Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/06/2019

Vy Trần, nhà sáng chế áo giáp dân sự đầu tiên tại Mỹ

VOA tiếng Việt

Nhà sáng chế áo chống đạn gốc Việt chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp

An Hải, VOA, 07/06/2019

Vy Trần, cô gái gc Vit chế áo hoodie chng đn ‘đu tiên trên thế gii,’ chia s vi VOA rng nếu như cô sinh trưởng trong mt gia đình khá gi, chc chn rng cô không có đ bn lĩnh đ sáng to và khi nghip.

vytran1

Vy Trần, nhà sáng lập và chủ doanh nghiệp Wonder Hoodie. Photo NBC Los Angeles.

Vy Trần, 25 tui, nhà sáng lp công ty công nghệ khi nghip Wonder Hoodie thành ph San Francisco thuc tiu bang California, chuyên sn xut áo mũ trùm hoodie có tính năng chng đn được xem là đu tiên trên thế gii, cho VOA biết cô sinh ra Sài Gòn và gia đình sang đnh cư Hoa Kỳ do ông ngoại cô bo lãnh khi cô còn bé.

"Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, sang Hoa Kỳ đnh cư cùng vi cha m, do ông ngoi tôi là mt s quan quân đi trong chiến tranh Vit Nam, tng b tù gn 4 năm, bão lãnh cho chúng tôi. Đến M không lâu thì cha tôi bị bệnh ung thư mà mt, m tôi mt mình phi cáng đáng mi th c làm sao đ ch em tôi cm thy mình không b thiếu thn mà chuyên tâm vào vic hc.

"Mẹ tôi là mt người m tuyt vi ! M tôi dy tôi nhiu điu v đc hy sinh, lòng tn ty và tính nhn ni".

Cô Vy cho biết nh có người m can đm mà cô đã vượt qua mi khó khăn trong thi hc cp 2 và cp 3 khi y gia đình cô thuc dạng thu nhập thp, và ri cô may mn có được hc bng hc đi hc tr giá khong na triu đôla.

"Thế là tôi đi hc đi hc min phí. Sau đó thì đi thc tp công ty Google và làm giám đc ph trách An toàn và Sc khe cho mt vài công ty k ngh ln trong vùng San Francisco Bay.

"Nhìn lại, tôi nghim ra nếu như tôi được ln lên trong mt gia đình khá gi, thì chc rng tôi không có bn lĩnh đ sáng to và gy dng nên Wonder Hoodie".

Cô Vy cho biết cô nung nu quyết tâm to nên thay đi sau mt s kin khiến cô bàng hoàng : mt người hàng xóm ca m thành ph Seattle, bang Washington, b bn chết trong mt v cướp my năm trước.

"Mấy năm trước, mt người hàng xóm cnh nhà - một bà m người Vit Nam có hai con - đang đi v nhà thì ai đó sn li gn git ví", cô nói vi đài NBC Bay Area. "Bà y không chu buông ra, thế là h bn bà y tám phát vào ngc và bà y chết ngay trước nhà bà y và nhà tôi".

Dù vào thời đim đó đang sống khu vc San Francisco, cô Vy nói v vic khiến cô cm thy bt an mi khi nghĩ đến chuyn cô không th làm gì đ bo v gia đình ca mình Seattle. Cô lo lng cho m và em trai ca cô vì h đi cùng đon đường ging như người hàng xóm, và cô bt đầu tìm tòi và sau đó quyết đnh t mình bt tay vào thiết kế.

Với sn kiến thc v khoa hc vt liu, cô chế to nhng thiết kế nguyên mu và gi chúng đi th nghim. Khi nhng sn phm ca cô đáp ng nhng quy đnh v áo giáp ca Vin Công lí Quc gia (mt cơ quan nghiên cu và thm đnh thuc B Tư pháp Hoa Kỳ), cô thành lp công ty vào năm 2018 và bt đu bán hàng.

Nhà sáng tạo tr chia s kinh nghim khi nghip.

"Ý tưởng ca tôi xut phát t nhu cu ca chính mình, tôi bt đu t đó và áp dng khi nghip tinh gn (lean start up - khi nghip theo mt hướng đơn gin và hiu qu). Vi ý khi nghip tinh gn, tôi mun nói là đng áp dng ngay mt ý tưởng nào nếu bn chưa tin tưởng vào ý tưởng đó".

"Chính vì vậy mà cho đến khi tôi có mt hay hai khách hàng tôi mi đu tư tin vào thành lp công ty".

Tác giả Eric Ries, mt k sư phn mm thung lũng Silicon, vào năm 2011 đã ra mt cun sách Khở i nghip tinh gvới mt mô hình gm ba bước : xây dng, đo lường, hc hi. Mô hình này giúp to ra sn phm phù hp vi th trường, gim thiu ri ro, làm việc thông minh hơn, và hc hi có kim chng.

Theo cô Vy, kiểm chng là mt bước rt quan trng, giúp cô gim lãng phí tin bc, vì cht liu si tng hp Kevlar mà cô dùng đ may áo chng đn có giá thành cao.

Khi được hi v mt li khuyên cho các bn tr khi nghip, cô Vy nhn mnh đến yếu t khách hàng :

"Một điu t hi nht có th xy ra là các bn vc hết năng lc, công sc, tin ca và c tui thanh xuân ca mình vào mt ý tưởng mà khách hàng không cn.

"Vì vậy mà tôi lo ngi rng các nhà khi nghip tr vi lòng nhit huyết và háo hc quá cao khiến bn có th đi lc khi qu đo khách hàng ngay trong lúc ban đu. Thế nên, phi đc bit chú ý áp dng đúng phương pháp và mô hình".

Vy chia sẻ, nếu có tài chính mnh thì l khi tht bi ý tưởng này thì chn ý tưởng khác, ch còn xut phát t gia đình có ít tin như cô thì phi hết sc thn trng và phi tham kho ý kiến khách hàng và cng đng đ gim thiu ri ro.

"Bạn nên tìm người làm c vn (mentor) có cùng hoàn cnh vi bn, và thông thiu ý tưởng ca bn. Hãy tưởng tượng rng bn là con nhà nghèo và thc hin theo li khuyên của mt người con nhà giàu thì hng hết. Vì sau đó bn b đau đu nhc óc, không biết mình có khi nghip đúng không và có th kim soát được mi vic hay không".

Vy cho biết cô luôn gi "la" cho nhit huyết khi nghip và xem các chương trình truyn hình thực tế Shark Tank như là mt cách đ hc hi và được "truyn la".

"Thật thú v Vit Nam các bn cũng có phiên bn Shark Tank, nơi chia s các câu chuyn thành công ln tht bi khi khi nghip. Tôi biết rng điu hành mt doanh nghip qu là không dễ chút nào".

An Hải

Nguồn : VOA, 07/06/2019

********************

Cô gái gốc Việt chế áo hoodie chống đạn ‘đầu tiên trên thế giới’ (VOA, 24/05/2019)

Một cô gái tr người M gc Vit đang gây chú ý vi mt sáng chế có th cu được mng người : áo mũ trùm hoodie có tính năng chng đn được xem là đu tiên trên thế gii.

ao1

Vy Trần cho phóng viên áo hoodie chng đn do cô sáng chế (nh : FOX 7 Austin)

Vy Trần, 25 tui, sáng lp công ty công ngh khi nghiWonder Hoodie ở thành ph San Francisco thuc tiu bang California, cho biết cô nung nu quyết tâm to nên thay đi sau mt s kin khiến cô bàng hoàng. Mt người hàng xóm ca m cô  thành ph Seattle, bang Washington, b bn chết trong mt v cướp my năm trước.

"Mấy năm trước, mt người hàng xóm cnh nhà - mt bà m người Vit Nam có hai con - đang đi v nhà thì ai đó sn li gn git ví", cô nói vi đài NBC Bay Area. "Bà y không chu buông ra, thế là h bn bà y tám phát vào ngc và bà y chết ngay trước nhà bà y và nhà tôi".

Dù vào thời đim đó đang sng  khu vc San Francisco, cô Vy nói v vic khiến cô cm thy bt an mi khi nghĩ đến chuyn cô không th làm gì đ bo v gia đình ca mình  Seattle. Cô lo lng cho m và em trai ca cô vì h đi cùng đoạn đường ging như người hàng xóm, và cô bt đu tìm mua áo chng đn.

"Tôi lên mạng tìm mua th gì đó cho h nhưng không tìm được gì cho ph n và tr em hay  mt mc giá va túi tin ca tôi", cô nói vi đài ABC7 Bay Area.

Cuối cùng cô quyết đnh t mình bt tay vào làm. Vi sn kiến thc v khoa hc vt liu, cô chế to nhng thiết kế nguyên mu và gi chúng đi th nghim. Khi nhng sn phm ca cô đáp ng nhng quy đnh v áo giáp ca Vin Công lí Quc gia (mt cơ quan nghiên cứu và thm đnh thuc B Tư pháp Hoa Kỳ), cô thành lp công ty vào năm 2018 và bt đu bán hàng -- bao gm áo hoodie, áo khoác jean, áo gi-lê và các ph kin khác có giá khi đim t 450 đôla.

Để làm các loi áo này có kh năng chng đn, cô s dng nhiều lp vt liu Kevlar, là nhãn hiu được đăng kí cho mt loi si tng hp có đ bn gp năm ln thép.

"Khi một viên đn chm vào tm chng đn, nó tn nhit khp lp vt liu", cô nói vi NBC Bay Area. "Thay vì xuyên thng, nó làm lan ta tác đng. Vì vậy bn cm thy như mình b đm mt cái".

Cô cho biết công ty ch dùng Kevlar ca DuPont – hãng chế to ra vt liu này vào nhng năm 1960 – và mt phiên bn Kevlar mi hơn gi là Kevlar XP. Loi này được xếp vào hng 3A là "mc bo v cao nht có th có được t áo giáp mm", cô nói.

Áo Wonder Hoodie có nhiều kích c cho người ln, ph n và tr em. Nó có mi cái đai có th điu chnh đ dài làm bng si dính Velcro gn bên trong đ to dáng ôm sát thân người và có th bo v c đu ln thân.

Website bán hàng của công ty cho biết áo hoodie cỡ người lớn có giá 595 đôla và cỡ trẻ em là 450 đôla, áo gi-lê giá 495 đôla, và áo khoác jean giá 545 đôla.

Theo cô Vy, áo Wonder Hoodie có thể chng đn bn ra từ các loại súng .357 Magnum, .44 Magnum, 9 li, đn chóp rng và nhiu hơn na.

Trong khi các vụ x súng  nơi công cng đã tr thành mt vn nn nhc nh M, Wonder Hoodie có th s là mt la chn được nhiu người tìm ti vì giá mm hơn các loi khác trên thị trường và có kiu dáng phù hp vi th hiếu ca nhiu đi tượng người dùng.

Wonder Hoodie đã nhận được thư bày t quan tâm t các trường hc và cha m, ABC7 Bay Area cho hay. Mt khách hàng mua mt cái áo hoodie vì v là giáo viên. Mt người khác nói có thể cm thy đ an toàn đ đi vào rp chiếu phim.

Trong một n lc làm cho áo chng đn ca mình tiếp cn được nhiu người hơn, công ty cho biết c mi 10 cái áo Wonder Hoodie mà h bán được, h ha s tng mt cái cho mt giáo viên trường công.

"Tôi muốn mi người cm thy an toàn khi đi b trong khu h sinh sng. Tôi mun có mt la chn cho nhng người tìm kiếm s an toàn cho bn thân", Vy Trn nói, theo NBC Bay Area.

Quay lại trang chủ
Read 425 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)