Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/06/2019

Chiến dịch chống tham nhũng, cảnh báo sử dụng Youtube

Tổng hợp

Công cuộc phòng chống tham nhũng : "Lò vẫn cháy" (RFA, 26/06/2019)

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, những vụ án tham nhũng được ban tổng kết đến nay là 54 vụ với hơn 670 bị cáo. Trong số này có 10 người bị tuyên mức án tử hình, 21 người với mức án chung thân, 9 người bị tù 30 năm, 19 người bị tù 20 năm ; số từ 12 tháng đến 20 năm tù là hơn 570 người.

chong1

Cuộc gặp cử tri huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An ngày 26/6. Nguồn : truyenhinhnghean.vn

Thông tin vừa nêu do Ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương, Phó trưởng ban Thường Trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đưa ra tại cuộc gặp cử tri huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Ông Phan Đình Trạc được truyền thông trong nước dẫn lời rằng những cán bộ bị kỷ luật về mặt đảng không có nghĩa được loại trừ xử lý về hình sự. Tuy nhiên kỷ luật đảng phải đi trước và tạo điều kiện, tạo thuận lợi cho cơ quan điều tra đi sâu xử lý tiếp theo.

Nguyên văn của Ông Phạm Đình Trạc được Báo Nghệ An dẫn lại là ‘lò vẫn cháy, củi tươi cũng cháy, củi ướt cũng cháy, chứ không chỉ củi khô’.

Hình ảnh ‘lò cháy’ biểu tượng cho công cuộc chống tham nhũng mà Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chủ xướng.

Cho đến nay một cựu ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên bí thư thành phố Hồ Chí Minh là ông Đinh La Thăng đang phải thụ hai bản án tù tổng cộng 30 năm vì những sai phạm trong thời gian công tác về tội ‘cố ý làm trái qui định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.’Ông này cũng bị buộc phải bồi thường hơn 630 tỷ đồng.

*****************

Việt Nam cảnh cáo : 'Chớ quảng cáo trên các kênh YouTube có nội dung độc hại' (VOA, 26/06/2019)

Bộ Thông tin và truyn thông Vit Nam chủ trì mt bui hp hôm th Ba 25/6, quy t các nhà qung cáo hàng đu và yêu cu h ngưng tr tin đăng qung cáo trên các kênh YouTube có cha nhng "ni dung đc hi".

chong2

Logo của Google, Twitter, YouTube TV và Facebook. YouTube, Google và Twitter hàng ngày ti hàng hà sa s clip video, bình lun, chia s nhiu ti mc không th nào kim duyt hết. (AP Photo)

Bản tin ca Pháp Tn xã được ti li trên kênh truyn hình France24 ca Pháp, cho biết có mt ti cuc hp có các nhà qung cáo ca 10 nhãn hàng ln, trong đó có Yamaha, Grab, tp đoàn FLC và nhà bán l Vincom.

Truyền thông nhà nước trước đó tường thut rng Vit Nam đã gi li cnh cáo ti các tp đoàn khác như hãng sn xut hàng điện tử Samsung, tp đoàn công ngh Huawei, v nhng mc qung cáo trên nhng trang web mà h cho là "bt hp pháp".

Trang mạng congthuong.vn tường thut rng hôm 10/6, Cc Phát thanh, Truyn hình và Thông tin đin t thuc B Thông tin và truyền thông đã chính thc công b 21 nhãn hàng, thương hiu ln "đăng qung cáo gn vi các clip xu đc, phn đng", trong đó có : Huawei, Samsung Vit Nam, FPT Shop, Công ty Yamaha Motor Vietnam, Grab, Sun Group, Shopee...

Một s công ty đã bt đu đáp ng yêu cầu dng qung cáo ca Cc Phát Thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vì lo ngi s gp rc ri vi pháp lut Vit Nam, theo AFP.

Bản tin dn li ông Trn Tun Anh ca nhà bán l trên mng Shopee, nói rng công ty ca ông đã ngưng đăng qung cáo trên YouTube trong lúc này. Ông Trần Tun Anh được AFP trích li, nói :

"Chúng tôi đang tái xét cẩn thn tt c các kênh mà chúng tôi đang hot đng đ gim nguy cơ trong tương lai".

Trước đó, các gii chc Vit Nam nói có khong 55,000 video clip trên YouTube có ni dung "xu, đc hại" vi phm pháp lut, trong đó 8000 clips đã b YouTube xóa b.

Trang web congthuong.com dẫn li ông Lê Quang T Do, Phó Cc Trưởng Cc Phát Thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nói rng trong 2 năm qua, Google đã tích cc hp tác vi Bộ Thông tin và truyền thông đ ngăn chn, g b nhng video clip xu độc trên YouTube theo yêu cu ca phía Vit Nam.

Cc Phát Thanh, Truyền hình khen ngi s hp tác ca Google là "tích cc hơn hn Facebook", tuy nhiên nói thêm rng vic g b các video "vn chưa phát huy tác dng do cơ chế qun lý ni dung trên YouTube còn nhiu bt cp".

Google và Facebook chưa tr li yêu cu phn hi của Đài VOA.

Các tổ chc bo v t do báo chí và bênh vc nhân quyn bày t lo ngi v đng thái này. H nói chính quyn Vit Nam thường dùng ch "xu, đc hi" đ miêu t nhng ni dung phn bin, "ch trích hoc chng đi nhà nước Vit Nam", và thường nhắm ti các nhà báo đc lp, các blogger và gii bt đng chính kiến.

Ông Daniel Bastard, Giám Đốc đc trách khu vc Á Châu-Thái Bình Dương ca Phóng viên Không Biên gii (RSF) Paris nói xu hướng đàn áp truyn thông đc lp đang m rng Vit Nam là điu rt đáng lo ngi trong bi cnh tt c các phương tin truyn thông chính thức đu do nhà nước kim soát.

"Ở Vit Nam vì không thc s có tranh lun trong gii truyn thông chính thc, cho nên t do thông tin l dĩ nhiên được th hin trên mng, trên Facebook, qua các bloggers và các nhà báo công dân vv…cho nên chiến dch đàn áp truyền thông l trái đang được thc hin trên quy mô ln như vy là điu rt đáng quan tâm".

Ông nói ngăn chặn, g b thông tin mà Vit Nam cho là "xu, đc hi", vi phm quyn t do ngôn lun, quyn trao đi và nhn thông tin có ghi trong nhng công ước quc tế v quyn công dân và nhân quyn mà Vit Nam đã ký kết.

*********************

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng : ‘Chi tiền cho cái xấu là giúp cái xấu phát triển’ (BBC, 226/06/2019)

Các doanh nghiệp cần phải chấm dứt việc đăng quảng cáo trên các kênh độc hại tại YouTube, Việt Nam tuyên bố hôm thứ Ba 25/6.

chong3

YouTube đang có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam

Các video clip bị coi là độc hại gồm cả các video 'bẩn' và các video có chứa nội dung 'độc hại' tuyên truyền chống nhà nước.

Chủ trì cuộc họp với các nhà quảng cáo hàng đầu Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu các hãng chấm dứt việc trả tiền quảng cáo trên cáo kênh YouTube có nội dung 'xấu hoặc độc hại'.

Việt Nam đã thắt chặt kiểm soát đối với các nội dung bất đồng chính kiến trên mạng, do giới chỉ trích quay sang dùng mạng xã hội để lên tiếng phản kháng.

Luật an ninh mạng gây nhiều tranh cãi đã được thông qua hồi năm ngoái.

Thông qua luật này, giới chức đòi các hãng công nghệ khổng lồ toàn cầu như Google và Facebook phải chặn các nội dung 'độc hại' trên các trang của mình, và trao nộp dữ liệu người dùng cho giới chức khi được yêu cầu.

"Chúng tôi [tính đến ngày 25/6] đã gửi công văn cảnh báo tới 100 nhãn hàng có quảng cáo đăng trên các video xấu, độc vi phạm luật Việt Nam", ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử nói.

Trong số các hãng cử đại diện tham dự cuộc họp có Yamaha, Grab, tập đoàn phát triển bất động sản FLC Group, và tập đoàn Vincom, theo hãng tin AFP.

chong4

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng : "Tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các doanh nghiệp chi tiền vào đâu"

Trước đó, truyền thông nhà nước nói Việt Nam đã gửi cảnh báo tới Samsung Electronics, Huawei Technologies về việc đăng quảng cáo trên các trang bất hợp pháp.

Một số hãng có mặt trong cuộc họp nói họ đã bắt đầu tuân thủ yêu cầu của giới chức.

"Chúng tôi đang rà soát cẩn thận các kênh đang hoạt động để giảm thiểu rủi ro trong tương lai", ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành hãng bán lẻ trực tuyến Shopee Việt Nam, là hãng đã dừng việc quảng cáo trên YouTube, nói.

Ông Nguyễn Thanh Lâm nói hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật.

Với việc mảng truyền thông độc lập bị hạn chế và biểu tình dưới mọi hình thức đều không được cho phép, các nhà hoạt động chủ yếu chuyển sang các mạng xã hội để bày tỏ sự phản kháng, hoặc kêu gọi cải tổ chính trị.

Facebook là mạng xã hội rất đông người dùng ở Việt Nam, là dịch vụ quen thuộc với hơn nửa dân số 95 triệu người. Tuy nhiên, YouTube đang ngày càng được các nhà hoạt động sử dụng nhiều, cả ở trong và ngoài Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam nên quảng cáo trên nền tảng Việt Nam ?

Trong cuộc họp mới nhất này, Bộ Thông tin và truyền thông không chỉ nêu yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo trên các nền tảng của nước ngoài, mà còn yêu cầu tăng cường mua quảng cáo trên các nền tảng của Việt Nam.

"Chúng ta mua quảng cáo trên các nền tảng sạch tức là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Ngược lại, nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình trung tiếp tay để hại đất nước mình", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

"Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển. Chi tiền cho cái tốt là giúp cái tốt phát triển, làm lu mờ cái xấu. Bởi vậy, tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các các doanh nghiệp chi tiền vào đâu, cần cân nhắc mỗi hành động của mình", Bộ trưởng chia sẻ.

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)