Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/06/2019

Người Khmer miền Tây Nam bộ đòi tự trị, Đức trục xuất nữ sinh viên âm nhạc

Tổng hợp

Người Khmer Krom muốn đòi quyền tự trị ở Việt Nam (RFA, 05/06/2019)

Liên đoàn Khmer Kampuchea Krom và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đang tìm kiếm các quyền tự trị cho người Khmer Krom ở Việt Nam.

krom1

Hình chụp hôm 4/6/2019 : Các thành viên của cộng đồng Khmer Kampuchea Krom tại Phnom Penh kỷ niệm 70 năm vùng đất bị trao về cho Việt Nam - Photo : RFA

Tuyên bố này được đưa ra tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm vùng đất của người Khmer Kampuchia Krom bị người Pháp cắt cho Việt Nam vào năm 1949. Tuy nhiên trên thực tế, người Việt Nam đã quản lý vùng đất này từ thế kỷ 17.

Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 2.000 người Khmer Krom và đại diện của Quốc vương Sihmaoni diễn ra tại The Hague, Hà Lan vào cuối tuần qua.

Ông Son Yoeng Ratana, đại diện báo chí của Liên đoàn Khmer Kampuchia Krom cho Đài Á Châu Tự Do biết tổ chức này đang tìm hiểu cách đòi các quyền tự trị cho người Khmer Krom ở Việt Nam. Ông cho biết chính phủ Việt Nam hiện đang hạn chế các quyền của người Khmer Krom, bao gồm các quyền tiếp cận mạng xã hội, sử dụng ngôn ngữ Khmer và tôn giáo của người Khmer Krom.

"Chúng tôi đòi hỏi sự tuân thủ theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi đòi hỏi các quyền tự trị vì chúng tôi là những người bản địa", ông Son Yoeng Ratana phát biểu tại buổi lễ.

Tuyên bố của đảng Cứu quốc Campuchia, đảng chính trị đối lập đang bị cấm hoạt động ở Campuchia, viết : "Việc chiếm đóng lãnh thổ của người Khmer Kampuchea Krom của phía Việt Nam là bất hợp pháp. Không có người Campuchia nào đồng ý trao đất cho Việt Nam".

Phó Chủ tịch CNRP Mu Sochua nói với Đài Á Châu Tư Do rằng nếu đảng của bà giành được quyền ở xứ Chùa tháp thì đảng này sẽ tìm kiếm các quyền tự trị cho người Khmer Krom ở Việt Nam và đòi lại lãnh thổ của Khmer Krom.

Đảng CNRP bị tòa án ở Campuchia cấm hoạt động vào tháng 11/2017.

Sok Ey San, người phát ngôn của Đảng Nhân dân cầm quyền tại Campuchia viết trên Facebook rằng việc đòi lại đất cho người Khmer Kampuchea Krom chỉ là một giấc mơ.

Hiện có khoảng một triệu người gốc Khmer Krom đang sinh sống ở Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có đông người Khmer Krom nhất là Sóc Trăng, vốn là tên có nguồn gốc từ tiếng Khmer.

*************************

Con gái nhà hoạt động nhân quyền sắp bị Đức trục xuất về Việt Nam (VOA, 04/06/2019)

Cô Nguyễn Quang Hng Ân, con gái ca nhà hot đng nhân quyền Nguyn Quang Hng Nhân, cho VOA biết có nhiu kh năng cô s b chính ph Đc trc xut trong hai tun na.

krom2

Cô Nguyễn Quang Hng Ân.

Từ thành ph Nuremberg, sinh viên âm nhc Nguyn Quang Hng Ân nói cô có th b trc xut ra khi Đc trước ngày 16/6.

"Rất rõ ràng là h chỉ cho tôi có hai tun. H nói rng lnh trc xut đã có và đơn t nn b bác ri. H có th trc xut bt c lúc nào. H đã đưa ra li cnh cáo rt rõ ràng như vy".

Trước đó, vào hôm 26/3/2019, nhà hot đng nhân quyn Nguyn Quang Hng Nhân và v đã bị trục xut t Đc v Vit Nam trong khi gia đình ông đang ch xin Canada cp quy chế t nn. Khi y, theo cô Hng Ân, h chiếu ca cô đã hết hn, nên chưa b trc xut cùng cha m

VOA chưa liên lc được vi chính quyn thành ph Nuremberg cũng như S Di trú Đức đ xác nhn tin cô Hng Ân sp b đưa v Vit Nam.

Cô Hồng Ân cho biết các cng đng Đc đã lên tiếng bo v cô và gia đình nhưng chính quyn thành ph cương quyết "mnh tay trc xut".

"Họ lên tiếng cũng rt nhiu. Không ch cng đng người Vit mà các đảng phái đi lp như SPD (Đng Dân ch Xã hi Đc), Grune, STV…cũng lên tiếng, nhưng tôi cm thy chính quyn li làm lơ, h li mun mnh tay trc xut".

Trong bức thư ca Cng đng người Vit vùng Nuremberg gi chính quyn thành ph và các cơ quan hữu quan hôm 1/6, ông Nguyn Thế Bo, Phó Ch tch Cng đng, viết :

"Tất c chúng tôi mt ln na kinh hoàng trước hành vi ca chính quyn thành ph ngày 31/05/2019, đã khiến Hng Ân mt ln na rơi vào mt cuc khng hong sâu sc".

Ông Hồng Nhân, cha ca cô Hng Ân, là mt nhà hot đng nhân quyn và tng b giam cm Vit Nam trước khi đến Đc xin t nn vào năm 2015.

"Báo chí Việt Nam, Hi C Đ, Ngh An Thi báo… lên án ba m tôi rt d. Tinh thn ba tôi t dn, cm thy c cuc đi đu tranh cho nhân quyền Vit Nam… nay đã mt hết. Mt đt nước t do nơi mình tìm đến li đi x như vy…Ba tôi cm thy tht vng".

Quay lại trang chủ
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)