Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/05/2019

Câu lưu sư biểu tình, công an đánh chết người, án tù vì tội khủng bố

Tổng hợp

Một tu sĩ Phật giáo bị câu lưu vì biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh (VOA, 28/05/2019)

Một tu sĩ Phật giáo của Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht va b chính quyn thành ph H Chí Minh câu lưu và thm vn hơn 24 tiếng đng h do biu tình trước Tng Lãnh s quán Hoa Kỳ.

vn1

Tu sĩ Thích Đồng Long (phi) vn an Đc Tăng thống Thích Qung Đ hôm 25/5/2019. Photo Faceboook Phm Trinh.

Tu sĩ Thích Đồng Long thuc Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, mt t chc không được chính quyn công nhn, cho VOA biết ông b công an phường Bến Nghé qun 1 bt gi hôm 22/5 và gii v công an huyn C Chi đ thm vn trong nhiu gi trước khi được tr t do hôm 24/5.

"Lý do bắt gi mà h đưa ra là kim tra giy chng minh nhân dân, và tìm hiểu nguyên nhân dn đến vic tôi đi biu tình trước tòa Tng lãnh s. Chúng tôi biu tình đ phn đi chính quyn cng sn đàn áp các t chc tôn giáo đc lp và vi phm nhân quyn".

Thích Đồng Quang, mt tu sĩ ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, chia s v nguyên nhân dn đến vic thy Thích Đng Long lên tiếng biu tình và b câu lưu.

"Đây là một vic bt gi người vô căn c. Mc đích chính ca h là mun hy dit Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht. Trong thi gian qua, h c tình g bn chùa ca thy Thích Đng Long và không cho bt kỳ Pht t nào bước vào chùa sinh hot, k c ngày L Pht đn va qua. Chính vì vậy thy Thích Đng Long mi đến tòa Tng lãnh s đ biu tình và h đã bt nht thy mt cách vô căn c như vy".

Tu sĩ Thích Đồng Long cho biết lc lượng chc năng xã Trung Lp H, huyn C Chi đã sách nhiu, tháo bng Chùa Liên Trì 2 nơi ông cải gia vi t.

Trước đó, vào năm 2016, chùa Liên Trì Th Thiêm, nơi ông tng tu tp cùng Hòa thượng Thích Không Tánh, cũng b chính quyn qun 2 cưỡng chế, san bng.

Hôm 28/5, VOA đã liên lạc vi công an phường Bến Nghé Qun 1 và công an huyn C Chi để tìm hiu thêm s vic nhưng công an đây tr li rng h không phn hi vi cơ quan truyn thông qua đin thoi, mà yêu cu phi "đến gp trc tiếp".

vn2

Một giấy mi gi cho thân mu ca tu sĩ Thích Đng Long. Photo Facebook Pham Trinh

Tu sĩ Thích Đồng Long chia s thêm rng có th vic ông gp g gii chc ngoi giao M trước phiên Đi thoi Nhân quyn Vit – M thường niên Hà Ni vào gia tháng này là mt trong các nguyên nhân khiến chính quyn gia tăng sách nhiu ông.

"Chính quyền Vit Nam không mun và không thích vic tôi và các t chc tôn giáo đc lp gp g viên chc ca Tng Lãnh s hoc viên chc ca nước ngoài, c th là ca B Ngoi giao M. Tt nhiên, họ có thái đ khó chu và nhng hành đng sách nhiu, ví d như h gi thư mi đến tôi và m tôi vi mt lý do rt là vô lý".

Trước đó, hôm 13 và 14/5, các nhà ngoi gia Hoa Kỳ đã có cuc gp vi các nhà bt đng chính kiến, các nhà hot đng dân chủ, nhân quyền, và t do tôn giáo, trong đó có Tăng thng Thích Qung Đ, Hòa thượng Thích Không Tánh, và Tu sĩ Thích Đng Long ti thành ph H Chí Minh.

*******************

Ninh Thuận : Y án sơ thẩm dành cho 5 viên cảnh sát dùng nhục hình dẫn đến chết người (VNTB, 28/05/2019)

Hôm 21/5/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án 5 bị cáo nguyên là những cán bộ, chiến sĩ thuộc đội Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm thuộc tỉnh Ninh Thuận với tội danh "dùng nhục hình" dẫn đến chết người xảy ra tại nhà tạm giữ. Nạn nhân là anh Võ Tấn Minh (SN 1992) cư trú cùng địa phương…

vn3

5 bị cáo trong vụ án dùng nhục hình (ảnh Thiện Nhân-Báo Thanh Niên)

Trước đó là vào ngày 13/9/2018, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt mức án từng bị cáo như sau : Ngô Văn Sáng (SN 1986) 7 năm tù, Trần Đức Lâm (SN 1989) 6 năm tù, Nguyễn Phạm Việt Hà (SN 1995) 6 năm tù, Hồ Bá Đồng (SN 1991) 5 năm tù và Vũ Trọng Trường (SN 1989) 3 năm tù cùng tội danh "dùng nhục hình".

Sau phiên xét xử sơ thẩm, gia đình nạn nhân Võ Tấn Minh bức xúc cho rằng phán quyết không đúng với tội danh và đồng thời phải truy cứu thêm trách nhiệm cấp trên của những bị cáo này là ông Nguyễn Hữu Bình -Phó Công an Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Trưởng Nhà tạm giữ nơi xảy ra án mạng nên đã làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Tại phiên xử phúc thẩm hôm 21/5/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên gia đình nạn nhân Minh là đơn kháng cáo không có cơ sở và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngay sau phiên phúc thẩm kết thúc, bà Huyền là mẹ của nạn nhân Minh cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) biết.

"Tuyên y án sơ thẩm. Tòa nói tôi làm đơn kháng cáo gọi là không đủ cơ sở".

Diễn biến phiên xử phúc thẩm, bà Huyền cho biết là khá căng thẳng. Tòa đã giới hạn số người thân của nạn nhân tham dự phiên xử, chỉ cho mẹ và em ruột nạn nhân vào tham dự. Bà Huyền nói bản thân rất bức xúc, phải nhờ luật sư (đã bị tước thẻ) Võ An Đôn trấn an nên bà mới bình tĩnh phần nào.

"Vào thì nó không cho vào hết. Chỉ riêng gia đình tôi, chỉ mẹ con thôi chứ dâu nó cũng không cho vào. Dòng họ cô cậu ruột, chú ruột gì cũng không cho vào luôn"- Bà Huyền búc xúc nói.

Theo như cáo trạng của vụ án mà trước đây VNTB dẫn nguồn thông tin từ các nơi rằng : Vào khoảng 15 giờ ngày 8/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Ninh Thuận di lý anh Minh trước đó bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy giao cho Nhà tạm giữ Công an Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm để tiếp tục giam theo thẩm quyền. Tại đây anh Minh được cán bộ quản giáo đưa vào buồng giam số 2 giam chung với 3 bị can khác trong đó có Nguyễn Văn Lộc. Ngay sau khi vào buồng giam, Minh và Lộc đã xảy ra ẩu đả nhưng được các bị can khác ngăn cản nên không có thương tích xảy ra.

Vụ việc sau đó được ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Công an Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Trưởng Nhà tạm giữ phát hiện và yêu cầu Đội trưởng Đức phân công cán bộ xuống giải quyết việc anh Minh vi phạm nội quy. Ông Đức phân công cho Ngô Văn Sáng và Vũ Trọng Trường làm việc. Khi Sáng và Trường xuống phòng hỏi cung số 2 để gặp anh Minh, Trường hỏi anh Minh là vì sao đánh nhau trong trại giam thì Minh không hợp tác nên Trường, Sáng đã dùng tay đánh nhiều cái vào mặt, ngực Minh. Sau đó Nguyễn Phạm Việt Hà, Trần Đức Lâm, Hồ Bá Đồng nghe ồn ào xuống phòng hỏi cung thấy Minh la hét có nhiều lời lẽ xúc phạm thậm chí còn dùng chân đá cán bộ nên các cán bộ đã đánh, đấm và còn dùng ống nhựa, một đầu có nhét khúc gỗ đánh Minh.

Thấy Minh vẫn la hét chống đối, các cán bộ này còn dùng còng khóa chéo hai tay Minh vào song cửa sổ và còng hai chân Minh. Sau đó tất cả về phòng họp, Đồng ở lại làm việc và lấy thêm còng tiếp tục khóa chân Minh.

Đến 16 giờ cùng ngày, phát hiện Minh ngất xỉu, đầu gục một bên nên Đồng mở còng đặt Minh xuống nền nhà báo cán bộ y tế đến cấp cứu nhưng Minh đã chết lâm sàng. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong.

Phía gia đình anh Minh cho biết thời điểm anh Minh bị bắt là vào ngày 28/4/2017, Công an khám xét người anh Minh và nhà phía gia đình không thấy tang chứng gì chứng minh Minh mua bán trái phép chất ma túy. Sau hơn 4 tháng anh Minh bị tạm giam để điều tra vụ án, phía gia đình không được Cơ quan điều tra cung cấp thông tin là anh Minh có mua bán trái phép chất ma túy hay là không ? Phía gia đình cho rằng anh Minh vô tội.

Tại phiên xử phúc thẩm vừa qua cũng như phiên xử sơ thẩm trước đó, Hội đồng xét xử không đưa được nhân chứng là anh Minh đã mua bán trái phép chất ma túy với ai ? Vật chứng nào chứng minh anh Minh có mua bán trái phép ma túy có hay là không ? Bà Huyền đưa ra những lập luận :

"Bắt con trái pháp luật, nói con tôi bán ma túy nhưng không có ma túy. Giam nó 135 ngày, tôi ra tận chổ hỏi tại sao bắt nó ? Ở trại giam tỉnh nói là vụ án đang điều tra mà vụ việc gì lại cho không cho tôi biết. Nhốt 135 ngày thì đem con tôi về lại Công an thành phố trả nhưng không ngờ ông Nguyễn Hữu Bình chỉ đạo, cầm đầu để những bị cáo này giết chết con tôi. Tôi hoàn toàn không chấp nhập được vì lý do con tôi vẫn còn quyền công dân, chưa là tội phạm".

"Nếu nó là tội phạm rồi bị tra tấn thì phải đưa những nhân chứng nào buôn bán ma túy tới đây giúp".

"Con tôi nhận tội thì phải có giấy tờ, hồ sơ nhận tội hợp pháp đưa đây cho tôi để nhân dân đại chúng ở tòa này được biết, cho nó rõ ràng".

"Tôi không chấp nhận cách nói đây là vụ nhục hình bức cung mà đó là giết người có tổ chức vậy tại sao không truy tố ông Nguyễn Hữu Bình Phó Công an Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Trưởng Nhà tạm giữ".

Vì vậy, bà Huyền và gia đình anh Minh không chấp nhận phán quyết của bản án phúc thẩm là y án sơ thẩm và chấp nhận một phần kháng cáo dân sự của các bị cáo liên quan số tiền bồi thường, khắc phục hậu quả là gần 540 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Minh cũng bác bỏ việc trước đó các bị cáo có đưa trước cho gia đình một khoản tiền, phía gia đình nói không có nhận.

Ngoài ra, phía gia đình anh Minh còn cho biết thêm là Cơ quan chức năng phải làm rõ việc các bị cáo dùng ống nhựa đánh anh Minh. Phía gia đình nói ống nhựa này ngoài thì bọc nhựa nhưng bên trong là một tuýp sắt, ai đã đưa vào buồng giam ?

"Không. Tôi không chấp nhận. Bây giờ chỉ nói có đấm đấm đá đá mà chết con tôi, vậy vết thương trên đầu này ai là người gây ra cái chết. Tôi đề nghị làm rõ cây tuýp sắt ai là người đưa vào trại, đưa vào phòng hỏi cung ? Phải có người đưa vào mà làm chết con tôi"-Bà Huyền nói.

Cả hai phiên xử, gia đình anh Minh vẫn giữ quan điểm yêu cầu Tòa chuyển tội danh các bị cáo từ "Tội dùng nhục hình" theo Điều 298 Bộ luật hình sự 1999 sang tội "Giết người" yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Bình -Trưởng nhà tạm giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Minh Hải

********************

Bình Định : một người bị kết án 6 năm tù vì tội ‘khủng bố’ (VOA, 28/05/2019)

Một tòa án ở tỉnh Bình Định hôm 27/5 kết án ông Lê Quốc Bình 6 năm tù về tội "khủng bố" và "sở hữu vũ khí".

vn4

Ông Lê Quốc Bình xuất hiện tại tòa án ở tỉnh Bình Định hôm 27/5/2019. Photo Tuổi Trẻ.

Hôm 28/5, AFP trích lời một viên chức tòa án cho biết ông Lê Quốc Bình, 45 tuổi, bị tuyên phạt 6 năm tù về tội danh "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân".

Đài truyền hình ANTV của Bộ Công an Việt Nam loan tin rằng "chỉ vì bất mãn về đền bù, giải tỏa đất đai" mà ông Lê Quốc Bình "đã sinh lòng thù hận, chuẩn bị vũ khí, rắp tâm thực hiện ý đồ khủng bố chống chính quyền nhân dân".

Truyền thông trong nước trích cáo trạng của Viện kiểm sát cho biết từ tháng 7/2016, ông Bình đã lên mạng xã hội Facebook xem nhiều tin tức, video phản động của các thế lực thù địch dàn dựng nhằm chống phá Nhà nước, sau đó ông Bình chia sẻ và bình luận nhiều nội dung sử dụng vũ khí, dùng bạo lực chống nhà nước.

Trước đó, hôm 30/8/2018, Reuters dẫn thông báo của Bộ Công an cho biết Việt Nam đã bắt giữ ông Bình hôm 29/8/2018, bị buộc tội là thành viên tổ chức ‘khủng bố’ Việt Tân, có kế hoạch tấn công trong nước. Tuy nhiên, Việt Tân sau đó đã ra thông cáo phản bác cáo buộc này.

Vụ bắt giữ ông Bình xảy ra một vài ngày sau khi Hà Nội huy động công an và quân đội để ngăn chặn các cuộc tập hợp đông người và biểu tình nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Theo tuyền thông Việt Nam, Công an đã thu được 7 khẩu súng và 500 viên đạn sau khi khám xét nhà riêng của ông Bình ở Quy Nhơn.

*****************

Ông Lê Quốc Bình bị tuyên án 6 năm tù về tội khủng bố và tàng trữ vũ khí trái phép (RFA, 27/05/2019)

Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định hôm 27/5 đã tuyên án 6 năm tù đối với ông Lê Quốc Bình về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" và tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.

xu3

Ông Lê Quốc Bình - Photo : RFA

Ông Lê Quốc Bình, 45 tuổi, bị công an bắt giữ vào ngày 29/8/2018 khi ông này qua biên giới Campuchia vào Việt Nam. Trang tin điện tử của Bộ Công an vào lúc đó cho biết ông Bình bị bắt giữ khi mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố.

Truyền thông trong nước trích cáo trạng của Viện kiểm sát cho biết từ tháng 7/2016, ông Bình đã lên mạng xã hội facebook xem nhiều tin tức, video phản động của các thế lực thù địch dàn dựng nhằm chống phá Nhà nước. Sau đó ông đã dùng tài khoản Facebook có tên Le Binh để chia sẻ và bình luận nhiều nội dung sử dụng vũ khí, dùng bạo lực chống nhà nước.

Theo cáo trạng, ông Bình thừa nhận do bất mãn và bức xúc vì việc bồi thường thu hồi đất không thỏa đáng đối với gia đình ông nên mới nảy sinh tư tưởng và hành động như vậy.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 6 đến tháng 8/2018, ông Bình đã sang Campuchia để mua súng quân dụng và hàng trăm viên đạn về cất giấu tại nhà riêng. Công an tỉnh Bình Định hôm 30/8/2018 đã khám xét nhà của ông Bình ở thành phố Quy Nhơn, phát hiện và thu giữ nhiều vũ khí quân dụng.

Sau khi ông Bình bị bắt giữ hồi năm ngoái, truyền thông trong nước cho biết ông Lê Quốc Bình là thành viên của tổ chức Việt Tân ở Mỹ, một tổ chức bị chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, Việt Tân sau đó đã ra thông cáo phản bác cáo buộc này. Thông cáo của Việt Tân viết rằng vụ bắt giữ ông Bình và quy kết cho Việt Tân là hành vi "hù dọa người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ một người đàn ông".

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)