Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/04/2019

Việt Nam cải tạo và xây dựng 10 đảo nhân tạo tại Biển Đông

Tổng hợp

Việt Nam xác nhận thông tin về hoạt động xây dựng ở 10 đảo nhân tạo tại Biển Đông (RFA, 25/07/2019)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/4 xác nhận với báo chí rằng Việt Nam đang tiến hành các công việc duy tu, bảo dưỡng các cơ sở vật chất trên 10 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

dao1

Hình chụp vệ tinh đảo Sơn Ca do Việt Nam kiểm soát ở Trường Sa - Photo by AMTI

Báo Dân Trí trích lời bà Lê Thị Thu Hằng tại họp báo cho biết việc xây dựng này là để "phục vụ nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý thực tế ở Trường Sa". Bà Hằng cũng khẳng định việc này là "hoàn toàn bình thường và hợp pháp theo luật pháp quốc tế, phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại môi trường, không làm phức tạp thêm tình hình".

Trước đó, hôm 10/4, trang Sáng kiến minh bạc hàng hải (AMTI) của Mỹ cho biết Việt Nam đang lặng lẽ mở rộng và gia cố các công trình tại khu vực quần đảo Trường Sa.

AMTI cho biết Việt Nam hienejc ó 49 tiền đồn nằm rải rác trên 27 thực thể mà Việt Nam kiểm soát ở Trường Sa.

Cũng theo AMTI, Việt Nam đã mở rộng thêm 40 mẫu đất mới qua việc nạo vét quanh đảo và đổ cát lên đảo.

Nói với báo giới tại buổi họp báo mới đây, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, theo quy định của luật pháp quốc tế.

Hai quần đảo này hiện là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam và một số nước trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Đài Loan, và Brunei.

****************

Việt Nam lên tiếng vụ xây 10 đảo nhân tạo trên Trường Sa (VOA, 25/04/2019)

Hôm 25/4, trả li phóng viên v thông tin Vit Nam xây 10 đo nhân to ti qun đo Trường Sa, Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng xác nhn các hot đng duy tu, bo dưỡng các cơ s trên qun đo Trường Sa, nhm "phc v nhu cu sinh hot ti thiu ca con người".

dao2

Hình ảnh Vit Nam nâng cp mt hòn đo Trường Sa.

Báo Dân trí trích lời bà Hng nói : "Các hot đng nhm duy tu, bo dưỡng các cơ s vt cht đã xung cp ca Vit Nam trên qun đo Trường Sa, đ phc v nhu cu sinh hot ti thiu ca con người trên các cu trúc mà Vit Nam đang qun lý thực tế Trường Sa là hoàn toàn bình thường và hp pháp theo lut pháp quc tế, phù hp vi Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC) và không làm thay đi nguyên trng, không tn hi môi trường, không làm phc tp thêm tình hình tranh chp".

Bà Hằng tái khng đnh rng "Vit Nam có đy đ cơ s pháp lý và bng chng lch s khng đnh ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, theo quy đnh ca lut pháp quc tế".

Vào ngày 8/4 vừa qua, trang mng Asia Maritime Transparency Initiative (Sáng kiến Minh Bch Hàng Hi Á Châu - AMTI) loan báo "Vit Nam đã âm thm ci tiến và nâng cp các cơ s trên qun đo Trường Sa t năm 2017", trong đó có m rng sân bay t 700m đến 1.300m.

Trang AMTI còn cho biết lc lượng Vit Nam đang chiếm giữ 49 tin đn nm ri rác trên 27 thc th thuc qun đo Trường Sa. Trong s 27 thc th đó, ch có khong 10 thc th có th được xem là hi đo.

Quay lại trang chủ
Read 647 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)