Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/06/2019

Nợ công Việt Nam tiếp tục gia tăng gây quan ngại

Tổng hợp

Nợ công gần 74 tỉ USD, Hà Nội ‘loay hoay vay mới trả cũ’ (Người Việt, 17/06/2019)

Thu ngân sách không đủ để vừa nuôi guồng máy đảng và nhà nước lại còn trả nợ nên nợ công vẫn tiếp tục leo thang khiến nhà cầm quyền Việt Nam "loay hoay vay mới trả cũ".

nocong1

Công nhân may quần áo đàn ông để xuất khẩu tại một cơ sở ở Hà Nội. (Hình : MANAN VATSYAYANA/AFP/Getty Images)

Báo VietnamNet hôm Thứ Hai, 17/6/2019 cho biết : "Nợ công dù giảm vẫn lên đến hơn 3,2 triệu tỷ đồng (tức khoảng 73,92 tỉ USD) áp lực trả nợ đang ngày càng lớn lên. Nhưng tiền làm ra vẫn không đủ để trả nợ, cho nên chính phủ vẫn phải vay nợ mới để trả nợ cũ".

Về tỉ lệ nợ công so với năm trước thì báo cáo của Việt Nam nói "về mặt số liệu, thì nợ công so với GDP đã giảm", nhưng đổ đồng, cứ mỗi người dân phải cõng 32 triệu động tiền nợ hay khoảng 1.385 USD.

Chỉ riêng năm 2018, Việt Nam phải trả tổng cộng khoảng 250 ngàn tỷ đồng (khoảng 5,775 tỉ USD). Trong đó, trả nợ trong nước là 198.907 tỷ đồng mà gần một nửa là để trả lãi. Ngoài ra, trả nợ nước ngoài là hơn 51 ngàn tỷ đồng.

"Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy, nhu cầu trả nợ gốc tăng nhanh trong một vài năm gần đây, năm 2017 là 144 ngàn tỷ đồng, 2018 là hơn 146 ngàn tỷ đồng. Năm 2019 dự kiến là 181.970 tỷ đồng, nếu tính cả chi trả nợ gốc của ngân sách địa phương, tổng số chi trả nợ gốc năm 2019 là xấp xỉ 200 ngàn tỷ đồng. Điều đáng lưu ý là, dù thu ngân sách hàng năm vẫn liên tục tăng cao, nhưng vẫn không bù nổi chi. Thu ngân sách vẫn thấp hơn số chi ngân sách", theo bản tin VietnamNet nói trên.

Vì thu ngân sách năm 2019 dự trù vẫn thấp hơn chi ngân sách tới 222 ngàn tỷ đồng, cho nên nhà cầm quyền Việt Nam, giống như những năm trước, vẫn phải vay nợ thêm để bù đắp cho phần "chi nhiều hơn thu" làm cho nợ công ngày càng cao chứ không giảm.

Cuối tháng 5/2019 vừa qua, tin tức cho hay nhà cầm quyền Việt Nam phải vay tới 700.000 tỉ đồng (hay khoảng 16,17 tỉ USD) để trả nợ cho ba năm 2019-2021. Chỉ ít ngày trước đó, ngày 22/5/2019, VnExpress nói nhà cầm quyền trung ương đã phải ứng ra 97 triệu USD "trả nợ cho dự án thua lỗ ngàn tỉ" tức nhà máy bột giấy Phương Nam do Bộ Công thương làm chủ đầu tư.

Tháng 3/2018, báo VnExpress dựa vào "báo cáo của kiểm toán nhà nước chuyên đề kiểm toán nợ công" cho biết, "tính đến cuối năm 2016, nợ công của Việt Nam là 2.868 triệu tỷ đồng, tăng 12% so với 2015. Trong đó, nợ chính phủ là 2,37 triệu tỷ đồng (chiếm gần 83%). Nợ được chính phủ bảo lãnh gần 462.000 tỷ đồng, nợ chính quyền địa phương hơn 34.000 tỷ đồng. Riêng nợ nước ngoài của chính phủ là 947.500 tỷ đồng (khoảng 43 tỉ USD), chiếm khoảng 40%". (TN)

*********************

Nợ công của Việt Nam gây tranh cãi, chuyên gia cảnh báo rủi ro (VOA, 17/06/2019)

Vấn đ n công ca Vit Nam mi đây li được báo gii trong nước m x, lưu ý đến áp lc "vay n mi ch để tr n cũ" và ngân sách không dư bao nhiêu tin đ đu tư, phát trin. Hai chuyên gia kinh tế, tài chính bình lun vi VOA rng tng s n ca Vit Nam vn đang ngày càng tăng là "rt nguy him", đt ra nguy cơ "v n".

nocong2

Việt Nam tr n công vay t trong nước ln nước ngoài lên đến hàng trăm t đng hàng năm

Vấn đ n công ca Vit Nam mi đây li được báo gii trong nước m x, lưu ý đến áp lc "vay n mi ch để tr n cũ" và ngân sách không dư bao nhiêu tin đ đu tư, phát trin. Hai chuyên gia kinh tế, tài chính bình lun vi VOA rng tng s n ca Vit Nam vn đang ngày càng tăng là "rt nguy him", đt ra nguy cơ "v n".

Các trang VietnamNet và Tin tức Việt Nam hôm 17/6 dn d liu trong mt báo cáo ca chính ph trình quc hi, cho hay năm 2018 Vit Nam có n công đt ngưỡng 3,2 triu t đng, bình quân mi người dân gánh hơn 32 triu đng n công.

Theo hai báo mạng, t l n công Vit Nam đã gim xung mức tương đương vi 58,4% Tng sn phm quc ni (GDP), cũng là mc thp nht 3 năm qua, song chính ph đang đi mt thách thc v tr n do "thu không bù ni chi".

Thu ngân sách năm 2019 dự kiến "vn thp hơn chi ngân sách 222 nghìn t đng", bài báo ca VietnamNet cho biết, vì vy, chính ph "vn phi vay n thêm" đ bù đp cho phn chi nhiu hơn thu này.

Tổng mc vay ca ngân sách Vit Nam năm 2019 d kiến s lên ti hơn 425 nghìn t đng, trong đó phn vay đ bù đp bi chi là 224 nghìn t đng còn vay để tr n gc là trên 200 nghìn t đng, VietnamNet tường thut.

Cùng lúc, Tin tức Vit Nam trích li li phát biu ca đi biu quc hi Hoàng Quang Hàm (đoàn Phú Th) ti mt phiên tho lun mi đây rng "sc ép tr n đang tăng, có thi đim s n đến hn tr rt ln, tim n ri ro thanh khon, khó khăn cho vay đo n".

Về bc tranh toàn cnh gm n công và ngân sách Vit Nam, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, mt chuyên gia kinh tế uy tín, nói vi VOA rng chi tr n chiếm 24-25% tng chi ngân sách, bên cạnh đó là 65-70% chi thường xuyên, phn chi cho đu tư "không còn được bao nhiêu".

Ông Doanh đưa ra cnh báo :

"Hiện nay, B Tài chính, chính ph phi phát hành trái phiếu. Cái trái phiếu đó dùng đ chi tr n. Trong đó có tr n lãi và mt phn tr n gc, cho nên là tổng s n ngày càng tăng lên ch chưa gim đi được, và đó là vn đ rt nguy him".

Tiến sĩ Nguyn Trí Hiếu, mt chuyên gia tài chính-ngân hàng người M gc Vit, nói vi VOA rng dùng n mi đ tr n cũ không phi là cách đ gii quyết n công vì "cuối cùng dư n không thay đi". Điu quan trng, theo ông Hiếu, là phi có kh năng tr đ dư n gim dn.

Tiến sĩ Hiếu có chung suy nghĩ như nhà kinh tế Lê Đăng Doanh v mi nguy mà Vit Nam phi đi mt. Ông Hiếu nói :

"Dùng nợ cũ đ tr n mi Vit Nam gi là tái cơ cu n. Nhưng nếu chúng ta s dng ‘tái cơ cu n’ ch đ trì hoãn vic tr n thì điu này rt nguy him vì đến cui cùng dư n c thế tăng mãi. Cái ri ro, cái nguy him ca tái cơ cu n là chúng ta có một cái o tưởng là mình có tr n, nhưng thc tế là n càng ngày càng ln, và nó to ra ri ro v tài chính cho quc gia".

Chuyên gia tài chính-ngân hàng có hơn 30 năm kinh nghim M, Đc và Vit Nam đưa ra đ xut rng Vit Nam nên đt ra ngưỡng v n công bằng con s tuyt đi, thay vì mt t l phn trăm so vi GDP.

Ông Hiếu cho rng nếu áp dng như vy, n công s được khng chế và gim dn, ngược li, vi cách tính bng t l phn trăm, khi GDP tăng, s n công cũng gia tăng và khó kim soát.

Cũng góp ý về cách kim chế n công, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói :

"Điều quan trng ca Vit Nam là phi ct gim chi thường xuyên và phi tinh gin bộ máy".

Theo báo cáo của chính ph được báo chí trích đăng, Vit Nam phi tr tng cng khong 250 nghìn t đng năm 2018. Trong đó, tr n trong nước là 198 nghìn 907 t đng và tr n nước ngoài là hơn 51 nghìn t đng. Trong phn tr n trong nước, chiếm gn mt na là đ tr lãi.

VietnamNet dẫn li ông Võ Hu Hin, Phó Cc trưởng Cc qun lý n và Tài chính đi ngoi, B Tài chính, cho hay rng "mt trong các vn đ tác đng đến s an toàn n công ca Vit Nam là vic các khon vay sp đến hn tr".

Một ví d được đưa ra là nhiu khon vay trong nước cơ bn s đến hn sau 5 năm vay. "Mt s khon vay ODA, k c có lãi và không lãi cũng đến hn phi tr n gc vào năm 2020… làm gia tăng áp lc tr n vào thi gian ti", bài báo có trích li ông Hin cho hay.

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)