Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/06/2019

Người Việt tại Đài Loan : cuộc sống bất hợp pháp

Tổng hợp

Tiếp viên Việt bị bắt ở Đài Loan, khách 60 tuổi xông vào đòi cưới (VOA, 17/06/2019)

Một khách hàng người Đài Loan 60 tui tuyên b sn sàng ly d v đ cưới mt trong 6 cô gái Vit Nam b cơ quan chc năng bt vì làm vic bt hp pháp ti mt hp đêm vùng tây nam Đài Loan.

taiwan1

quan chc năng làm vic vi các tiếp viên người Vit b bt vì làm vic bt hp pháp Đài Loan.

Theo tường thut ca báo chí Đài Loan, sau khi nhn được tin báo có nhiu ph n Vit Nam đang làm tiếp viên ti hp đêm KTV thành ph Taibao, huyn Chiayi, cnh sát khu vc và cơ quan di trú đã ti điu tra hôm 14/6.

Tại hp đêm, cnh sát phát hin 6 cô gái Việt trong đ tui t 19-22 đang làm tiếp viên ti đây. Tt c đu đến Đài Loan bng visa du lch, Taiwan News dn li ngun tin ca China Times cho biết.

Sau khi 6 cô gái bị đưa v đn cnh sát đ thm vn, mt khách hàng 60 tui có h là Lin đã xông vào và nói rằng ông sn sàng ly d v đ kết hôn vi mt n tiếp viên có h là Nguyn, nhưng được gi bng bit danh "Tiu Hng", theo báo Liberty Times.

Khách hàng người Đài Loan này cũng tuyên b sn sàng tr tt c tin pht và vé máy bay cho cô.

Bất chấp cnh báo ca cnh sát rng ông có th đang b cô gái Vit la di, khách hàng người Đài Loan vn khăng khăng đòi h tr tài chính cho cô gái. Cnh sát cui cùng cũng thuyết phc được người đàn ông này ri đi sau khi đng ý đ ông tr 10.000 Đài t (khong hơn 300 đôla) tin vé máy bay ca cô gái, TVBS đưa tin.

Gần đây, Đài Loan tăng cường chiến dch theo dõi và truy bt các du khách sang hòn đo t tr này đ làm vic bt hp pháp, trong đó chiếm đa s là người Vit Nam, sau khi xy ra v 152 du khách Việt Nam đng lot b trn ch sau 1 ngày đt chân ti Đài Loan đ tham quan.

Ngoài chiến dch truy bt, cơ quan di trú Đài Loan cũng đang tiến hành chương trình ân xá kéo dài 6 tháng dành cho các công dân nước ngoài đã quá hn th thc. Chương trình này kết thúc vào ngày 30/6. Theo đó, những người t nguyn đu thú s được min mt s khon tin pht và gim thi gian b cm nhp cnh vào Đài Loan.

*****************

Thêm 246 người Việt làm việc bất hợp pháp bị bắt tại Đài Loan (VOA, 17/06/2019)

Hôm 15/6, Cơ quan Di trú Quc gia Đài Loan (NIA) đã bt gi 413 công nhân nhp cư vì làm vic bt hp pháp, trong đó phn ln là công dân Vit Nam và Indonesia, ch yếu trong các nhà máy và công trường xây dng, theo Taiwan News.

taiwan2

Taiwan News loan tin có 246 người Vit lao đng bt hp pháp b bt Đài Loan ngày 15/6/2019.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, NIA đã tiếp tc bt gi nhng người lao đng nhp cư đã quá hn th thc. Vào tháng Năm, cơ quan này đã thc hin mt cuc truy quét trên toàn quc và bt giam nhng người nhp cư đang làm vic bt hp pháp ti Đài Loan.

NIA cho biết, vào 15/6, h đã huy đng mt lc lượng đc nhim đ tiến hành kim tra trên 173 đa đim và bt gi 413 người làm vic bt hp pháp, cũng như 118 người s dng lao đng và môi gii lao đng, theo tin ca Thông tn Đài Loan (CNA).

Trong số nhng người b bt có 246 người Vit Nam và 130 người Indonesia, cũng theo CNA.

Phần ln các lao đng nam b bt ti các công trường và nhà máy xây dng, trong khi nhiu ph n b phát hin làm bi bàn trong các nhà hàng và nhân viên trong tim massage, theo tin của trang HK.on.cc. Đây là cuc đt kích th hai ca NIA trong tháng này.

Ông Chiu Feng-kuang, lãnh đạo Cơ quan Di trú Quc gia Đài Loan, nhc nh các công dân nước ngoài làm vic bt hp pháp ti Đài Loan hãy ra đu thú càng sm càng tt, vì mt chương trình khoan hồng kéo dài 6 tháng cho các lao đng người nước ngoài bt hp pháp s kết thúc vào ngày 30/6. Ông Chiu nói rng vn còn nhng người làm môi gii cho lao đng nhp cư hoc khách du lch nước ngoài vào làm vic vi mc lương thp.

Ông kêu gọi công chúng không tuyển dng người nước ngoài không có giy phép làm vic phù hp, hoc nếu không s phi đi mt vi mc pht t 150.000 Đài t (4.700 đôla) đến 750.000 TWD Đài t (23.800 đôla).

Trước đó, vào hôm 15/3, Taiwan News đưa tin, lc lượng tun duyên Cao Hùng, ngày 14/3 đã bắt gi 22 công dân Vit Nam vi cáo buc làm vic bt hp pháp khi đt xut kim tra mt công trình xây dng dưới lòng đt thành ph Hsinchu.

Theo South China Morning Post, hiện ước tính có khong 25 ngàn lao đng Vit đang "mt tích" ở Đài Loan. Tuy nhiên, t báo ca Hong Kong không cho biết thêm v ngun công b con s trên. VOA tiếng Vit không th đc lp kim chng thông tin này.

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)