Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/03/2019

Vụ nữ sinh ở Hưng Yên bị đánh và bị lột hết áo quần gây sốt

Tổng hợp

Bộ Giáo dục và đào tạo đi Hưng Yên về vụ nữ sinh bị đánh hội đồng (RFA, 31/03/2019)

Ngày Chủ nhật 31 tháng 3, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về Hưng Yên làm việc lãnh đạo tỉnh này. Nội dung làm việc được truyền thông trong nước loan đi là về vụ một nữ sinh lớp 9 bị nhóm bạn đánh, lột đồ, quay clip tung lên mạng.

nusinh1

Hình minh họa : Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu lãnh đạo nhà trường báo cáo lại diễn biến sự việc, nghe tường trình của cô giáo chủ nhiệm về quá trình quản lí lớp học và nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Các báo dẫn phát biểu của ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, là sẽ xem xét lại toàn bộ qui trình xử lý vụ việc. Một biện pháp được vị đứng đầu tỉnh Hưng Yên nêu ra là có thể cách chức toàn bộ Ban Giám hiệu, Chi ủy nhà trường ; kỷ luật Hội đồng Sư phạm và cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đối với vụ việc khiến công luận xôn xao trong những ngày qua tại trường Trung học cơ sở Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên ; Sở Giáo dục và đào tại tỉnh này vào ngày 30 tháng 3 vừa có quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông hiện trưởng Nhữ Mạnh Phong. Thời gian cụ thể là từ ngày 1 tháng tư.

Vào sáng ngày 31 tháng 3, ông Nhữ Mạnh Phong báo cáo lại vụ việc với người đứng đầu ngành giáo dục Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.

Truyền thông trong nước dẫn thừa nhận của ông Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại cuộc làm việc vào ngày 31 tháng 3 rằng ‘bạo lực học đường đang có những diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội…’

Tin nói thêm khi được biết ông bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về Hưng Yên làm việc, hai vị thủ tướng và phó thủ tướng chính phủ Hà Nội là Ông Nguyễn Xuân Phúc và Vũ Đức Đam có yêu cầu người đứng đầu ngành giáo dục và tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc.

*****************

Nữ sinh lớp 9 bị bạn lột quần áo, đánh đập tại trường do… ‘quá hiền’ (Người Việt, 30/03/2019)

Ông hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Phù Ủng cho biết sự việc nữ sinh lớp 9 tên H.Y. bị năm bạn nữ cùng lớp lột quần áo, đánh đập ngay tại lớp học rồi quay video tung lên mạng xã hội có thể là do em này "quá hiền".

nusinh2

Em Nguyễn Thị H.Y. hiện đang được điều trị ở bệnh viện. Má em H.Y. vẫn còn sưng và bầm tím sau một tuần bị các bạn đánh. (Hình : Thanh Niên)

Ngày 30 tháng Ba, 2019, nói với báo Người Lao Động, ông Trương Văn Ty, trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên), cho biết cơ quan này đã buộc trường Trung học cơ sở Phù Ủng phải vào cuộc điều tra, làm rõ việc nữ học sinh lớp 9 bị lột đồ, đánh hội đồng dã man ngay tại lớp học.

Theo ông Ty, nhà trường phúc trình là phụ huynh và năm em học sinh đánh đập nữ sinh Nguyễn Thị H.Y., đã đến gia đình xin lỗi bạn.

"Hiện năm học sinh này đã bị đình chỉ học tập để nhà trường, cơ quan chức năng điều tra, làm rõ thêm. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm lớp em Y. bị điều chuyển, không chủ nhiệm lớp này nữa vì ‘không nắm bắt và ngăn ngừa được’. Còn hiệu trưởng là ông Nhữ Mạnh Phong bị đình chỉ công việc điều hành trường 15 ngày, bắt đầu từ ngày 1 tháng Tư tới", ông Ty cho biết.

Cũng theo ông Ty, về thông tin năm học sinh đánh đập em H.Y., "có quan hệ với các phần tử xấu trong xã hội, hành động theo kiểu băng nhóm", thì hiện "chưa nắm được thông tin" này, mới biết nguyên nhân dẫn đến sự việc là do xích mích nhỏ của học sinh.

Cùng ngày, ông Nhữ Mạnh Phong, hiệu trưởng, cho biết vụ việc xảy ra vào ngày thứ Sáu, 22 tháng Ba. "Hôm đó, sau khi giáo viên và các bạn học sinh đã về hết, năm em học sinh có mặt trong clip đã thực hiện hành vi và quay clip", ông kể.

Theo ông Phong, sau khi làm việc với các bên, nhà trường yêu cầu nhóm nữ đánh bạn xóa clip để "bảo vệ danh dự cho em H.Y.". Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó ông Nguyễn Văn Doanh, chú em H.Y., đã có đơn trình báo với chính quyền đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm. Hiện em Y. vẫn đang nằm viện điều trị và chưa đi học trở lại.

"Chúng tôi tiếp xúc với gia đình thì bà nội em bảo nhiều lần em bị đánh tím mắt nhưng về cũng không nói với ai, cũng không báo với thầy cô giáo. Nếu em báo thì có thể ngăn chặn sớm trước khi sự việc nghiêm trọng như thế này. Nguyên nhân em Y. bị bắt nạt có thể là do em Y. ‘quá hiền’", ông Phong nói.

nusinh3

Ông Nhữ Mạnh Phong, hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Phù Ủng, bị đình chỉ công tác 15 ngày. (Hình : Người Lao Động)

Trong khi đó, em Y. cho biết ở lớp mình không có mâu thuẫn gì với các bạn nhưng có một nhóm bạn hay bắt nạt em. Trước đây các bạn đã bắt nạt, đánh đập em nhiều lần và cô giáo chủ nhiệm cũng có cảnh cáo rồi.

"Lúc bị đánh em sợ quá nên không báo cho bố mẹ và thầy cô. Cô giáo cũng biết, đã cảnh báo các bạn một lần ở kỳ 1 rồi. Trưa hôm đấy (22 tháng Ba), các bạn có gây sự với em do em không đưa mũ ca-lô, không viết hộ bản cam kết bị cô giáo phạt giúp các bạn ấy. Em sợ quá nên em không dám nói, các bạn cùng lớp cũng sợ bị các bạn ấy đánh nên không dám nói gì. Các bạn ấy cũng có đánh bạn khác ở lớp cũng trong thời gian ngắn trước. Em không biết nhà trường có cảnh cáo hay không, khi đánh bạn kia ở lớp thì có bạn cũng quay clip lại", em H.Y. nói.

Cũng theo em H.Y., sau khi biết sự việc thì nhà trường có tổ chức cho các bạn ấy xin lỗi em. Em Y. bày tỏ, tha thứ cho các bạn thì em có thể tha thứ, nhưng để quay lại học với các bạn ấy thì em chưa đi học lại được vì sợ.

"Em tha thứ, nhưng khi nhìn thấy các bạn em lại nhớ hết những chuyện đã xảy ra…", H.Y. nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tình, giám đốc Bệnh Viện Tâm Thần Kinh Hưng Yên, cho biết em H.Y. nhập viện với chuẩn đoán ban đầu là "phản ứng stress cấp, có sang chấn về mặt tâm lý tinh thần" và hiện vẫn phải điều trị.

Tin cho biết, em Nguyễn Thị H.Y., có hoàn cảnh gia đình vô cùng éo le khi ông nội và cha đều mắc bệnh tâm thần, mẹ phải thường xuyên bận rộn công việc để chăm lo gia đình. Còn em là người trầm mặc và kỹ năng giao tiếp không tốt.

Ông Nguyễn Văn Doanh, chú em, cho hay hiện gia đình đã gửi đơn tới công an để đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ, trả lại sự công bằng cho cháu.

Theo báo Thanh Niên, chiều 30 tháng Ba, ông Trương Thế Quy, phó Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế, cho biết có một vị mạnh thường quân giấu tên đã và đang giúp đỡ cho rất nhiều học sinh, sinh viên muốn ông làm người đại diện kết nối với gia đình em Nguyễn Thị H.Y., để bàn cách giúp đỡ nữ sinh này vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo, nhất là những tổn thương về tinh thần sau trận bạo hành kinh hoàng vừa xảy ra, về toàn bộ phí sinh hoạt, chi phí ăn ở học tập ho đến hết lớp 12.

Cũng theo ông Quy, sở dĩ mạnh thường quân lựa chọn thành phố Huế làm nơi nuôi dưỡng, cưu mang H.Y. vì Huế là nơi có đội ngũ tình nguyện viên chuyên giúp đỡ những hoàn cảnh học sinh- sinh viên đặc biệt cũng như có những trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng trẻ hoàn cảnh đặc biệt khá tốt. (Tr.N)

********************

Nữ sinh lớp 9 bị bạn lột quần áo, đánh đập tại trường ở Hưng Yên (Người Việt, 29/03/2019)

Xem đoạn video clip quay lại sự việc, nhiều người không khỏi phẫn nộ, xót xa trước hành động đánh hội đồng dã man của nhóm nữ sinh lớp 9 trường Phù Ủng, huyện Ân Thi, đối với bạn học của mình.

nusinh4

Em Nguyễn Thị H.Y. bị bạn đánh hội đồng tại lớp. (Hình : Thông Tấn Xã Việt Nam)

Ngày 29 tháng Ba, 2019, video clip quay lại cảnh một nữ sinh lớp 9A trường Trung học cơ sở Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh đập dã man, đạp nhiều lần vào đầu, vào người, giật tóc ngay tại lớp học với sự chứng kiến của các bạn học khác (có người quay clip), nhưng không ai can ngăn. Được đà, nhóm nữ sinh trên còn lột quần áo của nạn nhân.

Theo dõi những hình ảnh đầy bạo lực, nghe tiếng khóc đáng thương của em H.Y., tiếng chửi bới của nhóm nữ sinh, nhiều người không khỏi "rùng mình" vì phẫn nộ, tức giận.

Ông Nhữ Mạnh Phong, hiệu trưởng trường Phù Ủng, xác nhận với báo VOV Đài Tiếng Nói Việt Nam cho biết, sự việc trên xảy ra tại trường hôm 22 tháng Ba. Nạn nhân là em Nguyễn Thị H.Y., học sinh lớp 9A của trường.

"Em H.Y. là học sinh hiền lành, ít nói và chậm chạp. Nhà trường vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới xô xát và sẽ tiến hành làm rõ. Hiện tại, năm nữ sinh tham gia đánh H.Y. đã bị đình chỉ học tập", ông Phong nói.

Theo báo Thanh Niên, do giáo viên của trường cấm học sinh phát tán thông tin ra ngoài, nên sự việc xảy ra từ ngày 22 tháng Ba, đến nay mới bị phát hiện. Sau khi bị đánh, nạn nhân H.Y. đang trong tình trạng hoảng loạn về tinh thần và phải nhập viện điều trị nên đã nghỉ học cho đến nay.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, ông Nguyễn Văn Doanh, chú ruột của nữ sinh H.Y., cho biết sau khi sự việc xảy ra, H.Y. bị bất ổn về tinh thần và đang được điều trị tại Bệnh Viện Tâm Thần Hưng Yên.

"Gia đình H.Y. có hoàn cảnh éo le, cả bố và mẹ em đều sức khỏe yếu, tâm lý không bình thường, nên tôi phải đứng ra giám hộ cho cháu", ông Doanh nói với Thông Tấn Xã Việt Nam.

Tối cùng ngày, ông Nguyễn Văn Phê, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên, xác nhận với báo Thanh Niên "có chuyện học sinh đánh nhau" và cho biết nhà trường cùng các cơ quan hữu trách đã vào cuộc "xử lý" bao gồm kỷ luật các học sinh tham gia đánh bạn, bồi thường cho em học sinh bị đánh.

Tuy nhiên, do việc "xử lý chưa được thỏa đáng", ngày 28 tháng Ba, một lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo phải về tận nơi, yêu cầu nhà trường, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Ân Thi "làm việc với nhau về cách thức xử lý".

Ông Phê cũng cho biết, ngày mai (30 tháng Ba), ông sẽ về huyện Ân Thi "kiểm tra việc xử lý đối với sự việc đau lòng trên".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phù Ủng, cũng cho biết "công an đang vào cuộc điều tra". (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 430 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)