Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/06/2019

Phí chia tay, xét xử kín vụ ấu dâm

Tổng hợp

‘Phí chia tay’ chỉ bằng bữa ăn sáng và giúp cán bộ hải quan tươi cười (VOA, 14/06/2019)

Trả li báo chí bên l cuc hp Quc hi vào ngày 13/6, Đi biu Nguyn Quc Hưng nói "phí chia tay" mà ông đ xut mt ngày trước đó là không nhiu, ch bng "mt ba ăn sáng thôi", nhưng nó giúp cơ quan chc năng có thêm ngun lc đ bo v công dân và h tr thêm cho cán b "ân cn, tươi cười" phc v người dân khi xut cnh.

phi1

Đại biu Nguyn Quc Hưng tr li báo chí bên hành lang Quc hi ngày 13/6/2019.

Trước đó, ti phiên tho lun Quc hi v lut Xut, nhp cnh ca công dân Vit Nam ngày 12/6, đi biu Nguyn Quc Hưng ca Hà Ni đã đ xut ý tưởng thu ‘phí chia tay’ t 3-5 USD đối vi mi công dân Vit Nam khi đi ra nước ngoài.

Theo ông Hưng, "phí chia tay" này s được trích mt phn cho kinh phí bo h, h tr công dân Vit Nam gp khó khăn khi ra nước ngoài, mt phn khác đ cơ quan xut nhp cnh đu tư nâng cp máy móc, và một phn na dành cho vic qung bá, phát trin du lch.

Ông Hưng cũng vin dn trường hp ca Nht Bn và nói rng nước này năm ngoái đã áp dng khon "phí chia tay" hay "phí du lch" khong 1.000 yên/người (khong 9,2 USD) và d kiến s thu v khong 400 triệu USD mi năm đ hoàn thin công vic xut nhp cnh và thc hin các chính sách khác.

Công dân Việt Nam ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền, gọi là phí chia tay, khoảng 3-5 USD mỗi người khi xuất cảnh.

Đại biểu quốc hội Nguyn Quc Hưng, nguyên Tng cc phó Tng cc du lch Vit Nam

Tuy nhiên, đề xut ca ông Hưng đã vp phi s phn đi mnh m t công lun và trên mng xã hi. Nhiu đc gi ca VOA cho rng b máy công quyn ca Vit Nam đang nghĩ đ mi cách để "moi tin" hay "vt lông" người dân, trong khi mt s người khác cho rng Vit Nam đang c áp dng mi loi phí ca các nước trên thế gii nhưng li b đi quyn li mà công dân các nước khác có.

Giải thích cho đ xut ca mình, Đi biu Nguyn Quc Hưng ngày 13/6 nói với báo chí rng hin nay có nhiu nước áp dng vic "huy đng ngun lc xã hi hóa" đ qung bá, xúc tiến du lch, và Vit Nam cũng không ngoi l.

"Nguồn lc ca Vit Nam mình rt ít. Mt năm nhà nước ch dành được khong 2 triu USD cho chương trình, qu xúc tiến du lch quc gia", Vietnamnet dn li ông Hưng nói.

Chính vì vậy, theo đi biu ca Hà Ni, đóng góp ca công dân s giúp cho vn đ bo h cho công dân Vit Nam nước ngoài như trường hp ca các ngư dân hay công dân vi phm nước ngoài…

"Một ba ăn sáng thôi, chúng ta gi là đóng góp chung tay, chung sc xây dng, gii thiu hình nh đt nước, con người văn hóa Vit Nam được tt hơn và đ cho gi gìn môi trường du lch, văn hóa ca Vit Nam thun li hơn rt nhiu", ông Hưng nói với báo gii.

Ngoài ra, đại biu này cho rng "phí chia tay" có th giúp cho cơ quan xut nhp cnh ci thin k thut, to thun li cho vic xut nhp cnh và giúp cho cán b làm công tác xut nhp cnh ân cn, tươi cười, vui v hơn đi vi công dân.

Thống kê ca Vit Nam cho hay s lượt công dân Vit Nam xut cnh ra nước ngoài ngày càng tăng, vi gn 9,6 triu lượt vào năm ngoái, theo Thanh Niên.

*********************

Vì sao Nguyễn Hữu Linh được xét xử kín ? (RFA, 14/06/2019)

Ngày 25/6 tới đây, Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa vì bị cáo buộc về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Báo chí cho hay Linh sẽ được xét xử kín.

Trước thông tin này, nhiều người tỏ ra bất bình. Họ thắc mắc vì sao lại xét xử kín mà không xét xử công khai ? 

phi2

Các quy định của pháp luật tố tụng hình sự có câu trả lời cho thắc mắc này.

Theo Điều 25, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, tuy nhiên, tòa án có thể xét xử kín trong các trường hợp đặc biệt sau đây :

- Cần giữ bí mật nhà nước

- Cần giữ thuần phong, mỹ tục của dân tộc

- Cần bảo vệ người dưới 18 tuổi

- Cần giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự

Trường hợp của vụ án này là trường hợp đặc biệt thứ 3 (cần bảo vệ người dưới 18 tuổi). Đến đây, có thể ai đó sẽ thắc mắc rằng : vì tòa án có thể xét xử kín, nên tòa án cũng có thể không xét xử kín, vậy đâu là cơ sở cho lựa chọn xét xử kín và không xét xử kín ?

Với 4 trường hợp đặc biệt trên đây nói chung, cơ sở cho lựa chọn của tòa án là cân nhắc của chính họ, do đó, khó tránh khỏi sự chủ quan. Riêng với trường hợp đặc biệt thứ 3, khi người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, tòa án có thêm một cơ sở pháp lý cho việc xét xử kín.

Cụ thể, điểm d, khoản 1, Điều 7 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC (có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2018) quy định "Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục (...) thì Tòa án phải xét xử kín" ;

Quy định này được hiểu theo 2 cách. Cách hiểu 1 là tòa án phải xét xử kín dù người bị hại có mặt tại phiên tòa hay không. Cách hiểu 2 là tòa án chỉ phải xét xử kín khi người bị hại có mặt tại phiên tòa, và có thể xét xử công khai khi người bị hại vắng mặt.

Theo cách hiểu 1, việc Linh được xét xử kín là nhất thiết, vì nạn nhân ở đây là bé gái 8 tuổi bị dâm ô, cũng có nghĩa là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, và tòa án quyết định xét xử kín là có cơ sở pháp lý chắc chắn.

Theo cách hiểu 2, việc Linh được xét xử kín là không nhất thiết, vì gia đình bé gái đã đề nghị được vắng mặt, và tòa án quyết định xét xử kín là đã lựa chọn chủ quan. 

Dẫu vậy, còn một cơ sở pháp lý nữa – trường hợp đặc biệt thứ 4 trong Điều 25, Bộ luật tố tụng hình sự – cho việc xét xử kín của tòa án. Đó là gia đình bé gái đã yêu cầu xét xử kín, như một số tờ báo trong nước đưa tin.

Dù hiểu theo cách nào trong 2 cách kể trên, có thể thấy rằng quyết định xét xử kín của tòa án có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn.

Nhiều người có thể cho rằng việc xét xử kín sẽ làm suy giảm tính khách quan và nghiêm minh của tòa án. Song, trong những trường hợp nhất định, không loại trừ trường hợp của vụ án này, giữa việc công khai phiên tòa và việc bảo vệ người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục và/hoặc giữ bí mật đời tư của họ, việc thứ hai nên có ưu tiên cao hơn.

Cũng theo Điều 25, Bộ luật tố tụng hình sự, tuy xét xử kín nhưng tòa án sẽ tuyên án công khai. Vì vậy, dù không thể quan sát và dõi theo phiên tòa, công luận cũng có thể phần nào nhận định về tính khách quan và nghiêm minh của tóa án qua bản án được tuyên.

Phiên tòa sẽ là một phép thử cho tòa án quận 4 nói riêng và hệ thống tư pháp nói chung, khi họ phải lựa chọn giữa hai điều : một là giữ nguyên tình trạng tồi tệ như vốn có, với sự thờ ơ và tắc trách và hai là trở nên tử tế hơn trong việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục, để từ đó góp phần kiến tạo một xã hội an toàn và đáng sống cho trẻ em, đồng thời cũng là một xã hội có sự hiện diện mạnh mẽ của công lý.

Nguyễn Trang Nhung

*********************

Xử kín viện phó dâm ô bé gái trong thang máy (RFA, 14/06/2019)

Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng, sẽ bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa kín dự kiến diễn ra vào ngày 25 tháng 6 tới đây.

phi3

Hình ảnh được cho là của ông Nguyễn Hữu Linh đeo kính và khẩu trang đến tòa vào sáng ngày 27/5/2019 - Courtesy of thanhnien.vn

Truyền thông trong nước cho biết như vừa nêu vào ngày 14 tháng 6. Cụ thể phiên xử được chủ tọa bởi Thẩm phán Nguyễn Hải Nam, phó Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là địa phương nơi có Chung cư Galaxy 9 mà ông Nguyễn Hữu Linh đến và có hành vi dâm ô đối với một cháu bé trong thang máy và bị quay hình lại.

Tội danh đối với người phạm tội được nêu rõ trong cáo trạng là tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo khoản 1, Điều 146, Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015. Khung hình phạt cho tội này là tư 6 tháng đến 3 năm tù.

Mạng Vietnam Net dẫn phát biểu của ông thẩm phán Nguyễn Hữu Nam về lý do xử kín ông Nguyễn Hữu Linh là do phía gia đình cháu gái bị xâm hại có đơn xin xét xử vắng mặt, xử kín và không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi.

Phía bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được luật sư Trần Bá Học thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa.

Vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy Chung cư Galaxy 9 diễn ra vào ngày 1 tháng 4 vừa qua. Vụ việc bị phát lộ sau khi một video clip có cảnh một người đàn ông sàm sỡ một bé gái được loan truyền trên mạng xã hội Facebook vào ngày 2 tháng 4.

Công luận phản ứng dữ dội đối với vụ việc và đến ngày 21 tháng 4 Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an Quận 4 thành phố Hồ Chí Minh mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh.

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)