Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/03/2017

Người tốt và người xấu : Nguyễn Hữu Nam và Nguyễn Văn Thiện

RFA tiếng Việt

Nhà nước phải giúp dân thực hiện quyền hiến định (RFA, 20/03/2017)

Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, giáo phận Vinh vào ngày 20 tháng 3 gửi văn thư phản hồi công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An về cuộc tuần hành đi nộp đơn kiện của giáo dân xứ Song Ngọc hôm 14 tháng 2 vừa qua.

quyen1

Linh mục Đặng Hữu Nam cùng bà con nộp đơn kiện Formosa. Courtesy of Giáo xứ Phú Yên

Linh mục Đặng Hữu Nam cho Đài Á Châu Tự do biết vào chiều ngày 20 tháng 3 như sau :

"Trong ngày hôm nay tôi vừa gửi một công văn trả lời công văn 1022 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An về vụ việc ngày 14 tháng 2 vừa qua, chúng tôi khẳng định rằng việc làm của cha Thục và người dân hoàn toàn đúng, không có gì sai. Đó là một việc làm văn minh, tiến bộ cần phải khuyến khích. Lẽ ra Nhà nước phải làm, nếu không thì phải giúp cho người dân thực hiện quyền hiến định của mình".

Theo linh mục Đặng Hữu Nam thì ngày 14 tháng 2 cả ngàn giáo dân xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh tuần hành vào tòa án thị xã Kỳ Anh để nộp đơn khởi kiện Formosa gây thảm họa môi trường ; thế nhưng người dân đi không được bao xa thì bị vây lại và bị đàn án đẫm máu. Thế nhưng theo công văn của tỉnh Nghệ An thì người dân đi nộp đơn khiếu kiện đã bạo loạn.

Theo trình bày của linh mục Đặng Hữu Nam, do tình hình vừa nêu đối với các giáo dân xứ Song Ngọc, vào ngày chủ nhật 19 tháng 3, giáo dân các xứ Phú Yên, Mành Sơn, Vĩnh Yên và Cẩm Trường tập trung đến xứ Song Ngọc hiệp thông dâng thánh lễ chủ nhật.

Sau đó đoàn người cả mấy ngàn đến trước ủy ban nhân dân xã ở địa phương để biểu tình.

Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết lại hoạt động vào ngày chủ nhật 19 tháng 3 như sau :

" Giáo xứ Mành Sơn, Vĩnh Yên, Cẩm Trường cùng với giáo xứ chúng tôi là Phú Yên sang Song Ngọc để dâng lễ cầu nguyện. Thời điểm đông nhất có hơn 7 ngàn người tham dự. Sau thánh lễ chúng tôi tuần hành lên trụ sở chính quyền xã Quỳnh Ngọc để nói lên tiếng nói của mình, sau đó lên trường trở về giáo xứ của mình".

Số giáo dân ven biển các xứ ở Nghệ An như Song Ngọc, Phú Yên không được nhà nước đưa vào diện được bồi thường do thảm họa môi trường bởi Formosa gây nên từ tháng tư năm ngoái, do đó vừa qua họ tiến hành nộp đơn khởi kiện đòi hỏi quyền lợi và yêu cầu chấm dứt hoạt động của Formosa tại Việt Nam vì gây hủy hại môi trường.

Tuy nhiên yêu cầu của giáo dân không được đáp ứng, trái lại họ còn bị đàn áp. Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết qua tìm hiểu ông thấy ý chí của người dân bị thiệt hại là tiếp tục đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ.

***************

Kết luận về tố cáo với nguyên bí thư và phó bí thư Bình Định (RFA, 20/03/2017)

Ủy ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 20 tháng 3 làm việc với thường vụ tỉnh ủy Bình Định để công bố kết luận về giải quyết đơn tố cáo với hai quan chức tỉnh này. Đó là ông nguyên bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện và phó bí thư tỉnh ủy Lê Kim Toàn.

quyen2

Ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định. Courtesy of tuoitre.vn

Tin của báo Người Lao động cho biết ông Trần Kim Hùng, trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Bình Định, tiết lộ việc công bố kết luận sẽ liên quan đến nhiều nội dung trong công tác tổ chức cán bộ của tỉnh miền trung này. Trong đó có các khuyết điểm, vi phạm của ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Định trong hoạt động tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ không đúng theo qui định liên quan đến hai ông Nguyễn Văn Thiện và Lê Kim Toàn.

Tin cho biết từ năm ngoái, ông Tô Tử Thanh, nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định cùng nhiều cán bộ hưu trí ở tỉnh này làm đơn tố cáo gửi đến Bộ Chính Trị và Ủy ban Kiểm Tra Trung ương Đảng về các vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ đối với hai ông Nguyễn Văn Thiện và Lê Kim Toàn.

Đơn tố cáo nêu rõ hai vị quan chức đảng này điều động, bổ nhiệm người thân, họ hàng như vợ, em gái, chị gái ruột, em rể… vào các chức vụ lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh và thành phố Qui Nhơn.

Quay lại trang chủ
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)