Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/06/2019

Chiều chuộng Donald Trump, chế độ cộng sản Việt Nam nhận được gì ?

Tổng hợp

Tổng thống Trump nói Việt Nam đang lạm dụng thương mại với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc (RFA, 26/26/2019)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng thương mại với Mỹ và ông nói Việt Nam là "nước lạm dụng kinh khủng nhất" liên quan đến thương mại không công bằng với Mỹ.

chieu1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington DC hôm 26/6/2019 - Hình minh họa (AP)

Trong buổi phóng vấn với Fox Business News hôm 26/6, chỉ vài giờ trước khi lên đường dự Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nói : "Gần như tất cả các nước trên thế giới đều lợi dụng Mỹ". Ông cũng nêu ra một loạt những tên nước mà ông cho là đang lợi dụng Mỹ bao gồm Việt Nam, Đức và Nhật Bản.

"Việt Nam thậm chí đối xử với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc", Tổng thống Trump phát biểu.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đánh thuế hàng hóa Việt Nam không (tương tự như với Trung Quốc), Tổng thống Trump nói rằng Việt Nam là nước lợi dụng nhất dù Việt Nam đã mua nhiều than từ West Virginia, Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích đồng minh Đức là đã chậm trễ trong việc đóng góp vào ngân sách của NATO trong khi trả hàng tỷ đô la tiền khí đốt cho Nga.

Nói về Nhật Bản, Tổng thống Trump phát biểu : "Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng ta sẽ chiến đấu cuộc Chiến Thế giới thứ III. Chúng ta sẽ bảo vệ họ bằng chính sinh mạng và tiền của của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản sẽ không giúp chúng ta".

Nói về Trung Quốc, Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế của Trung Quốc sẽ bị tổn thất nếu Trung Quốc không đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang căng thẳng do chiến tranh thương mại. Hoa Kỳ mới đây đã áp 25% thuế lên 200 tỷ đô la hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Tổng thống Trump mới đây dọa rằng Hoa Kỳ sẽ có thể sẽ áp thêm thuế lên những hàng hóa còn lại của Trung Quốc, ước tính là khoảng hơn 300 tỷ đô la.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng một số lãnh đạo những nước trong khối ASEAN cũng sẽ tham dự Thượng đỉnh G20 lần này diễn ra từ ngày 28 đến 29/6 ở Osaka, Nhật Bản.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018, hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đạt trên 47 tỷ đô la, tăng hơn 14% so với năm trước đó. Xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vào năm 2018 là gần 35 tỷ đô la.

***************

Trump đả kích Việt Nam là 'kẻ lạm dụng' thương mại (VOA, 26/06/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm th Tư ch trích Vit Nam gay gt v vn đ thương mi, cáo buc nước này đang li dng cuc chiến tranh thương mi gia M và Trung Quc đ thúc đy xut khu sang M.

chieu2

"Rất nhiu công ty đang di sang Vit Nam, nhưng Vit Nam li dng chúng ta còn t hơn c Trung Quc", Tng thng Trump nói hôm thứ Tư.

Ông đưa ra nhng phát biu này trong mt cuc phng vn trực tiếp trên đài Fox Business mà trong đó ông bình lun v mt lot vn đ kinh tế, vài tiếng trước khi ông lên đường sang Nht Bn d hi ngh ca Nhóm 20 cường quc kinh tế.

"Rất nhiu công ty đang di sang Vit Nam, nhưng Vit Nam li dng chúng ta còn tệ hơn c Trung Quc", tổng thng nói, nhắc ti vic thuế quan ca ông áp lên hàng hóa Trung Quc đang khiến các công xưởng sn xut di đi các nơi khác đ tránh chi phí gia tăng.

"Ông có muốn đánh thuế Vit Nam không ?" người dn chương trình Maria Bartiromo đt câu hi.

"Chúng tôi đang thảo lun vi Vit Nam", ông Trump tr li. "Vit Nam gn như là k lm dng ti t nht trong s tt c mi người".

"Giờ h đang mua than đá từ West Virginia, điu này làm tôi hài lòng", ông nói thêm.

**********************

Mỹ ‘lần đầu’ bán trực thăng thương mại cho Việt Nam (VOA, 26/06/2019)

Hai chiếc trc thăng thương mi đu tiên ca M đã được bàn giao cho phía Vit Nam, và Đi s Hoa Kỳ ti Hà Ni, ông Daniel Kritenbrink, nói rng đây là "mt mc quan trng".

chieu3

Một chiếc Bell 505. Ảnh minh họa

Ông David Sale, Giám đốc Điu hành ph trách khu vc Châu Á – Thái Bình Dương ca tp đoàn Bell, mi cho VOA tiếng Vit biết rng Công ty trc thăng min bc, vn thuc B Quc phòng Vit Nam, mua hai chiếc trc thăng Bell 505 đ phc v cho dch v du lch ở Vnh H Long, và nói rng đây là hp đng "quan trng" đi vi c hai bên.

"Hàng không là một ưu tiên hàng đu cho c M ln Vit Nam. Bell có lch s lâu đi v vic đi mi, và s hp tác gia Bell và Công ty trc thăng min Bc, mt doanh nghip điều hành trực thăng hàng đu, s đnh hình tương lai ca chúng tôi Vit Nam", ông Sale nói.

Theo tìm hiểu ca phóng viên VOA Vit ng, Bell 505 là loi trc thăng 5 ch ngi s dng "công ngh hàng không tiên tiến", vi giá thành hơn mt triu đôla mt chiếc.

Ngoài Việt Nam, ông Sale cho biết rng các nước khác cũng s dng trc thăng này gm Campuchia, Indonesia và Australia. Không chỉ sn xut trc thăng thương mi, tp đoàn Bell còn bán c các máy bay lên thng quân s.

Công ty trực thăng min Bc nói trên trang web ca mình rng doanh nghip nhà nước này "có đ năng lc đ cung cp dch v trực thăng" phục v du lch, chương trình tìm kiếm người M mt tích trong chiến tranh ti Vit Nam, thăm dò và khai thác dầu khí cũng như tìm kiếm cu h.

Công ty này cho biết "đang s hu đi tàu bay trc thăng tiên tiến, hin đi" tng mua ca Nga và Châu Âu như Mi-17 và EC-155B1.

Viết trên Facebook ca Đi s quán M, đi s Kritenbrink nói rng "dù đã có trc thăng M Vit Nam trong những năm gn đây, song đây là ln đu tiên có giao dch thương mi".

"Tôi muốn chúc mng Bell và các đi tác ca h v tha thun này. Tôi cho rng đây mi ch là khi đu cho mt s hp tác kinh tế ln hơn nhiu trong thi gian sp ti", nhà ngoi giao hàng đầu ca M Vit Nam nói.

Theo VietNamNet, Bell 505 "là dòng trực thăng hin đi đu tiên của M được Vit Nam biên chế k t sau khi kết thúc chiến tranh". Báo đin t này viết thêm rng "không quân Vit Nam vn đang duy trì hot đng ca trc thăng UH-1 ca M, vn là chiến li phm sau năm 1975".

Việc mua bán trên được thc hin trong bi cảnh Bộ Quc phòng M mi xác nhn rng Hoa Kỳ "cung cp" cho Vit Nam máy bay hun luyn T-6 cũng như đào to phi công quân s Vit Nam đ giúp quc gia cu thù tăng cường "kh năng phòng th".

Một quan chc B Ngoi giao M năm ngoái khng đnh vi VOA tiếng Việt rng Vit Nam có các hp đng mua các thiết b quân s vi Hoa Kỳ tr giá ti 94,7 triu đôla.

Viễn Đông

********************

Hồi hương hơn 700 bộ hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam (RFA, 26/06/2019)

Đã có hơn 700 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ hy sinh trong chiến tranh Việt Nam đã được tìm thấy trong suốt hơn 30 năm qua.

chieu4

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ ở sân bay Đà Nẵng hôm 25/6/2019 - Courtesy of FB U.S. Embassy in Hanoi

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ hôm 24/6 cho biết, với sự hợp tác của Văn phòng tìm kiếm người mất tích Việt Nam và Cơ quan tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA), đã có 727 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ được tìm thấy từ năm 1985 đến nay.

Từ ngày 9/5 đến này 23/6, một đội tìm kiếm hỗn hợp gồm các chuyên gia quân sự và dân sự Hoa Kỳ và Việt Nam đã tìm được một bộ hài cốt quân nhân Mỹ. Các nhà khoa học pháp y hai nước đã kiểm tra bộ hài cốt và khuyến nghị đưa bộ hài cốt tới phòng giám định của DPAA ở Hawaii để kiểm tra thêm.

Một lễ hồi hương hài cố quân nhân Mỹ vừa được tổ chức vào sáng ngày 25/6 tại Đà Nẵng. Đây là lần hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 150

Theo Đại sứ quán Mỹ, có tổng cộng 1.246 quân nhân Mỹ hiện vẫn chưa được tìm thấy sau chiến tranh Việt Nam.

Cuộc chiến Việt Nam chấm dứt vào tháng 4 năm 1975. Cuộc chiến đã khiến khoảng 3 triệu người Việt và 58.000 người Mỹ thiệt mạng.

Quay lại trang chủ
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)