Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/03/2017

Việt Nam không hạnh phúc, làm việc thua Lào, nợ công cao, nhưng có 2 tỷ phú

tổng hợp

Na Uy hạnh phúc nhất, Việt Nam không hạnh phúc như đã tưởng (VOA, 20/03/2017)

Na Uy vừa soán ngôi nước láng ging Đan Mch, tr thành quc gia hnh phúc nht trái đt trong Báo cáo Hnh phúc Thế gii. Trong khi đó, Vit Nam b xếp th 94 trong bng xếp hng có 155 quc gia. Mt kết qu trái ngược vi suy nghĩ ca nhiu người Vit cho rng Vit Nam là mt trong nhng quc gia "hnh phúc" và "lc quan" nht thế gii.

hanhphuc1

Một người cha Na Uy đưa con gái đi do b h Haugesund. Na Uy va được xếp là quc gia hnh phúc nht trái đt năm 2017.

Báo cáo mới nht do Mng lưới Gii pháp phát trin bn vng (SDSN) ca Liên Hip Quc thc hin.

Theo báo cáo năm 2017, với v trí th 94, Vit Nam tăng hai bc so vi năm trước, đng ngay sau Somalia.

Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan xếp th 32, Malaysia th 42, Philippines th 72, Indonesia th 81. Singapore được chn là quc gia hạnh phúc nht trong khu vc.

Báo cáo cũng ghi nhận người Đc đang hnh phúc hơn và người M đang bun hơn.

4 quốc gia đng đu ghi đim cao v các yếu t được gi là chìa khóa hnh phúc, bao gm : "vic chăm sóc, s t do, hào phóng, trung thc, sc khe, thu nhp và chính ph tt".

Giám đốc điu hành ca Vin Nghiên cu Hnh phúc Copenhagen, Meik Wiking, nói vi hãng tin AP : "Điu hiu qu các nước Bc Âu là ý thc cng đng và hiu biết v công ích".

Tác giả chính ca báo cáo, John Helliwell, lưu ý phát hiện rng đ con người hnh phúc, cn phi có nhiu th hơn là tin ca.

"Đó là những điu quan trng v con người. Nếu người giàu li khó có được nhng mi quan h thường xuyên và đáng tin hơn, thì liu điu đó có đáng không ?", nhà kinh tế hc Helliwell tại Đi hc British Columbia, Canada, nói. "Vt cht có th cn tr con người".

Nằm cui trong Danh sách Hnh phúc Thế gii năm 2017 là các quc gia nghèo, đang xy ra xung đt.

Danh sách cho thấy mc dù ý thc cng đng có th có ích, nhưng tin và an ninh cũng là những yếu t cn thiết đ con người cm thy hnh phúc. Hu hết các quc gia nm dưới cùng trong danh sách đu trong tình trng nghèo đói cùng cc.

Đức vn cùng v trí như năm ngoái, đng th 16 trong danh sách, dưới Ireland nhưng vượt Bỉ. Báo cáo mới nht cho biết người dân Đc t đánh giá mình hnh phúc hơn so vi nhng năm trước.

Ngược li, Hoa Kỳ đng th 14 trong bng xếp hng, gim mt bc so vi năm ngoái. Theo báo cáo, đim s hnh phúc ca Hoa Kỳ trong thp niên qua đã gim 5%.

Báo cáo được công b trùng hp vào Ngày Hnh phúc Thế gii, da trên 155 quc gia. Bng xếp hng đã được Liên Hip Quc s dng t năm 2012 khi Bhutan giành được s ng h cho đ ngh công nhn hnh phúc là nguyên tc ch đo cho các chính sách công.

Theo AP, DPA, DW

*******************

Sau 2012, năng suất lao động Việt Nam đã thua Lào (VOA, 20/03/2017)

Hai chuyên gia kinh tế ti Đi hc Kinh tế Quc dân Hà Ni mi đây đã ra báo cáo v tc đ tăng năng sut lao đng ca Vit Nam, trong đó có chi tiết t sau năm 2012 đến nay năng sut lao đng Vit Nam đã thua Lào.

hanhphuc2

Công nhân làm việc ti mt nhà máy dt may Hi Dương, 28/12/2016

Bản báo cáo dày hơn 60 trang ca Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Hoàng Ngân và Tiến sĩ Nguyn Th Cm Vân phân tích v năng sut lao đng ca Vit Nam trong hai thp k t 1996 đến 2016. Mt s ni dung ca báo cáo được Dân Trí và mt s báo Vit Nam khác trích đăng.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 6 năm từ 1995 đến 2000 t l tăng năng sut lao đng ca Vit Nam là 5,4%. Trong 15 năm tiếp theo, t 2000 đến 2014, tăng trưởng bình quân v năng sut lao đng ca Vit Nam là 4,4%, t l này cao hơn mc trung bình là 3,3% ca khi ASEAN, nhưng vn thp hơn Lào.

Trong những năm gn đây, Lào có tc đ tăng năng sut ngày càng ln, nh đó đã bt kp năng sut lao đng ca Vit Nam vào năm 2012, và sau đó đã vượt lên trên Vit Nam v mt này.

So sánh trên bình diện rng hơn vi các nước ASEAN khác, các tính toán của một s t chc Vit Nam và quc tế cho thy vào năm 2015, năng sut lao đng ca Vit Nam đt 3.660 đôla, chưa bng 5% ca Singapore, chưa ti 20% ca Malaysia, bng khong 1/3 ca Thái Lan, và chưa đt 50% ca Phillippines và Indonesia.

Nói cách khác, trong cùng năm, 23 người Vit Nam mi có năng sut bng mt người Singapore, hơn 5 người Vit Nam bng mt người Malaysia, 3 người Vit hơn mt người Thái Lan mt chút, và hơn 2 người Vit mi bng mt người Philippines hay Indonesia.

Năng suất lao đng xã hội là mc tng sn phm quc ni (GDP) bình quân ca mt lao đng t 15 tui tr lên đang làm vic.

Báo cáo của hai nhà nghiên cu thuc ĐH Kinh tế Quc dân ch ra rng năng sut lao đng Vit Nam tăng trong nhng năm qua ch yếu do s chuyn đi kinh tế dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên, gia công. Trong khi đó, ngun lc con người và giá tr sáng to chưa được khai thông.

Nêu ý kiến v cách khc phc tình trng năng sut lao đng ln mc tăng năng sut ca Vit Nam vn còn thp, Tiến sĩ Võ Trí Thành, mt chuyên gia kinh tế ni tiếng Vit Nam, nói vi VOA :

"Có một điu rt rõ là tăng trưởng ca Vit Nam trong rất nhiu năm thì cơ bn là do nhân t đu vào, ch chưa phi do nhng nhân t liên quan đến tăng năng sut, như là năng lc qun tr, như là công ngh, như là đi mi sáng to. Như vy vn đ đây liên quan đến câu chuyn Vit Nam nói rt nhiu, tức là thay đi mô hình tăng trưởng kinh tế. T ch da nhiu vào tăng trưởng vn, tăng trưởng đu vào thì bây gi phi chuyn dn sang tăng trưởng nh các yếu t tăng năng sut lao đng, trong đó đc bit là các yếu t liên quan đến năng lc qun tr, đổi mới, sáng to, công ngh".

Tiến sĩ Thành nói vic đào to người lao đng cũng là mt yếu t quan trng đ nâng cao năng sut. Tuy nhiên, ông vn nhn mnh đến 3 vic ln cn làm v phía nhà nước :

"Một tc là ci cách th chế kinh tế Vit Nam. Mà tinh thần là thị trường cho đy đ, hin đi, mt nhà nước minh bch, chuyên nghip, có kh năng gii trình cao, mà bây gi Vit Nam nói rt nhiu là nhà nước kiến to. Cái th hai là to đng lc mi cho khu vc tư nhân phát trin, làm sao cho khu vc tư nhân này tham gia tốt hơn vào các quá trình toàn cu ca kinh doanh. Cái th ba là xây dng mt h thng đi mi, sáng to quc gia, và trong đây thì vai trò ca doanh nghip là trung tâm, ri thì ci cách h thng giáo dc đào to".

hanhphuc3

Công nhân đi làm tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, 10/2016

Vị chuyên gia kinh tế lưu ý tt c nhng s ci cách này s mt nhiu thi gian và không đem li kết qu "sau mt đêm". Ông Thành cho rng vi lch s tng là mt nn kinh tế tp trung kế hoch hóa, quá trình chuyn đi ca Vit Nam s "khó khăn", "nng nề" hơn so vi các nước khác.

Nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, cũng như các t chc quc tế ln lâu nay đã cnh bo rng nếu Vit Nam không ci cách sâu rng và nâng cao năng sut, nguy cơ đt nước b rơi vào by thu nhp trung bình là rt cao.

*******************

Nguyên nhân nợ công tăng cao (RFA, 20/03/2017)

Thường vụ Quốc hội Việt Nam vào ngày 20 tháng 3 cho ý kiến về dự án Luật quản lý nợ công (sửa đổi).

hanhphuc4

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Courtesy of tapchitaichinh.vn

Tại phiên họp nhiều ý kiến băn khoăn về tính thống nhất của dự án luật vừa nêu với các luật liên quan cũng như phạm vi nợ công.

Bộ Tài Chính Việt Nam qui định nợ công bao gồm nợ của chính phủ, nợ được chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương. Trong khi đó phó chủ tịch quốc hội Việt Nam, ông Phùng Quốc Hiển nêu băn khoăn về khoản nợ của Ngân hàng Nhà nước. Theo ông Phùng Quốc Hiển thì nợ của Ngân hàng Nhà nước không nằm trong nợ công ; thế nhưng Ngân hàng Nhà nước lại nằm trong hệ thống tài chính công.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thì cho rằng công tác quản lý nợ công bộc lộ một số bất cập, như nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ công trong ngắn hạn lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Nguyên văn ông Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng được báo chí trích dẫn là ‘vay cứ vay, chia cứ chia, trả nợ cứ trả, làm sao mà được ? Cách làm như lâu nay theo ông Đinh Tiến Dũng khiến cho nợ công tăng nhanh.

Theo con số mà ông Đinh Tiến Dũng nêu ra tại phiên họp Thường vụ Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 20 tháng 3 thì riêng qui mô dư nợ nước ngoài của chính phủ Hà Nội đến cuối năm 2015 so với cùng kỳ năm 2011 tăng 6,5 lần ; trong đó dư nợ từ Ngân hàng Thế giới tăng 11,5 lần, Ngân hàng Phát triển Châu Á tăng 20,3 lần, dư nợ từ Nhật bản tăng 6,8 lần.

**********************

Việt Nam có hai tỷ phú đôla trong danh sách Forbes (BBC, 20/03/2017)

Tạp chí Forbes ra danh sách những người giàu nhất hành tinh 2017, trong đó Việt Nam có hai người là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

hanhphuc5

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (hàng trên, ở giữa)

Bà Thảo là đồng sáng lập và cổ đông chính của Sovico, công ty mẹ của HD Bank và hãng hàng không Vietjet Air. Bà cũng là tổng giám đốc hãng bay này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hai tỷ phú đôla trong danh sách của tạp chí uy tín này và cũng lần đầu tiên có một phụ nữ.

Bà Thảo cùng với 10 phụ nữ Trung Quốc nằm trong số 15 tỷ phú nữ tự thân lập nghiệp được Forbes vinh danh năm nay. Trừ một bà, 14 người còn lại đều làm ăn ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Forbes giới thiệu bà Thảo đã "đưa hãng hàng không giá rẻ của mình, VietJet Air, lên sàn chứng khoán tháng 2/2017".

Trước đó bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã được Forbes nêu tên trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2016.

Tổng cộng danh sách năm nay có 227 phụ nữ, 10 người trong số đó chung tài sản hoặc chung sở hữu doanh nghiệp với chồng hoặc anh em.

Ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam chủ yếu kinh doanh bất động sản, đã lọt vào danh sách người giàu nhất hành tinh của Forbes từ 2013.

Tài sản của ông Vượng hiện được Forbes định giá 2,4 tỷ đôla, đứng thứ 867 thế giới.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có tài sản được Forbes định giá 1,2 tỷ đôla, đứng thứ 1.678 thế giới.

Hoa Kỳ tiếp tục có số tỷ phú nhiều hơn các nước khác. Con số đó năm nay là 565, tăng từ số 540 một năm trước.

Trung Quốc có 319 tỷ phú. Đức đứng thứ ba với 114 tỷ phú và thứ tư là Ấn Độ, với 101 người.

Ông chủ hãng Microsoft Bill Gates vẫn là người giàu nhất hành tinh với 86 tỷ đôla, tăng 11 tỷ so với năm 2016.

Nhà đầu tư Warren Buffett đứng thứ hai với 75,6 tỷ đôla.

Tỷ phú Jeff Bezos, chủ hãng Amazon.com xếp thứ ba với 72,8 tỷ đôla còn thứ tư là ông chủ công ty thời trang Zara Amancio Ortega với 71,3 tỷ đôla.

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)