Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/08/2019

Khu công nghệ cao Quận 9, hối lộ nâng điểm thi chỉ bị kỷ luật

RFA tiếng Việt

Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp từng hộ dân trong dự án khu công nghệ cao Quận 9, báo chí không được tham dự (RFA, 02/08/2019)

Truyền thông trong nước loan tin này vào ngày 2 tháng 8.

Đặc biệt, buổi gặp gỡ nêu trên không cho phép báo chí tham dự. Tuy nhiên theo nguồn tin riêng của báo Tiền Phong, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp 1 nhóm (từng hộ dân) trong 3 nhóm hộ dân khiếu nại, tố cáo.

kcnc1

Ông Nguyễn Xuân Ngữ, một cựu chiến binh đang khiếu kiện và những hình ảnh ghi lại ngày trang trại rộng hàng nghìn m2 bị giải tỏa, gia đình ông bị đẩy vào khu tạm cư. Courtesy of Tiền Phong

Theo tin của Tiền Phong, ông Trần Lực, một trong những trường hợp tham dự buổi đối thoại cho biết chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói rõ lý do vì sao không công khai bản độ qui hoạch sử dụng đất của dự án khu công nghệ cao. Đồng thời ông Lực cũng cho biết thành phố sẽ ra quyết định thu hồi các quyết định cũ liên quan đến dự án khu công nghệ cao mà kết luận của thanh tra chính phủ xác định là trái qui định pháp luật.

Dự án khu công nghệ cao có quy mô hơn 913 ha (trong đó có 112 ha đất sông, rạch, giao thông). Từ năm 2002, UBND quận 9 đã bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 3.110 hộ dân bị ảnh hưởng nhưng nhiều người dân vẫn đang khiếu nại, chưa bàn giao mặt bằng.

Sai phạm tại dự án khu công nghệ cao đã nhiều lần được Thanh tra chính phủ làm rõ và có kết luận. tháng 2/2008, Thanh tra chính phủ có kết luận thanh tra số 256 xác định trong quá trình triển khai dự án khu công nghệ cao, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm dẫn đến khiếu kiện. Một số nội dung tố cáo của người dân qua xác minh là có cơ sở như Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện không đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, không ban hành các quyết định thu hồi đất. Việc công khai bản đồ quy hoạch có nhiều sai sót dẫn tới khiếu kiện phức tạp, kéo dài của người dân và làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án quan trọng này.

Sở dĩ có cuộc tiếp xúc từng hộ dân hôm 1/8/2019 là do lãnh đạo thành phố thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đưa ra vào ngày 30/8/2017. Và sau đó Thanh tra chính phủ tiếp tục có thông báo kết luận số 2138 về kết quả kiểm tra, xem xét khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân liên quan đến thu hồi, sử dụng đất dự án khu công nghệ cao.

Kết luận của Thanh tra chính phủ cũng xác định Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khi thực hiện dự án đã có thiếu sót trong việc không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư dẫn đến việc khiếu nại, bức xúc của người dân bị thu hồi đất kéo dài.

****************

Hòa Bình : 5 đảng viên có con được nâng điểm bị đề nghị kỷ luật (RFA, 02/08/2019)

Ủy ban kiểm tra tỉnh Hòa Bình vừa đề nghị kỷ luật 5 đảng viên là lãnh đạo tỉnh, có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 2/8.

kcnc2

Kỳ thi Trung học phổ thông 2019 ở một trường trung học thuộc tỉnh Hòa Bình- Courtesy of Sở Giáo Dục Đào Tạo Hòa Bình

Những lãnh đạo có con được nâng điểm ở Hòa Bình bao gồm ông Bùi Văn Thắng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc sở Giao thông và vận tải, có con được nâng điểm vào Học viện An ninh Nhân dân ; ông Phạm Hồng Hải, giám đốc Công ty Bảo việt Hòa bình, có con được nâng điểm vào Học viện An ninh Nhân dân ; ba người khác có con được nâng điểm vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân là ông Trần Văn Tiệp - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thông, ông Đỗ Hải Hồ - Giám đốc Sở khoa học và công nghệ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hòa Bình.

Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hòa Bình cũng đồng thời kỷ luật khiển trách đối với một loạt cán bộ tỉnh vì liên quan đến vụ nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018. Trong số này có Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc công an tỉnh, nguyên Phó Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia của tỉnh năm 2018.

Ngoài Hòa Bình, các tỉnh Sơn La và Hà Giang cũng phát hiện có nhiều con lãnh đạo được nâng điểm trong kỳ thi tôt nghiệp Trung học phổ thông 2018, tuy nhiên chỉ có Sơn La và Hòa Bình công bố tên của những phụ huynh có con được nâng điểm.

Quay lại trang chủ
Read 360 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)