Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/07/2019

Chủ tịch quốc hội Việt Nam thay Tổng bí thư-Chủ tịch nước thăm Trung Quốc

Tổng hợp

Nguyễn Thị Kim Ngân thay Nguyễn Phú Trọng đi Bắc Kinh ‘củng cố tin cậy’ (Người Việt, 08/07/2019)

Bà chủ tịch Quốc hội "con dấu cao su" của cộng sản Việt Nam đi Bắc Kinh 4 ngày từ hôm Thứ Hai 8/7/2019 trong vai trò "giúp củng cố sự tin cậy chính trị" với nước cộng sản khổng lồ phương bắc.

ngan1

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân từng đón tiếp ông Tập Cận Bình tại Hà Nội vào Tháng Mười Một, 2017, khi ông Tập đến thăm Quốc Hội CSVN. (Hình: Kham/AFP/Getty Images)

TTXVN đưa tin liên tiếp mấy ngày qua về chuyến thăm Trung Quốc của bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với một đoàn chức sắc cấp cao đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam. Trong đó, nguồn tin thuật lời ông Đặng Minh Khôi, đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, nói rằng chuyến đi của bà Ngân "có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc…".

Chuyến thăm của bà chủ tịch quốc hội cộng sản Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân là "chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam kể từ sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của bà Nguyễn Thị Kim Ngân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội", TTXVN kể.

Vào dịp hè này, mấy tháng trước, người ta từng thấy dạo đờn tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đi thăm Mỹ theo lời mời của tổng thống Donald Trump. Nhưng vì tình trạng sức khỏe, thật ra là bị đột quỵ, đang bị che đậy của ông ta, nhiều phần không cho phép đi đâu xa. Thành thử, rất có thể sẽ không có chuyến đi Hoa Thịnh Đốn của ông Trọng, ít nhất trong mùa hè này.

Theo thông lệ "củng cố sự tin cậy chính trị", trước khi lên đường đi Mỹ, ông Trọng phải đi Bắc Kinh cho thiên hạ thấy là chế độ Hà Nội không bỏ đu dây giữa hai trung tâm quyền lực gắn chặt với sinh mạng chính trị và kinh tế của Đảng cộng sản Việt Nam. Bây giờ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đi Bắc Kinh, đang đóng vai trò từ một chủ tịch quốc hội "con dấu cao su" mờ nhạt rồi về vườn, biết đâu lại có thể sang một vai trò dẫn tới cái ghế cao hơn trong hệ thống quyền lực cộng sản Việt Nam.

TTXVN khoe rằng "phía Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để chuyến thăm thành công tốt đẹp".

Theo TTXVN, "Trung Quốc liên tục 15 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (kể từ 2004). Trong khi đó, trong 3 năm trở lại đây, Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên toàn thế giới và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN".

Mậu dịch hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 5 tháng đầu của năm 2019 đã tăng 12,6%, đạt 43,5 tỷ USD. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư ngoại quốc (FDI) lớn thứ 7 tại Việt Nam và vốn đầu tư của Trung Quốc đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Nhiều công ty Trung Quốc chạy sang Việt Nam mở cơ xưởng sản xuất để tránh thuế quan trừng phạt khi bán hàng sang Mỹ.

Theo đó, các con số thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc tăng gấp 2,8 lần cùng kỳ của năm ngoái. Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam, với vốn đầu tư đổ vào 2,29 tỷ USD, chiếm 12,4% tổng vốn FDI.

Mấy tháng gần đây, một số nhà bình luận chính trị Mỹ cho rằng Hà Nội có vẻ nghiêng về Hoa Thịnh Đốn. Tuy bà Ngân đi Bắc Kinh để "củng cố độ tin cậy chính trị" được TTXVN khua gõ rùm beng, Tân Hoa Xã hôm Thứ Sáu 5/7/2019 chỉ vỏn vẹn có một câu loan báo "Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ chủ tịch quốc hội Việt Nam, sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến ngày 12 theo lời mời của Lật Chiến Thư (Li Zhanshu) chủ tịch nhân đại tức chủ tịch quốc hội Trung Quốc".(TN)

*****************

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trung Quốc, nâng cao 'tin cậy chính trị' (BBC, 08/07/019)

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đoàn cao cấp gồm cả một phó thủ tướng và nhiều thứ bộ trưởng của Việt Nam sang Trung Quốc để củng cố 'đối tác chiến lược toàn diện'.

ngan2

Chủ tịch quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch nước Trung Quốc khai trương Trung tâm Văn hóa Trung Quốc ở Hà Nội trong chuyến thăm của ông Tập sang Việt Nam tháng 11/2017

Các mục cần thúc đẩy trong quan hệ song phương mà báo chí Việt Nam nêu ra, có từ quan hệ hai Quốc hội tới an ninh, quốc phòng, giáo dục văn hóa và phụ nữ.

Đây là chuyến thăm chính thức nước Trung Quốc của nữ chúng quốc hội Việt Nam và phái đoàn tư 8 đến 12/07/2019.

Dù bà Kim Ngân sang thăm theo lời mời của ông Lật Chiến Thư, lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc, phái đoàn của bà có nhiều quan chức các ngành khác của Việt Nam, gồm :

- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ;

- Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu ;

- Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc ;

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ;

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Nguyễn Thị Thu Hà ;

- Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ;

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung ;

- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang...

- và một số cán bộ cao cấp khác

Báo Việt Nam cho hay chuyến thăm nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và nhằm "tăng cường tin cậy chính trị" hai bên.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung có phần hoàn hoãn sau cuộc gặp Donald Trump và Tập Cận Bình bên lề G20 ở Osaka, Nhật Bản.

Nhưng các vấn đề chính yếu trong mâu thuẫn Mỹ -Trung không chỉ trong kinh tế và mậu dịch vẫn còn, và Việt Nam phải chọn chỗ đứng sao cho ít bị bất lợi nhất.

Trung Quốc gần đây đã tập trận, bắn hỏa tiễn đối hạm trong năm ngày 29/06-03/07, ở Biển Đông nhưng không nêu rõ tọa độ vùng biển bị đóng cho mục tiêu này.

Về nội bộ Việt Nam, từ khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có vấn đề sức khoẻ, vai trò của Chủ tịch quốc hội, bà Kim Ngân, và Thủ tướng chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc có phần tăng lên, nhất là trong đối ngoại và các chuyến công du xa.

Mới hôm 04/07, bà tiếp Đại sứ Trung Quốc, ông Hùng Ba ở Nhà Quốc hội Việt Nam.

Ngày 07/07, bà hội kiến Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đang thăm chính thức Việt Nam.

Hồi tháng 4 năm nay, bà Kim Ngân đã tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn đầu sang thăm Việt Nam.

Lần cuối ông Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc là vào tháng 1/2017.

Chuyến đi đó được nói là để tiếp tục đưa quan hệ Việt-Trung "phát triển lành mạnh, ổn định".

Quay lại trang chủ
Read 524 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)