Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/08/2019

Nữ tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn mãn hạn tù

Tổng hợp

Nguyễn Đặng Minh Mẫn mãn hạn 8 năm tù vì tội ‘yêu Hoàng sa, Trường Sa’ (Người Việt, 02/08/2019)

Hôm 2 tháng Tám, blogger Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, mãn hạn 8 năm tù vì bị cộng sản Việt Nam cáo buộc "lật đổ chính quyền".

manhan1

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn (giữa) ngày ra tù. (Hình : Facebook Loi Minh)

Khác với trường hợp của các tù nhân lương tâm khác, không thấy giới hoạt động đi đón bà Mẫn ở Trại Giam Số 5 Thanh Hóa. Một số cựu tù nhân phỏng đoán cô Mẫn được đưa về Sài Gòn bằng máy bay, sau đó đi xe về nguyên quán.

Khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, một số Facebooker thông báo người của trại giam Thanh Hóa đã đưa cô Mẫn về trụ sở công an ở Trà Vinh, nguyên quán của cô, và gọi điện thoại cho mẹ cô lên đón về nhà.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt giữ vào cuối tháng Bảy, 2011, và bị kết án 8 năm tù giam cùng 5 năm quản chế chỉ vì cô chụp ảnh biểu tình và giơ các biểu ngữ "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Trong tám năm tù đằng đẵng, cô Mẫn lần lượt bị giam tại các trại tạm giam B34, B14, Nghi Kim và nhà tù Thanh Hóa.

Trang fanpage của đảng Việt Tân viết : "Tính khí bất khuất của Minh Mẫn khiến bà luôn bị các quản giáo tìm cách trừng phạt. Minh Mẫn nhiều lần bị quản giáo để cho những tù nhân hình sự đánh đập gây thương tích, rồi lại bị còng chân biệt giam trong xà lim hôi thối. Trại Giam Số 5 được các tù nhân lương tâm gọi là ‘địa ngục của địa ngục trần gian’ vì điều kiện giam giữ hà khắc, với đội ngũ cai tù tàn ác".

manhan2

Nguyễn Đặng Minh Mẫn, cô gái bước trọn tám năm tuổi xuân qua bốn nhà tù Cộng Sản chỉ vì lẽ công bằng cho quê hương Việt Nam. (Hình : Facebook Phạm Minh Hoàng)

Trong vụ án 14 thanh niên Công giáo và Tin lành ở Nghệ An bị kết án tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", có hai người phụ nữ duy nhất và là hai mẹ con : Nguyễn Đặng Minh Mẫn và mẹ ruột, Đặng Ngọc Minh, người Trà Vinh. Bà Đặng Ngọc Minh ra tù hồi tháng Sáu, 2014.

Trên Facebook Loi Minh của bà Minh, một Facebooker bình luận : "Đề nghị mở một đợt quyên góp tiền để giúp đỡ cho bạn Nguyễn Đặng Minh Mẫn. Mới ra tù chắc chắn là có nhiều khó khăn".

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn, thuộc nhóm "Thanh Niên Công Giáo", hiện đang định cư tại Mỹ, viết về cô Mẫn trên trang cá nhân : "Chào đón em, người con gái kiên cường chịu đọa đày 8 năm lao ngục chỉ vì yêu quê hương, yêu biển đảo Việt Nam. Minh Mẫn ơi ! Biển Đông vẫn đang gào thét. Quân thù vẫn ngày đêm xâm chiến biển đảo của Việt Nam chúng ta. Hoàng Sa, Trường Sa, thềm lục địa, ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục bị chúng tấn công, xâm chiếm và bắn giết. Nay em về, vẫn thấy đất nước điêu linh…".

Hồi tháng Ba, 2019, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) phát đi thông cáo chỉ trích chính quyền cộng sản Việt Nam "đối xử tàn tệ đối với nữ tù nhân chính trị Nguyễn Đặng Minh Mẫn trong suốt thời gian cầm tù bà này".

Trước đó, hồi tháng Mười Một, 2014, gia đình cho hay cô Mẫn chỉ còn 35 kg sau những lần tuyệt thực để phản đối tình trạng bạo lực trong nhà tù. (T.K.)

******************

Nhà có ba người bị án tù vì chống Trung Quốc (VOA, 02/08/2019)

Hôm 2/8, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn, người thứ ba trong gia đình có ba người bị chính quyền Việt Nam kết án vì phản đối sự bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, đã được phóng thích sau 8 năm bị giam cầm, theo tin từ gia đình.

antu1

Ông bà Nguyễn Văn Lợi, Đặng Ngọc Minh vui mừng đón con gái Nguyễn Đặng Minh Mẫn về nhà sau được ra tù hôm 2/8/2019. Photo Loi Minh.

Từ Trà Vinh, bà Đặng Ngọc Minh, mẹ của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, nói với VOA :

"Chúng tôi thấy những điều bất công của xã hội thì lên tiếng, và vào năm 2011, khi biển đảo của mình dần dần bị mất thì cả ba mẹ con tôi đều đi đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, và biển đảo.

"Công cuộc đấu tranh đó dù cho có tù tội thế nào thì khi ra tù rồi tấm lòng yêu nước của mình vẫn còn hoài hoài, mãi mãi không bao giờ thay đổi".

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cùng mẹ và anh trai cùng bị đưa ra xét xử trong phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" năm 2013, trong đó có các nhà hoạt động từng được báo chí quốc tế loan tin như Đặng Xuân Diệu, đang tị nạn tại Pháp, và Lê Văn Sơn, đang tị nạn tại Hoa Kỳ.

Bà Minh cho biết có đến ba người trong nhà bà đều bị phạt tù, gồm bà, cô Minh Mẫn, và anh trai của cô là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Phúc bị án treo, còn bà Minh mãn án tù vào năm 2014.

"Trong vụ án của 14 Thanh niên Công giáo thì ba mẹ con đều bị bắt một lượt.

"Riêng anh trai của Mẫn khi xử sơ thẩm thì bị án treo được cho về, nhưng ba năm án treo cũng rất nặng nề, cộng thêm 37 tháng và 14 ngày thử thách, và 2 năm quản chế.

"Tôi thì bị 3 năm tù giam và 4 năm quản chế.

"Còn Minh Mẫn thì bị phạt 8 năm tù và 5 năm quản chế".

********************

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn trở về nhà sau 8 năm tù (RFA, 02/08/2019)

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa trở về nhà mình ở tỉnh Trà Vinh, miền Nam Việt Nam hôm 2/8, sau 8 năm tù với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79 Bộ Luật Hình sự cũ.

manhan3

Gia đình và thân hữu chào đón tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn mãn hạn tù ngày 2/8/2019 - Ảnh minh họa

Nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại sau khi trở về nhà, Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết :

"8 năm tù về đoàn tụ gia đình rất vui nhưng sức khỏe không được tốt với lại đi đường xa về nên cũng mệt".

Mẹ của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết gia đình đã gặp khó khăn để đón cô trở về nhà :

"Từ lúc sáng tới hơn 2 giờ chiều gia đình hoàn toàn không nhận được tin tức gì hết,… gia đình đang lo lắm, thì đột nhiên tôi nhận được một cú điện thoại của cán bộ tự xưng là từ trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hóa)… Họ bảo tôi lên phường đón con về, họ đã đưa về đến địa phương và làm thủ tục ở Ủy ban Nhân dân phường. Tôi lên nhận con thì về đến nhà khoảng 5 rưỡi, 6 giờ chiều. Minh Mẫn nhiều tháng nay không ăn cơm trong trại giam nên sức khỏe hơi đuối", bà Đặng Ngọc Minh nói qua điện thoại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do.

Đảng Việt Tân hôm 2/8 cũng ra thông báo về sự trở về của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, thành viên của đảng này. Thông cáo có đoạn viết :

"Điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù của Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, đã được ghi nhận rộng khắp, với những báo cáo cho thấy cô được nhận những đồ ăn không thể ăn nổi và không được sử dụng nước sạch".

Theo thông cáo của Việt Tân, để phản đối việc đối xử bất công ở trại giam, Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã tuyệt thực nhiều lần vào các năm 2014 và 2015. Gia đình cô cũng cho biết Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị đánh đập trước khi bị đưa đi biệt giam nhiều lần.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết sau nhiều năm trong tù, mắt cô cũng đã bị mờ và cô cần đi khám mắt.

Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về giam giữ người tùy tiện xác định việc bắt giam Nguyễn Đặng Minh Mẫn là vi phạm luật quốc tế và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho cô.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt giam vào tháng 7/2011 sau khi cô và gia đình viết những khẩu hiệu HS-TS-VN (nghĩa là Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam) ở những nơi công cộng.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết trong suốt thời gian ở tù cô cũng biết được những quan tâm của nhiều người bên ngoài.

"Minh Mẫn cũng cảm nhận được tình cảm đong đầy mà mọi người dành cho Minh Mẫn và xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người", Minh Mẫn nói qua điện thoại.

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)