Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/03/2017

Việt Nam ‘bác gợi ý’ của Bộ Quốc phòng Philippines ?

VOA tiếng Việt

Bộ trưởng Quc phòng Philippines mi cho báo chí nước này biết rng ông tng gi ý cho đi s Vit Nam Manila v chuyn trang b vũ khí cho các đi tàu cá đ đương đu vi phiến quân Abu Sayyaf, trong khi nhiu công dân Vit b t chc phiến quân này bt cóc trên biển. Tuy nhiên, quan chc này nói rng gi ý đó đã b "bác b".

Ngoài ra, ông Delfin Lorenzana còn đề xut vi nhà ngoi giao hàng đu ca Vit Nam Philippines v chuyn các tàu ca người Vit thông báo cho chính quyn đa phương khi chun b đi vào vùng vẫn còn giao tranh đ được bo v, trang ABS-CBN News mi đưa tin.

Ông Lorenzana nói thêm với báo chí đa phương rng con s nn nhân nước ngoài b Abu Sayyaf bt cóc gn tăng gp đôi, lên 31 người, k t khi Tng thng Duterte lên nm quyn, và phần ln các con tin hin b cm gi là công dân Vit Nam. Theo AFP, nhà lãnh đo Philippines "rt quan tâm" ti chuyn chm dt vn nn này.

vnphi1

Các thành viên của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

VOA Việt Ng sáng 16/3 đã gi đin ti Đi s quán Vit Nam Philippines đ xin phng vn, nhưng mt cán b yêu cu gi câu hi bng văn bn.

Tới ti cùng ngày, cơ quan đi diện ngoi giao này vn chưa hi đáp mt email, mun xác nhn li rng có đúng đi s Vit Nam đã bác gi ý ca phía Philippines hay không, cũng như vic đi s quán Vit Nam Manila đã phi hp như thế nào vi chính ph s ti đ tìm cách gii thoát cũng như h tr các con tin đang b bt.

Hồi năm 2015, sau khi tr v đt lin vì b "tàu l" bn, làm mt ngư dân thit mng, thuyn trưởng Bùi Văn Cu Qung Ngãi cho VOA Vit Ng biết ông mun mang súng khi tr li "bám bin, bo v ch quyn lãnh th".

vnphi2

Ông Bùi Văn Cu (áo đỏ) tng đ xut được mang súng ra khơi sau khi b nhng k tn công "người Philippines" bn năm 2015.

Khi đó, ông cho rằng 8 k tn công mc thường phc đi trên hai chiếc thuyn "là người Philippines", và rng ông đã đ xut chính quyn phải bảo v ngư dân Vit Nam cũng như kh năng được mang súng ra bin.

Ông nói thêm : "Tôi cũng có đề nghị vi cp trên là làm sao gii quyết cho người dân đ h ra khơi đ bám bin đ gi ch quyn bin đo. Ch tình hình như hin nay thì người dân rt là không dám. H s quá. Người dân vi người dân cũng nghĩ là đi làm vi nhau, nhưng người dân ca Philippines có súng, còn người dân ca Vit Nam không có súng. Tôi đ ngh vi cp trên đó nhưng hin nay chưa nghe nói gì. Mang súng thì nhà nước có cho hay không ? Nếu nhà nước mà h cho thì tôi cũng làm như vy đ gi tài sn, và cũng gi bin đo ca Vit Nam. Sợ là cp trên không cho mình làm như vy".

Hai năm sau, trả li VOA Vit Ng hôm 16/3, ông Cu cho biết vn chưa có thông tin v chuyn ngư dân được mang theo vũ khí khi đi đánh bt hay không.

Ông nói : "Bao giờ chính ph cho phép thì mình mang còn h không cho thì thôi. Mang theo ví dụ cướp bin cướp đ thôi ch còn [lc lượng] chc quyn thì mình không dám làm cái gì. Mình là người dân mà, có dám mang theo vũ khí đâu".

Theo phía Philippines, không chỉ có ngư dân Vit mà thy th tàu vin dương hin cũng nm trong tay Abu Sayyaf. Nhóm phiến quân hot đng mnh min nam quôc gia Đông Nam Á này đang m rng vic bt cóc đòi tin chuc cũng như s dng con tin làm "lá chn sống" trong cuc đi đu vi quân chính ph.

Hôm 15/3, quân đội Philippines xác nhn rng t chc b coi là khng b này đã sát hi mt trong s các con tin người Vit b bt cóc hi tháng Hai, khi nhóm này tìm cách tháo chy khi s truy đui ca quân chính ph.

Khi được hi v kh năng trang bkhí cho ngư dân nhm giúp h đương đu vi nhng bt trc trên bin, ông Nguyn Ngc Đc, Chánh văn phòng Hi Ngh cá Vit Nam, nói vi VOA Vit Ng : "Ngư dân đi đánh bt trên bin thì vic làm ca ngư dân là đi đánh bt cá. Vic đi bt cá thì người ta chỉ sử dng ngư, lưới c thôi, còn cái vic mang theo các trang thiết b như vy thì chúng tôi chưa có quy đnh rõ ràng ca chính ph Vit Nam cho nên chúng tôi không có ý kiến v vic đó được".

vnphi3

Các ngư dân Vit Nam vy chào Tng thng Philippines Duterte cui năm ngoái sau khi được phóng thích. Trước đó, h b bt gi vì b cáo buc đánh bt trái phép trên vùng bin ca quc gia Đông Nam Á này.

Hồi đu năm 2015, trong bi cnh có tin tàu cá Trung Quc được trang b vũ khí khi đi đánh bt Bin Đông, báo chí Vit Nam đưa tin rng lc lượng kim ngư s được trang b các loi súng dùng đ bn đn nha, đn cao su, hơi ngạt, hơi cay và các loi đn s dng cho các loi súng này.

Ngoài ra, tin cho hay, lực lượng này còn được trang b vũ khí quân dng như súng ngn, súng tiu liên và đn s dng cho các loi súng này. Tuy nhiên, ti nay, chưa rõ kế hoch này đã đi ti đâu.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 545 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)