dịch vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi. Ông Cường cũng cho biết Việt Nam đang nghiên cứu vacxin dịch tả lợn Châu Phi.

Hôm 19/3, Reuters cho hay tổ chức Lương Nông Thế giới (FAO) đã kêu gọi Việt Nam tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn Châu Phi.

Tuy nhiên, vào ngày 21/3, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho báo chí biết Việt Nam chưa cần thiết phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời khẳng định thông tin về cảnh báo của FAO là không chính xác.

Cục Thú y Việt Nam khẳng định, dịch bệnh không lây qua người nên càng không có cơ sở để ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, tình trạng dịch bệnh đã làm nhiều người dân lo sợ không dám an thịt lợn. Đã có nhiều thông tin được lan truyền trên trang mạng xã hội facebook thời gian qua về dịch bệnh. Công an đã phải vào cuộc để triệu tập, thậm chí bắt phạt một số người đưa tin này trên Facebook vì công an xác định họ đã đưa tin sai sự thật.

*******************

Quan ngại về chất lượng tàu điện Cát Linh – Hà Đông trước ngày vận hành thương mại (RFA, 26/03/2019)

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội nói với báo chí trong nước rằng chưa có bất cứ tuyên bố nào của cơ quan chức năng về thời gian chính thức vận hành tuyến đường này và dự kiến cuối tháng 4 mới vận hành thử nghiệm mà thôi, vẫn còn nhiều hạng mục đến nay vẫn chưa hoàn thiện nên khó xác định chính xác thời điểm khai thác.

vn5

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông. AFP

Trước đó vào ngày 14/2, Thứ trưởng Giao thông và vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019.

Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn từ Hà Nội có ý kiến không bàn về tiến độ dự án có kịp hay không kịp vào cuối tháng 4 ; bởi vì trong thực tế cũng đã chậm rồi. Điều quan trọng nhất anh quan tâm là chất lượng thật sự của công trình mà thôi.

"Tôi là tôi quan tâm đến việc nó là một phương tiện công cộng và tôi hoàn toàn có nhu cầu sử dụng những phương tiện công cộng như vậy, tuy nhiên tôi nhận thấy rằng qua những hình ảnh ghi nhận lại được từ công trình xây dựng đó, như nhưng đai sắt để giữ đường ray, hoặc là những chi tiết xây dựng thì đều cho thấy cảm quan rằng các chi tiết đó đều kém chất lượng, chất lượng cho một trong trình giao thông công cộng lớn như vậy mà quá kém chất lượng thì nó tạo ra một cảm giác bất an".

Theo hình ảnh từ báo điện tử Dân Trí đưa tin vào hôm 26/3, nhìn bên ngoài, hệ thống đường ray và các nhà ga gần như đã hoàn thiện. Tuy nhiên, khi tiếp cận gần các nhà ga ở khu vực Thanh Xuân, Hà Đông thì mới thấy một số hạng mục đã hư hỏng để lộ ra chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn.

Kỹ sư Trần Bang cho hay vì là dân kỹ thuật nên ông cẩn thận cho rằng cần xem bảng vẽ và hiện trường mới chính xác được chứ nhìn hình thì chỉ đoán được một phần nào mà thôi ; tuy nhiên những hình ảnh cho thấy có thể chất lượng công trình là kém chất lượng. Ông giải thích nguyên nhân

vn6

Một trạm dừng của tuyến tàu điện tại thủ đô Jakarta, Indonesia. AFP

"Có thể do thi công những nhà thầu chính thuê lại những nhà thầu phụ rồi thầu phụ lại thuê thêm nhà thầu nữa. Ví dụ như thầu chính là Trung Quốc rồi lại thuê lại thầu lớn nào của Việt Nam, rồi thầu Việt Nam thuê thầu phụ nữa và cứ xuống như vậy. Vì như vậy qua nhiều bước thì việc giám sát và giá thành không đảm bảo cho người ta thi công đạt chất lượng cao được".

Vào ngày 24/3, Indonesia vừa tổ chức lễ khánh thành hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại thủ đô Jakarta, do nhà thầu Nhật Bản ủng hộ về mọi mặt, tuyến đường dài 16 cây số với khoảng vay 120 tỉ yên tức hơn 24 nghìn tỉ đồng và được khởi công từ tháng 10/2013 đến nay.

Khi tin tức được loan đi, cộng đồng mạng xã hội Việt Nam chia sẻ những so sánh sự khác nhau giữa cách chọn nhà thầu, chi phí đầu tư và thời gian hoàn thành dự án tuyến tàu điện của Việt Nam và Indonesia.

Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho hay, từ việc so sánh này cho thấy nhà thầu do chính phủ Việt Nam chọn đã có sự khác biệt rất lớn so với phía nhà thầu do Indonesia lựa chọn, chất lượng công trình, tiến độ dự án đã cho thấy được chất lượng thật sự.

"Qua hình ảnh về công trình tàu điện của Indo nó cho cái cảm quan là đáng tin cậy hơn rất nhiều, đúng tiến độ và không đội vốn. Qua đó nó khiến cho tôi thấy rằng việc chính phủ Việt Nam phớt lời mọi cảnh báo và không biết vì lợi ích gì mà lựa chọn nhà thầu Trung Quốc rồi dẫn đến tình trạng tồi tệ như hôm nay là điều đáng trách. Với tư cách là một công dân và một cử tri tôi lấy làm thất vọng và tôi không biết tình cảm thất vọng của mình được thể hiện như thế nào cho có hiệu quả để có được một chính phủ tốt hơn trong tương lai".

Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh- Hà Đông được khởi công từ năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014, tuy nhiên dự án này đã nhiều lần trì hoãn, đội vốn lên cao nhiều lần với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD, trong đó vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD.

***************

‘Đau đớn’ về tàu Cát Linh-Hà Đông, ‘lo sợ’ về cao tốc Bắc-Nam (VOA, 26/03/2019)

Nhiều người có nh hưởng trên mng xã hi đang chia s hình nh mt tuyến metro ca Hà Nội trong tình trng "ngn ngang", "hư hng" dù chưa khai trương, đ cnh báo v mt tương lai đáng lo ngi nếu Vit Nam chn nhà thu Trung Quc đ xây cao tc Bc-Nam.

vn7

Cảnh b bn, xung cp mt s ga ca tuyến metro Cát linh-Hà đông, tháng 3/2019

Những bc nh được đăng trong my ngày gn đây trên các trang báo online ca Dân Trí, Pháp Luật Thành ph H Chí Minh, Tui Tr và Tin Phong cho thy các công trình ph tr ca tuyến đường st đô th Cát Linh-Hà Đông "ngp trong rác", thm chí "b hư hi", "nt v".

Tường thut ca các báo nói rng tng thu Trung Quc, Công ty Hu hn tp đoàn Cục 6, "đang tiếp tc hoàn thin các hng mc ph đ kp tiến đ đưa tuyến đường này vào khai thác thương mi t cui tháng 4/2019".

Dự án dài 13 kilomet này ban đu d kiến được xây dng t tháng 11/2008 đến tháng 11/2013, vi tng mc đu tư hơn 552 triu đô la, gm mt phn vn ca chính ph Vit Nam kết hp vi vn vay vin tr phát trin (ODA) ca Trung Quc. Tuy nhiên, d án đã bị chậm tiến đ ti gn 5 năm rưỡi, và đi vn lên hơn gp đôi nếu tính bng tin đng Vit Nam, hoc gp rưỡi nếu tính bng đô la M.

Trong thời gian ti, trung bình mt năm, Vit Nam phi tr n cho Trung Quc khong 650 t đng vn vay, theo thông tin do Bộ Tài chính Vit Nam công b hi đu năm 2018.

Những ngày này, các báo Vit Nam cho hay dù ch vài tun na s được đưa vào s dng như d kiến, song thc tế ti hin trường cho thy nhiu hng mc "đã xung cp" hoc "rn nt".

Phản ng v các thông tin kể trên, mt đi din không nêu tên ca B Giao thông và vận tải được báo Pháp lut Thành ph H Chí Minh dn li nói rng đó là "các hư hi nh" và nhà thu "s phi khc phc, x lý hoàn thin đ nghim thu, bàn giao".

Vị đi din khng đnh là b "đang đc thúc nhà thầu thi công đ sm đưa tuyến đường vào khai thác theo đúng ch đo ca B trưởng B Giao thông và vận tải".

vn8

Cảnh rác rưởi, nt v ti các ga ca tuyến Cát linh-Hà đông, tháng 3/2019

Nhưng nhng phát biu ca v đi din dường như không trn an được nhng người s dng mng xã hi, theo quan sát ca VOA. Nhng hình nh v tuyến Cát Linh-Hà Đông được nhiu người chia s trên các trang cá nhân, hoc trong hai din đàn "Góc nhìn Báo chí-Công dân", "Bàn luận v Kinh tế-Chính tr" có tng cng gn 260.000 thành viên.

Tiến sĩ toán hc Nguyn Ngc Chu viết trên trang Facebook cá nhân rng ông và nhiu người Vit "đau xót và căm gin khôn t" khi nói v đường st Cát Linh–Hà Đông, thm chí càng phẫn n, ru lòng khi so sánh vi mt tuyến metro na ngm na trên cao mi khánh thành Jakarta, Indonesia.

Theo tìm hiểu ca VOA, tuyến metro mi vn hành th đô Indonesia có chiu dài gn 16 km, xây trong 5 năm rưỡi, t tháng 10/2013 đến tháng 3 năm nay, với s vn hơn 1,1 t đô la vay t Nht.

Chỉ ra thc tế rng tuyến Cát Linh-Hà Đông do Trung Quc cho vay và thi công, song sau 8 năm, đến nay vn chưa xong, v tiến sĩ có tng cng hơn 31.000 người theo dõi trên Facebook đưa ra thông đip gi đến Bộ trưởng Giao thông và vận tải Nguyn Văn Th rng "hãy tránh xa Trung Quc", đng thi nhn mnh "dính vào các nhà thu Trung Quc là s thành phá hoi".

Chia sẻ quan đim ca tiến sĩ Chu, n doanh nhân Lê Hoài Anh viết trên trang cá nhân có gn 310.000 người theo dõi rằng nếu so hai tuyến tàu ca hai th đô Vit Nam, Indonesia vi nhau, bà cm thy "nhc nhã" thay cho nhng người đã quyết đnh "rước nhà thu Trung Quc vào làm cái đường tàu th t này cho đt nước".

Bà Hoài Anh viết thêm rng bà "tht s căm hận nhng k tham nhũng" mà trong cách nhìn ca bà, đó chính là "nhng con qu, con đa hút sch ngun lc quc gia, hút máu nhân dân mình".

Dùng từ ng mnh m hơn, võ sư kiêm nhà văn Đoàn Bo Châu mô t tuyến Cát Linh-Hà Đông "như mt đng rác" và gi đó là "Nỗi Nhc Quc Th". Ông viết trên trang cá nhân có gn 105.000 người theo dõi rng nhng ai đã duyt cho hãng Trung Quc làm d án này là nhng k "bán nước hi dân".

vn9

Chưa khai trương, mt s công trình ph tr ca tuyến Cát linh-Hà đông đã xung cp, tháng 3/2019

Những quan đim tương t cũng được nhiu người bày t trong các din đàn, mt mt h bày t "tc gin" và "lo ngi" v cht lượng ca tuyến metro đu tiên Hà Ni, mt khác, h ly đó đ đưa ra cnh báo v vic mt tp đoàn Trung Quc mi đây bày t mong muốn được xây tuyến đường cao tc huyết mch cho Vit Nam.

Như VOA đã đưa tin, Tp đoàn Thái Bình Dương ca Trung Quc đ xut vi B Giao thông và vận tải Vit Nam được tham gia đu tư vào D án đường b cao tc Bc-Nam phía đông. Nhà đu tư ca Trung Quc thậm chí còn bày t sn sàng ng vn ca h ra đ làm toàn tuyến. Theo tìm hiu ca VOA, tng mc đu tư d kiến là gn 119.000 t đng (hơn 5,3 t đô la) đ xây dng mi 654 kilomet đường.

Trong hai diễn đàn "Bàn lun v Kinh tế-Chính tr" và "Góc nhìn Báo chí-Công dân", một s thành viên bình lun rng 13 kilomet đường st Cát Linh-Hà Đông do Trung Quc làm đã to ra "quá nhiu đau kh", vy hàng trăm kilomet cao tc Bc-Nam nếu li "rơi vào tay Trung Quc" thì đau kh s nhiu đến c nào.

Một s thành viên khác không ngn ngi nhn đnh rng tuyến Cát Linh-Hà Đông thc cht là mt "by nợ" mà Trung Quc giăng ra vi Vit Nam. Theo h, vi thc tế đi vn đã din ra các d án khác, có th d báo rng tình trng tương t s lp li vi cao tc Bc-Nam. Khi đó vin cnh đáng s đt ra là Vit Nam "ly tin đâu" đ tr cho Trung Quc, hay "chỉ còn cách nhượng tô, nhượng đa" cho nước láng ging giàu có và hùng mnh hơn.

Cũng cảnh báo v vai trò có th có ca Trung Quc trong cao tc Bc-Nam, n chuyên gia kinh tế kỳ cu Phm Chi Lan được trang báo mng Soha trích li nói rng "các d án vi Trung Quốc đã cho thy các công trình thường dùng công ngh lc hu, thiết b cũ k, cht lượng thp khiến công trình hng đi, hng li rt nhiu ln, gây tn kém".

Bà Lan lưu ý thêm rng v tài chính, tuy phía Trung Quc "thường đ xut ng vn trước hay chào thầu vi giá thp nhưng rút cc giá lúc nào cũng b đi lên gp my ln so vi ban đu".

Với kinh nghim và kiến thc ca mình, n chuyên gia nói qua Soha rng bà "đ ngh không chp nhn đ xut ca Tp đoàn Trung Quc" v vic xây cao tc Bc-Nam, và bà Lan bày tỏ mong mun rng các nhà lãnh đo, các cơ quan chc năng ca Vit Nam "tnh táo, sáng sut quyết đnh".

Nhiều nhà hot đng và mt s t chc xã hi, dân s Vit Nam hôm 20/3 ra tuyên b trong đó h đ ngh chính quyn thc hin ngay vic "lấy ý kiến rng rãi" trong nhân dân cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước, đ "tìm phương án ti ưu" v vic vay vn và la chn nhà thu nước ngoài cho d án đường cao tc Bc-Nam.

Bản tuyên b có đon yêu cu chính quyn phi "loi b dt khoát nhà thầu Trung Quc" cũng như "không vay vn và nhn đu tư t Trung Quc".

Theo ghi nhận ca VOA, đến ngày 26/3, có gn 400 người và t chc ký tên vào bn tuyên b, trong đó có Câu lc b Lê Hiếu Đng, Nghip đoàn Báo chí Vit Nam, Nhóm Vì môi trường, Din đàn Xã hội Dân s, t chc Người bo v Nhân quyn, cùng nhiu nhà hot đng, nhà khoa hc, nhà văn, nhà báo và nhng người khác.

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)