Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2019

Quan tham nhũng ở Việt Nam : quá khôn để không thể bị bắt

RFA tiếng Việt

12 tỉnh phía Bắc không phát hiện tham nhũng vặt trong 6 tháng đầu năm (RFA, 01/08/2019)

Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.

Theo tin, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 14 tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc trong Cụm thi đua số 1 Ban Nội chính Trung ương ổn định và giữ vững : công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí có chuyển biến tích cực.

quan1

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân Courtesy of Vietnamnet

Về phòng chống tham nhũng vặt, ban nội chính tỉnh ủy các tỉnh đã xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh triển khai thực hiện. Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện, đề nghị xử lý 2 vụ án, 2 hành vi tham nhũng vặt và 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm.

Tại hội nghị, phó trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Thái Học cho rằng kết quả công tác phòng chống tham nhũng vặt còn rất khiêm tốn khi chỉ có 2 tỉnh Lào Cai và Thái Nguyên phát hiện hành vi tham nhũng vặt. Các tỉnh khác báo cáo không phát hiện tham nhũng vặt.

Trong khi đó, truyền thông trong nước có trích dẫn phát biểu của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng rằng : "Tham nhũng lớn đã nghiêm trị rất nhiều nhưng tham nhũng vặt dân rất kêu ca. Tiền không phải quá nhiều nhưng gây phiền lòng người dân".

*****************

Nguyên chủ tịch tập đoàn cao su Lê Quang Thung và thuộc cấp chuẩn bị ra tòa (RFA, 31/07/2019)

Ông Lê Quang Thung, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cùng bốn đồng phạm sẽ phải ra tòa vào ngày 6/8 tới đây, với cáo buộc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 31/7.

quan2

Ông Lê Quang Thung, Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Courtesy of Nongnghiep.vn

Bốn đồng phạm trong vụ án bao gồm các ông : Nguyễn Thành Châu (nguyên giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai), Nguyễn Văn Minh (nguyên kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai), Nguyễn Hồng Phú (nguyên giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng) và Hoàng Văn Sơn (kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng).

Theo cáo trạng, giai đoạn 2007 – 2008, VGR không có chủ trương thành lập, góp vốn vào doanh nghiệp khác, nhưng ông Thung vẫn cố ý tự thành lập Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Đồng Tháp (Công ty Thủy sản Đồng Tháp) và chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc góp vốn vào công ty này.

Theo sự chỉ đạo của ông Thung, cán bộ Công ty Cao su Đồng Nai đã thực hiện thủ tục góp vốn 22,4 tỉ và Công ty Cao su Phú Riềng đã góp vốn 20,8 tỷ vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp. Các khoản tiền góp vốn này được cho biết trích từ quỹ phúc lợi ra và là trái quy định.

Do Công ty Thủy sản Đồng Tháp làm ăn thua lỗ nên hai doanh nghiệp không thể thu hồi vốn, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước khoảng 43 tỉ đồng.

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hiện bị truy tố theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù.

Quay lại trang chủ
Read 465 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)