Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/04/2019

Bộ trưởng công an Tô Lâm sang Mỹ làm gì ?

Tổng hợp

Bộ trưởng công an Tô Lâm gặp giới chức Mỹ ở Washington (RFA, 26/04/2019)

Bộ trưởng công an Việt Nam Tô Lâm vừa có những cuộc gặp với một số giới chức Hoa Kỳ thuộc Bộ Nội An, Bộ Nội Vụ và Bộ Ngoại giao Mỹ trong hai ngày 24/4 và 25/4 để bàn thảo về một loạt các vấn đề từ đấu tranh chống tội phạm buôn người, động vật hoang dã, khủng bố, tội phạm xuyên biên giới, buôn lậu ma túy, đến rửa tiền.

tolam1

Ảnh minh họa : Bộ trưởng Bộ công an Việt Nam Tô Lâm gặp gỡ với giới chức Hoa Kỳ thuộc Bộ Nội An, Bộ Nội Vụ và Bộ Ngoại giao Mỹ trong hai ngày 24/4 và 25/4/19. Ảnh chụp màn hình tienphong.vn

Đại tướng Tô Lâm có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ nội vụ Hoa Kỳ David Bernhardt và hai phía đã ký một Bản ghi nhớ của hai bộ về hợp tác chống buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Trước đó, ông Tô Lâm cũng có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Đặc trách các Vấn đề Chính trị David Hale.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị với Quyền Thứ trưởng Bộ nội an Hoa Kỳ David Pakoske rằng hai bộ cần thúc đẩy hợp tác, đặc biệt về trao đổi đoàn và chia sẻ kinh nghiệm trong việc chống tội phạm xuyên quốc gia, công nghệ cao và kinh tế, buôn bán người và nhập cư bất hợp pháp. Tướng Tô Lâm còn đề nghị hai bộ tham khảo ý kiến ​​của nhau về quá trình hỗ trợ pháp lý lẫn nhau trong các vấn đề hình sự.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tô Lâm đến Hoa Kỳ vào giữa lúc Hoa Kỳ đang trục xuất nhiều người Việt cư trú lâu năm ở Mỹ về lại Việt Nam.

Theo báo cáo của Cơ quan Thi hành Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE), trong năm 2018, Hoa Kỳ đã trục xuất 122 người có quốc tịch Việt Nam về lại Việt Nam, tăng hơn 71 người so với năm trước đó.

Hồi tháng 12 năm ngoái, trang tin The Atlantic cho biết chính quyền của Tổng thống Trump đã tái tục chính sách trục xuất nhập cư gốc Việt bất chấp thỏa thuận hai bên đã ký vào năm 2008 mà theo đó Mỹ sẽ không trục xuất người Việt đến Mỹ trước năm 1995.

*****************

Bộ trưởng Tô Lâm : Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất (VOA, 26/04/2019)

Bộ trưởng công an Tô Lâm nói trong mt chuyến thăm ti Washington tun này rng Vit Nam luôn coi M là mt trong nhng đi tác quan trng nht và hy vng mi quan h toàn din gia hai nước s tiếp tc được làm sâu sc thêm.

tolam2

Bộ trưởng công an Vit Nam Tô Lâm (phi) được C vn An ninh quc gia M John Bolton tiếp đón ti Nhà Trng Washington DC hôm 24/4. Ông Tô Lâm còn gp g các quan chc cp cao khác ca M trong chuyến thăm Washington tun này. (Twitter John Bolton)

Ông Tô Lâm dẫn đu mt phái đoàn cấp cao ca Vit Nam thăm M theo li mi ca các cơ quan thc thi pháp lut Hoa Kỳ. Chuyến thăm ca người đng đu B Công an din ra gn mt tháng sau khi Th trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh thăm Washington.

Tổng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng, người đang dưỡng bnh và sp tr li làm vic theo như B Ngoi giao Vit Nam cho biết hôm 25/4, cũng d kiến s công du ti M trong năm nay.

Theo Cổng thông tin đin t B Công an, ông Tô Lâm đã có các cuc hi đàm vi các quan chc cp cao ca M gm Bộ trưởng Ni v David Bernhardt và Th trưởng Ngoi giao David Hale trong 2 ngày 24 và 25/4.

Trong cuộc gp vi th trưởng Hale, ông Tô Lâm nói "Vit Nam luôn coi Hoa Kỳ là mt trong nhng đi tác quan trng hàng đu và mong mun tiếp tc thúc đy quan h Đi tác toàn din trên cơ s tôn trng đc lp, ch quyn, toàn vn lãnh th, th chế chính tr ca nhau".

Trong cuộc gp vi ông Tô Lâm ti Washington, B trưởng Bernhardt cho rng chuyến thăm ca người đng đu B Công an Vit Nam "s góp phn làm sâu sắc thêm quan h Đi tác toàn din M-Vit Nam nói chung và quan h hp tác gia B Ni v Hoa Kỳ vi B Công an Vit Nam nói riêng".

Cố vn an ninh quc gia M John Bolton cho biết trong mt đăng ti trên trang Twitter rng ông đã tiếp ông Tô Lâm ti Nhà Trắng hôm 24/4.

"Quan hệ Toàn din M-Vit chưa bao gi mnh hơn lúc này", ông Bolton viết. "Tôi mong được hp tác cht ch hơn v nhng thách thc khu vc mà chúng ta cùng đi mt".

Việt Nam và M bình thường hóa quan h vào năm 1995, 20 năm sau khi cuc chiến tranh ca người M Vit Nam chính thc kết thúc khi Sài Gòn rơi vào tay quân gii phóng min Bc.

Các thách thức an ninh truyn thng, phi truyn thng din biến phc tp, tim n nhiu yếu t đe da li ích, an ninh ca nhiu quc gia, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ, và điu này đòi hi phi có s hp tác cht ch, hiu qu gia các cơ quan thc thi pháp lut ca hai nước, theo B Công an Vit Nam.

Trong chuyến thăm này, B Công an Vit Nam và B Ni v M đã ký Bn ghi nh v chng mua bán trái phép động, thc vt hoang dã. Đây được xem là tin đ quan trng, góp phn th chế hóa cơ chế đ hai bên thúc đy hơn na hot đng hp tác, cùng nhau đu tranh có hiu qu vi loi ti phm này, theo B Công an Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 748 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)