Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/05/2019

Quan hệ Mỹ-Việt, Nhật Cường trốn thoát, thương mại Mỹ Trung

VOA tiếng Việt

Việt Nam cam kết làm việc về các vấn đề Mỹ quan tâm (VOA, 31/05/2019)

Sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa Việt Nam cùng mt s nước Đông Nam Á và các đng minh khác vào danh sách cn giám sát v thao túng tin t, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam hôm 30/5 đã lên tiếng, cho biết s phi hp vi các B, ngành liên quan đ trao đổi, làm vic v các vn đ mà B Tài chính M quan tâm trên tinh thn hp tác, theo Reuters.

mytrung1

liu : mt nhân viên ngân hàng kim lại tiền đôla ti mt ngân hàng Hà ni, ngày 12/8/2015.

Ngân hàng nhà nước tuyên b s không to "li thế cnh tranh thương mi quc tế không lành mnh", sau khi chính quyn ca Tng thng Trump nêu lên quan tâm v chính sách tin t.

Trong báo cáo bán thường niên đ trình lên quc hi hôm 29/5, B Tài chính M công b danh sách 9 đi tác thương mi ln cn phi giám sát, trong đó có Vit Nam. Các nước còn li gm Trung Quc, Nht Bn, Hàn Quc, Đc, Ý, Ireland, Singapore, và Malaysia.

Ngân hàng nhà nước cho biết s điu hành t giá linh hot, "phù hp vi các điu kin ca th trường ni đa và quc tế".

Ngân hàng trung ương ca Vit Nam cho hay s tiếp tc điu hành chính sách tin t đ kim soát lm phát, n đnh kinh tế vĩ mô và h tr tăng trưởng kinh tế mt cách hp lý.

Hoa Kỳ là thị trường ln nht cho hàng xut khu Vit Nam, nước có s thng dư mậu dịch ngày càng ln vi Hoa Kỳ, vn đã tăng lên ti 13,47 t USD trong quý đu tiên ca năm nay, so vi 10,19 t cách đây 1 năm.

*****************

‘Vì sao Giám đốc Nhật Cường trốn thoát khi đang trong tầm ngắm ?’ (VOA, 31/05/2019)

Người phát ngôn ca B Công an ngày 31/5 cho biết ông Bùi Quang Huy, Tng giám đc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mi và Dch v K thut Nht Cường, không trình din, cũng không có mt nơi cư trú k t lúc khám xét cho đến khi khi t v án.

mytrung2

Tổng giám đc Bùi Quang Huy (nh nh) b truy nã và các ca hàng ca công ty Nht Cường b công an khám xét.

Thông tin trên được Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng-Người phát ngôn ca B Công an Vit Nam, đưa ra trong cuc hp báo Chính ph vào ngày 31/5, gia lúc ngay ti Hà Ni va xy ra v b trn mi nht ca người đng đầu công ty Nht Cường, mt doanh nghip đang b nghi có dính dáng đến "nhóm li ích" hay "sân sau ca ai đó".

Thành lập vào năm 2011, Nht Cường Software ban đu ch là mt trung tâm công ngh thông tin vi mt chui các ca hàng đin thoi di đng Nội.

Tuy nhiên, việc công ty này sau đó "qua mt" các ông ln trong ngành vin thông khi nhn được hàng lot các hp đng cung cp dch v phn mm cho các cơ quan nhà nước Hà Ni, trong đó có rt nhiu dch v quan trng như xây dng cơ s d liu dân cư ca gn 8 triu dân Hà Ni cho công an thành ph, phn mm qun lý ti phm, phn mm h chiếu online, h thng qun lý qu nhà tái đnh cư các cp…

Khách hàng của Nht Cường bao gm mt lot các cơ quan công quyn Hà Ni, t UBND thành ph, công an thành phố cho ti các S Y tế, Công thương, Giáo dc Đào to, Thông tin Truyn thông... Thc tế này đt ra nhiu nghi vn xung quanh mi quan h thc cht ca doanh nghip non tr này vi các nhóm li ích trong b máy nhà nước.

Khi lực lượng công an bt ng p vào khám xét chui ca hàng đin thoi Nht Cường Mobile vào ngày 9/5, không ít nhng người am hiu v tình hình chính tr, thi s Vit Nam đã đt ngay câu hi trên các trang mng xã hi vng cơ đng sau" ca v "đánh Nht Cường".

Sự vic càng tr nên thu hút sự chú ý ca công lun hơn khi báo chí đưa tin Tng giám đc Bùi Quang Huy ca công ty này b trn ngay trong thi gian Nht Cường đang "trong tm ngm", dn đến vic Cơ quan Cnh sát điu tra, B công an, phi ra lnh truy nã Bùi Quang Huy, 45 tuổi, vào ngày 18/5 v ti "Buôn lu và vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng".

Trả li báo chí bên hành lang Quc hi vào ngày 20/5, đi biu Lưu Bình Nhưỡng ca Bến Tre cho rng "có cơ s" đ nghi ng ông Bùi Quang Huy b trn "không phi là ngẫu nhiên".

"Trường hp này ging vi v Vũ Đình Duy, nguyên tng giám đc Công ty C phn Hóa du và Xơ si du khí (PVTex). Có ý kiến cho là có bàn tay trong đ tiếp tay cho Huy b trn, không ch ngu nhiên", báo Người Lao Đng dn li ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Đại biu ca tnh Bến Tre còn cho rng "có s khut tt" trong v này, khi ông đt câu hi "Sao bt hàng được mà bt người thì không ? Nh ra lúc đó anh có th khi t v án và b can cùng lúc".

Vụ truy nã Bùi Quang Huy là s vic mi nht tiếp theo hàng loạt các v cán b tham nhũng, doanh nghip b điu tra b trn ra nước ngoài ni bt gn đây như Trnh Xuân Thanh, Vũ "nhôm" (Phan Văn Anh Vũ), Vũ Đình Duy…

"Riêng Bùi Quang Huy, từ lúc khám xét đến lúc khi t v án, đã không đến trình din, mc dù đã vn đng gia đình, và cũng không có mt nơi cư trú. Do vy, ngày 18/5, cơ quan cnh sát điu tra đã ra quyết đnh truy nã toàn quc và truy nã quc tế đi vi Bùi Quang Huy", người phát ngôn B Công an cho biết trong cuc hp báo ngày 31/5.

Theo đại din ca B Công an, do trong thi gian khám xét, B Công an chưa khi t v án, chưa khi t b can đi vi Bùi Quang Huy nên chưa th áp dng bin pháp ngăn chn theo quy đnh ca pháp lut.

Đến ngày 14/5, khi đã thu thp đ chng c, tài liu, cơ quan Cnh sát Điu tra mi khi t v án và khi t b can, ra lnh bt tm giam đi vi Bùi Quang Huy và 8 người khác. Ông Huy và nhóm người trên b cho là đã thc hin hành vi phm ti buôn lu có tổ chc, xuyên quc gia, lp 2 h thng s sách kế toán tài chính đ ngoài s sách hàng ngàn t đng doanh thu.

Ngoài ra, theo thông tin từ Giám đc S Thông tin Truyn Thông Hà Ni, ông Nguyn Ngc Kỳ, nói vi báo gii ngày 30/5, thành ph này đã chi tr cho công ty Nhật Cường trên 7 t đng trong vòng 3 năm qua, chiến 0,49% tng s ngân sách cho công ngh thông tin ca thành ph, đ cung cp các dch v phn mm cho Hà Ni. Công ty này cũng là đơn v thc hin 7 gói thu mua sm cho thành ph, vi tng kinh phí hơn 12 t đng.

*****************

Việt Nam sẽ không tránh khỏi tác động của thương chiến Mỹ-Trung’ (VOA, 30/05/2019)

Trong mấy ngày gn đây, các hãng tin tài chính quc tế đu nhc ti Vit Nam như mt đim sáng trong bc tranh kinh tế toàn cu đang có nhiu du hiu bp bênh do s leo thang trong cuc thương chiến M-Trung. Nào là kinh tế Vit Nam phát trin nhanh nht trong khối ASEAN, thm chí sp sa ‘qua mt’ Singapore, hu hết đu cho rng Vit Nam đã được hưởng li trong cuc chiến tranh thương mi đang tiếp din gia Hoa Kỳ và Trung Quc.

mytrung3

Ngoại trưởng Vit Nam Phm Bình Minh và Đi s M Daniel Kritenbrink Hà Ni, ngày 15/5/2019. Photo US Embassy Hanoi

Nhưng hôm 30/5 Ngoi Trưởng kiêm Phó Thủ tướng Vit Nam Phm Bình Minh khuyến cáo rằng Vit Nam ‘s không tránh khi tác đng ca thương chiến M-Trung’.

Nikkei Asian Review trích lời ông Phm Bình Minh, tha nhn nhng li ích ‘ngn hn’ ca thương chiến M-Trung, nhưng ông nói xung đt kéo dài s có nhng hu qu đi vi kinh tế Việt Nam.

"Việt Nam s không tránh khi nhng tác đng ca ch nghĩa bo h thương mi" do tính cách m ca nn kinh tế Vit Nam, ông Phm Bình Minh nói ti hi ngh Tương lai Châu Á ln th 25 Tokyo, Nht Bn, do tp đoàn Nikkei t chc.

"Có người cho rằng Việt Nam được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại. Điều đó đúng tới một mức độ nào đó. Tuy nhiên, chủ nghĩa bảo hộ sẽ có tác động lâu dài tới nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam".

BTNG/Phó Thủ tướng Việt Nam Phm Bình Minh

Ông Phạm Bình Minh nói GDP ca Vit Nam l thuc nng n vào hàng xut khu, khiến cho Vit Nam tr nên nhy cm ngay c vi nhng thay đi nh trong nn kinh tế toàn cu.

Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai đi tác thương mi ln ca Vit Nam, v c mt công ngh và giá tr thương mi. Ông Phạm Bình Minh nói Vit Nam đang theo sát tình hình và "s thc thi bt c bin pháp cn thiết nào đ thích ng".

Để chng li ch nghĩa bo h, Phó Thủ tướng Vit Nam hi thúc vic đy mnh Hip đnh Đi tác Kinh tế Toàn din Khu vc (RCEP), môt hip đnh thương mi t do bao gm Trung Quc, Nht Bn, n Đ, Hàn Quc, Úc, New Zealand và 10 nước Đông Nam Á.

Nikkei Review trích lời ông Phm Bình Minh nói trong mt cuc phng vn dành cho tp chí này sau bài phát biu ca ông ti hi ngh :

"Có người cho rng Việt Nam được hưởng li t cuc chiến tranh thương mi. Điu đó đúng ti mt mc đ nào đó. Tuy nhiên, ch nghĩa bo h s có tác đng lâu dài ti nn kinh tế toàn cu, trong đó có Vit Nam".

Vẫn theo Nikkei, ông Minh khuyến cáo rng "nếu xung đt thương mi M-Trung kéo dài, thì khâu sn xut ca chúng tôi s b tác đng". Theo ông, Vit Nam s gp khó khăn trong vic nhp khu các b phn và nguyên liu, ngoài nhng tác đng do s gim sút trong mc cu trên toàn cu.

Trong khi Việt Nam đang thu hút thêm đầu tư, ông Phm Bình Minh cho biết Vit Nam s ưu tiên cho lĩnh vc công ngh cao, và s thn trng trong vic tuyn chn nhng đu tư có phm cht. Ông nói Vit Nam s đ cao cnh giác chng li nhng giao dch ch nhm chuyn hàng hóa qua Vit Nam vi mc đích tránh các rào cn thương mi gia hai cường quc kinh tế ln ca thế gii.

Ông Phạm Bình Minh nói cho ti nay, Vit Nam vn duy trì được đà tăng trưởng cao, ti gn 7%, trong quý 1. Ông bày t tin tưởng là Vit Nam s duy trì được đà tăng trưởng đó trong năm nay.

Trả li câu hi ca Nikkei v quan h vi Trung Quc trong bi cnh các cuc tranh chp lãnh th trên Bin Đông, Phó Thủ tướng Vit Nam nói : "Chúng tôi s tiếp tc xây dng các quan h hu ngh, và đa dng các quan h đi ngoi, đng thi duy trì các quan hệ thc tin vi nước láng ging Trung Quc ca chúng tôi".

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)