Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/03/2017

Người Việt ở Đài Loan biểu tình đòi quyền lợi cho nạn nhân Formosa

VOA tiếng Việt

Giới tr và mt s t chc phi chính ph đã t chc hp báo, và biu tình ti Đài Bc hôm 15/3 đ đòi quyn li cho các nn nhân của thm ha môi trường do tp đoàn Đài Loan Formosa gây ra ti Vit Nam.

dailoan1

Người biu tình tp trung trước Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Vit Nam Đài Bc, Đài Loan, ngày 15/3/2017.

Tin cho hay cuộc biu tình din ra ngay trước Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Vit Nam Đài Bc. Hình nh và video quay trc tiếp cho thy nhng người biu tình cm biu ng ghi nhng hàng ch "Chúng tôi cn cá", "Formosa cút khi Vit Nam", "Hãy đ chúng tôi thực hin quyn công dân"… được viết bng c tiếng Vit, tiếng Anh và tiếng Trung.

Ngoài những hình nh thc tế t Vit Nam, nhng người biu tình còn son mt v kch dng li quá trình Formosa gây thm ha môi trường và người dân đi khiếu kin b đánh đập, gây thương tích ra sao.

Theo Focus Taiwan, người biu tình yêu cu chính ph Vit Nam phi gii quyết khon bi thường 500 triu đôla đã nhn t công ty Formosa Hà Tĩnh, mt đơn v ca tp đoàn Formosa ca Đài Loan.

Ông Trương D Doãn, Ch tch Hip hi Lut gia Môi trường, được Focus Taiwan dn li nói thm ha là do hành vi phi đo đc ca công ty Đài Loan, cũng như do s bt cn ca chính quyn Vit Nam. Ông ch trích Đài Loan xut khu các ngành công nghip ô nhim cao sang Vit Nam và nói rng nhng ngành công nghip này đã làm cho Vit Nam tr thành mt nơi khó sng hơn.

Công ty thép Formosa ở Hà Tĩnh b quy trách nhim đã gây ra v ô nhim môi trường bin min Trung hi năm ngoái. Đây được xem là thm ha môi trường ln nht t trước ti nay ti Vit Nam. Sau khi nhn li, Formosa đã đng ý vi chính quyn Vit Nam bi thường 500 triu đôla để khc phc thit hi. Nhưng các nn nhân và công chúng Vit Nam nói khon bi thường trên là quá ít i so vi nhng thit hi trc tiếp và lâu dài, cn phi mt hàng chc năm mi khôi phc được.

Ngoài ra, quy định bi thường ca chính quyn Vit Nam cũng bị nhiu người phn đi. Theo quy đnh, ch nhng người dân 4 tnh Hà Tĩnh, Qung Bình, Qung Tr, Tha Thiên-Huế mi được xem là nn nhân trc tiếp và nhn được bi thường. Trong khi đó, nhiu ngư dân Ngh An cho biết h cũng đã mt ngun sinh kế vì vụ Formosa. Nhiu gia đình phi bán c tàu thuyn đ trang tri cuc sng. Ngày 14/2, hàng trăm nn nhân ca Formosa Ngh An đã t chc đi khi kin Formosa, nhưng nhiu người đã b đánh đp, gây thương tích nghiêm trng khi đang trên đường đi b ti Hà Tĩnh, nơi Formosa trú đóng. Linh mc Nguyn Đình Thc là mt trong s đó. Ông nói vi VOA rng nhng hot đng ca cng đng người Vit nước ngoài, như cuc biu tình ti Đài Loan ngày 15/3, có tác dng rt ln đi vi người dân trong nước.

"Nó có tác dụng rt ln. Trước hết là đi vi chúng tôi, nhng người đấu tranh trc tiếp trong nước, chúng tôi nhn được sc mnh và nim hy vng rt ln vì chúng tôi biết chúng tôi không l loi, đơn đc, mt mình đu tranh, mà có biết bao nhiêu người trên thế gii đang hip thông, hip sc và giúp đ chúng tôi. Đi vi chính quyền, mi người đu biết chính quyn Cng sn h chng coi dân ra gì. Nếu không có cng đng quc tế, không có thế gii, không có tiếng nói ca mi người thì chúng tôi cũng ging như nhng tiếng kêu trong sa mc. H chng lng nghe chúng tôi đâu".

Sau khi xảy ra v đánh đp người dân Ngh An đi khi kin Formosa, Giáo phn Vinh đã có hai văn thư gi đến chính quyn Vit Nam, t cáo vic cho phép xy ra bo lc, gây thương tích cho người dân thc hin quyn khi kin cơ bn ca mình. Đng thi, văn thư của giáo phn Vinh cũng t cáo truyn thông nhà nước vu khng Linh mc Nguyn Đình Thc, là đã kích đng giáo dân tn công lc lượng an ninh và t chc bo lon. Thông cáo ca Giáo phn Vinh nói đây là mt "hành đng vu khng trơ trn, vi phm đến quyn con người và quyn công dân Vit Nam".

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)