Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/06/2019

Giang hồ bao vây công an, Cao Vĩnh Thịnh bị cấm xuất cảnh

Tổng hợp

Đồng Nai : Hàng trăm công an ‘giải cứu’ đồng nghiệp bị giang hồ bao vây (VOA, 13/06/2019)

Hàng trăm công an của tnh Đng Nai được huy đng đến đ "gii cu" sếp và đng nghip b nhóm "giang h" bao vây bên trong mt chiếc xe Camry sau mt v "va chm" ti mt nhà hàng thành ph Biên Hòa vào chiu 12/6.

baovay1

Hình ảnh hin trường v giang h bao vây công an ở thành ph Biên Hòa, tnh Đng Nai, vào ngày 12/6/2019.

Thông tin ban đầu cho hay nguyên nhân s vic xut phát t vic mt thành viên trong nhóm công an đi nhu ti mt phòng VIP nhà hàng Lâm Viên Quán, TP. Biên Hòa, đã nôn ói, văng vào quần áo mt thành viên ca mt nhóm người cũng đang ăn ung ti nhà hàng này.

Sau khi cự cãi qua li dn đến xô xát, nhóm 3 công an cp tá (gm 1 Đi trưởng Cnh sát trt t, 1 đi phó Cnh sát 113 và 1 đi tá công an đã ngh hưu) đã lên một chiếc Camry màu đen chy v hướng ngã tư Vũng Tàu.

Tuy nhiên, nhóm người được cho là "giang h" đã huy đng người t các nơi khác ti, dùng xe chn đu và đuôi xe ca nhóm công an. Theo tường thut ca báo Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh, có khong 20 thanh niên "xăm trổ" đã nhanh chóng bao vây chiếc xe ca nhóm công an và xì hết lp xe.

Nhóm công an bên trong xe đã phải khóa cht ca, c th bên trong và gi "vin binh" t công an Biên Hòa và công an tnh Đng Nai.

Hàng trăm cảnh sát đã được huy đng đến hin trường đ gii vây cho nhóm công an nhưng bt thành, vn theo báo Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh. Và nhóm thanh niên giang h ch chu ri khi hin trường sau khong hai tiếng đng h "thương thuyết" ca lãnh đo Công an thành ph Biên Hòa.

Nhóm công an sau đó được đưa sang mt chiếc xe khác ch đi. Còn chiếc Camry b xì lp được công an niêm phong và đưa v tr s làm vic.

Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh dn mt ngun tin chưa kim chng cho hay nhóm có quan h vi giang h là mt s doanh nghip đang đi nhu vi người có thế lc.

Tin cho hay vụ "giang h vây công an" đã gây náo lon c mt tuyến đường trong khu vc, gây nh hưởng giao thông sut mt thi gian dài.

Thông tin trên trang web, Công an Đồng Nai nói s vic xy ra gia hai nhóm là do "các bên không gii quyết rt ráo, làm phát sinh mâu thuẫn, xô xát ti quán ăn".

Hiện s vic đang được tiếp tc xác minh, làm rõ, vn theo công an Đng Nai.

********************

Một thành viên của nhóm dân sự độc lập bị cấm xuất cảnh (RFA, 13/06/2019)

Cô Cao Vĩnh Thịnh, thành viên của nhóm dân sự độc lập Green Trees, vào ngày 13 tháng 6 bị cơ quan chức năng Việt Nam cấm xuất cảnh, giữ để làm việc.

baovay2

Nhà hoạt động bảo vệ môi trường Cao Vĩnh Thịnh bị cấm xuất cảnh sáng ngày 13/06/19. Courtesy: Facebook Green Trees

Theo thông tin của Green Trees trên trang Facebook của nhóm, cô Cao Vịnh Thịnh bị bắt giữ vào lúc 7:30 sáng ngày 13 tháng 6 khi đến Sân bay Nội Bài làm thủ tục xuất cảnh đi Thái Lan du lịch.

Cô Cao Vĩnh Thịnh đã gọi điện thoại báo cho Nhóm Green Trees là công an từ Bộ Công an đang đến đưa cô đi.

Một thành viên của Nhóm Green Trees vào tối ngày 13 tháng 6 xác nhận với RFA :

"Theo như tôi nhận được thông tin, chị Cao Vĩnh Thịnh bị câu lưu tại sân bay Nội Bài lúc 7:30 giờ sáng và chúng tôi có hỏi thì được biết là do An ninh Điều tra Bộ Công an đã câu lưu, đưa chị về địa chỉ số 3 Nguyễn Gia Thiều. Nội dung chi tiết buổi câu lưu hôm nay thì chúng tôi chưa gặp được chị Thịnh để có thông tin. Chúng tôi chỉ biết là chị Thịnh được thả ra lúc 5:45 giờ chiều khỏi trụ sở An ninh Điều tra Bộ Công an. Tôi được biết thêm là An ninh Điều tra Bộ Công an câu lưu chị Thịnh để tiếp tục làm việc. Đây là lần thứ hai chị bị bắt trong năm nay".

Vào ngày 27 tháng 3, cô Cao Vĩnh Thịnh cũng bị câu lưu một ngày để hỏi về bộ phim có tựa ‘Đừng Sợ’. Đây là bộ phim do nhóm Green Trees thực hiện. Phim đề cập đến thảm họa môi trường do Nhà máy Gang Thép Formosa gây nên dọc ven biển miền Trung từ Vũng Áng, Hà Tĩnh lan ra.

Green Trees nhận xét cô Cao Vĩnh Thịnh là một thành viên nòng cốt của nhóm xã hội dân sự độc lập này. Cô cũng là một nhà hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam từng bị cấm xuất cảnh. Tuy nhiên theo họ biện pháp này vi phạm quyền đi lại của công dân được qui định trong Hiến pháp Việt Nam.

*******************

Có tài khoản ngân hàng mới được đăng ký xe : Đề xuất vô lý (RFA, 13/06/2019)

Tại hội nghị thông tin về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 tổ chức tại Hà Nội sáng 10 tháng 6, Cục Cảnh sát giao thông (thuộc Bộ Công an) đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.

baovay3

Một bác xe ôm nghỉ trưa trên vỉa hè Hà Nội hôm 16/5/2018. AFP

Không khả thi

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cảnh sát giao thông dựa theo kết luận 45 của Ban bí thư về cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào điều hành thì cảnh sát giao thông chỉ xử phạt qua tài khoản. Như thế mỗi chủ xe khi mua xe, đăng ký xe phải có một tài khoản riêng.

Theo ông Dũng, việc bắt buộc chủ xe khi đăng ký phải có tài khoản sẽ rất thuận lợi cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Nhiều trường hợp mua bán xe hay sang tên đổi chủ mà không nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Ngay sau khi Cục Cảnh sát giao thông đưa ra đề xuất này thì có nhiều ý kiến cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh việc lạm dụng quy định, gây khó khăn, phiền hà người dân.

Anh V., một người dân Sài Gòn cho rằng đây chỉ là biện bạch vì các vi phạm đều có quy định pháp luật chế tài hết, không liên quan gì đến tài khoản ngân hàng. Theo anh thì đề xuất của Cảnh sát giao thông chỉ là thăm dò phản ứng xã hội chứ không thể nào thực hiện được hết. Một hình thức kiểm soát tài sản của dân:

"Đây chỉ là "ném đá dò đường" để thăm dò phản ứng trong dân chúng chứ không thể nào thực hiện được. Thật ra đó là hình thức thanh toán văn minh, có lợi cho kinh tế, nhưng ở một nước độc tài như Việt Nam thì tôi nghĩ mục đích chính là nhà nước muốn nhìn vào túi tiền của dân, muốn kiểm soát nguồn tiền của dân".

Với bà Nguyễn Thị Kim Lan ở vùng quê Phú Yên thì đề xuất này quá vô lý. Bà cho biết nơi bà ở gần như chẳng ai biết tài khoản ngân hàng là gì. Bà được con trai ở Sài Gòn mở tài khoản để con bà chuyển tiền hàng tháng, bà cũng không biết rút tiền như thế nào chứ đừng nói tới chuyện chuyển khoản:

"Đề xuất quá vô lý. Ai cũng cần chiếc xe nhưng không phải ai cũng có tài khoản ngân hàng. Lao động phổ thông thì đa số trả lương bằng tiền mặt. Đâu phải sống văn minh như ở nước ngoài đâu. Ở quê khổ sở đâu có hiểu biết nhiều làm sao xài thẻ hay tài khoản ngân hàng".

Báo cáo "Số hóa tiền mặt ở ASEAN" của Standard Chartered công bố hồi tháng 5 vừa qua chỉ ra tỉ lệ dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng hiện mới chỉ đạt 31%, thấp nhất trong 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt ở các vùng sâu vùng xa, miền núi cao, là những nơi hệ thống ngân hàng chưa thể vươn tới. Báo cáo cũng cho thấy hơn 90% giao dịch giao dịch mua hàng trực tuyến tại Việt Nam thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng.

Chuyên gia tài chánh - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho đề xuất này là phi lý.

"Có lẽ khoảng 30% người dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng. 70% những người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn không tiếp cận được với ngân hàng. Thành ra việc đòi hỏi người dân phải có tài khoản mới được đăng ký xe là điều phi lý.

Tôi bây giờ ra ngoài mỗi ngày đều phải có tiền mặt trong túi để chi tiêu, từ ăn uống, đổ xăng, mua sách…không chỗ nào nhận những phương tiện thanh toán phi tiền mặt cả".

Theo thống kê của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam thì năm 2018 có gần 3.400.000 chiếc xe máy được bán ra, mỗi ngày thị trường xe máy Việt Nam hơn 9.000 xe. Với số lượng xe bán ra như thế mà số người có tài khoản ngân hàng quá ít thì là sao đề xuất khó có thể khả thi.

Bà Ch., chủ một doanh nghiệp nhỏ trong ngành thực phẩm phản đối đề xuất của Bộ Cảnh sát giao thông:

"Đề xuất quá vô lý. Ai cũng cần chiếc xe nhưng đâu phải ai cũng có tài khoản ngân hàng. Người lao động phổ thông đa số nhận lương bằng tiền mặt, chuyển qua ngân hàng thì phải tốn phí nữa.

Tui có 60 nhân viên nhưng chỉ 5 nhân viên có tài khoản ngân hàng vì mỗi tháng phải đóng phí quản lý rồi mất thời gian đi rút tiền.

Chuyện đăng ký xe và có tài khoản ngân hàng không có gì liên quan hết. Tui nộp đủ tiền thì tui có giấy đăng ký xe thôi. Mục đích của nhà nước là kiểm soát tiền của dân thôi".

Vì sao vẫn đề xuất ?

Chuyện giao dịch qua ngân hàng ở Việt Nam hiện nay còn một vài bất tiện như vào những ngày lễ tết thì các cây ATM không còn tiền mặt để rút do lượng công nhân rút quá đông. Chuyện này từng được báo chí trong nước đăng tải. Vào dịp lễ tết, người dân khốn khổ vì ATM hết tiền, chuyển khoản nghẽn.

Bên cạnh đó là chuyện cướp giật. Những ngày cận tết, nhu cầu rút tiền từ cây ATM tăng cao cũng là thời điểm tội phạm cướp giật lộng hành.

Nhiều vụ dàn cảnh, cướp tiền của người dân tại các trụ máy ATM vẫn thường xuyên diễn ra khiến không ít người lo lắng.

Đầu năm 2019, tại Hội thảo Hướng đến một xã hội không sử dụng tiền mặt, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ đã đề xuất lấy ngày 16/6 hàng năm là ngày Không sử dụng tiền mặt - Cashless Day.

Theo báo Tuổi trẻ thì sự kiện này cộng với sự đồng hành của các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán, nhà bán lẻ... và đơn vị cung cấp dịch vụ công sẽ giúp người dân có cơ hội biết đến các sản phẩm dịch vụ thanh toán không tiền mặt nhiều hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu đưa ra những lý do người Việt Nam thích xài tiền mặt :

"Có một số lý do như thế này: Thứ nhất là do thói quen, tập quán người Việt dùng tiền mặt từ bao nhiêu năm trước. Những phương tiện thanh toán phi tiền mặt chỉ mới bắt đầu khoảng 20 năm nay và đặc biệt khoảng 10 năm sau này người dân mới thanh toán qua chuyển khoản, ngân hàng ATM, thể ngân hàng mới phổ biến. Thứ hai là nếu giới trẻ sẵn sàng mở tài khoản và dùng smart phone để thanh toán các giao dịch hàng ngày, thì những cửa hàng vẫn chưa có những thiết bị tương ứng cho việc nhận thanh toán qua thẻ".

Tiến sĩ Hiếu nhận định rằng biến nền kinh tế Việt Nam thành nền kinh tế phi tiền mặt hiện nay là điều không thể thực hiện được chứ chưa nói đến vấn đề không hợp lý. Muốn thay đổi thì phải có lộ trình từ 5 đến 10 năm.

Diễm Thi

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)