Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/05/2019

Nhật Cường : tiểu đại gia đất Hà thành bỏ trốn khi bị điều tra

BBC tiếng Việt

Vụ Nhật Cường Mobile thêm kịch tính vì ông chủ ‘bỏ trốn’ (BBC, 19/05/2019)

Bộ Công an hôm 19/5 phát lệnh truy nã ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

nhatcuong1

Cảnh sát tiến hành khám sát một trong các cửa hàng của hãng Nhật Cường

Lệnh truy nã do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đưa ra.

Diễn tiến mới nhất khiến vụ án càng thêm bí hiểm, vì thông báo đầu tiên ngày 14/5 của Bộ Công an tuyên bố đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường cùng 8 đồng phạm.

Ngày 14/5, Bộ Công an nói đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Bùi Quang Huy và 8 người khác vì tội Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng đến Chủ nhật 19/5, truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ Công an nói bị can Quang Huy đã bỏ trốn từ ngày 9/5.

Tin chính thức ban đầu từ phía công an điều tra nói ông Bùi Quang Huy và một số đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia ; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ đồng doanh thu.

Được biết, ông Bùi Quang Huy khá nổi tiếng tại thành phố Hà Nội, vì sở hữu Nhật Cường Mobile và Công ty trách nhiệm hữu hạn Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).

Nhật Cường Software đã trúng thầu một loạt dự án công trực tuyến của thành phố Hà Nội, từ khi thành lập năm 2016.

Theo báo chí nhà nước, công ty này đã thực hiện các dự án công nghệ lớn cho Hà Nội gồm Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, và giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp.

*******************

Bộ Công ann phát lệnh truy nã ông chủ Nhật Cường (RFA, 19/05/2019)

Ngày 19/5, truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin cho biết Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công ann đã ra quyết định truy nã đối với ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

nhatcuong2

Ông Bùi Quang Huy và một cơ sở của Nhật Cường ở Hà Nội bị khám xét - Courtesy of vnfinance.com

Bộ Công ann cho biết bất cứ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay ông Bùi Quang Huy đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất.

Trước đó, vào ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công ann đã tiến hành lệnh bắt giữ và khởi tố đối với ông Bùi Quang Huy và 8 người khác với cáo buộc phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, lập và sử dụng 2 hệ thống sổ sách kết toán - tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Tuy nhiên, theo Bộ Công ann cho biết, ông Huy đã bỏ trốn từ ngày 9/5, ngày mà công an dồng loạt tiến hành khám xét và thu giữ các tang vật tại các cở sơ buôn bán của Nhật Cường ở Hà Nội.

Theo báo chí trong nước, Nhật Cương Software thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường dù mới được thành lập được ba năm nhưng đã được chính quyền thành phố Hà Nội chọn thầu cung cấp hàng loạt phần mềm cho Hà Nội trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)