Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2019

Thương mại Việt-Mỹ : Việt Nam cố gắng là một đối tác lương thiện

Tổng hợp

Hà Nội cam kết phát triển quan hệ thương mại "tự do và công bằng" với Mỹ (RFI, 29/06/2019)

Hai ngày sau khi bị tổng thống Mỹ đe dọa tăng thuế hàng xuất khẩu, tố cáo Việt Nam cho các doanh nghiệp Trung Quốc mượn đường xuất khẩu hàng sang Hoa Kỳ, hôm qua, 28/06/2019, chính quyền Hà Nội lên tiếng hồi đáp, nhằm giảm nhẹ căng thẳng.

vietmy1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội (Việt Nam), ngày 12/11/2017. Ảnh minh họa - Reuters/Kham

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra một thông báo khẳng định Hà Nội cam kết "thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng tự do, công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi". Chính quyền Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ nỗ lực "cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước, thúc đẩy nhập khẩu các mặt hàng Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Hoa Kỳ".

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng tuyên bố sẽ có biện pháp chống lại các doanh nghiệp nào tìm cách lách hàng rào thuế Mỹ nhằm xuất khẩu sang Hoa Kỳ các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc, nhưng dán mác giả "Made in Vietnam". Tuần này, Hà Nội mở điều tra nhắm vào doanh nghiệp điện tử Việt Nam mang tên Asanzo, bị tình nghi xuất khẩu bất hợp pháp tivi sản xuất tại Trung Quốc.

Theo AFP, bất chấp các lời lẽ rất căng thẳng với Việt Nam, hôm qua, tại Osaka, bên lề thượng đỉnh G2O, tổng thống Mỹ vẫn tươi cười chụp ảnh với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam. Năm ngoái, Việt Nam xuất siêu sang Mỹ khoảng 40 tỉ đô la

Trọng Thành

****************

Việt Nam sẽ mua thêm hàng của Mỹ sau khi bị Tổng thống Trump dọa áp thuế (RFA, 29/06/2019)

Chính phủ Việt Nam hôm 28/6 lên tiếng khẳng định Việt Nam muốn cải thiện cán cân thương mại giữa Mỹ và Việt Nam, cam kết chống gian lận thương mại, hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa Việt Nam xuất sang thị trường khác.

vietmy2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 27/2/2019 - Hình minh họa. AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu như vậy hôm 28/6 sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói với kênh truyền hình Fox hôm 26/6 rằng Việt Nam là nước lạm dụng Mỹ còn hơn Trung Quốc.

"Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước, thúc đẩy nhập khẩu các mặt hàng Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Hoa Kỳ", bà Hằng cho biết.

Bà Hằng cho biết "Việt Nam cũng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, chống gian lận thương mại, hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khác.

Việt Nam và Hoa Kỳ thường xuyên trao đổi thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để hình thành chiến lược hợp tác lâu dài và toàn diện, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh".

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 là khoảng 60 tỷ đô la. Việt Nam xuất siêu sang Mỹ trong năm 2018 khoảng 35 tỷ đô la.

Tổng thống Trump đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Theo Reuters, sau cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G 20 ở Nhật Bản giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump, Việt Nam đồng ý sẽ nhập thêm khí hóa lỏng từ Hoa Kỳ.

Thông báo của chính phủ Việt Nam hôm 28/6 cho biết Bộ Công Thương và Bộ Thương Mại Mỹ sẽ sớm ký một bản ghi nhớ về nhập khí hóa lỏng. Tuy nhiên, thông báo không cho biết là Việt Nam sẽ nhập bao nhiêu mà chỉ nói đây là hợp tác năng lược chiến lược dài hạn.

********************

Nhóm phóng viên điều tra tập đoàn Asanzo bị đe dọa khủng bố (RFA, 28/06/2019)

Một số phóng viên thực hiện phóng sự điều tra về việc lừa đảo của tập đoàn Asanzo – hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt liên tục bị tấn công khủng bố, đe dọa.

vietmy3

Công nhân công ty Asanzo đang làm việc. (Ảnh minh họa) - Courtesy kinhtemoitruong.vn

Truyền thông trong nước loan tin hôm 28/6 cho biết như vừa nêu.

Tin cho biết, nhóm phóng viên đã bị liên tục nhắn tin đe dọa qua mạng xã hội Facebook lẫn tin nhắn điện thoại với nội dung yêu cầu nhóm phóng viên không thực hiện việc điều tra tập đoàn Asanzo nữa nếu không sẽ giết cả gia đình.

Mạng báo Tuổi Trẻ loan tin cho biết nhiều người lạ mặt đi trên xe hơi đến trước tòa soạn báo này và nhóm này cử người ngồi canh tại các quán nước xung quanh khu vực toàn soạn báo nhằm theo dõi các phóng viên.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã có văn bản gửi giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nhà báo Việt Nam và Thành phố đề nghị triển khai phương án hỗ trợ và bảo vệ nhóm phóng viên.

Được biết, nhóm phóng viên này thuộc báo Tuổi Trẻ sau nhiều tháng thâm nhập điều tra về việc tập đoàn Asanzo lưa đối người tiêu dùng Việt Nam, sau đó Văn phòng Chính phủ gửi văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh thông tin về loạt bài điều tra do báo Tuổi Trẻ thực hiện.

Trước đó ngày 21/6, báo Tuổi Trẻ trong nước cho công bố loạt bài Điều tra : ‘Asanzo - hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt’. Loạt bài này gây chấn động trong dư luận vì theo quảng cáo của Asanzo thì công ty này sử dụng 'đỉnh cao công nghệ Nhật Bản' để sản xuất hàng điện tử gia dụng và sản phẩm của Asanzo được chứng nhận ‘Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn’.

Phóng sự điều tra của báo Tuổi Trẻ thì vào cuối năm 2018, hải quan từng phát hiện một doanh nghiệp nhập lò nướng thủy tinh nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc khai báo gian dối. Từ thông tin này, sự việc bị phanh phui không chỉ nhập hàng nguyên chiếc khai báo linh kiện, nay Asanzo còn gỡ tem ‘made in China’ rồi dán đè tem ‘xuất xứ Việt Nam’ lên sản phẩm bán ra thị trường.

******************

Bộ Thông tin Truyền thông sợ câu "Mở lon Việt Nam" có thể hiểu theo nghĩa khác (RFA, 29/06/2019)

Hãng Coca - Cola vừa bị phạt 25 triệu đồng và phải đổi dòng quảng cáo "Mở lon Việt Nam" vì bị cho là quảng cáo vi phạm và không đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam.

vietmy4

Hình minh họa lon Coca-Cola - AFP

Truyền thông trong nước hôm 29/6 cho biết Cục Văn hóa thuộc Bộ Thông tin Truyền thông đã có công văn gửi các đại phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm đồ uống của Coca-Cola. Theo đó, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiẹn hiện nay có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Cụm từ này được Cục Văn hóa xác định là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Quảng cáo cũng không đảm bảo rõ ràng của nội dung với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định trong Luật Quảng cáo của Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ trích lời bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa nói rằng : từ lon đứng một mình, không gắn với từ Coca-Cola hay bia… có thể được hiểu theo nhiều nghĩa. Bà nói thêm : "Hãy giả sử nếu người ta thêm dấu, thêm mũ vào từ đó…. Từ lon Việt Nam có rất nhiều vấn đề".

Báo Thanh Niên hôm 29/6 cho biết, Coca-Cola bị phạt 25 triệu đồng vì đặt một tấm biển lớn quảng cáo với dòng "Mở lon Việt Nam" trái phép ở ngã năm Ô chợ Dừa tại Hà Nội. Sở Văn Hóa Thông tin Du Lịch Hà Nội đã yêu cầu Coca-Cola phải gỡ biển quảng cáo này.

Tờ Tuổi Trẻ được đại diện Coca-Cola cho biết việc thay đổi từ lon thành "chai" hay "hộp" là không thể và hãng này đã đổi slogan "Mở lon Việt Nam" thành "Mở lon trúng vàng".

Quay lại trang chủ
Read 482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)