Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/06/2019

Tù nhân lương tâm, tù chính trị và pháp lý cộng sản

RFA tiếng Việt

Kêu cứu cho những tù chính trị đang tuyệt thực chống bạc đãi tại Trại 6 (RFA, 25/06/2019)

Thân nhân của tù nhân chính trị Trương Minh Đức công khai thư kêu cứu về tình trạng của những người đang phải tuyệt thực tại Trại Giam Số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

keucuu1

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù chính trị Trương Minh Đức và đơn khiếu nại - Photo : RFA

Thư kêu cứu đề ngày 23 tháng 6 do Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân chính trị Trương Minh Đức ký tên và gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Nội dung thư nói rõ việc Phân trại K2, Trại Giam Số 6 đang bức hại, đàn áp tù nhân chính trị. Theo đó thì vào ngày 20 tháng 6, bà Nguyễn Thị Kim Thanh đến Trại Số 6 để thăm chồng theo định kỳ. Qua cuộc thăm bị cắt phân nửa thời gian, ông Trương Minh Đức cho bà Nguyễn Thị Kim Thanh biết hiện thời tiết tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang là mùa hè nóng bức, nhiệt độ trên 40 độc C. Thế nhưng nơi giam giữ các tù chính trị ở Phân trại 2, Trại Giam Số 6 bị tháo quạt điện.

Các tù nhân chính trị đã có đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết nên họ đi đến biện pháp tuyệt thực. Việc tuyệt thực đến ngày 20 tháng 6 theo trình bày của bà Nguyễn Thị Kim Thanh đã kéo dài 10 ngày.

Bà Thanh cho biết tình trạng sức khỏe của ông Trương Minh Đức sa sút đến mức kiệt quệ không thể xách nổi những vật phẩm mà bà mang đến gửi cho ông.

Ngoài ông Trương Minh Đức còn các ông gồm Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực được cho biết sức khỏe suy yếu.

Trong đơn bà Nguyễn Thị Kim Thanh yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An kiểm soát việc giam giữ và tuân theo pháp luật của Trại giam Số 6 ; giải quyết khiếu nại của tù chính trị, chấm dứt ngay việc tước đoạt quyền lợi của tù nhân, bức hại tù chính trị.

Ký giả Trương Minh Đức và nhà hoạt động đồng thời là dân oan khiếu kiện Nguyễn Văn Túc là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Ông Trương Minh Đức bị kết án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại phiên xử ngày 5 tháng 4 năm 2018 ở Hà Nội cùng với 5 thành viên và cựu thành viên của hội này với cáo buộc theo điều 79 "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"

Hồi năm 2008, ông Trương Minh Đức cũng bị tuyên án 5 năm tù giam vì cáo buộc tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", theo điều 258 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Ông Nguyễn Văn Túc cũng bị án hai lần. Lần đầu vào tháng 9 năm 2008 khi tham gia Khối 8406 và có hoạt động biểu tình chống Trung Quốc, đòi hỏi đa nguyên- đa đảng để thay đổi cuộc sống đói nghèo của người dân. Lúc đó ông bị tuyên án 4 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Vào tháng 9 năm 2017, ông bị bắt lại rồi bị đưa ra tòa xử với mức án 13 năm tù giam theo cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.’

Ông Đào Quang Thực là một giáo viên tiểu học tại Hòa Bình. Ông bị bắt vì các bài viết đăng trên Facebook phản đối nhà máy thép Formosa xả thải gây nên thảm họa môi trường tại các tỉnh miền Trung. Ông cũng lên tiếng chống Trung Quốc chiếm biển đảo của Việt Nam. Ông bị bắt vào tháng 10 năm 2017 và tại phiên sơ thẩm vào tháng 9 năm 2018, Ông bị tuyên 14 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’. Phiên phúc thẩm vào tháng 1 năm 2019, tòa giảm án cho ông 1 năm.

Tại Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An còn có tù chính trị được nhiều người biết đến là ông Trần Huỳnh Duy Thức, hiện đang phải thụ án 16 năm tù cũng với cáo buộc ‘ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.

****************

Tù chính trị Lê Đình Lượng bị trả thù trong trại do cùng bàn bạc với các tù nhân khác (RFA, 25/06/2019)

Đảng Việt Tân, trụ sở tại Hoa Kỳ, vào ngày 24 tháng 6 ra thông cáo về tình trạng của tù nhân Lê Đình Lượng phải chịu trả thù trong Trại giam Nam Hà do cùng những tù nhân khác bàn bạc viết đơn gửi đến Quốc hội đòi hỏi quyền lợi của những người bị giam giữ.

keucuu2

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng - Photo : RFA

Thông cáo dẫn trình bày của người con dâu của tù chính trị Lê Đình Lượng về việc ông này bị Trại giam Nam Hà không cho gọi điện thoại về nhà theo như qui định ; cũng như không được mua thêm thực phẩm từ căn tin Trại giam.

Ngoài ra gia đình còn cho biết kể từ tháng 2 vừa qua ông Lê Đình Lượng không được nhận thực phẩm và sách do gia đình gửi vào Trại Nam Hà cho ông.

Yêu cầu có được Kinh Thánh và gặp linh mục của ông Lê Đình Lượng cũng không được Trại giam Nam Hà đáp ứng.

Lý do bị kỷ luật như vừa nêu được gia đình cho biết vì ông Lê Đình Lượng trong một dịp được giải lao đã gặp các tù nhân chính trị khác gồm Nguyễn Viết Dũng, Phan Kim Khánh, và Lê Thanh Tùng rồi đưa đề nghị cùng nhau viết đơn gửi Quốc hội về những quyền lợi bị vi phạm trong thời gian giam giữ.

Ông Lê Đình Lượng bị kết án 20 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’. Đây là người bị án chính trị nặng nề nhất tại Việt Nam tính đến lúc này.

Trong khi đó trước khi bị bắt và bị kết án, ông Lê Đình Lượng được nhiều người biết đến qua các hoạt động lên tiếng về thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh gây nên cho các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam.

********************

Tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ Nguyễn Hữu Linh (RFA, 25/06/2019)

Sáng nay 25/6/2019, Tòa án Nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Đà Nẵng có hành vi "dâm ô" với bé gái trong thang máy.

keucuu3

Ông Nguyễn Hữu Linh đến tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 25/6/2019 - Courtesy of nld.com.vn and infonet.vn

Ông Nguyễn Hữu Linh đến tòa trên chiếc xe hơi 4 chỗ màu đen và được mô tả là "phóng như bay" lên phòng xử án để tránh né ống kính phóng viên.

Sau hơn 2 giờ xét xử, tòa án nhân dân Quận 4 tuyên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung việc vị trí bàn tay trái của ông Linh khi hôn cháu bé.

Cụ thể là làm rõ kết luận giám định lúc 21 giờ 10 phút 11 giây, bàn tay trái của Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không ?

Tin ngày 24 tháng 5 từ trong nước cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4, thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Nguyễn Hữu Linh theo khoản 1, Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Trước đó vào ngày 18 tháng 6 tin nêu rõ bị cáo Nguyễn Hữu Linh khai nhận trong biên bản giao nhận kết luận điều tra và hỏi cung rằng đã ôm hôn bé gái 3 lần trong thang máy ở chung cư Galaxy, nhưng không cho đó là hành vi dâm ô.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra vào ngày 01/04/19, ông Nguyễn Hữu Linh đã khai tên giả với Công an quận 4 nhằm tránh lộ thân phận, nói rằng hành động của ông chỉ là nựng bé gái và đã có dàn xếp ổn thỏa với gia đình của cháu bé.

Bố mẹ của gia đình bé gái nạn nhân, được báo giới trích lời cho biết đã gửi đơn đến tòa xin cho cháu bé vắng mặt trong phiền sơ thẩm để tránh ảnh hưởng đến tâm sinh lý của cháu, đồng thời đề nghị tòa xét xử theo quy định của pháp luật.

Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy, quận 4 thành phố Hồ Chí Minh được dư luận đặc biệt quan tâm vì ông là cán bộ của ngành tư pháp mà lại có hành vi phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi.

Quay lại trang chủ
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)