Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/06/2019

Bắt người Trung Quốc lừa đảo, Facebook chặn tin, an ninh mạng

VOA tiếng Việt

Việt Nam tạm giữ 12 người Trung Quốc có dấu hiệu lừa đảo (VOA, 12/06/2019)

Hôm 12/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tm gi 20 người nước ngoài, trong đó có 12 người Trung Quc, có du hiu la đo công ngh, s hu giy chứng nhn gi mo công an.

bat1

Tang vật thu gi trong v bt gi ngày 12/6/2019. Photo Công an cung cấp/Tui Tr.

Báo VietnamNet loan tin nhà chức trách qun 9 sáng ngày 12/6 đã phát hin 20 người có biu hin t chc la đo công ngh cao cùng nhng tang vt liên quan như 26 máy tính bng, 46 đin thoi di đng, 6 máy tính xách tay, 3 thiết bị gi lp âm thanh môi trường…

“Khám xét căn nhà, lực lượng công an thu gi 221 t tài liu, 19 cun tp cha ni dung kch bn gi danh Công an Trung Quc đ la đo, 2 bn sao chp gi mo giy chng nhn Công an Trung Quc...” theo báo Tui Tr.

Báo VietnamNet cho biết trong s 20 người này có 12 người quc tch Trung Quc và 8 người quc tch Đài Loan.

Truyền thông Vit Nam loan tin rng các đi tượng đã tha nhn hành vi s dng công ngh cao đ la đo chiếm đot tài sn.

Những người này thuê nhà, gọi đin cho hàng lot người, nhm vào người Trung Quc ni đa hay Hoa kiu nhiu quc gia, gi là cán b công an nhm la, đe do nn nhân có dính dáng đến hot đng ti phm, đ t đó yêu cu h khai báo thông tin cá nhân, tài khon ngân hàng nhm chứng minh tin có được là trong sch, theo VietnamNet.

Gần đây, vic người Trung Quc vi phm pháp lut Vit Nam, đc bit thông qua các nhóm gi dng hay trá hình và hành đng có t chc, ngày càng ph biến.

Ngày 9/6/2019, Công an Thành phố Đà Nẵng đã phi hp với B Công an trc xut 35 người Trung Quc hot đng trái phép, t chc đánh bc qua mng trên đa bàn thành ph.

VOV cho biết nhiu người trong s này nm trong mt t chc ti Trung Quc, nhn lnh xây dng đường dây hot đng xuyên quc gia đ t chức đánh bạc qua mng, nhm tránh b truy bt ti Trung Quc.

******************

Facebook chặn ba cá nhân ‘xúc phạm uy tín’ Nestlé ở Việt Nam (VOA, 12/06/2019)

Facebook mới cho VOA Vit Ng biết rng mng xã hi ln nht thế gii này đã chn ba trang cá nhân (profile) Vit Nam t tháng By năm ngoái, sau khi nhn được yêu cu ca chính quyn Hà Ni liên quan ti sn phm đ ung MILO ca Nestlé.

bat2

Hình ảnh minh họa một người đang truy cập Facebook.

Một đi din của Facebook cho biết, tp đoàn ca Thy Sĩ cáo buc rng ch ca ba tài khon cá nhân b chn đăng ti thông tin "sai", "xúc phm uy tín" rng các sn phm MILO "cha các cht ph gia có hi hoc b cm".

Nestlé sau đó xác nhận rng hãng này, thông qua B Thông tin và Truyền thông Vit Nam, đã yêu cu Facebook "xem xét và xóa" ni dung "không chính xác" v các sn phm ca hãng trên mt s tài khon Facebook vì các thông tin đó "gây tác đng xu ti danh tiếng ca các sn phm cũng như hãng Nestlé".

Một đi diện ca Nestlé cho biết đã gi "các tài liu" kèm yêu cu trên, nhưng t chi cung cp thêm cho VOA tiếng Vit ni dung chi tiết ca các thông tin b coi là "sai" ca các trang cá nhân liên quan.

Facebook cho hay rằng ba trang cá nhân "b chn vì vi phm các điu lut v ph báng ca Vit Nam, ch không phi h vi phm các Tiêu chun Cng đng" ca mng xã hi này, và rng đ ngh chính thc ca B Thông tin và Truyn thông là "cơ s pháp lý" đ thc hin điu đó.

"Những người có trang cá nhân b chn đã được thông báo. Trang ca h vn có th tiếp cn được đi vi nhng người bên ngoài lãnh th Vit Nam", mt đi din ca Facebook cho biết.

Theo một bn báo cáo ca Facebook, công khai các yêu cu gii hn ni dung ca các nước trên thế gii trong giai đon t tháng By tới tháng 12 năm 2018, mng xã hi có hơn hai t người s dng cho biết cũng đã nhn được các yêu cu khác ca B Thông tin và Truyn thông, vi nhng cáo buc v ni dung "xúc phm uy tín" đi vi các sn phm ca Heineken và Suntory PepsiCo Vietnam.

Facebook cho biết cũng gii hn truy cp ni dung theo yêu cu t c B Công An Vit Nam, theo Điu 5 ca Ngh đnh 72 v qun lý, cung cp và s dng dch v Internet, có hiu lc t năm 2013.

Theo tìm hiểu, điu lut này có nêu ra nhiu hành vi b cm như "li dng vic cung cp, s dng dch v Internet và thông tin trên mng" đ "chng li Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" hay "đưa thông tin xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín ca t chc, danh d và nhân phm ca cá nhân".

Ngoài ba trang cá nhân bị chn, Facebook cho hay rng, trong khong thi gian nêu trên, hãng cũng đã chn 1.553 post [bài viết] theo yêu cu t phía Vit Nam.

Tính riêng ở khu vc Đông Nam Á, Việt Nam là nơi Facebook chn nhiu thông tin nht, sau đó ti Thái Lan, vn hin nm dưới chính quyn quân nhân và Indonesia, quc gia có tín đ Hi giáo ln nht thế gii.

Trang tin về công ngh ICT News thuc qun lý ca B Thông tin và Truyn thông hôm 10/5 đưa tin rng theo yêu cu ca Vit Nam, Facebook "đã g b" 208 tài khon gi mo và hơn 200 link [đường dn] bài viết "có ni dung chng phá đng, nhà nước, vi phm pháp lut Vit Nam".

Trang web của chính ph Vit Nam cho biết, hin có "hơn 60 triệu tài khon" ca người Vit trên Facebook, trong khi công ty d liu Statista ca Đc nói rng ti cui năm 2019, con s Facebooker Vit Nam s là 45 triu.

Dù vấp phi nhiu phn đi, Lut An ninh Mng có hiu lc t đu năm nay, trong đó có điu khon về vic "bo đm an ninh thông tin trên không gian mng", theo đó quy đnh các doanh nghip nước ngoài cung cp dch v trên Internet "phi đt chi nhánh hoc văn phòng đi din ti Vit Nam". Hin chưa rõ Facebook hay các công ty công ngh khác đã thc hin điu này hay chưa.

Viễn Đông

********************

Việt Nam đang trỗi dậy thành ‘mối đe dọa an ninh mạng’ (VOA, 12/06/2019)

Việt Nam hiếm khi b liên kết vi các hot đng ti phm mng theo cách tương t như các quc gia Châu Á khác, như Trung Quc, Bc Triu Tiên hay Iran trong my năm gn đây, nhưng điu đó có th s sm thay đi.

bat3

Việt Nam đang tr thành mt mi đe da v an ninh mng và mt trong nhng nguyên nhân đó là s tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ca Vit Nam. (Screenshot of SecurityWeek)

Theo một báo cáo mi t công ty tình báo mng IntSights, hot đng gián đip mng và ti phm mng Vit Nam đang phát triển.

u lượng truy cp và hot đng trên Internet bng tiếng Vit trên Deep and Dark Web đang gia tăng và các cuc tn công vào các t chc đa quc gia ca nước ngoài có tr s ti Vit Nam – đc bit là các công ty ô tô và các cơ quan truyn thông – cũng gia tăng.

Theo công ty có trụ s New York, nhóm APT32/OceanLotus – mi đe da dai dng tng được biết trước đây – dường như hot đng đ h tr các li ích chiến lược ca nhà nước Vit Nam. Trong khong mt năm qua, nhóm này đã tăng cường tn công các cơ s truyn thông Vit Nam và Campuchia b coi là thù nghch vi chính ph Vit Nam. APT32/OceanLotus còn nhm tn công các nhà sn xut ô tô trước khi ra mt nhng xe hơi đu tiên ca Vit Nam sn xut trong nước được n đnh vào tháng 9 này, theo báo cáo mới ca IntSights công b hôm 5/6.

"Đây là thời đim ti ưu đ theo dõi sát sao v Vit Nam, nn kinh tế và hot đng mng ca h - c do nhà nước và nhóm bo tr", Charity Wright, nhà phân tích tình báo không gian mng ti IntSights nói. Theo bà, một s yếu t đang góp phn gia tăng các hot đng có tính cách đe da. Mt trong nhng nguyên nhân đó là s tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ca Vit Nam.

Chính phủ đc đng ca Vit Nam đã cam kết s đy mnh đà tăng trưởng kinh tế, vi mc tăng trưởng GDP dự kiến đt 6,5% vào năm 2020, và đã đu tư vào vic phát trin công ngh trong nước. Trong bi cnh Vit Nam đang tìm cách giành li thế trước các cường quc kinh tế khu vc như Trung Quc, Nht Bn và Hàn Quc, hot đng gián đip mng nhm vào các công ty đa quốc đã gia tăng.

Vẫn theo IntSights, các cuc tn công ca APT32 vào các nhà sn xut ô tô là mt ví d. Năm ngoái, nhóm này đã phát đng mt chiến dch gián đip và phn mm đc hi trên toàn thế gii nhm vào các công ty ô tô ln, như Toyota. Thời đim xy ra các cuc tn công cho thy nhóm này được giao nhim v thu thp thông tin tình báo v các đi th và thm chí, có th gây gián đon hot đng ca các công ty y nhm giúp VinFast, công ty ô tô ni đa đu tiên ca Vit Nam, phát trin nhanh hơn.

Theo nhận đnh ca IntSights, s gia tăng ca hot đng đe da hình như gn lin vi lut kim duyt Internet gây nhiu tranh cãi, còn gi là Lut An ninh mng mà chính ph Vit Nam đã thông qua năm ngoái. Lut này yêu cu các công ty truyn thông xã hi, như Facebook và Twitter, phi đt văn phòng ti Vit Nam, lưu tr d liu người dùng trong nước và phi cung cp các d liu đó cho chính ph khi được yêu cu.

Luật An ninh Mng hn chế nhng gì mi người có th nói và làm trên truyn thông xã hi. Chính phủ cũng đã thành lp mt đơn v tn công mng có tên là Lc lượng 47, bao gm khong 10.000 thành viên đ thc thi lut an ninh mng. Nhim v ca Lc lượng 47 là giám sát và chn, không cho tiếp cn các ni dung mà nhà nước cho là "không thân thin" và "không có lợi" cho h.

Luật An ninh mng đã đy ngày càng nhiu dân mng Vit Nam xoay sang s dng Dark Web và nhiu người đã bt đu tìm kiếm thông tin v tin đin t và các cơ hi ti phm trên mng, theo báo cáo ca IntSights. Người truy cp nói tiếng Việt ngày càng xoay sang s dng các din đàn ngm, đa ngôn ng, được nhiu người biết ti, theo nhà phân tích ca IntSights.

Cho đến nay, các mc tiêu đã được liên kết trc tiếp vi li ích kinh tế và chính tr ca Vit Nam. Nhưng hot đng ti phm mng có trụ s ti Vit Nam còn nhm vào các ngân hàng trên thế gii và đc bit ca M, các trang mng truyn thông xã hi và các t chc khác.

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)