Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/04/2019

Nguyễn Phú Trọng vắng mặt : không khí nặng nề bao trùm Đảng cộng sản

VOA tiếng Việt

Nhân sĩ kêu gọi chính phủ không giữ im lặng trước tin đồn sức khỏe ông Trọng (VOA, 23/04/2019)

Một nhóm các nhân sĩ kêu gi chính ph Vit Nam đưa ra phn ng trước các tin đn v bnh tình ca Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng trong "Li kêu gi cnh giác" gi đến nhân dân c nước và các nhà lãnh đo.

trong1

Học sinh cầm ảnh chân dung của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (giữa) trong một chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam tới Phnom Penh hôm 25/1/2019. Một nhóm các nhân sĩ đã kêu gọi các lãnh đạo của Việt Nam minh bạch về tình hình sức khỏe của ông Trọng giữa những tin đồn trên mạng.

Trong bức thư ng có ta đ "Li kêu gi cnh giác" đ ngày 19/4, nhóm nhân sĩ được biết tiếng, gm Huỳnh Tn Mn, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu và Giáo sư Tương Lai, cho rng mi người dân Vit Nam trong nhng ngày qua đang "hết sc lo lng theo dõi nhng tin đồn lan rt nhanh, rt rng v bnh tình ca người lãnh đo cao nht đang đm đương trng trách Tng bí thư ca Đng và Ch tch nước".

Các thông tin từ mng xã hi và các trang báo đin t t bên ngoài Vit Nam hôm 14/4 cho biết ông Trng b "xut huyết não" và phải nhp vin Kiên Giang khi đang đi thăm tnh này.

Cho đến lúc này, chính ph Vit Nam vn chưa lên tiếng ph nhn hay khng đnh các thông tin trên và ông Trng cũng chưa xut hin trước công chúng k t ngày 14/4.

Các báo trong nước không đưa bt c thông tin nào v tình hình sc khe ca ông Trng, nhưng cho biết ông Trng đã gi đin mng nhân dp ông Kim Jong Un được bu li làm Ch tch y ban Quc v CHDCND Triu Tiên và sau đó gi đin chia bun ti Tng thng Sri Lanka v các v đánh bom chết chóc xy ra hôm Ch nht L Phc sinh.

"Cả b máy truyn thông t trung ương đến đa phương đu gi mt s im lng quá khó hiu, nếu chưa mun nói là vô trách nhim vi dân", các nhân sĩ viết trong li kêu gi được chia s rng rãi trên Facebook trong những ngày qua.

Giáo sư Tương Lai, người đng ký tên vào bc thư, nói vi VOA rng dư lun Vit Nam, t thành ph đến nông thôn, đu nghĩ rng "nhng tin đn v ông Trng b trng bnh là đúng".

Nguyên viện trưởng Vin Xã hi hc Vit Nam nói "nhng tin đn đó đu logic c chứ không phi là không có cơ s" khi đưa ra ví d v vic ông Trng đã không đón tiếp đoàn ngh sĩ M do Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dn đu.

Như VOA đã đưa tin, ông Trng tun trước đã không đón tiếp phái đoàn Thượng nghị sĩ M đến thăm Vit Nam như lch trình được công b bởi ông Leahy hôm 12/4.

Càng bưng bít thông tin, càng gây thêm sự nhiễu loạn trong tâm trạng xã hội, đẩy tới sự mất lòng tin của mọi tầng lớp nhân dân với đảng cầm quyền.

"Li kêu gi cnh giác" do nhóm các nhân sĩ trong nước đng ký tên

Những đn đoán "có cơ s" đó đã dn ti nhng phán đoán gây hoang mang trong xã hi trong khi chính ph và Đng Cng sn Vit Nam tiếp tc gi im lng, theo Giáo sư Tương Lai, người tng là mt thành viên trong T Tư vn ca Th tướng Võ Văn Kit.

"Ai sẽ thay thế đây ? Người đó s là thế nào ? Có tiếp tc là nhng người mà Trung Quc đã nm thóp được như là Nông Đc Mnh hay Nguyn Phú Trng trong hai nhim kỳ va qua không ? Ni lo ca người ta là ch y".

Sự tiếp ni chính tr là mt quá trình hn đn và có kh năng b mt n đnh Vit Nam, theo nhn đnh ca Asia Times trong mt bài viết ra ngày 22/4 vi tiêu đ "Người đng đu Vit Nam (Nguyn Phú) Trng đang trong nhng gi cui ca cuc đi ?"

Theo nhận đnh ca Giáo sư Carl Thayer trong mt bài viết ra hôm 22/4, nếu Tổng bí thư Trng bị bnh nng (hoc không hoàn toàn bình phc đ làm vic toàn thi gian), Vit Nam vn có th tránh được mt cuc khng hong kế nhim bng cách b đi vic kiêm nhim hai chc v Tng Bí thư và Ch tch nước và b nhim mt người "trông coi" tm thi cho mỗi chc v.

Tình hình sức khe ca các lãnh đo cao nht nhà nước Vit Nam được coi là "bí mt quc gia" theo quy đnh ca Lut Bo v bí mt nhà nước được thông qua vào tháng 11 năm ngoái.

Giáo sư Tương Lai cho rng vic "bo v bí mt quc gia" đi vi thông tin v sc khe ca các lãnh đo là "l bch" và "phn dân ch".

Trong Lời Kêu gi cnh giác, các nhân sĩ cho rng : "Càng bưng bít thông tin, càng gây thêm s nhiu lon trong tâm trng xã hi, đy tới sự mt lòng tin ca mi tng lp nhân dân vi đng cm quyn và nhà nước vn t xưng là ca dân, do dân và vì dân vn đã b khng hong trm trng nay càng dày thêm s đ v trong nghi ng và phn n".

Giáo sư Thayer của Đi hc New South Wales, cũng là mt chuyên gia về Vit Nam, cho rng Tổng bí thư Trng được Tng thng M Donald Trump mi ti thăm Washington trong năm nay và đó là vì sao chính ph Vit Nam phi có trách nhim dp tt các tin đn và thông báo v tình trng sc khe ca ông Trng.

Giải thích v li kêu gọi cnh giác đi vi nhân dân, Giáo sư Tương Lai nói "khi mt ghế quyn lc b b trng thì tình hình d biến đng và bên ngoài s kéo vào".

"Chính đây là thời cơ cho các thế lc ngoi bang sát nách biến nhng toan tính bn thu bng nhng hành đng bt ng và thâm him", theo Li kêu gi cnh giác ca 4 nhân s.

Giáo sư Tương Lai nói rng "thế lc ngoi bang sát nách" đây không ngoài ai khác mà là k thù truyn kiếp ca Vit Nam, tc Trung Quc. Ông cho biết li kêu gi trên nm đ người dân cnh giác vi việc đó cũng như thc tnh lòng yêu nước ca người dân trong hoàn cnh này.

*****************

Giáo sư Carl Thayer nhận định về thông tin sức khỏe ông Trọng (VOA, 23/04/2019)

Chuyên gia nghiên cứu lâu năm v chính trường Vit Nam, giáo sư Carl Thayer, cho rng "qu bóng hin nm trên sân ca Vit Nam nhm ngăn chn đn đoán và thông báo v tình trng sc khe ca ông Nguyn Phú Trng".

trong2

Ông Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Cuba đầu năm 2018.

Trong bài nhận đnh công b hôm 22/4, ông Thayer nhắc ti mt bài viết ca tác gi Nguyn Khc Giang trên trang "The Diplomat" vi ta đ : "Có phi Vit Nam đang dn rơi vào cuc khng hong kế nhim ?"

Ông Thayer cũng đề cp ti các đn đoán trên mng xã hi v chuyn ông Trng "b tai biến mch máu não trong khi thăm tỉnh Kiên Giang" ri "được đưa ti bnh vin Ch Ry Thành phố H Chí Minh" cũng như v thông tin "ông đã được đưa sang Nht đ cha tr".

"Giả s nhng đn đoán v bnh tình ca ông Trng là đúng, điu quan trng là phi biết được Tng bí thư Trng đã b nng đến mc nào. Nếu ông ch b nh, thì có l còn quá sm đ bt đu suy đoán v mt cuc khng hong kế nhim", chuyên gia lâu năm v Vit Nam đánh giá. "Chúng ta cn phi ch xem liu ông có hi phc sau mt thi gian ngh dưỡng và có thể tiếp tc làm vic, dù khi lượng công vic có th gim đi nhiu".

Nhà nghiên cứu này cho rng nếu ông Trng "b nng hoc không th hi phc đ làm vic toàn thi gian", Vit Nam "có th tránh mt cuc khng hong kế nhim bng cách tách chc v Tng bí thư và Ch tch nước, và b nhim người tm quyn điu hành mi v trí".

"Phó Chủ tch Đng Th Ngc Thnh có th đm nhim vai trò Ch tch tm quyn như bà tng làm sau khi Ch tch Quang qua đi tháng Chín năm ngoái", ông Thayer nhn đnh. "B Chính tr có th ch đnh mt lãnh đo đng tm quyn t nay cho ti Đi hi đảng 13 d kiến din ra vào đu năm 2021".

Nhà nghiên cứu kỳ cu v chính trường Vit Nam đ cp ti hai ng c viên tim năng cho chc v Tng bí thư tm quyn, đó là bà Tòng Th Phóng, Phó Ch tch Quc hi, và ông Nguyn Thin Nhân, Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

"Cho đến khi chúng ta biết chính xác v bn cht và mc đ nghiêm trng ca bnh tình ca ông Trng, tt c nhng điu này ch là phng đoán. Ông Trng có th hi phc trong nhng tháng ti và ngh hưu vào kỳ đi hi tiếp theo", ông Thayer nhn đnh tiếp.

Chuyên gia về Vit Nam cho rng "mt ch du v tình trng sc khe ca Tng bí thư Trng là chuyn ông có th phát biu ti phiên khai mc và bế mc ca Hi ngh Trung ương tiếp theo thường din ra vào tháng Năm hay không".

Tới ngày 22/4, Vit Nam chưa lên tiếng xác nhn hay bác b các thông tin trên mng xã hi v tình trng sc khe ca ông Trng.

Ông Trọng tun trước đã không đón tiếp phái đoàn thượng ngh sĩ Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam như lch trình được công b bi thượng ngh sĩ Patrick Leahy hôm 12/4.

Chính phủ Vit Nam hôm 22/4 thông báo rng theo li mi ca Tng bí thư và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Th tướng Nguyn Xuân Phúc s "dn đu đoàn đi biu cp cao Vit Nam tham d din đàn hp tác ‘Vành đai và Con đường’ ln th hai ti Bc Kinh, Trung Quc t ngày 25 - 27/4/2019".

Năm 2017, Chủ tch Vit Nam khi y là ông Trn Đi Quang đã dn đu mt phái đoàn sang Trung Quc d din đàn ln đu.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)