Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2019

Việt Nam sản xuất và bán phá giá tháp điện gió !

Tổng hợp

Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá đối với tháp điện gió của Việt Nam (RFA, 01/08/2019)

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa mở một cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm tháp điện gió nhập khẩu từ Việt Nam và 3 quốc gia khác bao gồm : Canada, Hàn Quốc và Indonesia.

eolien1

Ảnh minh họa : Hình chụp ngày 02/05/14 cho thấy những tháp turbine năng lượng gió của nhà máy điện gió đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng tại tỉnh Bạc Liêu. AFP

Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong một tuyên bố gần đây cho biết sẽ điều tra để xác định xem có phải sản phẩm tháp điện gió của 4 quốc gia vừa nêu nhận được những trợ cấp không công bằng hay không.

Biên độ phá giá hiện Mỹ áp đặt đối với các công ty xuất khẩu tháp điện gió của Việt Nam là từ 79, 96% đến 109,86%. Bộ Thương mại Mỹ cho rằng có 24 chương trình trợ cấp cho các sản phẩm tháp điện gió ở Việt Nam.

Cuộc điều tra của DOC được bắt đầu sau khi Liên minh Thương mại Tháp điện gió đệ đơn kiến nghị hồi đầu tháng 7.

Theo số liệu ghi nhận của DOC trong năm 2018, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng tháp điện gió sang Hoa Kỳ trị giá 21,4 triệu đô la Mỹ (USD).

Vào hôm 25 tháng 7 vừa qua, DOC cũng ban hành kết luận sơ bộ về việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp sản phẩm tủ hồ sơ đứng bằng kim loại của Trung Quốc và dự kiến sẽ ban hành quyết định cuối cùng vào ngày 8 tháng 10 tới đây.

Truyền thông trong nước vào ngày 1 tháng 8 dẫn thông báo của Bộ Công thương Việt Nam cảnh báo các doanh nghiệp Việt xuất khẩu mặt hàng tương tự có thể bị Mỹ điều tra lẩn tránh thuế khi không ghi rõ xuất xứ của sản phẩm.

*******************

Sản phẩm tháp gió từ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống phá giá và chống trợ cấp (VOA, 31/07/2019)

Bộ Thương mi Hoa Kỳ ngày 30/7 loan báo khi xướng các cuc điu tra mi v thuế chng bán phá giá và thuế chng tr cp đ quyết đnh xem sn phm tháp gió nhp khu t Vit Nam, Hàn Quc, Indonesia, và Canada có bán tháo sang M hay không và đ xem các nhà sản xut t các nước này có nhn tr cp t chính ph hay không.

eolien2

Trụ s B Thương mi M th đô Washington DC.

Thông cáo của B đ ngày 30/7 cho biết các cuc điu tra này được khi xướng da trên yêu cu ca Liên minh Thương mi Tháp gió gm nhiu công ty sn xut tháp gió ti M.

Thông cáo nói nếu Bộ Thương mi M phát hin t cuc điu tra này và y ban Thương mi Quc tế Hoa Kỳ phán quyết rng hàng xut khu được tr cp hoc bán phá giá t các nước va k gây tn hi cho ngành sn xut tháp gió ca M thì B Thương mi Hoa Kỳ s áp thuế lên các sản phm đó theo con s phá giá và tr cp tìm thy.

Vẫn theo thông cáo t B Thương mi M, năm ngoái, Hoa Kỳ nhp khu tháp gió t Canada, Indonesia, Hàn Quc, và Vit Nam tr giá ln lượt khong 60,2 triu, 37,4 triu, 50 triu, và 21,4 triu đô la.

Các công ty nước ngoài đnh giá sn phm ca h trên th trường M dưới chi phí sn xut hoc thp hơn giá th trường x h thì b M áp thuế chng bán phá giá. Các doanh nghip nào nhn tr cp t nhà nước s ti thì b M đánh thuế chng tr cp. Các loại thuế này nhm đm bo tính cnh tranh công bng trên th trường Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 409 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)