Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2019

Đối thủ truyền thông của chính quyền cộng sản : mạng xã hội

Tổng hợp

Chính quyền chỉ trích mạng xã hội ‘đưa thông tin xấu về Thủ Thiêm’ (VOA, 01/08/2019)

Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh hôm 31/7 lên án các trang mng xã hi và mt s nhà báo ca Trung ương vì đã đưa thông tin xu v vn đ Th Thiêm, hoch hi và gi ý mt s vn đ nhy cm, gây phin phc cho đa phương.

doithu1

Ông Lê Văn Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu ca ông Lê Văn Minh, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, được đưa ra ti hi ngh giao ban qun lý nhà nước v hot đng thông tin cơ s 6 tháng đu năm và trin khai nhim v 6 tháng cui năm 2019.

"Hiện nay, hng ngày, hng gi, mt s trang mng xã hi đưa thông tin không chính thống và xu v vn đ Th Thiêm", báo Thanh Niên dn li ông Lê Văn Minh nói ti hi ngh.

Chính vì vậy, theo ông, các đơn v "không nên né tránh hoc đi đu vi báo chí. Thay vào đó, hãy gp g báo chí vi tinh thn thin chí cu th đ trao đi, cung cấp thông tin chính thng kp thi", trích báo Tui Tr.

Ngoài ra, ông Lê Văn Minh còn nêu lên tình trạng mt s phóng viên báo chí thuc các hi ca Trung ương không có th nhà báo mà ch có giy gii thiu ca cơ quan đã "hoch hi và gi ý mt s vn đề nhy cm, gây phin phc cho đa phương", vn theo Thanh Niên.

Trước đó, ngày 26/7, thông tin v vic lãnh đo UBND Thành phố Hồ Chí Minh "vn đng" Nhà th và Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm giao đt đ chính quyn làm đường ven sông đã được chia s rng rãi trên mng xã hội, khiến cho nhiu ý kiến trong công lun t ra bt bình vì thái đ "tin hu bt nht" và "nut li ha" ca chính quyn. Hi đu năm nay, Bí thư Thành y tp. HCM Nguyn Thin Nhân và các lãnh đo thành ph trong dp đi thăm, chúc Tết Nhà th và Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm đã ha s gi li hai cơ s tôn giáo này.

Nói với VOA v đng thái "vn đng" ca chính quyn, bà Trương Th Yến, mt trong s nhng người dân b cưỡng chế gii ta nhà liên quan đến d án Th Thiêm, nói bà không còn tin vào bt c li ha hay thông tin chính thc nào t chính quyn sau khi đã b bi tín hết ln này đến ln khác.

"Tôi tin Facebook. Tôi không tin nhà báo nữa. Tt c nhà báo t chính quyn đu nói sai hết. Nhng bình lun (t) người dân chân tht cái gì cũng tht tình. Cái gì sai nói sai, trái nói trái.."., bà Yến nói vi VOA.

Người ph n đã có "thâm niên" đi khiếu kin hơn 20 năm nói bà nghi ng chính quyn li ly đt ca hai cơ s tôn giáo trên đ "phân lô bán nn, ch không có đường ven sông nào hết !", như đã tng làm với Chùa Liên Trì trước đây.

doithu2

Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân đến thăm Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm vào ngày 2/2/2019

Nhà thờ Th Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm được xem là hai di sn văn hóa ca khu vực vì là nhng công trình kiến trúc tôn giáo đu tiên Th Thiêm, được xây dng t nhng năm 1840 và 1859.

Tuy nhiên, bất chp ý kiến t các nhà chuyên môn và phn đi ôn hòa t các tu sĩ và người dân, chính quyn thành ph nhiu ln tìm cách ép buc các tu sĩ phải di di và bàn giao cơ s tôn giáo ca h cho nhà nước.

Sau khi phá dỡ mt trong ba khu nhà ca Trường tiu hc Th Thiêm, vn thuc s hu ca Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm trước đây, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh hi tháng 5 năm ngoái ra quyết đnh đu giá 9 lô "đất vàng", trong đó bao gm c Nhà th Th Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Quyết đnh này mi đây li được chính quyn nhc đến, sau mt thi gian tm lng xung vì nhng phn đi, khiếu ni mnh m t người dân và công lun, dn đến vic Th tướng Nguyn Xuân Phúc yêu cu Thanh tra Chính ph phi "vào cuc" đ làm rõ nhng sai phm ca thành ph trong vic thu hi và giao đt liên quan đến d án Khu đô th mi Th Thiêm.

Thông tin trên báo chí vào ngày 26/7, Chủ tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thành Phong cho biết đã giao cho Ban qun lý Khu đô th mi Th Thiêm lp bn đ hin trang v trí 15 lô đt trong khu vc này đ đưa ra đu giá.

Lý do là để giúp cho ngân sách không b tht thoát và thu hút nhà đu tư, sau khi kết lun ca Thanh tra Chính ph nói rằng chính quyn thành ph đã có nhiu sai phm và yêu cu phi thu hi hàng chc nghìn t đng tm ng sai quy đnh, duyt tng mc đu tư các d án h tng BT không đúng quy đnh.

Riêng với khu đt thuc khuôn viên Nhà th Th Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, chính quyn s "vn đng" đi din hai công trình tôn giáo này đ h bàn giao đt cho thành ph thi công tuyến đường ven sông Sài Gòn.

Dự án Khu đô th mi Th Thiêm, bt đu được trin khai quy hoch t năm 1996, đã đy hàng trăm gia đình rơi vào cnh "màn tri chiếu đt" sut hơn 20 năm qua, sau khi chính quyn cưỡng chế gii ta nhà ca ca họ.

********************

Nhà báo độc lập phản bác chỉ trích của chương trình 'Đối diện' trên VTV (VOA, 01/08/2019)

Các nhà báo độc lp đã phn bác nhng ch trích ca chương trình Đối din trên kênh truyền hình quốc gia VTV hôm 31/7, nói v "các thế lc chng phá" gia lúc các cơ quan chính ph Vit Nam đang mnh tay vi truyn thông xã hi.

doithu3

Trang Facebook của nhà báo đc lp Bùi Thanh Hiếu được VTV nêu trong chương trình Đi din : Mt trái ca mạng xã hội ngày 31/7/2019. Chp t màn hình ca VTV.

Chương trình Đối din số đu tiên ca Đài truyn hình Trung ương VTV phát ngày 31/7/2019 vi ch đ "Mt trái ca truyn thông xã hội", tng hp các ni dung nhm "lt ty" nhng ý đ "kích đng", "gây ri xã hi", "chng phá Nhà nước".

Từ Berlin, Đc, nhà báo đc lp Bùi Thanh Hiếu, còn được gi là Blogger Người Buôn gió, nêu nhn đnh ca ông vi VOA v chương trình "Đi diện" số đu tiên :

"Nhà cầm quyn Vit Nam cho m chương trình này vi lý do là trước đây h gp s phn đi ca cng đng người Vit nước ngoài, các t chc tranh đu cho nhân quyn, bo v t do ngôn lun đã lên án Vit Nam gây áp lc vi Facebook, kêu gi Facebook không hợp tác vi s kim duyt ca Vit Nam.

"Tiếp đến, Vit Nam cũng mun m mt mng xã hi khác đ thay thế Facebook, nhưng h chưa thành công. Trong khi có nhng bt li như thế thì h to ra chương trình này đ tm thi đi phó vi dư lun trên mạng xã hi (mạng xã hội)".

doithu4

Trang mạng xã hội của Đài Á châu Tự do được VTV nêu trong chương trình 'Đối diện', ngày 31/7/2019.

Hôm 31/7, ông Bùi Thanh Hiếu viết trên Facebook : "Tên ca chương trình này (Đi din) cho thy, chế đ cộng sản Việt Nam trước mt không cm được Facebook hot đng ti Vit Nam, đành phi chn phương án s dng truyn hình trung ương, nhà báo, quan chức, tướng lĩnh đ đi chi li".

Ngoài việc "đim mt" trang Facebook cá nhân ca ông Bùi Thanh Hiếu, VTV còn nêu các trang khác cũng có ni dung "chng phá" như các Facebook ca nhà báo Lê Trung Khoa Đc, nhà báo đc lp Phm Chí Dũng Sài Gòn, hay nhà báo độc lp Đường Văn Thái Thái Lan, blogger Nguyn Thúy Hnh…và c trang VOA và RFA ca Hoa Kỳ.

doithu5

Trang Facebook của nhà báo độc lập Đường Văn Thái.

Ông Đường Văn Thái, cu phóng viên ca mt t báo nhà nước đang t nn Bangkok, chia s :

"Chương trình kéo dài 45 phút hôm 31/7 đã nêu tên ca tôi, anh Phm Chí Dũng, anh Bùi Thanh Hiếu cùng mt s nhà hot đng khác, trong đó h vu khng trng trn".

doithu6

Trang Facebook của nhà báo Lê Trung Khoa. Chụp từ màn hình của VTV.

Ông Lê Trung Khoa, chủ bút trang Thoibao.de, nói vi VOA :

"Cả mt kênh rt ln là VTV1, li phát vào giờ vàng trong mt chương trình kéo dài gn 1 tiếng đng h v "Mt trái ca mạng xã hội" là mt điu hay ! Bi vì khi nhà nước không cm được mạng xã hội thì buc h phi đi din vi mạng xã hội, chung sng vi mạng xã hội.

"Tôi rất hoan nghênh nhng phn bin ca h, vì như vy chúng tôi có điều kin đ nghe nhng nhn đnh ca chính quyn, các cơ quan truyn thông ca Vit Nam, đ đi đến chân lý cui cùng là phn ánh đúng s tht".

Ông Khoa, người tng ph biến nhng thông tin liên quan đến cáo buc Hà Ni dùng mt v bt cóc ông Trịnh Xuân Thanh Berlin như truyn thông Đc phn ánh, và nhng nghi ng v cht lượng xe ôtô Vinfast, nói v nhng lý do khiến trang cá nhân ca ông được nhiu người theo dõi và là vì sao chính quyn Vit Nam không hài lòng vi trang này.

"Người dân trong nước không ngoi ng (tiếng Đc) và b ngăn chn tiếp cn đến nhng thông tin nêu lên s tht, cho nên nhng thông tin chúng tôi đưa ra rt khác vi nhng điu mà truyn thông trong nước đ cp, vì vy trang ca tôi có đông người xem.

"Cũng chính vì thế mà truyn thông nhà nước, có s ch đo ca Đng, h không ưa điu này. Do đó, h đưa ra chương trình này nhm phn bác nhng thông tin chúng tôi nêu".

Ông Đường Văn Thái nói :

"Hiện gi Vit Nam, các t báo chính thng đã b lép vế so vi mạng xã hội. Tôi rất bức xúc khi có nhng thông tin chúng tôi đưa ra có chng c, phn ánh s tht mà h cho rng mình đưa tin không đúng, sai lch".

doithu7

Ông Nguyễn Văn Giang. Chụp từ màn hình của VTV.

Trong chương trình Mặt trái ca mạng xã hội, đài VTV1 dẫn li Thiếu tướng Nguyn Văn Giang, Phó Cc trưởng Cc An ninh Mng và Phòng, chống Ti phm s dng Công ngh cao, B Công An, nói :

"Các thông tin bịa đt do các đi tượng đưa ra vào các thi đim nhy cm như trước thm đi hi Đng các cp, quá trình x lý các v án tham nhũng… nhm tăng hiu ng tâm lý đi vi dư lun, h bình luận các ni dung sai s tht, bi nh hình nh, h uy tín lãnh đo".

VTV nói rằng Đối din là một chương trình chính lun, "có tính chiến đu cao", "đ cp mt cách tng quan, toàn din v các đim nóng ca xã hi", nhưng các nhà báo đc lp nói vi VOA rng chương trình này vi s đu tiên công kích mạng xã hội ch giúp công chúng trong nước càng thêm háo hc đ đến vi trang mng cá nhân ca h.

Ông Bùi Thanh Hiếu nói :

"Tôi nghĩ họ ch đi phó tm thi thôi. Khi mà h đưa lên truyn hình trung ương như thế này thì cũng bất li cho h, vì dân tình li càng thc mc, h t hi rng nhng người b chương trình lên án đã viết nhng gì và h li càng vào tìm đc, t đó thành ra thông tin đa chiu, ch chương trình này cũng không hoàn toàn bt li cho chúng tôi".

Quay lại trang chủ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)