Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/09/2019

Công xưởng giá rẻ : Việt Nam có đủ khả năng thay Trung Quốc ?

Tổng hợp

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu thay thế Trung Quốc về sản xuất đồ điện tử ? (VOA, 27/09/2019)

Từ đất nước lâu nay thu hút đu tư vào ngành chế to xut khu nh lao đng giá r, Vit Nam đang chuyn sang làm hàng hóa có giá tr cao hơn.

xuong1

Một dây chuyn lp ráp đin thoi ca Vingroup Hi Phòng, tháng 12/2018

Các nhà phân tích cho biết đu tư vào các nhà máy sn xut đin thoi, máy tính và ph kin như tai nghe đang đưa Vit Nam tiến lên cao hơn trong chui giá tr. Xut khu đin thoi, mt hàng có kim ngch xut khu cao hàng đu, đt tng cng 45,1 t đô la trong năm 2017, còn máy tính cng vi các mt hàng đin t khác chiếm v trí th 3 sau hàng dt may mc 25,9 t đô la.

Tổng kim ngch hàng đin t là danh mc xut khu hàng đu ca Vit Nam, theo hãng tư vn kinh doanh Dezan Shira & Associates. Còn nhà nghiên cu th trường Châu Á-Thái Bình Dương thuc hãng IHS Markit, ông Rajiv Biswas, nhn xét : "Đã có s dch chuyn sang gia tăng giá trị cao hơn trong ngành đin t".

Chi phí lao động Vit Nam ch bng 50% mc ch s dng lao đng phi tr Trung Quc, hãng Dezan Shira & Associates cho hay. Li thế đó đã giúp Vit Nam biến chuyn t mt quc gia b chiến tranh tàn phá vào những năm 1970 thành mt trong nhng nn kinh tế phát trin nhanh nht Châu Á hin nay.

Các nhà phân tích ở Vit Nam cho biết các trường đi hc và các chương trình đào to ca các công ty đã nâng cao k năng ca công nhân Vit Nam đ h có th chế tạo các b phn cho thiết b đin t cũng như lp ráp hàng hóa thành phm. Trung Quc lâu nay vn dn đu v đào to lc lượng lao đng.

Giờ đây, Vit Nam "rõ ràng là mt la chn hàng đu đ thay thế" trong ngành đin t, ông Biswas nói, đc bit là khi Trung Quốc mt đi tính cnh tranh do cuc chiến thương mi Trung-M.

"Điều tôi bt đu thy là s chuyên môn hóa gia các quc gia khác nhau trong các ngành c th, và tôi nghĩ rng Vit Nam hin đã được công nhn rng rãi là mt trung tâm sn xut đ đin tử, và tôi hình dung rng trong nhng năm ti Vit Nam s tiếp tc dn sc cho ngành này đ các công ty trong nước có th tham gia ngày càng nhiu hơn", ông Maxfield Brown, chuyên viên kỳ cu ca hãng Dezan Shira & Associates Thành phố H Chí Minh, nói.

Hãng LG có kế hoch chuyn hot đng sn xut đin thoi thông minh đến Thành phố cng Hi Phòng ca Vit Nam, hãng tin Hàn Quc Hankyoreh cho biết hi tháng 4.

Hãng điện t khng l này s theo chân Samsung Electronics, là tp đoàn đã đ hơn 17 t đô la vào các nhà máy và hoạt đng nghiên cu phát trin (R & D) Vit Nam. Samsung cũng là nhà xut khu ln nht ca Vit Nam.

Chính phủ Vit Nam khuyến khích các hãng nước ngoài đu tư m nhà máy bng cách ci thin khung pháp lý, cơ s h tng và phát trin lực lượng lao đng "cht lượng", Cc Đu tư nước ngoài cho biết trên trang web ca h.

Việt Nam gi không còn ưu đãi cho các nhà sn xut cp đ thp, mt du hiu cho thy h ưu tiên hơn cho các nhà sn xut có giá tr cao hơn, ông Frederick Burke, c đông chiến lược ca công ty lut Baker McKenzie ti Thành phố H Chí Minh cho biết.

********************

Samsung đính chính tin đồn thuê đất để xây nhà máy ở Hòa Bình (VOA, 27/09/2019)

Tập đoàn Đin t Samsung hôm 27/9 đính chính rng h không có kế hoch xây mt nhà máy ti tnh Hòa Bình ở min Bc, sau khi mt quan chc cp tnh tiết l rng Samsung đang tìm cách thuê đt dài hn.

xuong2

Tư liệu : Công nhân viên của nhà máy Samsung ở tỉnh Thái Nguyên đi làm. Ảnh chụp ngày 13/10/2016. Reuters/Kham

Là nhà đầu tư ln nht vào Vit Nam, Samsung hin đã có 8 nhà máy và mt trung tâm nghiên cu và phát trin ti Vit Nam.

Hãng tin Reuters trích một email của Công ty Samsung/ Chi nhánh Vit Nam, tuyên b : "Samsung Vietnam bác b tin đn nói rng công ty đang cu xét vic xây mt nhà máy mi Hòa Bình".

Tuyên bố này được tung ra sau khi mt quan chc cp cao ca tnh yêu cu giu danh tính, nói vi Reuters rằng Samsung đang tìm cách thuê dài hn mt khu vc rng t 500 ti 1000 hecta tnh Hòa Bình đ xây mt nhà máy sn xut hàng đin t.

Trong email, Samsung Vietnam khẳng đnh h chưa tng tho lun vi chính quyn đa phương v vic thuê đt.

Trước đó, trang mạng ca chính quyn tnh Hòa Bình đã loan báo kế hoch xây dng nhà máy, tuy nhiên thông tin này đã được g b sau khi Samsung ra email đính chính.

Samsung đã đầu tư hơn USD 17,3 t vào Vit Nam, và sn phm do công ty này sn xut chiếm ti 1/5 tng số hàng xut khu Vit Nam.

Điện thoi thông minh và các linh kin đin t do Vit Nam xut khu, phn ln được sn xut ti các nhà máy Samsung, đã tăng 5,6% trong 8 tháng đu tiên ca năm 2019, so vi cùng kỳ năm ngoái, tng tr giá lên ti USD 33,39 t, theo các d kin ca chính phủ.

Theo Reuters

*********************

Samsung từ chối mở thêm nhà máy ở Việt Nam (RFA, 27/09/2019)

Công ty Điện tử Samsung của Nam Hàn hôm 27/9 cho biết hãng này không có kế hoạch mở thêm nhà máy ở tỉnh Hòa Bình, Việt Nam.

xuong3

Một công nhân đang sửa biển quảng cáo các mặt hàng điện tử của Samsung tại trung tâm Hà Nội hôm 20/7/2000. AFP

Reuters loan tin cùng ngày, cho biết thông tin trên được Công ty Samsung khẳng định sau khi một quan chức giấu tên ở tỉnh Hòa Bình nói rằng Samsung đang tìm thuê một khu đất khoảng 500-1000 hecta ở tỉnh để xây nhà máy.

Trong email gửi hãng tin Reuters, Tập đoàn Samsung nói rõ ‘Samsung Việt Nam bác bỏ tin đồn xây dựng nhà máy mới ở Hòa Bình’ và khẳng định chưa có thảo luận gì với lãnh đạo địa phương tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình đăng thông tin Tập đoàn Samsung bày tỏ hy vọng được đầu tư vào tỉnh này để xây dựng dây chuyền sản xuất phụ kiện điện thoại với diện tích 1300 hecta.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình cho biết lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Samsung và ông chủ tịch tỉnh Bùi Văn Khánh đã chấp thuận đề nghị nêu trên.

Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với 8 nhà máy và một trung tâm nghiên cứu phát triển.

Samsung đã đầu tư hơn 17,3 tỷ USD vào Việt Nam, chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo số liệu của chính phủ, Việt Nam xuất khẩu điện thoại và linh kiện điển tử chủ yếu được sản xuất tại Công ty Samsung.

Tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng điện tử của Việt Nam trong 8 tháng đầu 2019 tăng 5,6% so với năm 2018, đạt 33,39 tỷ USD.

Quay lại trang chủ
Read 385 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)