Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/05/2019

Nguyễn Phú Trọng vắng mặt trong ngày đại táng Lê Đức Anh

Tổng hợp

Việt Nam tổ chức quốc tang tướng Lê Đức Anh, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vắng mặt (RFI, 03/05/2019)

Hôm 03/05/2019, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội, đã diễn ra lễ tang nguyên chủ tịch nước, tướng Lê Đức Anh. Được thông báo là "trưởng ban lễ tang" nhưng tổng bí thư đảng, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, không xuất hiện trong tang lễ.

daitang1

Tang lễ cựu chủ tịch Việt Nam, tướng Lê Đức Anh, được tổ chức tại Hà Nội, ngày 03/05/2019 Reuters/Kham

Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ sáng nay giờ Hà Nội, tiếp đó là lễ truy điệu và lễ di quan đã diễn ra trong buổi sáng nay. Truyền thông chính thức Việt nam đều tường thuật chi tiết tang lễ. Ông Nguyễn Phú Trọng với chức danh tổng bí thư, chủ tịch nước đồng thời là trưởng ban tang lễ như đã thông báo, dự kiến sẽ xuất hiện với vai trò chủ trì lễ tang. Nhưng ông đã không xuất hiện và truyền thông Việt Nam chỉ đưa tin ông Trọng có gửi vòng hoa đến viếng tướng Lê Đức Anh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đọc điếu văn, đồng thời là người dẫn đầu đoàn Ban chấp hành trung ương vào viếng cố chủ tịch Lê Đức Anh.

Tang lễ của cố chủ tịch nước Việt Nam được tổ chức theo nghi thức quốc tang trong 2 ngày. Tuy nhiên theo nguyện vọng của gia đình tướng Lê Đức Anh, toàn bộ lễ viếng, lễ truy điệu diễn ra tại Hà Nội, lễ an táng tại thành phố Hồ Chí Minh gói gọn trong ngày hôm nay 3/5.

Tướng Lê Đức Anh qua đời hôm 22/04/2019, thọ 99 tuổi. Phải đợi 5 hôm sau, ban lãnh đạo Việt nam mới ra thông báo về thanh phần ban lễ tang với ông Nguyễn Phú Trọng là trưởng ban cùng các nghi thức tổ chức quốc tang cho ông Lê Đức Anh.

Việc ông Nguyễn Phú Trọng, với cương vị trưởng ban lễ tang không xuất hiện hôm nay trong lễ quốc tang của ông Lê Đức Anh sẽ càng làm dấy lên thêm những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Ngày 25/04, bộ Ngoại Giao và chủ tịch Quốc Hội Việt Nam xác nhận ông Trọng có bị mệt và "sẽ sớm trở lại làm việc".

Anh Vũ

****************

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không có mặt trong buổi sáng lễ tang đại tướng Lê Đức Anh (RFA, 02/05/2019)

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã không có mặt trong buổi sáng ngày 3/5 tại lễ tang đại tướng Lê Đức Anh mà ông làm trường ban lễ tang theo thông báo trước đó của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hôm 27/4.

daitang2

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội dự lễ tang đại tướng Lê Đức Anh ở Hà Nội hôm 3/5/2019 nhưng không có Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng -Courtesy of baochinhphu.vn

Từ 7 giờ sáng, lễ viếng đại tướng, cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã được bắt đầu ở các địa phương. Tại Hà Nội, các đoàn đại diện Ban Chấp hàng trung ương Đảng, Chính phủ, và Quốc hội đã vào viếng ông Lê Đức Anh nhưng trong tất cả các hình ảnh và truyền hình trực tiếp đều không thấy hình của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang có vấn đề về sức khoẻ từ ngày 14/4 vừa qua theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Theo báo Zing, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình là Trưởng ban tổ chức Lễ tang và là người tuyên bố lễ tang, đọc tiểu sử của đại tướng Lê Đức Anh.

Tuy nhiên, trong danh sách lễ tang được báo chí trong nước loan vẫn có tên Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Trưởng ban Lễ tang.

Việc một Tổng bí thư - Chủ tịch nước, Trưởng ban lễ tang vắng mặt tại một lễ tang của một cựu lãnh đạo cao cấp là điều chưa từng có trước đây ở Việt Nam.

Khi đại tướng Lê Đức Anh từ trần vào ngày 22/4, đã có nhiều dự đoán về khả năng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ không thể dự lễ tang vì vấn đề sức khoẻ.

Dù chính phủ Việt Nam không thông báo cụ thể ông Trọng bị bệnh gì, nhưng những thông tin của các facebooker chuyên theo dõi tin chính trường Việt Nam cho biết ông đã bị chảy máu não trong chuyến đi thăm Kiên Giang hôm 14/4 và phải nhập viện gấp. Sau đó ông được chuyển ra viện Quân y 108 ở Hà Nội để chăm sóc.

Gia đình tướng Lê Đức Anh trước đây vài ngày có đề nghị nguyện vọng được tổ chức lễ tang gói gọn trong một ngày thay vì hai hôm. Theo một số nhà quan sát trong nước, việc tổ chức lễ tang trong một ngày nhằm tránh cho vị Chủ tịch nước đang ốm phải xuất hiện quá lâu ngoài công chúng và phải dự lễ tang quá lâu.

Theo kế hoạch được công bố, lễ tang tướng Lê Đức Anh sẽ được tổ chức trong một ngày 3/5 nhưng quốc tang vẫn diễn ra trong hai ngày. Trong hai ngày quốc tang, mọi hoạt động vui chơi giải trí phải tạm ngưng.

****************

Ông Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện trong tang lễ ông Lê Đức Anh (Người Việt, 02/05/2019)

Mặc dù là ‘Trưởng Ban Lễ Tang,’ nhưng ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cộng sản Việt Nam không xuất hiện trong lễ viếng ông Lê Đức Anh, cố Chủ tịch nước cộng sản Việt Nam, bắt đầu lúc 7 giờ sáng Thứ Sáu, 3 tháng Năm 2019, theo giờ địa phương.

daitang3

Ông Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2 từ phải) dẫn đầu "Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng" đáng lý ra là ông Nguyễn Phú Trọng. (Hình : Tuổi Trẻ)

"Lễ Viếng" là phần đầu của lễ tang ông Lê Đức Anh được tổ chức tại Hà Nội trong buổi sáng, sau đó buổi chiều di quan vào Sài Gòn để an táng trong cùng ngày 3 tháng Năm.

Trước đó, từ hôm 14 tháng Tư, đã xuất hiện nhiều tin đồn về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng trên mạng xã hội và báo đài hải ngoại. Cho đến ngày 25 tháng Tư, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cộng sản Việt Nam chính thức lên tiếng trong cuộc họp báo xác nhận ông Trọng "bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì cường độ làm việc cao và thay đổi thời tiết" và "sẽ sớm trở lại làm việc bình thường".

Cựu Chủ Tịch Nước cộng sản Việt Nam Lê Đức Anh qua đời từ hôm 22 tháng Tư nhưng đám tang ông phải đến ngày 3 tháng Năm mới được tổ chức.

Các báo tại Việt Nam đưa tin và hình ảnh về "ễ viếng Đại tướng Lê Đức Anh diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội" từ lúc 7 giờ sáng.

Báo Tuổi Trẻ tường thuật : "Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn" và "Đoàn Chủ tịch nước do Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm trưởng đoàn".

Đúng lý ra, cả hai đoàn này đều phải do ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, như tang lễ ông Trần Đại Quang hồi năm ngoái.

Trong những hình ảnh đầu tiên về đám tang ông Lê Đức Anh được các báo Tuổi Trẻ, Zing, VnExpress,… hôm 3 tháng Năm loan tải, người ta thấy có Thủ Tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ Tịch Quốc Hội cộng sản Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang, cựu Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết,… Nhưng việc ông Trọng vắng mặt bất thường dù là "trưởng ban tang lễ" gây chú ý.

Điều được những người quan tâm đến sức khỏe của ông Trọng chú ý theo dõi là ông có xuất hiện và đọc điếu văn trong tang lễ ông Lê Đức Anh hay không ?

Việc ông Trọng sẽ tái xuất trong tình trạng thế nào sẽ khẳng định hoặc phủ nhận tin đồn ông phải "ngồi xe lăn và đã bị méo mồm" trong những ngày qua.

Một chi tiết bất thường là theo báo Dân Việt, ông Trọng không đến đám tang mà "gửi vòng hoa viếng Đại Tướng Lê Đức Anh".

Tính cho đến 11 giờ sáng giờ Hà Nội ngày 3 tháng Năm, trên các cơ quan truyền thông tại Việt Nam người ta vẫn chưa thấy ông Nguyễn Phú Trọng xuất hiện.

Trong khi đó, chương trình tường thuật trực tiếp tang lễ của ông Lê Đức Anh trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV) người ta thấy hình ảnh ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ Tướng Thường Trực được ghi thêm dòng chữ ‘Trưởng Ban Tổ Chức Lễ tang.’

Còn báo Zing tường thuật : "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước lên bục, trang trọng đọc lời điếu văn tiễn biệt vị cố Chủ tịch nước".

*********************

Việt Nam : Ông Trọng có thực sự chủ trì quốc tang tướng Anh ? (RFI, 02/05/2019)

Ngày 03/05/2019 sẽ diễn ra lễ quốc tang dành cho cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh, qua đời ngày 22/04 vừa qua. Theo thông báo của Ban chấp hành Trung ương, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 27/04, trưởng ban tang lễ ngày mai sẽ là tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mặc dù ông đang bệnh.

daitang4

Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị tiếp thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Hà Nội ngày 09/04/2019. Manan VATSYAYANA / AFP

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/04/2019, trả lời câu hỏi của một phóng viên, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết là "cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi" đã ảnh hưởng đến sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng. Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định là ông Trọng "sẽ sớm trở lại làm việc bình thường". Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có tin tức chính thức gì mới về tình trạng sức khỏe của chủ tịch Việt Nam.

Như vậy, ông Nguyễn Phú Trọng có sẽ xuất hiện trong tang lễ Lê Đức Anh ngày mai hay không và nếu có thì ông sẽ chủ trì tang lễ như thế nào ?

Nhà báo Phạm Chí Dũng từ Sài Gòn nhận định về một số kịch bản có thể xảy ra trong ngày mai :

"Có thể coi ngày mai là một ngày ‘‘rất trọng đại’’ của chính giới Việt Nam, của 3 triệu công chức, viên chức Việt Nam, vì nhiều động cơ và tâm trạng khác nhau. Và đồng thời có lẽ có hàng chục triệu người dân Việt Nam cũng rất quan tâm. Những ngày qua, thông tin tràn ngập, báo chí quốc tế, giới quan sát quốc tế quan tâm đến sức khỏe ông Nguyễn Phú Trọng. Còn ở Việt Nam, có tới hơn 70% người dân dùng internet, mạng xã hội, nên họ nắm hết thông tin, cho dù báo chí Nhà nước gần như không đưa một thông tin thực chất nào liên quan đến chuyện này.

Việc ngày mai, ông Trọng có xuất hiện hay không và xuất hiện theo cách như thế nào sẽ ảnh hưởng đến vấn đề liệu có một sự đảo lộn, hoặc biến chuyển, hoặc chuyển giao quyền lực nào hay không trong chính trường Việt Nam.

Chỉ còn một cách là ông ta phải xuất hiện với một dáng vẻ, nếu không hồng hào thực sự, thì cũng phải làm sao trở nên hồng hào một chút, giống như khi ông ta tiếp xúc với các cử tri, thì mới có thể thuyết phục được giới quan chức và người dân, là ông ta vẫn còn đủ sức khỏe, để được coi là còn có thể cống hiến cho Đảng và cho dân tộc lâu dài.

Còn nếu ông ta không xuất hiện, thì đó là một điềm rất xấu đối với ông ta. Tất cả những thông tin về ông Trọng, lúc thì bị liệt nửa người, lúc thì bị xuất huyết não, lúc thì đang tập phục hồi chức năng, rồi tập đọc diễn văn, rồi đã xuất viện về nhà… đều là những thông tin không thể kiểm chứng được. Tôi cho rằng, nếu cho đến nay không thể trưng ra được bất cứ hình ảnh hay video về ông Nguyễn Phú Trọng, thì điều này chứng tỏ tình hình sức khỏe của ông ta không phục hồi nhanh chóng, như các ủy viên Bộ Chính Trị thông báo.

Có khả năng ông Trọng sẽ làm trưởng ban lễ tang, nhưng sẽ không đọc điếu văn. Mà điếu văn sẽ được chuyển cho một người khác. Chẳng hạn như thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Và cũng có một khả năng là ông Trọng không những không đọc điếu văn, mà còn không xuất hiện trong đám tang. Sau cú bạo bệnh ở Kiên Giang, chắc chắn rằng gia đình ông ta, người thân của ông ta, ban bảo vệ sức khỏe của ông ta chắc chắn sẽ đưa ra những lời can gián có thể là quyết liệt. Rằng ông ta phải giữ một mức độ làm việc nhẹ nhàng hơn nhiều so với trước đây. Nếu tiếp tục làm việc, thì có thể là đứt !

Tôi cũng không nghĩ rằng sau những phân tích, so sánh rất chi tiết (về gương mặt, về thể hình) trên mạng xã hội đối với những nhân vật đóng thế cho Phùng Quang Thanh, Nguyễn Bá Thanh và Trần Đại Quang, thì Đảng sẽ mạo hiểm để tạo ra một nhân vật đóng thế cho Nguyễn Phú Trọng"..

Thanh Phương, Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)