Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/04/2019

Thanh tra lại Thủ Thiêm, chiếm đất Campuchia

Tổng hợp

Thanh tra Chính phủ đề xuất thanh tra lại Thủ Thiêm (RFA, 22/04/2019)

Thanh tra Chính phủ vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ lập đoàn thanh tra lại vấn đề Thủ Thiêm.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 22/4.

thanhtra1

Hình chụp từ trên cao khu đô thị Thủ Thiêm - RFA

Cụ thể tin cho biết, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ "về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân quận 2 liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm", Thanh tra Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ lập đoàn thanh tra để kiểm tra những nội dung người dân đề nghị liên quan đến 05 khu phố thuộc 03 phường ở dự án Thủ Thiêm.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 22/4, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một người dân bị mất đất ở Thủ Thiêm cho biết :

"Trọng tâm khiếu nại khu đô thị mới Thủ Thiêm là 5 khu phố thuộc 3 phường gồm : khu phố 1,2 phường bình Khánh ; khu phố 1 phường Bình An và khu phố 5,6 phường An Khánh. 5 khu phố này có cơ sở pháp lý, bản văn, bản đồ và hệ thống cơ sở pháp lý đầy đủ để chứng minh 5 khu phố này ngoài ranh. Bấy lâu nay dân khiếu nại gay gắt mà chính quyền né tránh, cho nên chúng tôi nhiều lần gởi cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, ban Dân nguyện Quốc hội, Quốc hội… Ủy ban Nhân dân Thành phố và Thanh tra Chính phủ, là chứng minh thuyết phục, chưa có phản biện. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu lập đoàn thanh tra liên ngành đủ mạnh, có Bộ công an, Bộ tư pháp để về điều tra".

Cụ thể theo thông báo của Thanh tra Chính phủ, chưa làm rõ được nội dung công dân khiếu nại, tố cáo như : "Không công khai quy hoạch, không đúng ranh quy hoạch 770ha, không thực hiện xây dựng khu tái định cư 160ha theo phê duyệt của Thủ tướng ; Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ đã không tổ chức đối thoại với các hộ dân, không làm rõ nội dung diện tích đất thu hồi tại 05 khu phố thuộc 03 phường…

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng thành lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và làm rõ nội dung khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến các sai phạm trong quy hoạch và thu hồi đất khi thực hiện dự án.

Gần 20 năm qua, nhiều hộ dân tại Thủ Thiêm bị di dời mà không được bồi thường một cách hợp ký, chưa kể trong đó rất nhiều người bị cưỡng chế lấy nhà mà không được đền bù. Người dân Thủ Thiêm đã nhiều lần khiếu lại từ cấp thành phố đến trung ương, nhận nhiều lời hứa hẹn của các vị lãnh đạo. Tuy nhiên hiện nay họ cũng chỉ biết chờ đợi.

***************

Campuchia bắt 12 người Việt vượt biên chiếm đất bất hợp pháp (VOA, 22/04/2019)

Cảnh sát quân s tnh Ratanakiri ngày 16/4 đã bt gi 12 công dân Vit Nam b buc ti vượt biên sang Campuchia và khai hoang đất rng bt hp pháp, t Phnom Penh Post cho biết hôm 22/4.

thanhtra2

Campuchia gần đây tăng cường chng ti phm lâm nghip, đc bit ti khu vc giáp gii vi Vit Nam.

Theo lệnh ca tòa án, cnh sát quân s Campuchia đã m cuc đt kích nhm ngăn chn ti phm lâm nghip ti Công viên Quc gia Virak Chey vào th Ba tun trước, theo lời ch huy Cnh sát quân s tnh Ratanakiri, Thav Yen, nói vi Phnom Penh Post.

Cảnh sát đã bt gi 12 người quc tch Vit Nam và tch thu các bng chng, trong đó có 6 dng c máy móc, sau khi nhóm này đã khai phá sch đt rng bt hp pháp ti khu vực O’Tayak thuộc làng Taveng Loeu ca huyn Taveng.

Tờ báo ca Campuchia dn báo cáo ca Cnh sát quân s huyn Taveng cho biết nhóm công dân Vit Nam đã xâm nhp trái phép vào Campuchia bng đường rng gn ct mc biên gii s 14, lin k vi ct mc s 711 thuộc tnh Kon Tum ca Vit Nam.

"12 người quc tch Vit Nam đã vượt biên sang Campuchia vi s giúp đ ca Sek Virak, đi din ca mt công ty, và mt người đàn ông Vit Nam tên là Vo Ngu Yevsa", Ch huy cnh sát Thav Yen nói vi Phnom Penh Post.

Sau khi bị bt, nhóm người Vit đã được đưa v đn ca cnh sát nhp cư đ lp các th tc pháp lý. Cnh sát nhp cư sau đó đã lp h sơ v này và gi lên tòa án tnh.

Sau khi thẩm vn các nghi phm vào sáng Ch nht, Thm phán điu tra Leng Vannarith đã buc ti 12 công dân Vit Nam "vượt biên trái phép" theo Điu 29 ca Lut Di trú và ti "nhp khu máy móc phá rng bt hp pháp" theo các Điu 56, 58 và 62 ca Lut Bo tn Thiên nhiên.

Tin cho hay hiện các b cáo đang b giam gi ti nhà tù Phnom Svay trong tỉnh để ch ra tòa và làm các th tc pháp lý khác.

Quay lại trang chủ
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)